COVID-19: Tìm hiểu sự khác biệt giữa máy tạo oxy và bình oxy

Ngày đăng: 07/07/2021 10:09PM | Lượt xem: 1303

Đã một năm kể từ khi đợt bùng phát COVID-19 xảy ra, nhưng đến thời điểm này, Ấn Độ đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất, bao gồm đợt thứ hai. Với hơn 4000 trường hợp tử vong được báo cáo hàng ngày trong vài ngày qua, làn sóng thứ hai đã đổ bộ vào Ấn Độ như một cơn bão.

Một bác sĩ tại Ấn Độ đã chia sẻ: “Trong khi hơn 1,36 người đã hồi phục, hơn 24 nghìn người vẫn đang gặp khó khăn, với một số người trong số họ được điều trị tại bệnh viện, trong khi một số bị cách ly tại nhà"

Tại Ấn Độ, nhu cầu oxy ngày càng tăng do số ca COVID-19 nghiêm trọng tăng đột biến. Trong khi một số lượng lớn người dân xếp hàng bên ngoài khuôn viên bệnh viện, có một số bệnh nhân đang tự điều trị tại nhà, thở với sự hỗ trợ của máy tạo oxy và bình oxy.

Máy tạo oxy (máy thở oxy) hay còn gọi là máy tập trung oxy hoạt động giống như một bình oxy, cung cấp oxy thông qua việc sử dụng mặt nạ hoặc ống thông mũi. Tuy nhiên, các bình oxy cần được nạp lại, trong khi máy tạo oxy có thể hoạt động 24h/7 bằng cách sử dụng điện"

Bệnh nhân bị suy hô hấp do nhiễm COVID-19 cần sử dụng máy tạo oxy khẩn cấp

Bệnh nhân bị suy hô hấp do nhiễm COVID-19 cần sử dụng máy tạo oxy khẩn cấp

Có hai loại máy tạo oxy: Đó là loại có dòng chảy và xung liên tục. Mặc dù máy tạo oxy có dòng chảy liên tục cung cấp cùng một dòng ôxy trong một phút cho đến khi nó được tắt, còn loại có liều xung xác định kiểu thở của bệnh nhân và cung cấp oxy khi phát hiện hít phải.

Bác sĩ nói thêm: “Máy trợ thở oxy là lựa chọn thay thế di động và dễ mang theo hơn là các bình oxy. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng máy tạo oxy không phải là lựa chọn tốt nhất cho những bệnh nhân mắc các bệnh kèm theo và có biến chứng nặng vì chúng chỉ có thể cung cấp 5-10 lít oxy mỗi phút, điều này có thể không đủ cho những bệnh nhân bị biến chứng nặng.

Các bác sĩ Ấn Độ cũng cho biết “Có thể sử dụng sự hỗ trợ oxy bằng bình oxy hoặc máy tạo oxy khi độ bão hòa oxy giảm xuống dưới 92%. Tuy nhiên, trong trường hợp tình trạng lâm sàng xấu đi khi rơi vào tình trạng bão hòa dù đã được hỗ trợ oxy, bệnh nhân nên được nhập viện ngay lập tức".

>>> Xem thêm: Làm thế nào bạn có thể duy trì nồng độ oxy khi bị cách ly tại nhà?

Các bác sĩ tại đây đã khuyên những người bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh nên thực hiện bài kiểm tra đi bộ sáu phút để kiểm tra độ bão hòa oxy của họ. 

Trước tiên bệnh nhân cần theo dõi mức độ oxy của họ, sau đó đi bộ trong phòng trong sáu phút và kiểm tra lại độ bão hòa oxy của họ. “Điều này có thể được thực hiện 2-3 lần trong một ngày để duy trì mức oxy. Tất cả những người tự chăm sóc COVID tại nhà phải kiểm tra nồng độ oxy của họ thường xuyên vì người ta đã quan sát rằng những người có mức oxy thậm chí thấp lại có thể không cảm thấy khó chịu - tình trạng này được gọi là tình trạng thiếu oxy hạnh phúc

Mức oxy có thể được kiểm tra trên máy đo nồng độ oxy - rất hữu ích trong việc phát hiện tình trạng thiếu oxy liên quan đến COVID-19.

Theo bác sĩ, nồng độ oxy cần được theo dõi sáu giờ một lần. "Nếu độ bão hòa cơ bản phản ánh trên máy đo oxy dưới 94%, việc nằm sấp có thể hữu ích." Đây được gọi là ‘proning’, một kỹ thuật đã được chứng minh là một biện pháp hiệu quả để điều trị những người bị bệnh hô hấp cấp tính.

Nếu ‘proning’ không cải thiện mức oxy của bạn, bệnh nhân sẽ cần sự trợ giúp của bác sĩ hoặc nhập viện để tránh những rủi ro và biến chứng nặng.

Các tuân thủ 5K và các nguyên tắc khác để đảm bảo an toàn cho chính bạn và gia đình:

  • Tiếp tục đeo khẩu trang đúng cách
  • Tránh những nơi đông đúc
  • Tránh không gian kín gió hoặc thông gió kém
  • Giữ gìn vệ sinh tay. Thường xuyên sử dụng chất khử trùng và / hoặc xà phòng và nước
  • Tránh chạm vào mắt, miệng, mũi bằng tay chưa rửa
  • Tuân thủ các chuẩn mực phong tỏa, cách ly xã hội phù hợp
  • Thường xuyên làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý cho căng thẳng hoặc lo lắng

Khuyến cáo và khuyến khích rằng những người đủ điều kiện phải tự mình đi tiêm phòng càng sớm càng tốt và trong trường hợp có bất kỳ nghi ngờ nào, vui lòng liên hệ với chuyên gia y tế.

>>> Xem thêm: Giá máy tạo oxy tốt nhất.

>>> Xem thêm: Máy đo nồng độ oxy nào chuẩn.

>>> Xem thêm: Giá máy tạo oxy tốt nhất.

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369