Máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 và máy tạo oxy: Những điều cần biết về sử dụng oxy tại nhà

Ngày đăng: 13/07/2021 09:01PM | Lượt xem: 896

Để tồn tại, chúng ta cần oxy đi từ phổi đến các tế bào trong cơ thể. Đôi khi lượng oxy trong máu của chúng ta có thể giảm xuống dưới mức bình thường. Hen suyễn, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), cúm và COVID-19 là một số vấn đề sức khỏe có thể khiến lượng oxy giảm xuống. Khi mức độ quá thấp, chúng ta có thể cần phải bổ sung thêm lượng oxy, được gọi là liệu pháp oxy.

Một cách để có thêm oxy vào cơ thể là sử dụng máy tạo oxy. Máy tạo oxy là thiết bị y tế chỉ được bán và sử dụng khi có đơn thuốc hoặc trong tình trạng bị COVID thể nhẹ hoặc nặng vừa.

Bạn nên sử dụng máy đo nồng độ oxy để kiểm tra việc thiếu hụt oxy và căn cứ để lượng lưu lượng cần thiết bổ xung. Quyết định sử dụng máy tạo oxy khi không hiểu về độ bão hòa oxy trong máu có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như ngộ độc oxy do nhận quá nhiều oxy. Nó cũng có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc điều trị các tình trạng nghiêm trọng như COVID-19. 

Vậy chỉ số nồng độ oxy trong máu như nào thì cần dùng máy tạo oxy. Bạn có biết rằng một người khỏe mạnh bình thường khi thở ở không khí trên mực nước biển sẽ có độ bão hòa oxy động mạch là 95% - 100%.

  • Nếu lượng oxy trong máu hòa tan ở khoảng 97% - 99%: oxy trong máu tốt.
  • Nếu lượng oxy trong máu hòa tan ở khoảng 94% - 96%: oxy trong máu trung bình – cần cho thở thêm oxy.
  • Nếu lượng oxy trong máu hòa tan ở khoảng 90% - 93%: oxy trong máu thấp – nên có y tá hoặc bác sĩ theo dõi hoặc đến bệnh viện gần nhất.
  • Nếu SpO2 dưới 92% không thở oxy hoặc dưới 95% có thở oxy: đây là các dấu hiệu suy hô hấp rất nặng.
  • Độ bão hòa oxy thấp hơn 90% là một cấp cứu trên lâm sàng.

Cách kiểm tra nồng độ oxy trong máu phổ biến bằng máy kẹp ngón tay

Cách kiểm tra nồng độ oxy trong máu phổ biến bằng máy kẹp ngón tay

Chỉ số SpO2 ở trẻ sơ sinh cũng giống như người lớn: trên 94%. Nếu chỉ số SpO2 của trẻ giảm xuống dưới mức 90% thì cần thông báo cho y bác sĩ để được hỗ trợ can thiệp kịp thời.

Mặc dù oxy chiếm khoảng 21% không khí xung quanh chúng ta, nhưng hít thở nồng độ oxy cao có thể gây hại cho phổi của bạn. Mặt khác, không nhận đủ oxy vào máu, một tình trạng được gọi là thiếu oxy, có thể gây hại cho tim, não và các cơ quan khác. SpO2 mục tiêu 94 – 98% nếu tuần hoàn ổn định.

Tìm hiểu xem bạn có thực sự cần liệu pháp oxy hay không bằng cách kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Nếu bạn làm vậy, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể xác định lượng oxy bạn nên dùng và trong bao lâu.

Tôi cần biết gì về máy tạo oxy?

Máy tạo oxy lấy không khí từ phòng và lọc ra nitơ. Quá trình này cung cấp lượng oxy cao hơn cần thiết cho liệu pháp oxy.

Máy tạo oxy có thể là loại lớn, cố định hoặc di động, nhở gọn. Thiết bị cô đặc có thể lớn và cố định hoặc nhỏ và di động. Thiết bị lớn, cố định thường có máy bơm điện để tập trung nguồn cung cấp oxy liên tục từ không khí xung quanh.

Thường những máy tạo oxy nhỏ gọn được người bệnh sử dụng nhiều

Thường những máy tạo oxy nhỏ gọn được người bệnh sử dụng nhiều (ảnh máy tạo oxy Nidek)

Khi sử dụng máy tạo oxy:

  • Không sử dụng thiết bị gần ngọn lửa trần hoặc khi đang hút thuốc.
  • Đặt bộ tạo oxy ở một không gian mở để giảm nguy cơ hỏng thiết bị do quá nhiệt.
  • Không chặn bất kỳ lỗ thông hơi nào trên bộ tập trung vì nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của thiết bị.
  • Định kỳ kiểm tra thiết bị của bạn xem có báo động nào không để đảm bảo rằng bạn được cung cấp đủ oxy.

Nếu bạn được kê một máy tạo oxy cho các vấn đề sức khỏe mãn tính và có những thay đổi về nhịp thở hoặc nồng độ oxy, hoặc có các triệu chứng của COVID-19, hãy gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Đừng tự ý thay đổi nồng độ oxy.

Mức độ oxy của tôi được theo dõi tại nhà như thế nào?

Mức oxy được theo dõi bằng một thiết bị nhỏ gọi là Máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2, hoặc oxy xung.

Máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 thường được đặt trên đầu ngón tay. Các thiết bị này sử dụng chùm ánh sáng để đo gián tiếp mức oxy trong máu mà không cần phải lấy mẫu máu.

Tôi cần biết gì về Máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2?

Như với bất kỳ thiết bị nào, luôn có nguy cơ đọc không chính xác. FDA đã ban hành một thông tin liên lạc về an toàn vào năm 2021 để thông báo cho bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe rằng mặc dù phương pháp đo oxy trong mạch rất hữu ích để ước tính nồng độ oxy trong máu, nhưng Máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 có những hạn chế và nguy cơ không chính xác trong một số trường hợp cần được xem xét. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả đo oxy xung, chẳng hạn như tuần hoàn kém, sắc tố da, độ dày da, nhiệt độ da, sử dụng thuốc lá hiện tại và sử dụng sơn móng tay. 

Nếu bạn đang sử dụng Máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 để theo dõi nồng độ oxy tại nhà và lo lắng về kết quả đo, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đừng chỉ dựa vào Máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2. Điều quan trọng là phải theo dõi các triệu chứng hoặc cảm giác của bạn. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng hoặc trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh nhân suy hô hấp và nhiễm COVID-19 tối thiểu cần sử dụng máy tạo oxy 5 lít

Bệnh nhân suy hô hấp và nhiễm COVID-19 tối thiểu cần sử dụng máy tạo oxy 5 lít

Để có được kết quả tốt nhất khi sử dụng Máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 tại nhà:

  • Làm theo lời khuyên của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về thời điểm và tần suất kiểm tra nồng độ oxy của bạn.
  • Làm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.
  • Khi đặt máy đo oxy trên ngón tay, hãy đảm bảo rằng bàn tay của bạn ấm, thư giãn và được giữ ở dưới mức của tim. Tẩy sạch sơn móng tay trên ngón tay đó.
  • Ngồi yên và không di chuyển phần cơ thể nơi đặt Máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2.
  • Chờ một vài giây cho đến khi số đọc ngừng thay đổi và hiển thị một số ổn định.
  • Ghi lại mức oxy của bạn và ngày giờ đọc để bạn có thể theo dõi bất kỳ thay đổi nào và báo cáo những thay đổi này cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Làm quen với các dấu hiệu khác của mức oxy thấp:

  • Màu hơi xanh ở mặt, môi hoặc móng tay;
  • Hụt hơi, khó thở hoặc ho nặng hơn;
  • Bồn chồn và khó chịu;
  • Đau hoặc tức ngực;
  • Tốc độ xung nhanh / đua;

Cần biết rằng một số người có mức oxy thấp có thể không xuất hiện bất kỳ hoặc tất cả các triệu chứng này. Chỉ có nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới có thể chẩn đoán tình trạng y tế như thiếu oxy (mức oxy thấp).

Việc bạn mua máy tạo oxy là một phương án dự phòng đối với các quốc gia có nền y tế kém hoặc dễ bị quá tải. Tuy nhiên khi sử dụng bạn nên tham khảo y kiến người có chuyên môn để sử dụng đúng lưu lượng cần thiết.

>>> Xem thêm: Giá máy tạo oxy

Nguồn: FDA

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369