Tắc nghẽn phổi mãn tính COPD liên quan tới tế bào gốc bất thường

Ngày đăng: 21/03/2021 10:58PM | Lượt xem: 707

"Tại sao chứng tắc nghẽn phế quản phổi COPD vẫn tồn tại ở mọi người ngay cả khi họ đã bỏ hút thuốc" một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu lý do tại sao

Sau khi họ bỏ thuốc lá, một số người cảm thấy không dễ thở. Bệnh viêm phế quản mãn tính và khí phế thũng có thể ảnh hưởng đến những người hút thuốc lâu năm, được gọi là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD, không bao giờ biến mất và thậm chí có thể tiến triển mặc dù người hút thuốc đã bỏ thuốc. Giờ đây, các nhà nghiên cứu từ UConn Health và Đại học Houston đã báo cáo lý do trên tạp chí Cell ngày 14/5: phổi của những người bị COPD chứa đầy các tế bào gốc bất thường.

Tế bào gốc bất thường làm cơ sở cho sự tồn tại của COPD

Tế bào gốc bất thường làm cơ sở cho sự tồn tại của COPD

COPD, một bệnh viêm phổi tiến triển, ảnh hưởng đến 16 triệu người Mỹ và tiêu tốn khoảng 49 tỷ USD mỗi năm, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Một nửa số người mắc bệnh nặng sẽ chết trong vòng 5 năm. COPD thường thấy nhất ở những người hút thuốc lâu năm, nhưng những người bị hen suyễn, viêm phổi do vi rút và các bệnh phổi viêm mãn tính tiếp xúc với ô nhiễm không khí cũng có nguy cơ mắc bệnh.

COPD cuối cùng làm hỏng đường thở và phế nang, những túi khí nhỏ trong phổi có chức năng trao đổi carbon dioxide trong máu để lấy oxy. Nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu báo cáo 251 triệu trường hợp mắc căn bệnh này trên toàn cầu vào năm 2016. Nhưng mặc dù nó chiếm tỷ lệ tử vong nhiều hơn bất kỳ căn bệnh đơn lẻ nào trên hành tinh, tương đối ít được viết hoặc hiểu về nguyên nhân gốc rễ của COPD.

“Đó là một căn bệnh khó chịu cần phải chăm sóc. Chúng tôi có thể thử và cải thiện các triệu chứng, nhưng chúng tôi không có bất cứ thứ gì có thể chữa khỏi bệnh hoặc ngăn ngừa tử vong ”, nhà nghiên cứu bệnh học và bác sĩ chăm sóc quan trọng Mark Metersky của UConn Health cho biết.

Metersky và các đồng nghiệp Frank McKeon, giám đốc Trung tâm Tế bào gốc tại Đại học Houston, và Wa Xian, một phó giáo sư nghiên cứu tại cùng một viện nghiên cứu, đã kiểm tra tế bào gốc từ chất lỏng mà Metersky và một nhà nghiên cứu mạch máu khác của UConn Health, Omar Ibrahim, lấy từ phổi của bệnh nhân đang nội soi phế quản. Một số bệnh nhân bị COPD, và một số thì không. Các tế bào gốc mà các nhà nghiên cứu tìm thấy trong dịch phổi của bệnh nhân COPD khá khác biệt so với tế bào gốc của bệnh nhân không mắc bệnh này.

Các enzym biểu sinh và ung thư phổi: Điều trị ung thư biểu mô tuyến bằng chất ức chế men G9a histone methyltransferase dẫn đến sự gia tăng các tế bào khối u có đặc tính giống như gốc.

Các enzym biểu sinh và ung thư phổi: Điều trị ung thư biểu mô tuyến bằng chất ức chế men G9a histone methyltransferase dẫn đến sự gia tăng các tế bào khối u có đặc tính giống như gốc. Ngược lại, ức chế histone demethylase ngăn chặn sự phát triển của khối u. (Theo BỆNH VIỆN TRẺ EM SAMUEL ROWBOTHAM / BOSTON)

Tế bào gốc từ những lá phổi khỏe mạnh có xu hướng trông giống như những tế bào bình thường mà bạn thấy nằm trong các túi khí của phổi. Không có gì ngạc nhiên ở đó. Nhưng các tế bào gốc từ phổi COPD trông rất khác. Chúng chia thành ba loại chính: một loại phát triển các tuyến chất nhờn, và hai loại còn lại phát triển thành các tế bào tiền ung thư và gây ra tình trạng viêm cực kỳ nghiêm trọng.

“Chúng tôi thực sự phát hiện ra rằng ba tế bào biến thể ở tất cả bệnh nhân COPD điều khiển tất cả các đặc điểm chính của căn bệnh này. Một loại tạo ra một lượng lớn chất nhầy làm tắc nghẽn các đường hô hấp nhỏ, trong khi hai loại còn lại gây xơ hóa và viêm nhiễm, cùng nhau làm suy giảm chức năng của phổi, ”Xian nói. “Những bệnh nhân này có tế bào gốc bình thường, mặc dù không nhiều, nhưng chúng bị chi phối bởi ba tế bào biến thể cùng nhau tạo nên bệnh”.

Chất nhầy, viêm và tổn thương tiền ung thư là dấu hiệu của COPD, nhưng các bác sĩ đã nghĩ rằng đó là các triệu chứng gây ra trực tiếp bởi hút thuốc và các chất ô nhiễm môi trường, và việc loại bỏ khói độc và các chất ô nhiễm sẽ cho phép phổi lành lại. Thay vào đó, có vẻ như các tế bào gốc được cho là tái tạo mô khỏe mạnh để chữa lành phổi đã bị thay đổi vĩnh viễn ở bệnh nhân COPD.

McKeon nói: “Nó khá là đáng chú ý. “Trong phổi sâu, các tế bào gốc của đường thở xa đã tạo ra cả các ống ở xa và các phế nang và nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng đó là những tế bào gốc giúp phổi có thể tự tái tạo.”

>>> Xem thêm: Công nghệ tế bào gốc trong điều trị ung thư phổi

Xian và McKeon đã phát hiện ra khả năng tái tạo phổi vào năm 2011 trong các nghiên cứu của họ về các đối tượng đang phục hồi sau nhiễm trùng bởi một loại vi rút cúm gần giống với vi rút gây ra đại dịch năm 1918. Nhưng trong phổi của những người bị COPD, quá trình tái tạo đó diễn ra tồi tệ.

Liệu pháp tế bào gốc cho bệnh ung thư phổi bắt đầu thử nghiệm trên người

Liệu pháp tế bào gốc cho bệnh ung thư phổi bắt đầu thử nghiệm trên người

Giờ đây, họ đã biết lý do tại sao COPD vẫn tồn tại ngay cả sau khi mọi người bỏ thuốc lá, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm hiểu cách khắc phục nó. Nhóm nghiên cứu đang nỗ lực sàng lọc các tế bào này dựa trên thư viện các phân tử giống thuốc để khám phá phương pháp điều trị mới có khả năng làm tắt hoặc giảm hoạt động bất thường của tế bào gốc và cho phép các tế bào khỏe mạnh tái tạo phổi.

Chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) có thể đáng báo động, nhưng nhờ các phương pháp điều trị bằng tế bào gốc cho COPD, tình hình có thể không nghiêm trọng. Một khi bệnh nhân phát triển COPD, điều đó có nghĩa là họ đã phát triển các biến chứng đối với các vấn đề về hô hấp hiện có. Căn bệnh mãn tính xảy ra khi phổi bị viêm cản trở luồng không khí.

Một trong những nỗ lực làm suy giảm các tế bào gốc bất thường và tăng tái tạo tế bào gốc khỏe mạnh, đẩy lùi và sửa chữa các tế bào tổn thương, các nhà nghiên cứu Hungary đã tạo ra Tăng sinh tế bào gốc Olimpiq SXC 250% SL. Olimpiq SXC 250% SL là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, chiết xuất từ hoa quả và thảo dược thiên nhiên với hai viên A và B. Tăng sinh tế bào gốc nội sinh là những tế bào gốc có sẵn trong cơ thể để tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho người bệnh. Sản phẩm đã cho nhiều kết quả lâm sàng trong hỗ trợ điều trị bệnh nhân bị hen suyễn, COPD và ung thư phổi được sử dụng nhiều bệnh viện. Đặc biệt là các bệnh viện quốc gia Đông Âu.

  • Viên A với các thành phần giàu flavonoid, có tác dụng chống oxy hoá cao. Bảo vệ tế bào khỏi những tác hại của môi trường đồng thời làm tăng sức đề kháng của cơ thể. 
  • Viên B giúp tăng sinh tế bào gốc 250% bằng cách kích thích tủy xương giải phóng nhiều hơn tế bào gốc vào máu. Từ đó đi đến các mô bị tổn thương để biệt hóa, thay thế, tái tạo tế bào mới, làm mau lành các tổn thương, giúp hồi phục chức năng gan và hệ tiêu hóa, làm tăng sinh tế bào máu, tăng khả năng miễn dịch. Nhờ đó kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. 

Liên hệ ngay với các chuyên gia của LAVENVIETNAM để được tư vấn cách sử dụng Olimpiq SXC 250% SL nhằm làm giảm nhẹ tác dụng phụ của quá trình điều trị ung thư phổi. 

Tìm hiểu thêm về tăng sinh tế bào gốc nội sinh Olimpiq SXC 250%

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369