Những lưu ý khi hút mũi và sử dụng máy hút mũi cho trẻ nhỏ

Ngày đăng: 09/12/2020 11:47PM | Lượt xem: 732

Nguyên nhân phổ biến nhất gây tắc mũi và chảy nước mũi ở trẻ sơ sinh và trẻ em là do nhiễm trùng, chủ yếu là do virus hoặc dị ứng. Sử dụng máy hút mũi  trẻ em có cần thiết và có hiệu quả trong điều trị viêm đường hô hấp không. Bài viết dưới đây của lavenvietnam.com sẽ trả lời câu hỏi đó cho bạn:

Ở trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh, nhiễm trùng đường hô hấp trên do vi rút (URTI) thường được biểu hiện rõ rệt bằng việc nghẹt mũi. Việc rửa mũi bằng nước muối sinh lý giúp làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng hô hấp bằng cách loại bỏ chất nhầy dư thừa, giảm tắc nghẽn và góp phần cải thiện hô hấp.

Nghiên cứu của giới y khoa học đã chứng minh các triệu chứng mũi ở trẻ em bị viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang cấp tính được cải thiện đáng kể sau khi nhỏ nước muối sinh lý vào mũi. Hút mũi bằng máy hút mũi, kết hợp với dung dịch nước muối sinh lý trong viêm mũi do vi rút đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ phát triển viêm tai giữa cấp và viêm mũi họng, so với nhóm điều trị chỉ dùng nước muối sinh lý mà không hút dịch mũi ra.

Bé tự hút mũi bằng máy hút mũi cầm tay

Bé tự hút mũi bằng máy hút mũi cầm tay

Việc làm sạch mũi như trên cũng là một phương pháp hỗ trợ điều trị an toàn và có giá trị, đồng thời có thể giảm thiểu việc sử dụng thuốc (thuốc kháng histamine, thuốc thông mũi, kháng sinh, corticosteroid) trong quá trình điều trị nhiễm trùng đường hô hấp.

Hút mũi là gì?

Máy hút mũi là thiết bị dùng để hút chất nhầy từ đường mũi của trẻ. Nó được sử dụng khi trẻ bị nghẹt mũi đến mức ảnh hưởng đến khả năng thở, ăn và ngủ của trẻ. Là người lớn, chúng ta xì mũi khi bị nghẹt mũi. 

Làm cách nào để giảm dịch mũi

Xịt nước muối hoặc thuốc nhỏ vài giờ một lần có thể giúp làm thông mũi, làm loãng chất nhầy và làm giảm các mô niêm mạc mũi bị sưng.

Máy xông mũi họng có an toàn cho trẻ sơ sinh không?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên sử dụng Máy xông mũi họng nhiều hơn 3-4 lần một ngày. Nếu sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến kích ứng mũi ở trẻ và thậm chí chảy máu cam.

Bạn có thể hút mũi cho trẻ bao lâu một lần?

Bạn chỉ nên hút mũi cho bé từ hai đến ba lần một ngày. Chảy dịch mũi nhiều hơn có thể khiến bên trong mũi bị khô, đau và chảy máu.

Bạn có thể sử dụng Máy hút mũi mà không cần nước muối sinh lý không?

Bạn không nên sử dụng máy hút mũi mà không nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ. Vì nước muối vào mũi sẽ làm ẩm mềm niêm mạc kèm dịch giúp việc hút mũi trở nên dễ dàng và không làm tổn thương niêm mạc mũi bé. Lưu ý nên làm ấm nhẹ nước muối trước khi nhỏ để tăng hiệu quả làm sạch mũi cũng như điều trị viêm mũi.

Máy hút mũi có cần thiết không?

Trong khi trẻ lớn hơn khi nghẹt mũi có thể chuyển sang thở bằng miệng còn trẻ nhỏ sẽ không biết thở làm sao khi mũi bị tắc. Sử dụng máy hút mũi rất quan trọng đối với sức khỏe và sự thoải mái của con bạn. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều khi làm cha mẹ, biết rằng bạn có thể giúp con mình thoải mái hơn.

Tại sao con tôi luôn bị nghẹt mũi?

Dị ứng mũi là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngạt mũi. Đối với trẻ em bị dị ứng mũi, các chất vô hại như phấn hoa và lông thú cưng sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch gây viêm khiến cơ thể có biểu hiện như bị cảm lạnh nhẹ liên tục. Hãy giúp con bạn tránh xa những tác nhân có thể gây kích ứng cho trẻ.

Làm cách nào để bạn có thể thông tắc mũi cho con một cách tự nhiên?

Một trong những cách đơn giản nhất để làm thông mũi cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi là dùng nước muối sinh lý xịt mũi. Thuốc xịt mũi hoạt động bằng cách làm loãng chất nhầy, giúp mũi thông thoáng và giảm nghẹt mũi. Nếu bạn không thể đến cửa hàng để nhỏ hoặc xịt nước muối sinh lý, hãy thử pha một cốc nước lọc ấm và ½ thìa muối. Nên kết hợp với máy hút mũi để tình trạng viêm mũi của trẻ sớm khỏi.

Máy hút mũi nào là tốt nhất và an toàn nhất cho trẻ nhỏ:

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng tuổi, niêm mạc mũi của trẻ rất mỏng và dễ bị tổn thương vì vậy hãy sử dụng những thiết bị máy hút mũi được khuyến cáo dành riêng cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, đa phần đó là sản phẩm máy hút mũi chạy pin. Nhà sản xuất thường chú ý đến đầu hút mũi bằng silicon mềm và có thể thêm âm thanh, tiếng nhạc giúp trẻ phân tán và chịu kết hợp để bố mẹ hút mũi cho bé. 

Máy hút mũi cầm tay Bwell Swiss được các bác sĩ Nhi khoa khuyên sử dụng cho trẻ sơ sinh vì đây là sản phẩm chính hãng từ Thụy Sĩ, an toàn cho trẻ nhỏ và thiết kế áp lực dành riêng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Nếu bé trên 12 tháng tuổi có thể sử dụng những dòng máy hút mũi thiết kế đi kèm máy xông mũi họng hoặc dùng Máy hút dịch mũi chuyên dụng được trang bị cho phòng khám, bệnh viện, có thể điều chỉnh áp lực hút từ trẻ nhỏ đến người lớn. Nhược điểm là sản phẩm có giá thành hơi cao và khó sử dụng hơn.

Nguồn: Nationwide Children’s Hospital

Xem thêm các loại máy hút mũi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369