Tình trạng thiếu oxy ở Ấn Độ do COVID-19 tàn phá gây ra khủng hoảng máy tạo oxy

Ngày đăng: 13/07/2021 10:02PM | Lượt xem: 723

Ở Việt Nam, ngay khi 1 ngày có tới hơn 2000 ca nhiễm COVID-19 đã dẫn đến mối lo ngại về việc thiếu hụt nguồn oxy khi áp lực lên nền y tế công cộng lớn hơn, nỗi lo quá tải y tế. Người dân nảy sinh tâm lý mua các thiết bị dự phòng như máy đo nồng độ oxy trong máu, máy tạo oxy, thuốc và các thực phẩm tăng sức đề kháng để chống dịch. Bài học từ Ấn Độ và nhiều quốc gia trở thành đắt đỏ trong tâm lý người Việt. 

Theo thời báo NEW DELHI: Raphael Koch, một nhà bán lẻ thiết bị y tế ở thị trấn nhỏ Wil của Thụy Sĩ, đã bận rộn trong hai tuần qua với vô số cuộc gọi điện thoại. Hầu hết là từ người Ấn Độ hoặc các công ty có trụ sở tại Ấn Độ đang tìm kiếm máy tạo oxy, một số thậm chí muốn có tới 500 chiếc cùng một lúc.

Ấn Độ là biểu hiện rõ nét về sự thiếu hụt oxy dẫn đến khủng hoảng máy tạo oxy nghiêm trọng

Ấn Độ là biểu hiện rõ nét về sự thiếu hụt oxy dẫn đến khủng hoảng máy tạo oxy nghiêm trọng

Tuy nhiên cửa hàng này đã Nhầu như không còn sót lại bất kỳ máy móc nào liên quan đến thiết bị tạo oxy. 

"Họ đang tuyệt vọng," anh nói, đề cập đến những người gọi mà anh đã nói chuyện gần đây. "Họ nói với tôi về những người thân chết trên đường phố, rằng không có chỗ trong bệnh viện và một số ít máy tạo oxy vẫn còn được bán với giá gấp 10 lần giá bình thường.

Sau khi một biến thể coronavirus mới gây ra một làn sóng lây nhiễm tàn bạo ở Ấn Độ, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và đưa hàng triệu người đến các bệnh viện quá đông đúc và trang bị kém, nhu cầu về thiết bị này đã tăng vọt.

Với việc các cơ sở chăm sóc sức khỏe đang thiếu bình dưỡng khí và giường, máy di động ngày càng trở thành phương tiện bảo vệ cho những người tìm cách tránh khó thở trong khi phục hồi sức khỏe tại nhà.

Khủng hoảng tồi tệ nhất

Ấn Độ đã báo cáo hơn 300.000 ca nhiễm trùng hàng ngày trong 21 ngày liên tiếp, làm nổi bật việc nước này rơi vào cuộc khủng hoảng sức khỏe tồi tệ nhất thế giới.

Một mô hình nghiên cứu dự đoán số ca tử vong có thể tăng gấp 4 lần lên 1.018.879 người từ con số chính thức hiện tại là gần 254.200. Cũng giống như một số quốc gia cần máy thở với số lượng lớn vào năm ngoái, Ấn Độ hiện đang ráo riết tìm kiếm nguồn cung cấp oxy và máy tập trung.

Theo Abhinav Mathur, người sáng lập Quỹ Million Sparks, một phần của nỗ lực xung quanh Delhi để nhập khẩu các thiết bị này và tặng chúng cho các cơ sở y tế. Ông nói, một phần nhỏ của sự gia tăng này đang được đáp ứng bởi các bộ tập trung.

Để chắc chắn, máy tạo oxy chỉ hữu ích cho những người không cần chăm sóc đặc biệt.

Các máy này cung cấp khoảng 5 đến 10 lít khí mỗi phút, thường ở độ tinh khiết khoảng 93%, trong khi những máy chiến đấu với Covid-19 trong bệnh viện có thể cần tới 60 lít mỗi phút, điều này chỉ có thể được đáp ứng bằng bình oxy lỏng .

Các máy tạo oxy có nguồn gốc từ Mỹ hay Châu Âu được lựa chọn vì chất lượng và ổn định

Các máy tạo oxy 5 lít có nguồn gốc từ Mỹ hay Châu Âu được lựa chọn vì chất lượng và ổn định

Dữ liệu được theo dõi bởi Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ từ tháng 8 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021 cho thấy tình trạng khó thở được báo cáo bởi gần 48% bệnh nhân nhập viện trong năm nay, so với khoảng 42% năm ngoái. Việc sử dụng oxy đã tăng lên 55% trong đợt thứ hai, từ 41% trong đợt đầu tiên.

Viện trợ nước ngoài

Ông Mathur cho biết, Ấn Độ cần tới 200.000 máy tạo oxy để đáp ứng nhu cầu hiện tại, hoặc gấp 5 lần mức trước đại dịch. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi ngày 10/5 cho biết họ đã phân phối 6.738 khoản viện trợ trong số đó từ nguồn viện trợ nước ngoài mà họ nhận được trong những tuần gần đây, nhấn mạnh sự thiếu hụt nguồn cung cấp và quyên góp từ các quốc gia từ Mỹ đến Trung Quốc và Thụy Sĩ.

Các gia đình túng quẫn đang tìm kiếm nguồn cung cấp tiện ích này - có thể khiến một số thiệt hại lên tới 1.000 đô la Mỹ (1.330 đô la Singapore), hoặc khoảng một nửa tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của Ấn Độ - từ bất cứ nơi nào họ có thể. Chi phí này là một gánh nặng bổ sung cho một số người Ấn Độ, những người phải đối mặt với thu nhập bị thu hẹp sau khi mất các công việc kinh doanh và việc làm vì bị đóng cửa.

Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy ước tính có khoảng 75 triệu người rơi vào cảnh đói nghèo ở Ấn Độ kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Một số nhà sản xuất lớn nhất bao gồm Royal Philips NV đang tham gia trợ giúp. Công ty đã "tăng đáng kể sản lượng toàn cầu và đang cung cấp các sản phẩm này ở Ấn Độ để giúp cứu sống nhiều người hơn".

Trang web Koch's Oxymed liệt kê một số máy tạo oxy. Ví dụ, EverFlo của Philips có giá 1.550 franc Thụy Sĩ (2.516 đô la Singapore). Các thiết bị khác có giá dao động từ 1.250 franc đến 4.850 franc.

Tại Việt Nam, các thiết bị máy tạo oxy có nguồn gốc từ Châu Âu, Mỹ thường có giá cao, từ 20 đến 30 triệu đồng như Nidek, Philips, Hikoneb. Các dòng máy sản xuất tại Trung Quốc sẽ có giá rẻ hơn giao động từ 10 đến 20 triệu. Các dòng rẻ hơn nữa thường được khuyến cáo cân nhắc vì có thể máy chạy không ổn định hoặc nồng độ oxy không đạt tiêu chuẩn. Người mua thường sử dụng dòng máy tạo oxy từ 5 lít trở lên. 

>>> Tham khảo Máy tạo oxy có thể giúp gì cho bệnh nhân nhiễm COVID-19

>>> 10 bước sử dụng máy tạo oxy đúng cách và hiệu quả

>>> Giá máy tạo oxy tại Hà Nội, Giá máy tạo oxy tại TP Hồ Chí Minh

Nguồn: The Straitstimes

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369