Có cần mua máy đo nồng độ oxy Spo2 tại nhà phòng dịch COVID-19 không

Ngày đăng: 07/07/2021 08:26PM | Lượt xem: 1170

Chúng ta có cần chuẩn bị máy đo nồng độ oxy SpO2 để phòng dịch COVID-19 không? Câu trả lời dưới đây hi vọng sẽ giúp bạn tham khảo thêm.

Máy đo nồng độ oxy trong máu ở đầu ngón tay là một dụng cụ nhỏ được kẹp vào ngón tay để theo dõi nồng độ oxy trong máu. Loại thiết bị này vốn dĩ chỉ có trong bệnh viện nhưng hiện nay lại được sự chú ý của mọi người do đại dịch COVID-19 diễn ra.

Máy đo oxy báo cáo nồng độ oxy trong máu bằng cách sử dụng phép đo độ bão hòa oxy được gọi là độ bão hòa oxy mao mạch ngoại vi, hoặc SpO2.

Mặc dù máy đo SpO2 oxy máu ở đầu ngón tay được sử dụng phổ biến trong bệnh viện, nhưng giá trị của việc sử dụng chúng tại nhà đối với người khỏe mạnh còn hạn chế. Các vấn đề về thiết bị hoặc sử dụng không đúng cách có thể gây ra kết quả không chính xác, vì vậy không khôn ngoan nếu chỉ dựa vào máy đo nồng độ oxy trong máu ở đầu ngón tay mà không có sự hỗ trợ chẩn đoán toàn diện của nhân viên y tế.

Việc mua máy đo nồng độ oxy SpO2 trong máu chỉ mang tính tầm soát và chỉ cần thiết cho người bị suy hô hấp

Việc mua máy đo nồng độ oxy SpO2 trong máu chỉ mang tính tầm soát và chỉ cần thiết cho người bị suy hô hấp

1. Công dụng của máy đo oxy máu đầu ngón tay là gì?

Máy đo oxy máu ở đầu ngón tay rất nhỏ. Sau khi kẹp vào ngón tay, nó có thể đo mạch và phần trăm oxy trong máu bằng cách chiếu ánh sáng vào ngón tay. Độ bão hòa oxy trong máu bình thường của một người khỏe mạnh là khoảng 95 đến 100%. Nếu mức oxy dưới mức này, có thể bị bệnh phổi. Mức độ dưới 92% (88% đối với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD) cho thấy tình trạng nghiêm trọng và có thể cần bổ sung oxy hoặc theo dõi tại bệnh viện.

Máy đo nồng độ oxy trong máu ở đầu ngón tay là thiết bị y tế phổ biến từ những năm 1970. Chúng được sử dụng phổ biến nhất cho những người bị bệnh hô hấp, và đôi khi cho các vận động viên và phi công, những người phải theo dõi nồng độ oxy trong máu. Chúng chủ yếu được sử dụng để kiểm tra và theo dõi lâm sàng, nhưng đối với một số nhóm người nhất định, chúng cũng có thể được sử dụng tại nhà.

2. Máy đo SPo2, đo nồng độ oxy trong máu ở đầu ngón tay có thể chẩn đoán COVID-19 không?

Câu trả lời là KHÔNG. Máy đo nồng độ oxy trong máu ở đầu ngón tay có thể phát hiện ra vấn đề với nồng độ oxy trong máu, có thể liên quan đến coronavirus, nhưng nó chỉ là một phần của chẩn đoán toàn diện. Độ bão hòa oxy trong máu có thể giúp ra quyết định lâm sàng, nhưng nó không thể thay thế việc đánh giá lâm sàng, cũng như không thể thay thế quá trình chẩn đoán.

Một số bác sĩ đề xuất rằng đối với những bệnh nhân nghi ngờ có các triệu chứng của COVID-19 mà tình trạng bệnh không nghiêm trọng nên không cần nhập viện thì có thể cân nhắc sử dụng máy đo nồng độ oxy trong máu ở đầu ngón tay để theo dõi tại nhà.

>>> Xem thêm: Máy đo nồng độ oxy trong máu nào tốt?

Xem chi tiết máy đo nồng độ oxy trong máu

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369