Máy tạo oxy có thể giúp gì cho bệnh nhân nhiễm COVID-19

Ngày đăng: 10/07/2021 05:59PM | Lượt xem: 898

Khi Ấn Độ đang vật lộn với đại dịch do virus Corona gây ra, nhiều người cố gắng chạy từ nơi này sang nơi khác để tìm giường bệnh tại bệnh viện và ICU, thuốc khánh sinh, máy thở và quan trọng nhất là tìm "oxy", để cứu những người thân yêu của họ.

Thật không dễ dàng khi tìm kiếm những thứ thiết bị rất ít khi dùng đến này. Áp lực của cơ sở hạ tầng y tế lên cao thì nhu cầu về máy tạo oxy càng tăng đột biến.

Sự thực là Máy tạo oxy hóa ra là một “vị cứu tinh” cho những người bị ảnh hưởng nhẹ với COVID-19 và đang cố gắng hồi phục trong điều kiện cách ly tại nhà, do thiếu giường bệnh.

Xem thêm: >>> Sử dụng máy tạo oxy đúng cách và những lưu ý khi sử dụng

Xem thêm: >>> Sử dụng máy tạo oxy đúng cách và những lưu ý khi sử dụng

Máy tạo oxy là gì?

Máy tạo oxy là một thiết bị y tế thường có kích thước lớn hơn màn hình máy tính. Nó hoạt động bằng cách tập trung oxy từ không khí xung quanh và giúp bệnh nhân thở dễ dàng.

Để tồn tại, chúng ta cần một nguồn cung cấp oxy ổn định, chảy từ phổi đến các tế bào khác nhau trong cơ thể. COVID-19 là một bệnh đường hô hấp ảnh hưởng đến phổi của chúng ta và có thể khiến lượng oxy giảm xuống mức nguy hiểm. Trong tình huống như vậy, chúng ta cần phải trải qua những gì được gọi là liệu pháp oxy - sử dụng oxy để điều trị y tế, để nâng cao mức oxy của chúng ta đến mức có thể chấp nhận được trên lâm sàng.

Nguyên lý hoạt động?

Trong thế giới ô nhiễm ngày nay, không khí trong khí quyển chứa khoảng 78 phần trăm nitơ và 21 phần trăm oxy. Phần trăm cuối cùng bao gồm nhiều loại khí khác.

Máy thở oxy (máy tập trung oxy) sẽ hút không khí xung quanh, lọc nó qua một cái rây / bộ lọc, và giải phóng nitơ trở lại bầu khí quyển. Oxy đã lọc được cung cấp cho bệnh nhân qua một ống thông. "Máy tập trung oxy là thiết bị đơn giản thực hiện chính xác những gì mà tên gọi của nó hứa hẹn - chúng lấy không khí xung quanh và tăng nồng độ oxy, bằng cách lọc ra và loại bỏ nitơ."

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chiếc máy tạo oxy này tạo ra 90-95% oxy tinh khiết. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2015 đã tuyên bố “Máy tạo oxy có thể hoạt động và sản xuất oxy liên tục 24 giờ một ngày và có thể kéo dài đến 5 năm”.

Giáo sư của Ấn Độ cho rằng máy tạo oxy cũng rất hữu ích cho những bệnh nhân gặp phải các biến chứng sau COVID cần điều trị bằng oxy.

Giáo sư của Ấn Độ cho rằng máy tạo oxy cũng rất hữu ích cho những bệnh nhân gặp phải các biến chứng sau COVID cần điều trị bằng oxy.

Khi nào bệnh nhân cần máy tập trung?

Mức độ oxy được đo bằng độ bão hòa oxy, được gọi ngắn gọn là SpO2. Đây là thước đo lượng hemoglobin mang oxy trong máu. Một người khỏe mạnh với phổi bình thường sẽ có độ bão hòa oxy trong động mạch từ 95% - 100%.

Theo tài liệu hướng dẫn của WHO về đo oxy trong mạch, nếu độ bão hòa oxy là 94% hoặc thấp hơn, bệnh nhân cần được điều trị nhanh chóng. Độ bão hòa dưới 90% là một cấp cứu lâm sàng.

Vì hầu hết các bang ở Ấn Độ hiện đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm oxy, mọi người nên bắt đầu nhờ sự trợ giúp của máy tạo oxy khi mức độ bão hòa oxy của họ giảm xuống dưới 94 %. Đáng chú ý, mức độ bão hòa oxy giữa 94-100% được coi là an toàn và khỏe mạnh.

Những thiết bị tập trung này có hiệu quả đối với những bệnh nhân có mức bão hòa không giảm xuống dưới 90%, nhưng chúng có thể hữu ích ngay cả đối với những bệnh nhân có độ bão hòa oxy giảm xuống dưới 85%. Những bệnh nhân có mức oxy giảm xuống dưới điểm này, sẽ cần một luồng oxy tốt hơn những thiết bị tập trung này có thể cung cấp.

Hiện nay, theo hướng dẫn lâm sàng mới nhất về quản lý bệnh nhân COVID-19 người lớn do Bộ Y tế & Phúc lợi Gia đình ban hành, nồng độ oxy trong không khí trong phòng nhỏ hơn hoặc bằng 93% yêu cầu nhập viện, trong khi dưới 90% là được xếp vào loại bệnh nặng, cần nhập viện ICU. Tuy nhiên, với tình hình phổ biến sau đợt 2, chúng ta phải làm bất cứ điều gì tốt nhất có thể để cố gắng bổ sung lượng oxy của mình, trong trường hợp nhập viện chậm trễ hoặc không thể nhập viện theo phác đồ quản lý lâm sàng.

Nên sử dụng nguồn oxy nào tốt?

Các chuyên gia khẳng định rằng máy tạo oxy không tốt bằng Oxy y tế lỏng (LMO), có độ tinh khiết 99% nhưng máy tạo oxy là một lựa chọn tốt cho bệnh nhân COVID-19 bị dạng nhẹ đến trung bình, có mức độ bão hòa oxy ở mức 90% hoặc cao hơn.

Các chuyên gia nói rằng những điều này không thích hợp cho bệnh nhân ICU.

Có những loại thiết bị tạo oxy như nào?

Về cơ bản, có hai loại bộ tập trung - dòng liên tục và liều xung.

Bộ tập trung dòng liên tục tiếp tục cung cấp cùng một dòng oxy mỗi phút nếu nó không được tắt. Các máy tập trung liều xung thông minh hơn một chút và kiểm soát kiểu thở của bệnh nhân và giải phóng O2 khi phát hiện hít thở. Trong loại thứ hai, phân phối oxy mỗi phút sẽ khác nhau.

Những thứ này khác với bình oxy và LMO như thế nào?

Đây là những lựa chọn thay thế tốt nhất cho bình oxy và LMO, rất khó vận chuyển và lưu trữ. Hơn nữa, các bình oxy yêu cầu phải được nạp đầy lại nhưng các thiết bị tập trung oxy có thể tiếp tục sản xuất oxy trong vòng 5 năm hoặc hơn, chỉ sử dụng không khí xung quanh và nguồn điện.

Hạn chế duy nhất của máy tập trung là chúng chỉ có thể cung cấp 5-10 lít oxy mỗi phút, trong khi những bệnh nhân nguy kịch có thể cần 40-45 lít mỗi phút.

Giá của máy tạo oxy là bao nhiêu?

Chi phí của các máy tạo oxy này khác nhau tùy thuộc vào lượng oxy mà chúng tạo ra mỗi phút. Chi phí của chúng có thể khác nhau khi máy được nhập khẩu ở những thương hiệu khác nhau. Những máy tạo oxy được tin tưởng về chất lượng như Philips, Nidek, Yuwell, Lucass, Owgels... vốn là những dòng được sử dụng nhiều tại các cơ sở y tế sẽ có giá thành cao hơn các hãng máy tạo oxy mới mà chưa được người dùng kiểm nghiệm về chất lượng vì động cơ có thể không ổn định, nồng độ oxy tinh khiết không đạt tiêu chuẩn khi cần dùng cho bệnh nhân. Mức giá trung bình từ 10 triệu - 15 triệu. Phân khúc cao là 20 - 30 triệu/máy nhập khẩu Châu Âu hay Mỹ.

Cần kiểm tra những gì khi thuê hoặc mua máy tạo oxy?

Theo các chuyên gia, nếu một bệnh nhân được cung cấp một lít oxy qua máy cô đặc, tỷ lệ oxy trong phổi tăng lên 24%, trong khi với hai lít, nó đạt 28% và với 10 lít, nó tăng lên đến 60%. Oxy mỗi phút phải được điều chỉnh theo yêu cầu.

Bệnh nhân phải hỏi ý kiến ​​thầy thuốc để biết lượng oxy cần thiết trong một phút là bao nhiêu lít, đồng thời cũng cần thiết phải đo oxy theo mạch để theo dõi độ bão hòa oxy.

Chất lượng oxy được tạo ra phụ thuộc vào số lượng sàng / bộ lọc được sử dụng trong máy tạo oxy, và chất lượng của chúng không được đo bằng trọng lượng của chúng mà tính bằng lít mỗi phút đầu ra. Trọng lượng lý tưởng của các thiết bị lọc này là dưới 27 kg.

Nếu máy tạo oxy bị nóng lên trong khi làm việc, chất lượng oxy tạo ra có thể bị suy giảm. Do đó, nó chỉ nên được sử dụng khi được yêu cầu.

Kết luận:

Đại dịch coronavirus đã tạo ra một cú hích lớn cho doanh số bán máy tạo oxy ở Ấn Độ, khi nhu cầu của họ tăng lên một cách đáng kinh ngạc. Trước đây, nhu cầu hàng năm là 40.000 máy tạo oxy, thì nay đã lên đến 30.000-40.000 máy một tháng.

Vâng, máy tạo oxy đã là một phần thiết yếu của mọi ngôi nhà ở Trung Quốc, nơi có những người trên 65 tuổi. Với COVID-19 lây nhiễm cho khoảng 4 vạn người mỗi ngày, những thiết bị tập trung này thực sự có thể giúp hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ khỏi sụp đổ.

Bệnh nhân bị suy hô hấp do nhiễm COVID-19 cần sử dụng máy tạo oxy khẩn cấp

Bệnh nhân bị suy hô hấp do nhiễm COVID-19 cần sử dụng máy tạo oxy khẩn cấp

Tại Việt Nam, nhu cầu mua máy tạo oxy cũng tăng lên nhanh chóng khi đại dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp, chính quyền đã có nhiều chính sách quyết liệt trong việc phong tỏa, cách ly, giãn cách để nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, tránh việc quá tải y tế như nhiều quốc gia đang diễn ra. Tuy nhiên, những bài học của các quốc gia xung quanh khiến người dân lo lắng và tự trang bị các thiết bị như máy tạo oxy, máy trợ thở cá nhân, máy đo nồng độ oxy trong máu, các thực phẩm chức năng tăng miễn dịch... để bảo vệ sức khỏe bản thân cùng trong gia đình. Bạn nên mua máy tạo oxy để dự phòng sự quá tải lên nền y tế nhưng trước khi sử dụng nên có sự tư vấn của người có chuyên môn.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Thông tin được đưa vào trang web này chỉ dành cho mục đích giáo dục và không nhằm mục đích thay thế cho việc điều trị y tế của chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Do nhu cầu cá nhân riêng biệt, người đọc nên tham khảo ý kiến bác sĩ của họ để xác định mức độ phù hợp của thông tin đối với tình huống của người đọc.

>>> Xem Giá máy thở oxy

Nguồn:https://pharmeasy.in/blog/oxygen-concentrators-how-are-they-helping-the-covid-19-patients/​

>>> Xem thêm: Giá máy tạo oxy tốt nhất.

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369