5 lợi ích của tuyến mồ hôi mà bạn nên biết

Ngày đăng: 26/06/2022 07:19PM | Lượt xem: 2477

Ra mồ hôi nhiều có thể gây ra những phiền toái về ướt và mùi mồ hôi. Tuy nhiên, mồ hôi cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe có thể bạn chưa biết. 

Đối với nhiều người, chúng ta thường tránh đổ mồ hôi. Khi đổ mồ hôi, chúng ta thường cố gắng che giấu nó. Tuy nhiên, đổ mồ hôi rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, giống như đối với người nguyên thủy của chúng ta. Khả năng tiết mồ hôi khi săn bắn trong môi trường nóng giúp con người thích nghi, tồn tại và trở thành những người săn bắn hái lượm thành thạo. Đổ mồ hôi theo nghi lễ cũng được sử dụng cho các mục đích trị liệu và làm sạch cũng như chữa bệnh về tinh thần và cảm xúc.

Khi chúng ta nghĩ đến ra mồ hôi, những từ như nóng và dính sẽ xuất hiện trong tâm trí. Nhưng ngoài ấn tượng đầu tiên đó, có một số lợi ích sức khỏe của việc đổ mồ hôi, chẳng hạn như:

  • Lợi ích từ vận động tốt cho sức khỏe
  • Giải độc kim loại nặng
  • Loại bỏ hóa chất
  • Làm sạch vi khuẩn

Tại sao đổ mồ hôi lại có lợi cho sức khỏe

Mặc dù đổ mồ hôi thường không được đánh giá cao, nhưng điều quan trọng là phải biết tại sao chúng ta lại làm điều đó. Da của chúng ta, là cơ quan lớn nhất, về cơ bản là quả thận thứ ba của chúng ta. Các tuyến mồ hôi giúp da của chúng ta lọc chất độc ra khỏi cơ thể, do đó tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta. Đổ mồ hôi cũng làm mát cơ thể của chúng ta và duy trì nhiệt độ cơ thể thích hợp. Tuy nhiên, có hai cách riêng biệt mà chúng ta đổ mồ hôi: Các tuyến eccrine sản xuất mồ hôi để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và được tìm thấy trên khắp cơ thể của chúng ta. Các tuyến apocrine được liên kết với các nang lông (ví dụ: nách) và chủ yếu tiết ra mồ hôi do các tác nhân gây căng thẳng cảm xúc, như sợ hãi và lo lắng, cùng với mùi cơ thể. Khi chúng ta đổ mồ hôi khắp người, cũng như khi tập thể dục cường độ cao, những điều tốt đẹp sẽ xảy ra với cơ thể chúng ta:

  • Lưu thông tăng lên khắp các cơ quan, cơ và mô của chúng ta
  • Da của chúng ta thải ra một số độc tố, như rượu và các chất thải, để giúp cơ thể chúng ta giải độc
  • Loại bỏ muối khỏi cơ thể có thể giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận
  • Đổ mồ hôi kéo dài cũng dẫn đến tăng cảm giác khát và nhu cầu uống nhiều nước hơn, điều này cũng có ích trong việc giảm nguy cơ sỏi thận
  • Lỗ chân lông trên da của chúng ta mở ra và cho phép hình thành hàng rào bảo vệ chống lại các tác nhân gây bệnh, giảm vi khuẩn trên da (điều này có thể có lợi cho nhiều vấn đề về da như mụn trứng cá)

Jodi Ganz, bác sĩ da liễu tại Piedmont cho biết: “Mục đích chính của mồ hôi là giúp cơ thể hạ nhiệt . Các tuyến mồ hôi tiết ra mồ hôi trên da, sau đó bốc hơi và giúp giảm nhiệt độ bên trong cơ thể. Nếu bạn đang ở trong một khí hậu nóng và đổ mồ hôi nhiều, hãy nhớ thay thế lượng chất lỏng mà bạn đang mất bằng nhiều nước .  

Đổ mồ hôi tốt cho sức khỏe khi tập thể dục

Mồ hôi thường đi kèm với gắng sức. Trong nhiều trường hợp, tập thể dục mang lại một số lợi ích cho sức khỏe bao gồm:

  • Tăng cường năng lượng
  • Duy trì trọng lượng khỏe mạnh
  • Bảo vệ chống lại nhiều bệnh tật và tình trạng sức khỏe
  • Cải thiện tâm trạng
  • Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Nói chung, bài tập tim mạch càng cường độ cao, bạn càng đổ nhiều mồ hôi. Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều vài ngày trong tuần, rất có thể các bài tập của bạn đủ thử thách đối với mức độ thể chất của bạn. Tuy nhiên, Nếu thói quen tập thể dục của bạn khiến bạn cảm thấy ngất xỉu, cực kỳ mệt mỏi hoặc đau đến mức không thể đi lại, thì bạn đang tập luyện quá sức. Ngoài ra, hãy nhớ rằng một số hình thức tập thể dục tuyệt vời hoàn toàn không khiến bạn đổ nhiều mồ hôi, chẳng hạn như thể dục nhịp điệu dưới nước hoặc yoga.

Mồ hôi làm cho làn da của bạn sáng lên

Mồ hôi đúng là khiến làn da của bạn trở nên sáng bóng, nhưng quan trọng hơn, tập thể dục giúp máu lưu thông khắp cơ thể, giúp làn da của bạn sáng khỏe từ trong ra ngoài. Lưu lượng máu thích hợp cho phép oxy và chất dinh dưỡng lưu thông và nuôi dưỡng các tế bào da.

Tiến sĩ Ganz cho biết: “Mồ hôi sẽ giúp làn da trông ẩm mượt và trông như“ phủ sương ”.

Mồ hôi giúp giải độc kim loại nặng

Mặc dù có nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc giải độc qua mồ hôi, Nghiên cứu năm 2016 ở Trung Quốc chỉ ra rằng mức độ của hầu hết các kim loại nặng thấp hơn ở những người tập thể dục thường xuyên.

Kim loại nặng được tìm thấy trong mồ hôi và nước tiểu với nồng độ cao hơn trong mồ hôi, dẫn đến kết luận rằng, cùng với đi tiểu, đổ mồ hôi là một phương pháp tiềm năng để loại bỏ kim loại nặng.

Mồ hôi giúp loại bỏ hóa chất

Loại bỏ BPA

BPA hoặc bisphenol A, là một hóa chất công nghiệp được sử dụng để sản xuất một số loại nhựa và chất dẻo. Theo Mayo Clinic, việc tiếp xúc với BPA có thể có những ảnh hưởng sức khỏe có thể xảy ra đối với não và hành vi cùng với mối liên hệ có thể dẫn đến tăng huyết áp.

Theo một Nghiên cứu năm 2011, mồ hôi là một con đường loại bỏ hiệu quả các BPA cũng như là một công cụ để theo dõi sinh học BPA.

Loại bỏ PCB

PCB hoặc polychlorinated biphenyls, là những hóa chất hữu cơ do con người tạo ra đã được chứng minh là có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với sức khỏe. Một bài báo năm 2013 trên tạp chí ISRN Toxicology chỉ ra rằng mồ hôi có thể có vai trò trong việc loại bỏ một số PCB ra khỏi cơ thể.

Bài báo cũng chỉ ra rằng đổ mồ hôi dường như không giúp loại bỏ các hợp chất perfluorinated (PCB) phổ biến nhất được tìm thấy trong cơ thể con người:

  • Perfluorohexane sulfonate (PFHxS)
  • Axit perfluorooctanoic (PFOA)
  • Perfluorooctane sulfonate (PFOS)

Mồ hôi giúp làm sạch vi khuẩn

Một đánh giá năm 2015 cho thấy glycoprotein trong mồ hôi liên kết với vi khuẩn, giúp loại bỏ khỏi cơ thể. Bài báo kêu gọi nghiên cứu thêm về sự bám dính của vi sinh vật trong mồ hôi và tác động của nó đối với nhiễm trùng da.

Bạn đã hiểu gì về mồ hôi?

Mồ hôi hoặc mồ hôi, chủ yếu là nước với một lượng nhỏ hóa chất, chẳng hạn như:

  • Amoniac
  • Urê
  • Muối
  • Đường

Bạn đổ mồ hôi khi tập thể dục, bị sốt hoặc lo lắng .

Đổ mồ hôi là cách cơ thể bạn tự làm mát. Khi nhiệt độ bên trong cơ thể bạn tăng lên, các tuyến mồ hôi sẽ giải phóng nước lên bề mặt da. Khi mồ hôi bay hơi, nó làm mát da và máu bên dưới da của bạn.

Đổ mồ hôi quá nhiều

Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều hơn mức cần thiết để điều tiết nhiệt, nó được gọi là hyperhidrosis . Hyperhidrosis có thể do một số tình trạng bao gồm lượng đường trong máu thấp và hệ thần kinh hoặc rối loạn tuyến giáp.

>>> Xem thêm: Những nguyên nhân khiến bạn bị ra mồ hôi nhiều hơn bình thường

Đổ mồ hôi quá ít

Nếu bạn đổ mồ hôi quá ít, nó được gọi là anhidrosis. Anhidrosis có thể dẫn đến quá nóng đe dọa tính mạng. Anhidrosis có thể do một số vấn đề gây ra, bao gồm bỏng , mất nước và một số rối loạn thần kinh và da .

Tại sao mồ hôi có mùi?

Thực ra, mồ hôi không có mùi. Mùi là do mồ hôi kết hợp với nhau, chẳng hạn như vi khuẩn sống trên da của bạn hoặc bài tiết hormone từ các khu vực như nách của bạn.

>>> Xem thêm: 17 điều cần biết về mùi mồ hôi 

Một số cách giúp mồ hôi ra nhiều:

Một trong những cách tốt nhất để tăng tiết mồ hôi là tập thể dục, cho dù đó là hoạt động vừa phải hay cường độ cao. Chúng tôi khuyến khích bạn tập thể dục ngoài trời càng nhiều càng tốt, đặc biệt là khi bên ngoài trời ấm. Phương pháp tự nhiên này giúp da bạn tiếp xúc với ánh nắng và tạo điều kiện sản xuất vitamin D. Đổ mồ hôi làm thông thoáng lỗ chân lông, từ đó giúp bạn tổng hợp vitamin D hiệu quả hơn. Hãy nhớ rằng, bạn càng tập thể dục, bạn càng đổ mồ hôi nhanh hơn.

Tập thể dục trong phòng có hệ thống sưởi (ví dụ: Bikram yoga và các loại yoga nóng khác) thúc đẩy quá trình đổ mồ hôi; tuy nhiên, hãy thận trọng khi tập thể dục trong môi trường nóng và thực hiện chậm nếu bạn mới bắt đầu. Như với bất kỳ hình thức tập thể dục nào, hãy đảm bảo cung cấp đủ nước trong và sau khi hoạt động thể chất.

Xông hơi là một cách tuyệt vời để thúc đẩy quá trình tiết mồ hôi và được sử dụng để giải độc và ngăn ngừa bệnh tật. Xông hơi giúp tiêu diệt vi-rút và có thể giải phóng độc tố ở cấp độ tế bào, điều quan trọng cần suy nghĩ là xem xét tần suất chúng ta tiếp xúc với hóa chất và chất độc trong môi trường, thực phẩm và các sản phẩm chúng ta sử dụng.

Về cơ bản có hai loại phòng xông hơi khô:

1) Phòng xông hơi khô hồng ngoại sử dụng ánh sáng hồng ngoại làm nhiệt bức xạ (nhưng ở nhiệt độ thấp hơn), về cơ bản là thâm nhập và làm nóng các mô cơ thể của bạn.

2) Phòng xông hơi khô truyền thống (phòng xông hơi khô kiểu Phần Lan) sử dụng nhiệt độ cao hơn để làm nóng một khu vực, do đó làm nóng cơ thể từ bên ngoài vào trong. Để giúp giải độc cơ thể, hãy sử dụng phòng xông hơi khô một đến hai lần một tuần và tối đa 10–20 vài phút sau khi bạn bắt đầu đổ mồ hôi. (Hãy chắc chắn rằng giới hạn sử dụng phòng xông hơi khô chỉ một hoặc hai lần một tuần).

Điều quan trọng là phải bổ sung nước bằng nước suối khi bạn ở trong phòng tắm hơi và tiếp tục bù nước sau đó, vì nước suối giúp bổ sung chất điện giải. Sau khi xông hơi xong, bạn nhớ đi tắm lại để loại bỏ các chất cặn bã, độc tố, tạp chất trên da. Các phòng xông hơi khô tại nhà giá cả phải chăng có thể được tìm thấy trên mạng và là một lựa chọn thuận tiện và bền vững, hoặc tìm một studio xông hơi khô địa phương, phòng tập thể dục hoặc spa chăm sóc sức khỏe chuyên về các buổi xông hơi bằng tia hồng ngoại.

Đổ mồ hôi nhiều là một cách tuyệt vời để tạo điều kiện cho cơ thể bạn có khả năng giải độc tự nhiên. Bổ sung thực phẩm bổ sung giải độc tố chất lượng cao cùng với việc ăn thực phẩm sạch và uống nước tinh khiết cũng có thể giúp tối ưu hóa quá trình giải độc của cơ thể.

Tránh sử dụng Kem bôi mồ hôi vì chúng ngăn mồ hôi và cũng chứa các hợp chất nhôm và chất làm khô không tốt cho sức khỏe. Sử dụng các chất khử mùi tự nhiên không gây bít lỗ chân lông và không chứa nhôm, phèn chua trong thành phần.

Kết luận

Ra mồ hôi là một chức năng tự nhiên của cơ thể khi bạn tập thể dục hoặc bị sốt. Mặc dù chúng ta kết hợp mồ hôi với việc kiểm soát nhiệt độ, mồ hôi cũng có nhiều lợi ích khác như giúp cơ thể loại bỏ các kim loại nặng, PCB và BPA.

Về mặt lý thuyết, nó có ý nghĩa, nhưng sự thật là gan, thận và đường tiêu hóa thực hiện rất nhiều nhiệm vụ lọc và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể, thải ra ngoài qua đường tiểu tiện và nhu động ruột. Vì vậy, mặc dù việc tập luyện của bạn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó sẽ không giúp bạn “đào thải độc tố”. Cách tốt nhất để giải phóng các tạp chất là ăn thực phẩm lành mạnh với nhiều chất xơ , cung cấp đủ nước và vận động nhiều.

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369