Công nghệ tế bào gốc trong điều trị ung thư phổi

Ngày đăng: 21/03/2021 10:38PM | Lượt xem: 1648

Tế bào gốc có thể được sử dụng để điều trị ung thư phổi không?

Tế bào gốc được cho là đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của khối u. Người ta quan tâm nhiều đến việc xác định những ngăn chứa các tế bào gốc liên quan đến ung thư phổi, do tỷ lệ mắc và tỷ lệ tái phát cao của bệnh này.

Phương pháp điều trị bằng công nghệ tế bào gốc cho phổi đang cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị các bệnh phổi, đáng chú ý nhất là COPD và ung thư phổi không tế bào nhỏ (không di căn nhanh như ung thư phổi tế bào nhỏ). Nghiên cứu gắn kết cho thấy tế bào gốc cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong bệnh xơ phổi.

Các nhà nghiên cứu, bao gồm cả Tiến sĩ Mark Metersky của UConn, đã có được cái nhìn sâu sắc quan trọng về sự tồn tại dai dẳng của căn bệnh chết người được gọi là COPD.

Các nhà nghiên cứu, bao gồm cả Tiến sĩ Mark Metersky của UConn, đã có được cái nhìn sâu sắc quan trọng về sự tồn tại dai dẳng của căn bệnh chết người được gọi là COPD. 

Các bệnh phổi có thể gây suy nhược, khiến cả lãnh đạo y tế và bệnh nhân quan tâm đến việc khám phá các phương pháp điều trị bằng tế bào gốc cho phổi. Tìm hiểu những điều bạn cần biết về liệu pháp tế bào gốc cho phổi, bao gồm rủi ro, lợi ích, tiến độ thử nghiệm lâm sàng và hơn thế nữa.

Các vấn đề được nêu trong bài viết này:

  • Tiến trình điều trị bệnh phổi
  • Tế bào gốc cho phổi đến từ đâu?
  • Các nhà khoa học và bác sĩ thu hoạch và sử dụng những tế bào này như thế nào?
  • Rủi ro của phương pháp điều trị bằng tế bào gốc đối với phổi
  • Lợi ích của phương pháp điều trị bằng tế bào gốc đối với phổi
  • Thử nghiệm lâm sàng tế bào gốc phổi

Tiến trình điều trị bệnh phổi

Trong lịch sử, những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, còn được gọi là COPD hoặc bệnh phổi. Căn bệnh này có triệu chứng là thở khò khè, tức ngực, dịch nhầy trong phổi và tử vong. Điều này cũng đúng đối với ung thư phổi, căn bệnh giết chết hàng trăm nghìn người mỗi năm (ước tính khoảng 135.720 ca tử vong vào năm 2020, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ).

Tuy nhiên, gần đây, một ngọn hải đăng đã xuyên qua màn sương mù. Phương pháp điều trị bằng tế bào gốc cho phổi đang có nhiều hứa hẹn trong việc điều trị các bệnh phổi, đáng chú ý nhất là COPD và ung thư phổi không tế bào nhỏ (không di căn nhanh như ung thư phổi tế bào nhỏ). Nghiên cứu gắn kết cho thấy tế bào gốc cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong bệnh xơ phổi.

Các chứng bệnh chủ yếu về phổi

Các chứng bệnh chủ yếu về phổi

Tuy nhiên, các phương pháp điều trị mới đặt ra nhiều câu hỏi. Những tế bào gốc này đến từ đâu? Làm thế nào để các bác sĩ sử dụng chúng để điều trị các tổn thương mô phổi? Những rủi ro và lợi ích là gì? Cuối cùng, người ta có thể làm gì để tham gia các thử nghiệm lâm sàng?

Sau đây sẽ cố gắng giải đáp những thắc mắc này, để những người mắc bệnh phổi hoặc người thân của họ có những thông tin cần thiết để đưa ra những lựa chọn về phương pháp điều trị sau này:

Tế bào gốc cho phổi đến từ đâu?

Trong khi một số người liên kết tế bào gốc với thai nhi, cơ thể người trưởng thành thực sự cung cấp nhiều nguồn tế bào gốc phong phú. Chúng tồn tại trong máu, cơ, da, gan, não, tủy xương và thậm chí cả răng.

Một số tế bào gốc này rất linh hoạt. Ví dụ, tế bào gốc tạo máu có thể biến thành nhiều loại tế bào khác nhau tạo nên máu và hệ thống miễn dịch của con người. Tế bào gốc trung mô là một loại tế bào mô đệm đa năng, cũng có thể biến thành nhiều loại khác nhau. Chúng có thể biến đổi thành tế bào cơ, tế bào xương, tế bào mỡ và tế bào sụn, trong số những tế bào khác.

Tuy nhiên, các tế bào gốc trưởng thành có thể biến đổi thành phổi đã gây ra rắc rối đáng chú ý cho các nhà nghiên cứu và bác sĩ. Các tế bào phổi không chỉ biến chuyển chậm - khiến phổi khó lành - mà còn khó tìm thấy chúng. Giờ đây, các nghiên cứu đã chứng minh rằng phổi thực sự chứa một số quần thể tế bào gốc phổi.

Theo Viện Y tế Quốc gia, các nhà nghiên cứu đã xác định được một loại tế bào gốc mới. Tế bào gốc này tạo ra những cách thức quan trọng mới để hỗ trợ chức năng của các phế nang hoặc túi khí, chúng sẽ phồng lên và xẹp xuống, cho phép phổi trao đổi khí.

Một ví dụ khác về tế bào gốc phổi là tế bào gốc phổi dương tính c-kit. Tế bào tiền thân, giống như tế bào gốc ở chỗ chúng có thể tạo ra nhiều loại tế bào nhưng có nhiều “hốc” hơn trong những gì chúng có thể trở thành, cũng rất dồi dào và có thể góp phần điều trị.

Các tế bào gốc phổi hứa hẹn nhất được gọi là tế bào tiền thân biểu mô phế nang (AEP). Chúng tương đối dễ dàng để phân lập khỏi phổi người lớn thông qua việc sử dụng một chất đánh dấu bề mặt, chỉ gắn vào loại tế bào đó. Sau khi phát hiện và thu hoạch, các bác sĩ có thể sử dụng chúng để phát triển các quần thể tế bào mới.

Các nhà khoa học và bác sĩ thu hoạch và sử dụng những tế bào này như thế nào?

Một khi các bác sĩ có tế bào gốc trong tay, họ có thể tiêm chúng vào bệnh nhân. Khi vào bên trong, về mặt lý thuyết, chúng sẽ - nếu mọi việc suôn sẻ - tái sản xuất bên trong cơ thể bệnh nhân, thay thế các tế bào bị hư hỏng. Các nghiên cứu in vivo trên chuột cho đến nay đã tỏ ra đầy hứa hẹn, cho thấy rằng các tế bào gốc được tiêm thực sự “tiếp nhận” và hoạt động để thay thế các mô bị hư hỏng.

Ảnh: Vai trò quan trọng đối với tế bào gốc phế quản phế nang trong cân bằng nội môi và hình thành khối u ở phổi

Ảnh: Vai trò quan trọng đối với tế bào gốc phế quản phế nang trong cân bằng nội môi và hình thành khối u ở phổi

Các nhà khoa học thậm chí còn chứng minh rằng tế bào gốc của con người sẽ bén rễ bên trong chuột, cho thấy tiềm năng của chúng. Kết quả hứa hẹn nhất của nghiên cứu này là tế bào gốc không chỉ đơn giản là thay thế mô trong các cấu trúc bị hư hỏng. Chúng thực sự tạo ra các đường dẫn khí mới.

Đây là một tin rất lớn đối với những bệnh nhân có phổi bị tổn thương nghiêm trọng, nơi một số cấu trúc có thể không thể sửa chữa được. Biết được cơ chế sửa chữa tế bào gốc, bệnh nhân tế bào gốc có lẽ cũng tò mò về những rủi ro và lợi ích. Các phương pháp điều trị bằng tế bào gốc có thực sự là một lựa chọn khả thi? Nếu vậy, bệnh nhân phải lưu ý những gì trước khi tiến hành?

Rủi ro của phương pháp điều trị bằng tế bào gốc đối với phổi

Mặc dù có nhiều hứa hẹn về loại thuốc tái tạo này, nhưng vẫn tồn tại một số rủi ro đối với các phương pháp điều trị bằng tế bào gốc. Đầu tiên và quan trọng nhất, đó là vấn đề tế bào gốc đến từ đâu. Trong nhiều trường hợp, có thể thu hoạch và tái tiêm tế bào gốc từ chính cơ thể của bệnh nhân (được gọi là tế bào “tự thân”).

Các nhà nghiên cứu thu thập các tế bào, cô lập chúng, khuyến khích sự sinh sôi nảy nở của chúng và sau đó đưa chúng trở lại vật chủ. Lý tưởng nhất là sau đó chúng bắt đầu tái tạo bên trong bệnh nhân, sửa chữa các mô bị tổn thương và chữa lành cơ quan. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, điều này là không thể. Ví dụ: nếu các tế bào của chính bệnh nhân bị tổn thương quá mức, chúng có thể không có khả năng sinh sôi nảy nở. Tương tự, nếu một bệnh nhân mắc bệnh ung thư nghiêm trọng, tế bào gốc của họ có nguy cơ tái phát ung thư sau khi xạ trị và hóa trị đã tiêu diệt nó.

Nếu việc sử dụng tế bào gốc của bệnh nhân không phải là một lựa chọn, thì bệnh nhân có thể nhận tế bào gốc từ người hiến tặng (được gọi là tế bào “allogeneic”). Đây cũng là một viễn cảnh khó khăn. Mặc dù có các xét nghiệm cơ bản được thực hiện trên tế bào gốc của người hiến tặng, nhưng điều đó không đảm bảo rằng sẽ có bất kỳ tế bào gốc nào. Người hiến tặng phải có cùng nhóm máu và các bác sĩ phải tiến hành các loại xét nghiệm khác để đảm bảo tính tương thích di truyền. Ngay cả khi đó, khả năng tương thích cũng không đảm bảo tính hiệu quả.

Bệnh ghép vật chủ là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất. Khi bác sĩ đưa tế bào vào cơ thể bệnh nhân, các tế bào hiến tặng (“mô ghép”) có thể tấn công các mô và cơ quan khỏe mạnh của bệnh nhân (“vật chủ”), giống như cách chúng tấn công vi rút hoặc chất độc. Điều này có thể làm suy giảm chức năng của mô hoặc cơ quan hoặc có thể khiến nó bị hỏng hoàn toàn. Ở phổi, hai vấn đề không lây nhiễm phổ biến nhất (tức là không liên quan đến các biến chứng do vi khuẩn) là hội chứng viêm tiểu phế quản tắc nghẽn và viêm tiểu phế quản tắc nghẽn tổ chức viêm phổi. Bệnh đầu tiên được xếp vào loại bệnh ghép vật chủ và có thể gây ra các vấn đề như tiêu chảy, phát ban trên da, tổn thương gan và thậm chí tử vong.

Lợi ích của phương pháp điều trị bằng tế bào gốc đối với phổi:

Cấy ghép tế bào gốc ở phổi là một cách tiếp cận mới thú vị để điều trị phổi. Bằng cách đưa các tế bào gốc khỏe mạnh vào cơ thể, bệnh nhân không chỉ nhận được tiềm năng chữa bệnh mà còn có khả năng tái tạo để chống lại nhiễm trùng mới, vết thương và các chấn thương khác.

Ngoài COPD, ung thư phổi và xơ phổi, tế bào gốc phổi cũng có thể hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại bệnh xơ nang. Ngoài ra, các nghiên cứu khác gợi ý rằng các nhà nghiên cứu có thể sử dụng tế bào gốc từ mô mỡ để giúp chữa lành phổi. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều, bởi vì nó sẽ cho phép bệnh nhân sử dụng tế bào gốc của chính họ từ các bộ phận không bị ung thư, không bị tổn thương của cơ thể họ.

Nhìn chung, nghiên cứu liên quan đến tế bào gốc phổi đầy hứa hẹn và chỉ có thể tiến triển hơn. Đối với những người đang chống chọi với căn bệnh phổi, chúng tôi khuyến khích các bạn giữ hy vọng sống.

Hiện nay mục đích chính trong việc cấy tế bào gốc hỗ trợ điều trị ung thư là giúp cơ thể của bệnh nhân sau điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị có thể tái tạo lại các tế bào tốt bị chết hoặc tổn thương do hóa trị hoặc xạ trị. Vì trong quá trình hóa trị hoặc xạ trị, ngoài các tế bào đích, tế bào ung thư bị tiêu diệt thì nhiều tế bào lành bao gồm cả các tế bào gốc cũng bị tổn thương hoặc chết khiến bệnh nhân thiếu máu, giảm sức đề kháng, có thể suy kiệt, giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng… Do vậy việc cung cấp một lượng tế bào gốc mới để thay thế/tái tạo các tế bào cũ đã chết đi là cần thiết. Đối với liệu pháp tế bào gốc, các tế bào gốc sẽ được nuôi cấy nhân lên trong phòng thí nghiệm, khi đạt số lượng nhất định sẽ được truyền vào bệnh nhân qua đường truyền động mạch, tĩnh mạch hoặc tiêm trực tiếp.

Hỗ trợ điều trị ung thư phổi bằng tế bào gốc có thực sự hiệu quả?

Để tiêu diệt các tế bào ung thư, bệnh nhân tùy vào thể trạng mà được các bác sỹ đưa ra phác đồ điều trị ung thư phổi khác nhau. 

Ở thời điểm hiện tại, hoá trị và xạ trị là hai phương pháp thường được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên hai biện pháp này cũng đồng thời phá hủy các tế bào khỏe mạnh và gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho người bệnh. Có thể kể đến các tác dụng phụ do hoá trị, xạ trị gây ra như buồn nôn, mệt mỏi, suy nhược cơ thể ... Vì vậy người bệnh cần được theo dõi, chăm sóc giảm nhẹ các tác dụng phụ kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý … để mau bình phục sức khỏe . 

>>> Xem thêm: Tắc nghẽn phổi mãn tính COPD liên quan tới tế bào gốc bất thường

Nhằm giảm các tác dụng phụ không mong muốn của hóa, xạ trị, các nhà khoa học Hungary đã nghiên cứu ra một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tăng sinh tế bào gốc Olimpiq nội sinh là những tế bào gốc có sẵn trong cơ thể để tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho người bệnh. Đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Olimpiq SXC 250% SL. Olimpiq SXC 250% SL là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, chiết xuất từ hoa quả và thảo dược thiên nhiên với hai viên A-B . 

  • Viên A với các thành phần giàu flavonoid, có tác dụng chống oxy hoá cao. Bảo vệ tế bào khỏi những tác hại của môi trường đồng thời làm tăng sức đề kháng của cơ thể. 
  • Viên B giúp tăng sinh tế bào gốc 250% bằng cách kích thích tủy xương giải phóng nhiều hơn tế bào gốc vào máu. Từ đó đi đến các mô bị tổn thương để biệt hóa, thay thế, tái tạo tế bào mới, làm mau lành các tổn thương, giúp hồi phục chức năng gan và hệ tiêu hóa, làm tăng sinh tế bào máu, tăng khả năng miễn dịch. Nhờ đó kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. 

Liên hệ ngay với các chuyên gia của LAVENVIETNAM để được tư vấn cách sử dụng Olimpiq SL nhằm làm giảm nhẹ tác dụng phụ của quá trình điều trị ung thư phổi. 

Tìm hiểu thêm về tăng sinh tế bào gốc nội sinh Olimpiq SXC 250%

Nguồn: Bioinformant, Vinapharm

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369