Nên ăn và uống gì khi bạn bị nhiễm COVID-19

Ngày đăng: 04/01/2022 08:08PM | Lượt xem: 883

Hiện nay, chúng ta đều biết COVID-19 là một loại vi rút đường hô hấp gây ra một loạt các triệu chứng như sốt, ớn lạnh và khó thở đến đau nhức cơ thể, mất vị giác hoặc khứu giác. Vậy khi bị xác định dương tính với COVID-19 thì bạn nên ăn uống gì để nhanh chóng hồi phục sức khỏe và âm tính trở lại.  Đây là một số tham khảo về ăn uống từ các chuyên gia y tế khuyên bạn nên áp dụng khi là bệnh nhân F0:

Nước

Như với hầu hết các loại vi rút, điều quan trọng là phải giữ đủ nước nếu bạn sử dụng COVID-19. Ngay cả khi bạn không thể ăn nhiều vì cảm thấy tồi tệ như thế nào, thì việc cung cấp nước cho cơ thể là cực kỳ quan trọng.

Chị Mai Hương (Quận 5, TPHCM) đã chiến đấu với COVID-19 và những tác động kéo dài của nó trong hơn hai tháng.

“Điều quan trọng nhất là giữ đủ nước. Các bác sĩ không thể nhấn mạnh đến mức đó, ”Chị Mai Hương nói. “Bổ sung nước là điều tối quan trọng vì các loại thuốc bạn dùng, chẳng hạn như thuốc kháng histamine, có thể khiến bạn bị khô.”

Biện pháp tốt nhất của bạn là chỉ uống nước, nên ít nhất tám ly mỗi ngày. Bạn có thể thêm trái cây chẳng hạn như chanh hoặc chanh để làm cho nó nổi lên vì nó có thể khá nhàm chán khi uống.

Uống nhiều nước giúp bạn khỏe mạnh hơn khi nhiễm bệnh

Uống nhiều nước giúp bạn khỏe mạnh hơn khi nhiễm bệnh

Tăng cường miễn dịch

Bác sĩ T.H.Khanh - BV Nhi đồng 1 cho biết: “Không có chế độ ăn cụ thể nào dành cho những người bị COVID. "Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn luôn là một điều tốt, vì vậy một số loại thực phẩm nhất định sẽ giúp ích cho việc đó."

Các chất dinh dưỡng cụ thể trong rau và trái cây tươi có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn như:

  • Beta-carotene: Khoai lang, cà rốt và các loại rau lá xanh có chất chống oxy hóa này, được cho là giúp giảm viêm
  • Vitamin C: Tất cả chúng ta đều đã nghe nói về tầm quan trọng của vitamin C khi chúng ta bị cảm lạnh hoặc cúm. Đó là một chất chống oxy hóa khác có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn. Các nguồn tốt bao gồm ớt đỏ, cam, dâu tây, xoài và bông cải xanh.
  • Vitamin E: Các loại hạt, hạt giống, rau bina và bông cải xanh đều là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo này, hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do, là những hợp chất được hình thành khi cơ thể chúng ta chuyển đổi thức ăn chúng ta ăn thành năng lượng.
  • Kẽm: Kẽm được tìm thấy trong hạt bí ngô, đậu lăng, đậu và hạt vừng, có thể giúp tăng cường tế bào bạch cầu, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Các loại thực phẩm khác:

Nói chung, cũng giống như khi bạn khỏe mạnh, khi bị bệnh COVID-19, bạn nên ăn ít nhất ba phần trái cây và rau tươi mỗi ngày và tránh xa thực phẩm chế biến sẵn. Chọn protein nạc hoặc protein từ thực vật thay vì thịt đỏ.

Bác sĩ Khanh cũng nói: “Hãy chắc chắn rằng bạn không sử dụng rau đóng hộp vì chúng chứa quá nhiều muối"

Nếu bạn không thể ăn no, hãy nhâm nhi ly sinh tố làm từ quả mọng tươi đông lạnh, sữa và sữa chua Hy Lạp (có thêm lợi ích của protein và men vi sinh, giúp hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh). Bạn cũng nhận được một lượng vitamin D với sữa và sữa chua, chúng cũng có thể giúp ích cho hệ thống miễn dịch của bạn.

Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ tăng miễn dịch

Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ tăng miễn dịch

Ngoài ra việc bổ sung các viên uống thực phẩm chức năng như C sủi, vitamin sủi hay một số các dòng chuyên sâu trong đào thải virus, phục hồi sau covid như Flavin Zinque cũng được các bác sĩ khuyên dùng. 

>>> Tham khảo Flavin Zinque bổ sung kẽm, tăng miễn dịch và phòng chống cơn bão Cytokine.


Zinque Flavin thực phẩm nên có trong mùa dịch Covid-19

Flavonoid là loại thực vật hòa tan trong nước được tìm thấy chủ yếu ở vỏ, thân, cuống và hạt của quả. Những chất này tạo nên cơ sở của tác dụng chống oxy hóa. Quercetin có tác dụng tăng cường miễn dịch mạnh và hoạt động kháng vi rút phổ rộng.

Flavin 7 ZinQue Ionoforce (100 ml) Chứa kẽm và quercetin hiệu quả trong phòng chống dịch Covid

Flavin 7 ZinQue Ionoforce (100 ml) Chứa kẽm và quercetin hiệu quả trong phòng chống dịch Covid

1. Hiệu ứng Ionophore:

Sử dụng công nghệ Ionoforce, kẽm được sử dụng như một nguyên tố kháng vi-rút, vì nó dễ dàng xâm nhập vào màng tế bào và có khả năng vô hiệu hóa một số enzym của vi-rút và tăng cường thanh thải niêm mạc.

2. Hấp thụ hiệu quả:

Do đặc tính hóa học của chúng, các cyclodextrin ** có thể cung cấp phân tử được ghép nối hiệu quả hơn nhiều đến môi trường mà ban đầu chúng có khả năng hấp thụ giảm. Nhờ công nghệ mới, sự hấp thụ qua niêm mạc trong khoang miệng hiệu quả hơn nhiều so với các chế phẩm truyền thống.

3. Tác dụng chống vi rút:

Quercetin là một hợp chất polyphenol chống viêm và chống oxy hóa tự nhiên, an toàn được tìm thấy trong nhiều nguồn tự nhiên, bao gồm hành tây, nho đỏ, mật ong và trái cây họ cam quýt.

Quercetin đã được phát hiện có khả năng chelate với các ion kẽm và hoạt động như một ionophore kẽm. Do đó, quercetin có thể có hoạt tính kháng vi rút đối với nhiều loại vi rút RNA. 

Quercetin, một loại flavonoid được tìm thấy trong trái cây và rau quả, có các đặc tính sinh học độc đáo có thể cải thiện hoạt động tinh thần / thể chất và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Những đặc tính này đại diện cho một trạng thái của các tác động có lợi có thể xảy ra, từ sức khỏe nói chung đến khả năng kháng bệnh; chúng bao gồm tác dụng chống ung thư, chống viêm, kháng vi-rút, chất chống oxy hóa và chất kích thích tâm thần, cũng như khả năng ức chế quá trình peroxy hóa lipid, kết tập tiểu cầu và tính thấm của mao mạch, và kích thích quá trình sinh học ty thể.

Kẽm là một khoáng chất cực kỳ quan trọng: nó đóng một vai trò trong việc phân chia tế bào, tăng trưởng tế bào và điều chỉnh quá trình chết theo chương trình của tế bào, hoạt động bình thường của hệ thần kinh và các quá trình miễn dịch.

Nếu hàm lượng kẽm trong cơ thể chúng ta không đủ, nó sẽ sớm dẫn đến suy yếu hệ thống miễn dịch và gia tăng xu hướng mắc các bệnh nhiễm trùng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã đi đến kết luận rằng khoáng chất quan trọng này cũng có thể có tác động đến cách chúng ta đối phó với nhiễm coronavirus.

Việc cung cấp đủ kẽm sẽ làm giảm khả năng sinh sôi của vi khuẩn gây viêm phổi và giảm khả năng lây nhiễm và tái tạo của một số vi rút đường hô hấp, bao gồm cả coronavirus.

Kẽm có thể rút ngắn số ngày bị bệnh và làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trong bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Tuy nhiên, nếu không có nó, hệ thống miễn dịch suy yếu và khả năng phát triển các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên tăng lên. Cung cấp đủ kẽm hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả.

Nó làm tăng sự phát triển của một số tế bào trong hệ thống miễn dịch.

Quercetin

Quercetin là một cái gọi là flavonol thuộc về polyphenol. Thành phần này được tìm thấy tự nhiên trong thực vật và do đó trong nhiều loại thực phẩm. Nó có mặt với số lượng đặc biệt lớn trong hành tây, nhưng cũng được tìm thấy trong táo, mơ, anh đào và nho, cũng như trong một số loại rượu vang và nước trái cây, cũng như trà đen và xanh.

Quercetin là một thành phần thực vật thứ cấp, và chính nhờ chất này mà thực vật và trái cây có chất nhuộm màu vàng. Quercetin thường được tìm thấy trong vỏ của các loại rau và trái cây. Quercetin có đặc tính chống viêm mạnh, vì nó ức chế sự phát triển của chứng viêm và sản xuất histamine và các chất khác gây viêm. Do đó, nó có hiệu quả trong điều trị viêm khớp, viêm khớp dạng thấp và bệnh khớp. Tuy nhiên, quercetin là một chất chống oxy hóa và cũng bảo vệ vitamin C tích lũy trong cơ thể.

Flavonoid

Flavonoid là một nhóm các hợp chất phenol có hoạt tính sinh học và một tập hợp con của các chất dinh dưỡng thực vật được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm thực vật khác nhau. Flavonoid có trong các loại trái cây, rau, quả hạch, hạt, gia vị, ngũ cốc, vỏ cây, rễ, thân, hoa và các loại thực phẩm thực vật khác cũng như đồ uống như trà và rượu. Với việc sử dụng ngày càng nhiều flavonoid bằng cách ăn trái cây và chế độ ăn nhiều rau, các nghiên cứu khác nhau đã được thực hiện trên khắp thế giới để đánh giá lợi ích sức khỏe tiềm năng và đặc tính chống ung thư của chúng.. Là một chất chống oxy hóa, chúng vô hiệu hóa các gốc tự do có hại có thể gây ra một số thay đổi bệnh lý, bệnh tật, lão hóa sớm, viêm nhiễm, các vấn đề về hệ thần kinh và sự gia tăng của tế bào ung thư. Flavonoid cũng thúc đẩy việc sử dụng các vitamin và enzym chống oxy hóa được sản xuất bởi cơ thể và góp phần vào hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch.

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369