12 mẹo loại bỏ đờm và chất nhầy trong mũi họng, phổi

Ngày đăng: 28/09/2020 12:15AM | Lượt xem: 3305

Đờm và chất nhầy trong ngực và phổi có thể rất khó chịu, đặc biệt nếu bạn dường như không thể loại bỏ nó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ 12 mẹo đơn giản về cách loại bỏ đờm và chất nhầy trong phổi của bạn.

Vì vậy, nếu bạn đã sẵn sàng, hãy tiếp tục và bắt đầu ngay với các cách chữa bệnh hô hấp đơn giản như này nhé:

1. Uống thuốc đúng loai

Cách hiệu quả nhất để loại bỏ chất nhầy và đờm là uống các loại thuốc do bác sĩ kê đơn trực tiếp. Điều này đặc biệt đúng đối với những người có bệnh lý hô hấp tiềm ẩn, chẳng hạn như hen suyễn, COPD hoặc giãn phế quản.

Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm các phương tiện khác, một số loại thuốc không kê đơn cũng có thể hữu ích. Các loại thuốc như thuốc long đờm có thể giúp làm lỏng chất nhầy và đờm tích tụ trong phổi. Điều này giúp bạn dễ dàng ho ra hoặc xì hơi qua mũi.

Nên uống đúng loại thuốc đã được chỉ định của bác sĩ cho hệ hô hấp của bạn

Nên uống đúng loại thuốc đã được chỉ định của bác sĩ cho hệ hô hấp của bạn

Một số loại thuốc thông mũi có thể giúp giảm đau ngắn hạn nhưng chúng không được khuyến khích sử dụng liên tục.

2. Uống nhiều nước

Bạn có thể lớn lên khi nghe cha mẹ nói, “hãy uống nhiều nước” bất cứ khi nào bạn bị cảm lạnh. Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng nó thực sự giúp cải thiện chức năng của tất cả các hệ thống chính của cơ thể.

Chưa kể, việc giữ đủ nước bằng cách uống nhiều nước cũng giúp làm loãng chất nhầy và đờm trong phổi của bạn. Để đẩy nhanh quá trình hơn nữa, uống nước ấm thậm chí có thể hữu ích hơn vì nó làm tăng nhiệt độ của ngực của bạn. Bạn có thể nhâm nhi với súp ấm, nước dùng, trà hoặc rượu táo.

Hãy nhớ tránh đồ uống như rượu, cà phê và các đồ uống có chứa cafein khác vì chúng có thể gây mất nước, làm cho dịch tiết dày hơn và khó loại bỏ.

3. Tắm nước nóng hoặc tắm vòi hoa sen

Trong trường hợp này, lợi ích chính của việc tắm nước nóng hoặc tắm vòi sen là hít hơi nước được tạo ra từ nước ấm. Xông hơi hoạt động như một cách tự nhiên giúp phân hủy và loại bỏ chất nhầy và đờm.

Nhẹ nhàng hít vào và thở ra khi các hạt aerosol đi vào đường thở và phổi của bạn. Độ ẩm từ hơi nước sẽ có tác dụng làm lỏng chất nhầy và đờm để nó được loại bỏ. Nó cũng giúp giảm áp lực xoang, tắc nghẽn ngực và các triệu chứng khó chịu khác.

Tắm nước nóng giúp bạn nhanh loãng dịch đờm trong phổi.

Tắm nước nóng giúp bạn nhanh loãng dịch đờm trong phổi.

4. Sử dung kỹ thuật ho sâu, dứt khoát

Ho sâu là một kỹ thuật hiệu quả có thể được sử dụng để loại bỏ đờm và chất nhầy. Trái ngược với ho khan về cơ bản chỉ làm sạch cổ họng, ho sâu có hiệu quả hơn để làm sạch phổi.

Bắt đầu bằng cách hít thở sâu và giữ nó trong 2-3 giây. Sau đó, sử dụng cơ dạ dày của bạn để đẩy không khí ra khỏi phổi. Lặp lại quá trình này hai hoặc ba lần và bạn sẽ bắt đầu thấy những hiệu quả tích cực.

5. Thử ho khan

Ho khan là một kỹ thuật thở ra cưỡng bức, một phương pháp thay thế cho ho sâu, cũng rất hữu ích trong việc tống khứ chất nhầy và đờm ra ngoài.

Tất cả những gì bạn phải làm là hít thở sâu hơn một chút so với nhịp thở bình thường. Sử dụng các cơ trong dạ dày của bạn để thực hiện một loạt ba lần thở ra nhanh với đường thở mở. Đây là nơi kỹ thuật được đặt tên, vì bạn sẽ phát ra những âm thanh khó chịu theo đúng nghĩa đen. Cuối cùng, thực hiện một loạt các nhịp thở bằng cơ hoành có kiểm soát và ho sâu nếu bạn cảm thấy dịch tiết bắt đầu lỏng ra.

6. Hít không khí ẩm

Nói chung, hít thở không khí khô có thể gây kích ứng mũi và cổ họng, khó loại bỏ chất nhầy và đờm.

Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương mát để giảm bớt tình trạng khô da và tạo độ ẩm cho không khí. Bằng cách hít thở không khí được làm ẩm, điều này giúp làm lỏng chất nhầy và đờm, giúp loại bỏ dễ dàng hơn khi ho.

Bạn có thể chạy máy tạo độ ẩm suốt cả ngày, nhưng hãy nhớ làm sạch thiết bị thường xuyên để loại bỏ các hạt hoặc chất gây kích ứng bị mắc kẹt và thay nước mỗi ngày.

Đảm bảo đóng cửa ra vào và cửa sổ để tối đa hóa tác dụng của máy tạo ẩm. Bạn có thể chạy máy tạo độ ẩm suốt cả ngày, nhưng hãy nhớ làm sạch thiết bị thường xuyên để loại bỏ các hạt hoặc chất gây kích ứng bị mắc kẹt và thay nước mỗi ngày.

7. Sử dụng xông hơi, xông tinh dầu

Xông hơi không có nghĩa là để chữa trị vấn đề, nhưng chúng có thể giúp giảm đau ngắn hạn. Chúng chứa các thành phần như tinh dầu bạc hà, long não hoặc dầu khuynh diệp giúp làm dịu tình trạng nghẹt ngực.

Bạn có thể thoa trực tiếp lên cổ họng và ngực để giảm cảm giác ngột ngạt do chất nhầy và đờm dư thừa gây ra.

8. Kiểm soát dị ứng của bạn

Dị ứng theo mùa không chỉ có thể gây sổ mũi, ngứa họng, chảy nước mắt mà còn có thể khiến hình thành nhiều chất nhầy và đờm. Vì vậy, kiểm soát dị ứng của bạn là một điều không cần phải bàn cãi.

Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng thuốc chữa dị ứng theo toa thông thường hoặc thuốc không kê đơn để giảm bớt các triệu chứng này.

9. Ăn những thực phẩm tốt cho hệ hô hấp

Các nghiên cứu giai thoại đã chỉ ra rằng một số loại thực phẩm và đồ uống có thể có hiệu quả trong việc loại bỏ chất nhầy và đờm. Lấy thức ăn cay làm ví dụ. Các loại gia vị như ớt và ớt cayenne có chứa các chất giúp làm sạch xoang. Điều này có thể giúp loại bỏ chất tiết dễ dàng hơn nhiều.

Các ví dụ khác về thực phẩm tốt cho phổi của bạn bao gồm:

  • Thực phẩm có chất béo lành mạnh
  • Gia vị làm giảm viêm
  • Trái cây và rau quả có nhiều chất chống oxy hóa

10. Sử dụng máy xông mũi họng:

Việc loại bỏ đờm hoặc chất nhầy dư thừa ra khỏi phổi trong các tình trạng như COPD, giãn phế quản và xơ nang có thể là một thách thức. Máy khí dung thực sự là lúc thiết bị thông đường thở hữu ích.

Các loại phổ biến nhất là loại cầm tay với ống ngậm. Bạn chỉ cần thổi vào thiết bị và chúng hoạt động bằng cách tạo ra các rung động giúp phá vỡ chất nhầy khỏi đường thở để có thể ho ra dễ dàng hơn.

Sản phẩm Máy xông mũi họng Rossmax NA100 để loại bỏ chất nhầy đờm trong phổi, họng. Máy thích hợp dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ

Sản phẩm Máy xông mũi họng Rossmax NA100 để loại bỏ chất nhầy đờm trong phổi, họng. Máy thích hợp dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ

Lời kết

Bây giờ bạn đã biết 12 cách đơn giản để loại bỏ chất nhầy và đờm trong phổi. Như mọi khi, vui lòng kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào hoặc thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thói quen của bạn.

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã đọc và như mọi khi, có bất cứ thông tin gì cần hỗ trợ hãy gọi ngay cho chúng tôi theo sô: 076.6161.369. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ.

Xem thêm về các sản phẩm máy xông mũi họng

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369