Tế bào gốc trong điều trị COPD

Ngày đăng: 21/03/2021 11:11PM | Lượt xem: 1352

Chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) có thể đáng báo động, nhưng nhờ các phương pháp điều trị bằng tế bào gốc cho COPD, tình hình có thể không nghiêm trọng. Một khi bệnh nhân phát triển COPD, điều đó có nghĩa là họ đã phát triển các biến chứng đối với các vấn đề về hô hấp hiện có. Căn bệnh mãn tính xảy ra khi phổi bị viêm cản trở luồng không khí.

>>> Xem thêm: Tắc nghẽn phổi mãn tính COPD liên quan tới tế bào gốc bất thường

Không thể thở đúng cách và thường xuyên bị tức ngực có thể khiến bạn khó chịu, đặc biệt là khi nó gây ra bởi một bệnh mãn tính, chứ không phải là một căn bệnh tạm thời như viêm phế quản. Rất may, các lựa chọn mới để điều trị xuất hiện mỗi ngày. Trong số các lựa chọn này có các phương pháp điều trị bằng tế bào gốc cho COPD.

Một liệu pháp tiên phong sử dụng tế bào gốc tủy xương để điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi đã được công bố tại Anh.

Một liệu pháp tiên phong sử dụng tế bào gốc tủy xương để điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi đã được công bố tại Anh.

Hướng dẫn Điều trị Tế bào gốc Đối với COPD:

Bài viết này khám phá những điều bạn cần biết về phương pháp điều trị bằng tế bào gốc đối với COPD.

Làm thế nào bạn có thể chắc chắn đó là COPD?

COPD dẫn đến giảm chức năng phổi. Các xét nghiệm thở đơn giản cho phép bác sĩ xác định phần trăm chức năng phổi của bệnh nhân còn lại. Tuy nhiên, sự suy giảm chức năng phổi đó có thể xuất phát từ chấn thương hoặc bệnh tạm thời hoặc bệnh mãn tính. Vì COPD có thể phát triển sau một vài đợt viêm phế quản, vấn đề hiện tại không phải lúc nào cũng trở nên rõ ràng ngay lập tức.

Các đợt kịch phát là một trong những dấu hiệu rõ nhất của COPD. Ví dụ, các triệu chứng thông thường mà bệnh nhân gặp phải do viêm phế quản có thể đột ngột xấu đi và kéo dài trong vài ngày. Vấn đề này được biết đến như một đợt cấp, là một trong những dấu hiệu nhận biết của COPD. Quản lý và ngăn ngừa các đợt cấp trở thành một trong nhiều chiến lược mà bệnh nhân COPD phải làm quen.

lung cancer stem cells treatment 2015 trial uk
Khối u trong ống nghiệm (màu đỏ), được nuôi cấy bằng tế bào gốc (màu xanh lá cây), đào sâu qua gel và đi vào khối u. Quá trình hiển thị ở đây dài 12 giờ.
Video bên trái chỉ cho thấy khối u; video giữa chỉ hiển thị các tế bào gốc; video bên phải cho thấy các tế bào màu xanh lá cây lao vào khối u.

Các triệu chứng COPD

Các triệu chứng khác có thể đi kèm với một vấn đề mãn tính hiện có của bệnh nhân, chẳng hạn như khí phế thũng hoặc viêm phế quản mãn tính. Các dấu hiệu của COPD (và đôi khi là bệnh ban đầu) bao gồm đầu ngón tay và môi xanh, bàn chân và mắt cá chân sưng lên, sụt cân và ít năng lượng. Các vấn đề về hô hấp, cụ thể là khó thở, tức ngực, thở khò khè và có thêm chất nhầy trong phổi. Bệnh nhân có thể ho ra một ít dịch này, có màu sắc khác nhau khi mắc COPD. Chất lượng cuộc sống thường giảm mạnh, bởi vì quản lý các công việc hàng ngày gần như không thể thực hiện được. Điều này bao gồm các hoạt động theo đuổi như quần vợt và chơi gôn hoặc đi bộ đường dài.

Những người hút thuốc lá thường phát triển COPD, nhưng tiếp xúc nhiều với khói thuốc, nơi làm việc nhiều bụi hoặc các loại ô nhiễm không khí khác cũng có thể gây ra bệnh này. Đối với những người sưởi ấm hoặc nấu ăn bằng than hoặc củi, và luồng không khí kém trong nhà, khói có thể dần dần dẫn đến COPD. Một tỷ lệ nhỏ những người sống chung với căn bệnh này mắc bệnh do họ bị thiếu hụt một loại protein trong cơ thể được gọi là alpha-1-antitrypsin.

Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng những người mà các yếu tố này dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cũng là những người hút thuốc. Sự kết hợp của việc tiếp xúc trực tiếp với thuốc lá với một trong những yếu tố này, hoặc một vấn đề hiện có như hen suyễn, thường tạo thành một “cơn bão hoàn hảo” cho COPD.

Bởi vì có thể có quá nhiều sự trùng lặp giữa các tình trạng khác và COPD, bạn có thể bị chẩn đoán nhầm với một bệnh tạm thời thay vì COPD - hoặc ngược lại. Bệnh nhân nên báo cho bác sĩ của họ để biết thêm thông tin. Bác sĩ có thể cần yêu cầu thêm các xét nghiệm và chụp X-quang để chẩn đoán chính xác bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Mặt hạn chế của các liệu pháp COPD truyền thống

Bệnh nhân thường thử một loạt các lựa chọn điều trị COPD trước khi tìm ra giải pháp phù hợp. Nhiều người tìm kiếm phương pháp điều trị bằng tế bào gốc cho COPD ít nhất đã cân nhắc các lựa chọn y tế khác trước tiên. Mỗi phương pháp điều trị COPD truyền thống đều mang lại những ưu điểm - nhưng thường cũng mang lại những tác dụng phụ nghiêm trọng. Các phương pháp điều trị truyền thống bao gồm:

Phẫu thuật COPD

Tùy thuộc vào trường hợp COPD cụ thể của bệnh nhân, các bác sĩ có thể đề nghị loại bỏ các bộ phận có vấn đề trong hệ thống thở của bệnh nhân. Chúng có thể bao gồm mô phổi bị tổn thương ở phần trên của phổi hoặc các túi giống bong bóng được gọi là bullae gây tắc thở. Ghép phổi thậm chí có thể được xem xét. Tất cả những điều này được coi là hoạt động chính và do đó mang một số rủi ro. Tình trạng đào thải nội tạng vẫn có thể xảy ra đối với những bệnh nhân được ghép phổi

Thuốc điều trị COPD

Các bác sĩ thường đề nghị dùng steroid dạng uống hoặc dạng hít cho bệnh nhân COPD. Điều này giúp mở đường thở. Chúng có thể hiệu quả với nhiều người, nhưng cũng mang lại một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Những rủi ro khi hít phải steroid bao gồm bầm tím đường thở bên trong và khàn giọng trong một thời gian dài. Một số người sử dụng steroid đường uống phát triển các vấn đề nghiêm trọng hơn, như tiểu đường, tăng cân, đục thủy tinh thể, xương giòn và hệ thống miễn dịch giảm. Các loại thuốc COPD khác, chẳng hạn như theophylline và roflumilast, đi kèm với những nguy cơ tiềm ẩn như giảm cân, các vấn đề về tiêu hóa, run, đánh trống ngực, buồn nôn và đau đầu.

Liệu pháp phổi cho COPD

Đối với hầu hết bệnh nhân, không có nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng nào đối với các liệu pháp điều trị phổi, nhưng bình oxy có thể hơi cồng kềnh khi mang theo. Phục hồi phổi, một loại điều trị khác, kết hợp giáo dục với các mẹo ăn uống, huấn luyện và thói quen tập luyện. Nhìn chung, đây là tất cả các lựa chọn lối sống lành mạnh. Nhưng chúng có thể tốn thời gian khi bệnh nhân dựa vào chúng như một phương pháp điều trị chính cho bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

COPD và điều trị tế bào gốc

Các chuyên gia y tế đã ca ngợi phương pháp điều trị bằng tế bào gốc cho COPD như một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho những bệnh nhân không thấy thuyên giảm sau phẫu thuật, thuốc hoặc các liệu pháp khác. Đây cũng là một lựa chọn cho những bệnh nhân chỉ muốn tránh chúng vì nhiều lý do.

Khi một bệnh nhân phát triển COPD, các túi khí và / hoặc ống phế quản trong phổi bị tổn thương. Mô bị tổn thương này khiến bệnh nhân không thể nhận đủ không khí từ phổi. Không nhận đủ oxy từ phổi bị tổn thương gây ra cảm giác cực kỳ khó chịu. Đôi khi, nó cũng dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, bao gồm ung thư phổi và bệnh tim. Trong trường hợp nghiêm trọng, COPD có thể gây tử vong.

Bệnh nhân có cơ hội điều trị bệnh tắc nghẽn phế quản phổi COPD với công nghệ tế bào gốc

Bệnh nhân có cơ hội điều trị bệnh tắc nghẽn phế quản phổi COPD với công nghệ tế bào gốc

Với phương pháp điều trị bằng tế bào gốc, bệnh nhân có thể được thay thế các ống và túi khí bị hư hại trong phổi bằng mô khỏe mạnh. Một khi các hệ thống thở bị hư hỏng này được sửa chữa, các triệu chứng sẽ dần biến mất và bệnh nhân thở tự do hơn.

Phương pháp điều trị mới hoạt động bằng cách biến đổi gen các tế bào gốc tủy xương để biểu hiện một gen chống ung thư có tên là TRAIL. Được bao bọc bên trong tế bào bảo vệ vật liệu di truyền không bị cơ thể phân hủy, do đó khi đến khối u, nó có thể kích hoạt một con đường tín hiệu tiêu diệt tế bào ung thư.

Tế bào gốc lấy từ đâu để điều trị COPD?

Bệnh nhân COPD thường trở thành người hiến tặng tế bào gốc để điều trị cho chính mình. Các loại tế bào gốc trưởng thành được sử dụng là tế bào gốc trung mô (MSC). Loại tế bào gốc này có thể được lấy từ các bộ phận khác nhau của cơ thể và được sử dụng để điều trị các vùng khác. Về mặt khoa học, tế bào gốc trung mô có tiềm năng biệt hóa ba dòng họ ”. Thuật ngữ đó có nghĩa là loại tế bào này có thể đến từ các bộ phận khác nhau của cơ thể và phát triển thành các tế bào xương, mỡ hoặc sụn. Đổi lại, những tế bào này có thể được cấy vào mô bị tổn thương để hỗ trợ sửa chữa.

Đối với COPD, tế bào gốc trung mô có thể hỗ trợ mô phổi khỏe mạnh. Các tế bào này hỗ trợ sửa chữa thông qua nhiều cơ chế, bao gồm giảm viêm, giảm xơ hóa và cải thiện chức năng miễn dịch. Thông thường, chúng có nguồn gốc từ mỡ, nghĩa là các tế bào được thu hoạch từ mô mỡ của bệnh nhân. Các tế bào gốc này cũng có thể được lấy từ tủy xương hoặc máu. Tuy nhiên, mô mỡ có thể nhanh chóng và không gây đau đớn cho các tế bào gốc cần thiết để điều trị.

Cách thức hoạt động của quy trình

Đối với điều trị COPD, quy trình điều trị tế bào gốc gồm hai phần. Đầu tiên, các chuyên gia y tế chiết xuất và xử lý tế bào gốc của bệnh nhân. Sau đó, các tế bào gốc được sử dụng cho cùng một bệnh nhân. Toàn bộ phiên họp thường kéo dài không quá năm giờ.

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ sẽ lấy tế bào gốc trung mô từ mô mỡ. Điều này có nghĩa là bệnh nhân có một thủ thuật “hút mỡ mini”. Nhiều người đã quen với việc hút mỡ như một thủ thuật thẩm mỹ để giảm “tay cầm” và các vùng mỡ khác. Tuy nhiên, quá trình tương tự cũng có thể tạo ra các tế bào gốc trưởng thành cho các mục đích y tế. Bệnh nhân được tiêm thuốc an thần nhẹ để làm tê vùng bụng. Sau khi loại bỏ một lượng nhỏ mô, một chiếc máy sẽ phân lập các tế bào gốc trung mô cần thiết từ mẫu mô.

Liệu pháp tế bào gốc cho COPD từ các tế bào được phân lập sau đó có thể được sử dụng cho bệnh nhân COPD. Điều này xảy ra theo một trong hai cách. Thông thường, một mũi tiêm IV đưa nó trực tiếp đến các tĩnh mạch, nhưng liệu pháp tế bào gốc cũng có thể được chế biến thành dạng máy phun sương. Bằng cách này, bệnh nhân hít phải quá trình điều trị tế bào gốc để đưa nó đến phổi. Bệnh nhân hiện đang báo cáo sự cải thiện trong vòng ba đến chín tháng.

Tác dụng phụ đối với phương pháp điều trị tế bào gốc cho COPD?

So với các loại thuốc và phẫu thuật khác cho bệnh này, các tác dụng phụ liên quan đến phương pháp điều trị bằng tế bào gốc cho COPD được coi là tối thiểu. Một số người có phản ứng nhỏ với thành phần hút mỡ kéo dài khoảng một ngày. Chúng bao gồm bầm tím hoặc sưng tấy ở khu vực lấy mô mỡ.

Họ cũng có thể bị đau đầu và buồn nôn tạm thời sau khi hút mỡ. Về phần thứ hai của quá trình điều trị - đưa các tế bào đã xử lý vào cơ thể bệnh nhân - có thể có một số cơn đau nhỏ hoặc chảy máu ở khu vực được tiêm.

Các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm cách đổi mới phương pháp điều trị bằng tế bào gốc cho COPD. Nhiều bệnh nhân nhận được liệu pháp mới này thông qua các thử nghiệm lâm sàng, hoặc với tư cách là bệnh nhân tư nhân, đã báo cáo chất lượng cuộc sống được cải thiện. Bước đột phá trong công nghệ tế bào gốc đối với các bệnh nghiêm trọng về phổi cuối cùng có thể thay thế các liệu pháp điều trị bằng thuốc với các tác dụng phụ nghiêm trọng. Những cách tiếp cận này cũng có thể làm giảm nhu cầu phẫu thuật xâm lấn.

Viên uống tăng sinh tế bào gốc Olimpiq SXC 250% SL đã chứng minh đem lại hiệu quả trong điều trị COPD

Viên uống tăng sinh tế bào gốc Olimpiq SXC 250% SL đã chứng minh đem lại hiệu quả trong điều trị COPD

Tìm hiểu thêm về Phương pháp điều trị tế bào gốc cho COPD

Phương pháp cấy ghép tế bào gốc thường tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro và chi phí cao. Chính vì thế các nhà nghiên cứu Hungary đã tạo ra thực phẩm bảo vệ sức khỏe Olimpiq SXC 250% SL để tăng tái tạo tế bào gốc khỏe mạnh, đẩy lùi và sửa chữa các tế bào tổn thương. Olimpiq SXC 250% SL là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, chiết xuất từ hoa quả và thảo dược thiên nhiên với hai viên A và B. Tăng sinh tế bào gốc Olimpiq nội ính là những tế bào gốc có sẵn trong cơ thể để tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho người bệnh. Sản phẩm đã cho nhiều kết quả lâm sàng tốt trong hỗ trợ điều trị bệnh nhân bị hen suyễn, COPD và ung thư phổi tại các bệnh viện như Bạch Mai, Viện 108, Viện Bình dân, viện Đa khoa Quốc tế. Đặc biệt là các bệnh viện quốc gia Đông Âu.

  • Viên A với các thành phần giàu flavonoid, có tác dụng chống oxy hoá cao. Bảo vệ tế bào khỏi những tác hại của môi trường đồng thời làm tăng sức đề kháng của cơ thể. 
  • Viên B giúp tăng sinh tế bào gốc 250% bằng cách kích thích tủy xương giải phóng nhiều hơn tế bào gốc vào máu. Từ đó đi đến các mô bị tổn thương để biệt hóa, thay thế, tái tạo tế bào mới, làm mau lành các tổn thương, giúp hồi phục chức năng gan và hệ tiêu hóa, làm tăng sinh tế bào máu, tăng khả năng miễn dịch. Nhờ đó kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. 

Liên hệ ngay với các chuyên gia của LAVENVIETNAM để được tư vấn cách sử dụng Olimpiq SXC 250% SL nhằm làm giảm nhẹ tác dụng phụ của quá trình điều trị ung thư phổi. 

Tìm hiểu thêm về tăng sinh tế bào gốc nội sinh Olimpiq SXC 250%

Nguồn: Bioinformant

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369