Những lưu ý khi niềng răng và cách vệ sinh răng niềng

Ngày đăng: 06/06/2022 11:12PM | Lượt xem: 668

Niềng răng là một giải pháp được sử dụng phổ biến hiện nay để chỉnh sửa những chiếc răng mọc lệch lạc, hô móm và khấp khểnh, phù hợp với cả trẻ em và người lớn. Việc chăm sóc răng niềng là một việc cực kỳ cần thiết để bạn có một nụ cười hoàn hảo. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về chăm sóc răng niềng hiệu quả.

Vệ sinh răng niềng sạch sẽ

Chăm sóc răng miệng là việc làm hàng ngày từ khi bạn bắt đầu ăn dặm và đặc biệt là khi có răng. Mắc các bệnh lý về răng miệng sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thần kinh khiến bạn không thể làm việc hay tập trung. Ngoài ra nó có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ, giao tiếp của bạn. Do đó các bác sĩ Nha khoa khuyên bạn nên đánh răng 2 lần mỗi ngày để làm giảm mảng bám. Điều này đặc biệt cần thiết đối với những người đang chỉnh nha, niềng răng. Niềng răng cho răng và nướu của bạn có giá trị về mặt lâm sàng và thẩm mỹ. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa mất một chút thời gian khi niềng răng nhưng nó cần duy trì hàng ngày và thường xuyên. Bạn sẽ có một nụ cười tự tin, rạng rỡ và sẽ tồn tại mãi mãi sau khi niềng răng của bạn được tháo ra.

Vệ sinh răng miệng để tránh nhiễm khuẩn

Vệ sinh răng miệng để tránh nhiễm khuẩn

Vệ sinh răng miệng có nghĩa là gì?

Vệ sinh răng miệng giúp miệng và răng của bạn luôn sạch sẽ để ngăn ngừa bệnh thối, bệnh tật và các vấn đề răng miệng khác.

Hơi thở kém, chân răng và bệnh nướu răng nói chung có thể tránh xa việc vệ sinh răng miệng hợp pháp. Cho phép vi khuẩn phát triển và nuôi dưỡng mảng bám có thể gây ra các vấn đề y tế khác nhau. Máy tăm nước có thể loại bỏ cao răng không? Ở một mức độ nào đó, nó sẽ tạo ra những hiệu quả tuyệt vời về lâu dài.

Bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ phải đảm bảo rằng răng và nướu của bạn chắc chắn và sạch sẽ trước khi bạn bắt đầu đeo niềng răng. Bất cứ khi nào có điều kiện, việc di chuyển răng sẽ rất nguy hiểm. Giả sử sự nhiễm bẩn xảy ra trong quá trình điều trị chỉnh nha, bác sĩ chỉnh nha có lựa chọn tối thiểu là kết thúc điều trị cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Sử dụng bàn chải kẽ để làm sạch răng

Sử dụng bàn chải kẽ để làm sạch răng

Làm cách nào để chăm sóc răng niềng hiệu quả và sạch sẽ?

Niềng răng có thể khiến bạn khó xử lý khi vệ sinh răng miệng ảnh hưởng đến sự sạch sẽ của răng. Trong quá trình điều trị, đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa là tốt nhất cho niềng răng. Đây là điều cơ bản mà các bác sĩ chuyên khoa nha khoa yêu cầu. 

Bạn nên vệ sinh răng miệng bao nhiêu lần mỗi ngày

Làm sạch răng của bạn sau mỗi bữa tối và trước khi đi ngủ.

Bất cứ lúc nào bạn ăn cũng đều nên vệ sinh răng miệng. Nên chủ động làm sạch răng từ 3 đến nhiều lần mỗi ngày. Do có các kẽ răng và có các góc của mảnh niềng nên việc chải răng bằng mắc cài sẽ mất thời gian, vậy cách nào để chăm sóc răng miệng dễ dàng?

1. Làm sạch răng của bạn

Làm sạch răng của bạn bất cứ khi nào bạn ặn uống. Sử dụng gel hoặc kem đánh răng có chứa flo với bàn chải đánh răng điện tử hoặc thủ công tùy theo sở thích của bạn. Florua bảo vệ men răng của bạn. Không nên sử dụng kem làm trắng răng hay miếng dán trắng răng vì bác sĩ sẽ sử dụng đèn chiếu vào kiểm tra răng của bạn và sẽ không quan sát chính xác được. Bạn sẽ áp dụng các phương pháp làm trắng răng sau khi hoàn tất quá trình niềng răng và tháo niềng. 

Đặt bàn chải đánh răng của bạn ở một góc 45° so với điểm cao nhất của mắc cài, bắt đầu từ răng trên của bạn. Di chuyển bàn chải theo chuyển động hơi tròn dọc theo phần trên của răng. Sau đó, vệ sinh có thể làm sạch răng, niềng răng và dây cung của bạn. Chải các phần bên trong của răng trên và các bề mặt bằng phẳng khác. Áp dụng một bàn chải, vị trí và xử lý tương tự các góc răng trong miệng.

Sử dụng bàn chải kẽ răng nếu bàn chải đánh răng của bạn chưa loại bỏ hết các mảnh thức ăn. Nó lý tưởng để xử lý đến những vùng nhỏ mà bàn chải đánh răng của bạn không thể tiếp cận để loại bỏ thức ăn mắc lại. Tuy nhiên, chỉ đánh răng thôi thì chưa đủ, tốt hơn hết bạn nên chọn loại máy tăm nước tại nhà, đặc biệt là máy tăm nước cầm tay, có thể tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Chăm sóc răng miệng để có kết quả niềng răng thành công

Chăm sóc răng miệng để có kết quả niềng răng thành công

2. Sử dụng máy tăm nước để vệ sinh răng niềng

Quấn khoảng 20cm chỉ nha khoa xung quanh ngón tay cái của bạn. Luồn chỉ nha khoa qua dây và kẽ răng. Dùng chỉ nha khoa chà xát nhẹ nhàng giữa các kẽ răng và nướu với sức căng mạnh để loại bỏ mảng bám và tạp thức ăn.

Dùng máy tăm nước có thể là một lựa chọn tốt để thay thế cho phương pháp dùng chỉ nha khoa.

Máy tăm nước là gì: 

Máy tăm nước là một thiết bị chăm sóc răng miệng có loại dùng cắm điện và có loại dùng pin sạc, thiết kế tạo ra áp lực đẩy nước từ bình chứa qua đầu tăm nước vào giữa răng và nướu của bạn giúp loại bỏ các mảnh vụn thức ăn, mảng bám và vi khuẩn. Kết hợp với dùng chỉ nha khoa hàng ngày, máy tăm nước tạo thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày dễ dàng và đảm bảo sạch sẽ, tin cậy.

Làm thế nào để sử dụng một máy tăm nước?

Đối với máy tăm nước, hãy tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Cho nước vào bình chứa và đóng lại
  • Thoải mái với việc sử dụng máy tăm nước.
  • Để miệng mình gần với bồn rửa và cho đầu tăm nước vào trong miệng, môi mím và hở nhỏ đủ để nước chảy ra khi trong miệng đã đầy
  • Bắt đầu với răng sau và hướng về giữa, đặt đầu nhọn lên nướu.
  • Ngậm nhẹ đầu tăm giữa mỗi kẽ răng để nước chảy ra khỏi miệng và vào bồn rửa.
  • Để đảm bảo máy tăm nước luôn bền, hãy xả hết nước trong bình chứa và lau khô máy trước khi cất gọn. Điều này giúp máy của bạn hoạt động tốt mỗi khi bạn cần đến.

Sử dụng máy tăm nước để vệ sinh răng niềng tốt nhất

Sử dụng máy tăm nước để vệ sinh răng niềng tốt nhất

Kiểm tra răng miệng thường xuyên

Kiểm tra răng của bạn để đảm bảo rằng tất cả thức ăn và mảng bám đã được loại bỏ.

Sáp Ortho

Vui lòng lấy một ít sáp và thoa đều lên bất kỳ phần nào của mắc cài nếu cần thiết, giả sử rằng các phần hoặc dây của bạn đang làm phiền miệng và khiến bạn không thoải mái. Liên hệ với cơ sở giả định rằng việc làm phiền vẫn tiếp tục.

Khuyến nghị cơ bản về vệ sinh răng miệng

Có một số điều cần nhớ, cũng như đánh răng và dùng chỉ nha khoa để giữ cho hàm răng chắc và không có vết ố.

Tránh ăn vặt sau khi đánh răng

Cố gắng không ăn vặt giữa các bữa tối. Đường có thể bám trên răng và mắc cài của bạn trong một thời gian dài nếu bạn ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngọt giữa bữa ăn tối, gây ra vết rỗ và đổi màu. Khi bạn có một chuyến du lịch, bạn cũng có thể chăm sóc vệ sinh răng miệng của mình bằng cách sử dụng máy tăm nước cầm tay. .

Thường xuyên thay đổi bàn chải đánh răng của bạn

Khi các sợi trên bàn chải đánh răng bị mòn, nó sẽ mất tác dụng. Các chuyên gia nha khoa khuyên bạn thay đổi bàn chải đánh răng của bạn. Khi đó, niềng răng của bạn có thể khiến bàn chải đánh răng của bạn bị hỏng nhanh hơn. Tại thời điểm các sợi trên bàn chải của bạn (hoặc đầu bàn chải dao động) không thẳng, hãy thay đổi chúng.

Thay thế bàn chải đánh răng định kỳ

Thay thế bàn chải đánh răng định kỳ

Tham khảo ý kiến chuyên gia nha khoa

Việc bạn chỉnh nha không giống với đi khám nha khoa. Hãy đến bác sĩ nha khoa thường xuyên khi đang niềng răng để được vệ sinh răng miệng một cách thích hợp.

Đi khám nha khoa thường xuyên trong suốt quá trình niềng răng

Đi khám nha khoa thường xuyên trong suốt quá trình niềng răng

Làm thế nào để chọn một máy tăm nước loại tốt và phù hợp?

Lavenvietnam.com là nhà cung cấp máy tăm nước chính hãng và có kinh nghiệm với tất cả các thương hiệu máy tăm nước trên thị trường. Để chọn mua máy tăm nước tốt hãy tham khảo thêm bài viết dưới đây. Tuy nhiên đối với người niềng răng thì máy tăm nước cầm tay hay máy tăm nước mini là lựa chọn tốt nhất vì bạn sẽ cần chúng thường xuyên sau khi ăn và đặc biệt là khi đi du lịch.

Xem thêm >>> 7 tiêu chí lựa chọn máy tăm nước cho phù hợp với nhu cầu của bạn

Đánh giá về việc chăm sóc răng miệng khi niềng

Một trong những lý do được công nhận rộng rãi nhất khiến nướu bị nhiễm khuẩn là do răng không được vệ sinh sạch sẽ. Giả sử bạn bị bệnh nướu răng, chuyên gia nha khoa có thể yêu cầu bạn hoãn niềng răng cho đến khi hết viêm. Bất cứ khi nào răng di chuyển xung quanh trong nướu bị kích thích, nó có thể gây ra những phức tạp nghiêm trọng và lâu dài.

Làm sạch răng có thể ảnh hưởng đến điều trị chỉnh nha của bạn. Nếu có nhiều mảng bám trên răng, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa nha khoa ngay lập tức. Sau khi niềng răng, dụng cụ vệ sinh sạch sẽ có thể giúp giảm thiểu xác suất bị ố vàng đáng chú ý, đặc biệt là dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch để niềng răng .

Hãy chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách để có nụ cười hoàn hảo sau khi tháo niềng bạn nhé.

Xem thêm:

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369