Dọn dẹp và khử trùng nhà cửa thường xuyên để tránh nguy cơ dịch COVID-19

Ngày đăng: 14/08/2020 02:07AM | Lượt xem: 867

Khi đại dịch coronavirus lan rộng khắp thế giới, đây là thời điểm thích hợp để hiểu cách dọn dẹp nhà cửa có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật và những gì bạn có thể làm để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh trong nhà.

Coronavirus chủ yếu lây truyền từ người sang người qua những giọt nước bọt nhỏ li ti hoặc các chất dịch cơ thể khác bay lơ lửng trong không khí sau khi ho hoặc hắt hơi.

Các đồ vật và bề mặt bị ô nhiễm cũng có thể quan trọng trong việc truyền bệnh. Không hoàn toàn rõ ràng chúng đóng vai trò gì trong việc truyền coronavirus mới, nhưng chúng đóng một vai trò quan trọng đối với các vi rút liên quan như SARS và MERS.

Tuy nhiên, điều có ý nghĩa là một thứ gì đó bị nhiễm vi-rút có thể truyền cho nó, chẳng hạn như nếu một người chạm vào nó và sau đó chạm vào mũi, miệng hoặc mặt của họ.

Vì vậy, nếu ai đó có nguy cơ nhiễm vi-rút đã ở trong nhà bạn, việc dọn dẹp để giảm lượng ô nhiễm trên bề mặt có thể giúp giảm nguy cơ lây truyền thêm coronavirus. (Nó cũng sẽ làm giảm nguy cơ truyền các mầm bệnh khác)

nếu ai đó có nguy cơ nhiễm vi-rút đã ở trong nhà bạn, việc dọn dẹp để giảm lượng ô nhiễm trên bề mặt có thể giúp giảm nguy cơ lây truyền thêm coronavirus.

Sự khác biệt giữa làm sạch và khử trùng là gì?

Có một điểm hữu ích để phân biệt giữa làm sạch và khử trùng.

Làm sạch có nghĩa là loại bỏ vật chất hữu cơ như vi trùng và bụi bẩn khỏi bề mặt. Khử trùng có nghĩa là sử dụng hóa chất, nước khử khuẩn hay đèn chiếu tia UV để diệt vi trùng trên bề mặt.

Làm sạch là rất quan trọng, vì chất hữu cơ có thể ức chế hoặc làm giảm khả năng tiêu diệt vi trùng của hóa chất.

Làm sạch là rất quan trọng, vì chất hữu cơ có thể ức chế hoặc làm giảm khả năng tiêu diệt vi trùng của hóa chất.

COVID-19 sẽ tồn tại trong nhà tôi bao lâu?

Chúng tôi không chắc chắn chính xác coronavirus này sẽ tồn tại trên bề mặt bao lâu. Nếu nó giống với các coronavirus khác, nó có thể tồn tại vài giờ có khả năng lên đến vài ngày. Nó tồn tại được bao lâu có thể phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm và bề mặt được làm bằng gì.

Sử dụng dung dịch khử khuẩn để lau dọn

Sử dụng dung dịch khử khuẩn để lau dọn

Ngôi nhà có thể bị nhiễm vi rút và vi khuẩn khi nào?

Thật khó để nói chính xác. Khi ai đó ho hoặc hắt hơi, đặc biệt nếu họ không che miệng, rất có thể các bề mặt gần họ sẽ bị ô nhiễm.

Bàn tay thường có nhiệm vụ truyền mầm bệnh từ nơi này sang nơi khác, vì vậy những vật dụng mà mọi người thường tiếp xúc có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất.

Các vật dụng thường xuyên chạm vào có thể bao gồm điều khiển từ xa TV, cửa tủ lạnh, tủ bếp, mặt bếp, vòi và tay nắm cửa. Và tất nhiên, có những thiết bị như điện thoại và iPad - nhưng những thiết bị này có thể không được người khác chia sẻ hoặc chạm vào thường xuyên.

Cần những gì để làm sạch nhà của bạn

Coronavirus là một cấu trúc mỏng manh và nó dễ bị tổn thương trong môi trường. Cả nhiệt và chất tẩy rửa, bao gồm cả xà phòng, đều có thể khiến nó ngừng hoạt động.

Các bề mặt bị ô nhiễm:

Nếu bề mặt bị nhiễm bẩn hoặc bạn nghĩ có thể bị nhiễm bẩn, thì việc làm sạch bề mặt đó bằng chất khử trùng gia dụng thông thường sẽ tiêu diệt được vi rút. Nhớ rửa tay sau khi làm sạch (hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn) và tránh chạm vào mắt, miệng hoặc mũi.

Có nhiều lựa chọn cho những thứ cần sử dụng để làm sạch, bao gồm khăn giấy, khăn vải hoặc khăn lau dùng một lần.

Mô hình hình chữ S để làm sạch bề mặt mà không làm nhiễm bẩn lại các bộ phận của nó. 

Làm thế nào bạn làm sạch là quan trọng. Bạn không muốn “tráng lại” các bề mặt trong khi làm sạch. Làm việc từ mặt này sang mặt kia sẽ giúp ích cho việc này, sử dụng hình chữ “S” để làm sạch.

Nếu bạn đang sử dụng lại một miếng vải, hãy nhớ giặt nó sau đó và để khô. Giặt đồ trong máy giặt với nước giặt thông thường cũng có khả năng tiêu diệt vi rút, đặc biệt là khi giặt nóng.

Bát đĩa và dao kéo

Rửa bằng nước nóng và chất tẩy rửa tốt cho bát đĩa và dao kéo. Máy rửa bát thậm chí còn tốt hơn vì nó có thể sử dụng nước nóng hơn mức mà tay bạn có thể chịu đựng.

Nhân viên y tế khử trùng đồ bảo hộ bằng đèn chiếu tia cực tím

Nhân viên y tế khử trùng đồ bảo hộ bằng đèn chiếu tia UV cực tím

Quần áo và vải lanh

Sử dụng chế độ ấm nhất có thể để giặt quần áo bị nhiễm bẩn và đảm bảo rằng bạn để khô hoàn toàn. Bạn có thể không muốn làm hỏng quần áo hoặc các vật liệu khác, vì vậy hãy luôn xem hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đồ giặt của người bị bệnh có thể giặt chung với đồ của người khác. Nếu bạn đang xử lý các vật dụng bị ô nhiễm như khăn tắm hoặc khăn trải giường, hãy tránh lắc chúng trước khi giặt để giảm nguy cơ làm ô nhiễm các bề mặt khác.

Và hãy nhớ rửa tay ngay sau khi chạm vào đồ giặt bị nhiễm bẩn.

Phòng ngừa là tốt nhất

Hãy nhớ rằng các bề mặt đóng vai trò truyền mầm bệnh, vì vậy việc ngăn ngừa chúng khỏi bị ô nhiễm ngay từ đầu cũng quan trọng như việc làm sạch. Có một số điều bạn có thể làm để giảm lượng ô nhiễm bề mặt trong nhà:

  • Che việc ho và hắt hơi của bạn, lý tưởng nhất là bằng khăn giấy nhưng nếu không thì thấm vào khuỷu tay và rửa tay ngay lập tức
  • Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn.

Lau dọn nhà cửa bằng nước khử khuẩn NaOClean (Anolyte) khi gia đình có người ốm

Lau dọn nhà cửa bằng nước khử khuẩn NaOClean (nước Anolyte) khi gia đình có người ốm

Tôi phải làm gì nếu ai đó trong nhà tôi bị ốm?

Có thể là khôn ngoan khi nghĩ xem phòng nào trong nhà bạn có thể được dùng để chăm sóc người bệnh trong gia đình bạn. Nếu có thể, phòng lý tưởng là phòng tách biệt với các phần khác trong nhà và có phòng tắm riêng.

Bạn có thể phun khử trùng quanh nhà của bạn bằng dung dịch khử khuẩn NaOClean (Nước Anolyte) hoàn toàn an toàn, không chứa hóa chất như Cloramin B, khử khuẩn trong phòng bằng đèn chiếu tia UV khi không có người trong phòng đem lại hiệu quả diệt khuẩn cao. 

Mua dịch khử khuẩn NaOClean (Nước Anolyte muối ion hoạt hóa)

Theo Theconversation

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369