Những điều bạn cần biết về sự lây truyền của vi rút và máy lọc không khí HEPA

Ngày đăng: 14/08/2020 09:18PM | Lượt xem: 815

Có an toàn để trở lại trường học không? Đó là điều có thể xảy ra nếu chúng ta hiểu được vật lý cơ bản của sự lây truyền vi rút và thực hiện các bước tích cực để nắm bắt các đám mây hạt vi rút từ quá trình thở, ho và hắt hơi của những người bị nhiễm COVID-19

Cả phụ huynh và giáo viên đều khá lo lắng khi ban giám hiệu quyết định làm thế nào để tiếp tục các lớp học một cách an toàn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang gia tăng.

Một hiệu trưởng trường công lập tại Thanh Xuân Hà Nội đã nói: “Đây là thách thức thích ứng lớn nhất trong sự nghiệp của tôi và trong lịch sử giáo dục công lập."

Học sinh trở lại trường học là nỗi lo của nhiều phụ huynh khi mùa dịch COVID diễn biến khó lường

Học sinh trở lại trường học là nỗi lo của nhiều phụ huynh khi mùa dịch COVID diễn biến khó lường​

Có một điều chắc chắn: Coronavirus lây truyền chủ yếu qua môi trường không khí. Bài viết này tập trung vào cách bộ lọc không khí HEPA có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm mối đe dọa của COVID-19 trong lớp học. Cụ thể hơn:

  • Cách thức lây truyền vi-rút trong nhà
  • Tại sao luồng không khí là chìa khóa để giảm khả năng nhiễm trùng
  • Cách lọc HEPA có thể bắt vi rút trong các không gian chung như lớp học

Các bác sĩ và nhà khoa học tin rằng các trường học có thể được mở lại một cách an toàn trong những điều kiện nhất định. Theo quan điểm của chúng tôi, có một điều chúng ta không được bỏ qua: Làm thế nào luồng không khí đầy đủ và quá trình lọc HEPA hiệu quả có thể kết hợp với nhau để giảm nguy cơ bằng cách giữ cho nồng độ vi rút trong không khí ở mức tối thiểu.

Khoa học đã rõ ràng: coronavirus lây lan qua các giọt sol khí chủ yếu trong nhà. Không gian chung trong nhà bị chiếm dụng trong thời gian dài gây ra một trong những rủi ro nghiêm trọng nhất.

“Hàng loạt bằng chứng chỉ ra rằng SARS-CoV-2, loại coronavirus gây ra đại dịch COVID-19, có thể truyền từ người sang người dưới dạng những giọt nhỏ gọi là sol khí bay qua không khí và tích tụ theo thời gian,” theo tạp chí khoa học Thiên nhiên.

Trong một bức thư ngỏ khẩn cấp, "Đã đến lúc phải giải quyết sự lây truyền qua môi trường không khí của COVID-19", một nhóm quốc tế gồm 237 bác sĩ, nhà khoa học và kỹ sư đã thuyết phục Tổ chức Y tế Thế giới sửa đổi quan điểm của mình về sự lây truyền qua môi trường không khí.:

Các nghiên cứu đã “chứng minh rằng vi rút được giải phóng trong quá trình thở ra, nói chuyện và ho dưới dạng các hạt nhỏ đủ nhỏ để có thể bay lơ lửng trong không khí và gây ra nguy cơ phơi nhiễm ở khoảng cách xa hơn 1-2 m (3-6 feet) từ người bị nhiễm cá nhân… di chuyển hàng chục mét (30-60 feet), lớn hơn nhiều so với quy mô của một căn phòng thông thường. ”

Virut COVID-19 lây qua các giọt bắn của việc thở, ho và nói chuyện

Virut COVID-19 lây qua các giọt bắn của việc thở, ho và nói chuyện

Theo Tiến sĩ Erin Bromage, giáo sư Bệnh truyền nhiễm và Miễn dịch học Dartmouth, người nổi tiếng là cơ quan có thẩm quyền về lây truyền qua đường không khí, Quy tắc vàng về lây truyền COVID trong nhà là:

NHIỄM KHUẨN THÀNH CÔNG = TIẾP XÚC VỚI VIRUS X LẦN

Nói cách khác, mức độ tiếp xúc tập trung theo thời gian là yếu tố quan trọng.

Bromage viết, không gian trong nhà chiếm tới 90% tổng số sự kiện lây truyền, và bất kỳ môi trường kín nào có lưu thông không khí kém và mật độ người cao đều có thể gặp rắc rối.

Tham khảo một nhà hàng và một trung tâm cuộc gọi nơi đã biết đã xảy ra nhiễm trùng coronavirus (xem bên dưới), Bromage cho biết:

"Các nguyên tắc về cách xa xã hội không áp dụng trong không gian trong nhà nơi bạn dành nhiều thời gian, vì những người ở phía đối diện của căn phòng đã bị nhiễm bệnh."

Máy lọc không khí Airocide chuyên khử khuẩn diệt virus hiện mới chủ yếu được sử dụng trong hệ thống các bệnh viện hoặc tại gia đình

Máy lọc không khí Airocide chuyên khử khuẩn diệt virus hiện mới chủ yếu được sử dụng trong hệ thống các bệnh viện hoặc tại gia đình​

Lọc HEPA đích thực là công nghệ lọc không khí hiệu quả nhất hiện nay. Nó được các bệnh viện, phòng sạch công nghệ cao và phòng thí nghiệm khoa học sử dụng như một phương pháp đã được chứng minh để loại bỏ tạp chất trong không khí.

Bộ lọc HEPA mà LAVENVIETNAM sử dụng có thể loại bỏ tới 99% các phần tử vi rút. Nhưng để làm được điều này một cách hiệu quả thì cần một máy lọc không khí có đủ công suất để làm sạch toàn bộ một căn phòng hoặc “hộp”. Đây là cách nó hoạt động:

  • Các hạt virus siêu mịn (0,80 - 0,120 micron) được mang theo bởi các giọt sol khí lớn và nhỏ (5-500 micron) phân tán khi ho, hắt hơi, nói và cười.
  • Các giọt nhỏ có thể nhanh chóng lan rộng tới 16 feet trước khi bay hơi, để lại các hạt virus trôi nổi không trọng lượng để lưu thông xa hơn.
  • Máy lọc HEPA có công suất luồng không khí đủ cho căn phòng hút các phần tử vi rút vào.
  • Các vi rút bị mắc kẹt chết (hoặc mất khả năng lây nhiễm) bên trong bộ lọc HEPA trong vòng vài giờ / ngày.

Làm sạch phòng thành công đòi hỏi máy lọc phải di chuyển nhiều không khí — không khí luân chuyển hoàn toàn khắp phòng có và không có hệ thống HVAC. (Sau đó, chúng ta sẽ thảo luận về lý do tại sao các cải tiến chỉ dành cho HVAC có thể mang lại sự tự tin sai lầm.)

Trong bối cảnh của coronavirus, chúng ta biết các hạt có thể đồng thời trôi nổi và lắng xuống. Hệ thống thông gió HVAC có thể hỗ trợ bằng cách phân tán nồng độ hạt (vì không khí bị nhiễm không được thổi trực tiếp từ người sang người).

Nhưng máy lọc đóng vai trò quan trọng bằng cách hút không khí bị ô nhiễm, giữ các hạt vi rút trong bộ lọc HEPA của nó (nơi chúng sẽ mất khả năng lây nhiễm trong vòng vài giờ) và luân chuyển không khí sạch trở lại phòng, làm phân tán thêm nồng độ vi rút.

Một căn phòng lý tưởng nhất cần có bốn vòng quay đủ không khí mỗi giờ để có mức độ an toàn tối đa. Vì lý do đó, một máy lọc PHẢI không chỉ có đủ công suất mà còn có thể hoạt động nhẹ nhàng. Tại LAVENVIETNAM, các kỹ sư của chúng tôi đã hoàn thiện công thức đó trong hơn 15 năm.

CDC khuyến nghị sử dụng máy lọc không khí di động như Airocide cùng với các phương pháp hay nhất khác như “một phần của kế hoạch bảo vệ người ở trong nhà”. EPA tuyên bố rằng “làm sạch và lọc không khí có thể giúp giảm các chất gây ô nhiễm trong không khí, bao gồm cả các hạt chứa vi rút”.

Thiết bị máy lọc không khí Airocide có phân loại dùng trong gia đình được nhiều người quan tâm trong mùa dịch

Thiết bị máy lọc không khí Airocide có phân loại dùng trong gia đình được nhiều người quan tâm trong mùa dịch

Khuyến nghị liên quan đến môi trường không khí để đến trường an toàn hơn

Trong lá thư của họ gửi cho WHO, hơn 200 bác sĩ và nhà khoa học cho biết rửa tay và cách xa xã hội là phù hợp nhưng vẫn chưa đủ. Dưới đây là ba khuyến nghị chính:

  • Thực hành đồng thuyết để tránh quá đông và hạn chế lây lan - CDC khuyến nghị rằng các nhóm học sinh, giáo viên hoặc nhân viên thành lập nhóm hoặc ‘nhóm’ ở cùng nhau trong suốt ngày học để giảm thiểu sự phơi nhiễm trong môi trường học.
  • Ưu tiên luồng không khí: Thông gió rộng rãi có thể phân tán vi-rút - Hãy ở bên ngoài khi có thể. Gió, ngay cả trong trạng thái tĩnh lặng được cảm nhận, có thể làm giảm nhanh chóng nồng độ của các phần tử virus. Đưa không khí sạch ngoài trời vào khi thích hợp và giảm thiểu không khí tuần hoàn. Hướng luồng không khí HVAC để không thổi trực tiếp từ người này sang người khác. Và tránh nâng cấp bộ lọc HVAC hạn chế, làm giảm đáng kể luồng không khí có thể phân tán các hạt vi rút.
  • Sử dụng Máy lọc Không khí Airocide cho Phòng học - Bổ sung hệ thống thông gió chung với các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng trong không khí như lọc HEPA True di động. Chọn một máy lọc hiệu quả có thể hút không khí bị ô nhiễm và luân chuyển không khí tinh khiết trong toàn bộ không gian thở của bạn hoặc "hộp" đủ yên tĩnh để không làm phiền lớp học. LAVENVIETNAM tự hào tạo ra các máy lọc được đánh giá cao nhất làm được điều đó — đảm bảo suốt đời.

Một số trường học đã lắp đặt hệ thống Máy lọc không khí Airocide để diệt khuẩn, virut

Một số trường học phụ huynh đã hỗ trợ lắp đặt hệ thống Máy lọc không khí Airocide để diệt khuẩn, virut

Sử dụng Bộ lọc và đèn cực tím UV

Một huyền thoại làm các vòng là việc chỉ cài đặt các cải tiến HVAC (Hệ thống thông gió sưởi ấm và Điều hòa không khí) — chẳng hạn như bộ lọc trở lại MERV hoặc bóng đèn UV — có thể làm cho không gian trong nhà an toàn. EPA khuyến nghị rằng các cải tiến về luồng không khí bao gồm lọc HEPA với mục tiêu chung là TĂNG luồng không khí.

Các bộ lọc HVAC được nâng cấp có thể khiến mọi thứ tồi tệ hơn. Các bộ lọc hồi lưu khí hạn chế hơn được lắp đặt với mục đích bẫy COVID thực sự có thể làm giảm luồng không khí mà mặt khác sẽ giúp phân tán các hạt vi rút và giảm thiểu khả năng lây nhiễm.

Nhiều ứng dụng ánh sáng UV (tia cực tím) chưa được chứng minh để làm sạch toàn bộ lượng không khí trong mỗi phòng - Trong khi các mảng ánh sáng lớn, mạnh hướng thẳng vào không gian (như trong phòng mổ bệnh viện) sẽ hoạt động, thì hiệu quả của việc thêm tia UV vào ống dẫn HVAC là chưa được chứng minh bên ngoài lõi và khoảng đầy bình ngưng. Hơn nữa, vật lý học về cách không khí di chuyển qua các hệ thống HVAC cho thấy rằng các đám mây hoặc nồng độ hạt vi rút có thể không tiếp xúc với đủ ánh sáng UV do “hiệu ứng bóng” từ các hạt lớn hơn như bụi.

“Bên trong một‘ hộp ’kèm theo, hàng triệu hạt virus sẽ trở nên tập trung hơn trong mỗi hơi thở — ngay cả khi đeo khẩu trang — trừ khi chúng bị phân tán bởi luồng không khí HVAC”. “Các không gian trong nhà dùng chung không khí cần có máy lọc không khí riêng để bẫy vi rút hiệu quả trong mỗi‘ hộp ’song song với luồng không khí HVAC.”"

Nếu không có khả năng lọc không khí hiệu quả, việc truyền COVID tương tự như hít phải khói thuốc thụ động trong nhà.

Sứ mệnh của LAVENVIETNAM là cung cấp thiết bị máy lọc không khí an toàn và lành mạnh cho tất cả các không gian mà chúng tôi chia sẻ. Điều đó bao gồm việc đảm bảo môi trường học tập vô giá của chúng ta không có các phần tử có hại — từ mầm bệnh đến chất gây dị ứng cho đến chất ô nhiễm.

Chúng tôi cung cấp dòng máy lọc không khí HEPA và Máy lọc không khí công nghệ mới của NASA Airocide có thể tùy chỉnh được bảo hành 5 năm với đội ngũ chuyên gia chất lượng không khí trong nhà có thể giúp bạn nhanh chóng xây dựng các giải pháp bảo vệ cho không gian ở mọi quy mô.

Máy lọc không khí Airocide được nhiều gia đình sử dụng đặc biệt là nhà có trẻ em, người lớn tuổi

Liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ lavenmed@gmail.com, trò chuyện tại lavenvietnam.com hoặc gọi 076.6161.369

QUAN TRỌNG: Laven Việt Nam không cung cấp lời khuyên y tế. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khi có thắc mắc về chăm sóc sức khỏe.

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369