6 nguyên nhân chính gây ra bệnh hô hấp

Ngày đăng: 10/09/2020 10:30AM | Lượt xem: 811

Hệ hô hấp của con người là vùng dễ bị tổn thương do các tác động từ bên ngoài. Vậy để tránh mắc các bệnh hô hấp cần hạn chế các nguy cơ gây ra bệnh này. 

Bộ máy hô hấp bao gốm: Mũi – Họng – Thanh quản – Khí quản – Phế quản – Phổi – Màng phổi. Khi bạn bị bệnh về hệ hô hấp, cũng là lúc bộ máy hô hấp bị gián đoạn, một bộ phận không khỏe sẽ dẫn đến nhiều bộ phận khác cũng bị ảnh hưởng.

Dưới đây là 6 nguyên chính thường gây ra tình trạng khó thở, viêm mũi họng dễ nhận biết:

1. Nghiện rượu bia, thuốc lá:

Rượu bia thuốc lá là một trong những yếu tố hàng đầu làm tổn hại chức năng gan, thận, hệ hô hấp. Trong khói thuốc lá có chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có nicotine không chỉ gây hại cho phổi mà còn tác động xấu đến não người.

Nghiện bia rượu có thể gây hại đến hệ tiêu hóa và ảnh hưởng không nhỏ đến phổi, hệ hô hấp

Nghiện bia rượu có thể gây hại đến hệ tiêu hóa và ảnh hưởng không nhỏ đến phổi, hệ hô hấp

2. Làm việc nặng nhọc, căng thẳng

Nếu cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi do làm việc quá nhiều thì có thể là hệ miễn dịch đang suy giảm. Khi đó, chỉ cần ăn một chút kem, hoặc không giữ ấm cơ thể là bạn có thể bị ho và viêm họng ngay.

3. Chịu sức ép tinh thần 

Tinh thần suy nhược, stress có ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận trong cơ thể như não, tim, phổi v.v... Vì khi cơ thể bị stress sẽ kích thích tuyến thượng thận giải phóng các hormone adrenaline. Khi lượng hormone này tăng cao sẽ xuất hiện những hiện tượng khó thở, thở gấp, thở nông. Điều này giải thích vì sao các nhà tâm lí học khuyên mọi người nên giữ bình tĩnh mỗi khi gặp căng thẳng bằng cách hít thở sâu và đều đặn. Người bị stress nếu đã mắc bệnh hen suyễn hay các bệnh khác về đường hô hấp thì bệnh tình sẽ càng trở nên tồi tệ hơn.

4. Môi trường sống ô nhiễm:

Ô nhiễm môi trường sống bao gồm ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm tiếng ồn, trong đó tình trạng ô nhiễm khói bụi ở các đô thị lớn là đáng lo ngại nhất. Khí thải từ ô tô, xe máy, các nhà máy và khu công nghiệp chứa nhiều hợp chất độc hại là nguyên nhân gây ra một số bệnh mạn tính về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản mạn tính cho đến ung thư phổi. Trong đó trẻ em và người già là hai đối tượng dễ mắc phải những căn bệnh này. Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân chính khiến các bệnh về đường hô hấp tăng cao.

5. Tiếp xúc với các chất kích ứng:

Thường xuyên tiếp xúc với những chất kích thích như sơn dầu, lông vũ, cà ri hoặc những chất hóa học độc hại như clo, brom, amoniac dễ làm suy giảm chắc năng hô hấp. Các chất hóa học độc hại khi không được bảo quản cẩn thận, phát tán trong không khí, xâm nhập vào cơ thể qua da, khứu giác, thực phẩm v.v... gây tổn hại đến phế nang, phổi.

Phấn hoa, lông động vật và nấm mốc cũng là một trong những nguyên nhân thường xuyên gây ra bệnh viêm đường hô hấp

Phấn hoa, lông động vật và nấm mốc cũng là một trong những nguyên nhân thường xuyên gây ra bệnh viêm đường hô hấp

6. Lười vận động:

Những người lười vận động, vô hình đã làm giảm sức đề kháng của cơ thể trước sự thay đổi nóng lạnh đột ngột của thời tiết, nhất là trong giai đoạn giao mùa. Người lao động trí óc thường xuyên phải ngồi một chỗ trong nhiều giờ đồng hồ có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp cao hơn so với những người lao động chân tay.

Cách phòng tránh

1. Giữ không khí trong nhà luôn sạch. Bạn có thể áp dụng các phương pháp dưới đây để đảm bảo được không gian trong lành và sạch sẽ cho hít thở của các gia đình:

  • Lưu thông không khí trong nhà
  • Hút bụi thường xuyên
  • Tránh nấm mốc
  • Dùng chất tẩy rửa tự nhiên
  • Lọc không khí bằng cây xanh
  • Lắp máy lạnh có chức năng làm sạch không khí
  • Dùng máy lọc không khí

Tìm hiểu thêm về Máy lọc không khí thương hiệu Airocide tốt nhất bằng cách NHẤP VÀO HÌNH DƯỚI ĐÂY:

Mua máy lọc không khí Airocide

2. Hạn chế để những đồ vật có chất kích thích trong phòng.

3. Không nên thường xuyên ăn các món xào, rán và những thực phẩm có chứa chất kích ứng.

4. Tránh đến những nơi đông người, có nhiều tiếng ồn.

5. Thường xuyên dùng nước muối súc miệng trước khi đi ngủ, có tác dụng phòng bệnh viêm họng rất tốt.

6. Chú ý nghỉ ngơi, kết hợp tập luyện thể thao để có một cơ thể khỏe mạnh.

Theo BS Lê Anh Sơn.

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369