Mồ hôi có nhiều màu không?

Ngày đăng: 05/07/2019 12:28PM | Lượt xem: 4478

Mồ hôi có nhiều màu không?

(Nguồn: Dermadry & Laven Việt Nam tổng hợp)

Tất cả chúng ta đều đã trải qua nỗi sợ hãi về các vết loang mồ hôi trên quần áo vào một lúc nào đó, đặc biệt là trong mùa hè và ngay trước các sự kiện hoặc thuyết trình quan trọng. Ngoài việc có thể phá hỏng ngày của bạn, vết mồ hôi thậm chí có thể làm hỏng quần áo của bạn. Quần áo màu trắng đặc biệt dễ bị đổi màu ở vùng nách và cổ áo, nơi chúng ta thường đổ mồ hôi nhiều nhất. Đôi khi tất cả chỉ cần một vài lần mặc và đột nhiên áo sơ mi trắng của chúng ta có vết màu vàng.

Hai loại tuyến mồ hôi

Điều quan trọng là phải hiểu rằng có hai loại tuyến mồ hôi trên cơ thể con người: tuyến eccrine (mồ hôi thủy dịch) và apocrine (mồ hôi dầu)

Các tuyến eccrine (mồ hôi thủy dịch) có trên khắp cơ thể và tiết ra mồ hôi không màu và không mùi, đó thực chất là nước muối. Các tuyến eccrine có mặt với số lượng lớn ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và đầu, điều này giải thích tại sao những người mắc bệnh ra mồ hôi thường đổ mồ hôi quá mức từ các khu vực này.

Mặt khác, các tuyến apocrine (mồ hôi dầu) phát triển liên quan đến nang lông có nghĩa là chúng có mặt ở những khu vực có nhiều lông nhất trên cơ thể, chẳng hạn như nách. Chúng tiết ra mồ hôi dày hơn chứa chất béo và protein chịu trách nhiệm tạo cho mùi cơ thể (bromhidrosis) khi gặp vi khuẩn trên da, phá vỡ nó và tiết ra mùi hôi. Mặc dù có các thành phần khác với mồ hôi eccrine, mồ hôi apocrine cũng không có màu.

Vết loang mồ hôi trên quần áo làm bạn mất tự tin khi giao tiếp

Vết loang mồ hôi trên quần áo làm bạn mất tự tin khi giao tiếp

Điều gì gây ra vết ố vàng trên quần áo?

Bên cạnh việc để lại vết muối trên quần áo, mồ hôi tự nó không thể làm ố hoặc biến màu quần áo vì nó không màu. Nguyên nhân đằng sau những vết ố vàng trên áo sơ mi trắng là chất chống mồ hôi của bạn chứ không phải mồ hôi màu vàng. Điều gì làm cho mồ hôi nhuốm màu vàng là khi các khoáng chất trong mồ hôi của bạn (chủ yếu là muối) tiếp xúc với chất chống mồ hôi có chứa nhôm của bạn. Điều này tạo ra một phản ứng hóa học, phản ứng với chất xơ trong quần áo của bạn và có thể dẫn đến vết ố vàng trên quần áo. Vì vậy, chất chống mồ hôi của bạn là nguyên nhân chính gây ra vết màu vàng, không phải mồ hôi của bạn!

Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn vết ố vàng trên áo sơ mi trắng?

Để ngăn chặn các vết ố vàng, hãy chọn chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi không có nhôm, hoặc thử một phương pháp điều trị hoàn toàn tự nhiên khác đối với ra mồ hôi nách quá mức, chẳng hạn như Phương pháp điện di ion của Hãng Dermadry (Canada).

Mồ hôi có thể có nhiều màu do nhiều nguyên nhân khác nhau

Mồ hôi có thể có nhiều màu do nhiều nguyên nhân khác nhau

Điều gì tạo ra mồ hôi màu?

Mồ hôi nói chung là không màu, tuy nhiên, một số người tạo ra màu mồ hôi. Đây là một tình trạng cực kỳ hiếm gặp gọi là đổ mồ hôi màu (chrome = màu, hidrosis = đổ mồ hôi). Có hai loại đổ mồ hôi màu: đổ mồ hôi màu apocrine và eccrine, được phân biệt dựa trên các tuyến mồ hôi bị ảnh hưởng.

Đổ mồ hôi màu Apocrine (mồ hôi dầu) được gây ra bởi sự hiện diện của lipofuscin (một sắc tố màu nâu vàng) không có nghĩa là được tìm thấy trong các tuyến mồ hôi. Nguyên nhân của điều này vẫn chưa được các nhà khoa học biết đến, nhưng về cơ bản, sắc tố này xâm nhập vào tuyến apocrine nơi nó bị oxy hóa (có thể tạo cho nó một màu khác) và sau đó được bài tiết qua mồ hôi. Tùy thuộc vào mức độ oxy hóa, nó có thể gây ra mồ hôi đen, xanh dương, xanh lá cây, nâu, đỏ và vàng. Nghiên cứu về chủ đề này khá hạn chế và không có phương pháp chữa trị hoặc điều trị hiệu quả nào cho tình trạng này.

Đổ mồ hôi màu eccrine được gây ra bởi sự xâm nhập của một số thuốc nhuộm, hóa chất hoặc thuốc, sau đó tìm đường vào tuyến eccrine nơi chúng được bài tiết qua mồ hôi. Các trường hợp bài tiết màu đỏ, vàng và xanh đã được ghi nhận. Loại này có thể điều trị bằng cách xác định tác nhân gây màu và loại bỏ tiếp xúc với nó.

Một loại phổ biến khác của tình trạng này được gọi là đổ mồ hôi màu giả - pseudochromhidrosis, đó là khi mồ hôi trở nên có màu khi tiếp xúc với một thứ gì đó trên bề mặt da. Do đó, trong trường hợp này, mồ hôi không có màu khi rời khỏi cơ thể mà đã được cung cấp màu cho nó bằng cách bắt gặp một thứ gì đó trên da (thuốc nhuộm, hóa chất, v.v.). Đây là loại phổ biến hơn của tình trạng này và loại này có thể dễ dàng được điều trị mồ hôi bằng cách xác định những gì gây ra mồ hôi có màu trên da và loại bỏ tiếp xúc.

Vì vậy, trừ khi bạn là một trong số rất ít người bị đổ mồ hôi có màu thực sự, mồ hôi của bạn không màu nhưng có thể phản ứng với một số thuốc nhuộm và hóa chất và có thể tạo ra màu. Những gì chúng ta có thể thấy từ điều này là không ai đổ mồ hôi giống nhau: một số người đổ mồ hôi quá mức (hyperhidrosis), và một số người đổ mồ hôi có các màu khác nhau (đổ mồ hôi màu).

https://www.lavenvietnam.com/176/may-chua-ra-mo-hoi-tay-chan-nach-dermadry.html

Xem thêm:

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369