5 phương pháp bảo vệ mũi khỏi viêm đường hô hấp trên

Ngày đăng: 18/05/2020 09:08AM | Lượt xem: 1025

Mũi là cơ quan hô hấp trên của cơ thể và cũng là nơi dễ tổn thương khi thời tiết thay đổi hoặc môi trường sống ẩm ướt, ô nhiễm. Hãy bảo vệ mũi - đường thở của bạn bằng 4 phương pháp dưới đây: 

1. Luyện tập khả năng chịu lạnh

Hàng ngày nên kiên trì luyện tập thể thao, đặc biệt là luyện tập khả năng chịu lạnh bằng các hoạt động ngoài trời, hít thở nhiều không khí trong lành; dùng nước lạnh để rửa mũi trong suốt cả bốn mùa, ví dụ như sáng tối sau khi rửa mặt, dùng nước sạch rửa mũi. Như vậy không những țăng cường khả năng thích ứng của niêm mạc mũi đối với khí hậu lạnh, mà còn kịp thời đánh đuổi vi khuẩn gây bệnh, bụi bặm, phấn hoa và các vi sinh vật nhỏ gây dị ứng, từ đó phòng chống và giảm nhẹ triệu chứng cảm. 

2. Có chế độ ăn uống hợp lý

Xoang mũi và khí phổi tương thông. Mùa đông thời tiết lạnh thường xuyên ăn một số thực phẩm có tác dụng thông khí phối như hành, gừng, bạch chi... Ngoài ra, mùa đông tiết trời khô hanh, có thể ăn một số thực phẩm có tác dụng ích dưong nhuận khô như lê, củ sen, chuối, nấm tuyết, củ cải, cả rốt, cà chua, mật ong, hạch đào, vừng... Hạn chế ăn các chất kích thích như cay hoặc thực phẩm quá khô nóng gây ảnh hưởng và tổn thương cho khoang mũi để phòng tránh chứng nóng trong.

3. Luôn chú ý giữ ấm mũi tránh lạnh

Thế giới tự nhiên có đại khí hậu, trong xoang mũi hà của mỗi người có tiểu khí hậu. Việc điều tiết môi trường trong xoang mũi sẽ giúp duy trì được độ ẩm và ấm áp. Trong những ngày thời tiết lạnh, đặc biệt cần phải chú ý giữ ấm cho mũi. Nếu cảm thấy mũi khô khó chịu hoặc lỗ mũi ngứa không sạch sẽ, có thể dùng khăn bông hoặc gạc bông TE thấm vào nước ấm rửa sạch khoang mũi, cũng có thể để mũi vào chỗ khí hơi bốc lên của nước nóng và lấy chất bẩn ra. Tuyệt đối không được dùng tay ngoáy mũi để tránh tổn thương cho niêm mạc mũi gây ra chứng viêm. 

Xông mặt bằng nước ấm giúp tạo độ ẩm cho da và bảo vệ mũi tránh khô và tổn thương mũi

Xông mặt bằng nước ấm giúp tạo độ ẩm cho da và bảo vệ mũi tránh khô và tổn thương mũi 

Xem thêm: MÁY XÔNG MẶT

4. Mát xa cục bộ

Mát xa cục bộ có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, có tác dụng hữu hiệu trong phòng chống cảm và bệnh về mũi, đồng thời làm cho da phần mũi trơn, sáng, có tác dụng làm đẹp. Đầu tiên dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ mát xa huyệt Nghinh hương ở hai bên sống mũi 20 - 30 phút. Sau đó dùng bàn tay chà xát vào nhau cho nóng, nhe nhàng áp bàn tay, mát xa lên đầu mũi, sống mũi thuận theo kim đồng hồ 10 phút và ngược kim đồng hồ cũng 10 phút.

Massage huyệt nghinh hương giúp cho mũi giúp kích thích hệ thần kinh, lưu thông tuần hoàn máu, giải độc và tăng cường chức năng hoạt động của các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là phổi.

Massage huyệt nghinh hương giúp cho mũi giúp kích thích hệ thần kinh, lưu thông tuần hoàn máu, giải độc và tăng cường chức năng hoạt động của các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là phổi.

5. Rửa mũi thường xuyên khi bị viêm đường hô hấp trên:

Sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi để đẩy sạch các dịch nhày hay bụi bẩn bám ở khoang mũi. Việc vệ sinh ngày 2 lần sẽ giúp vi khuẩn bị tiêu diệt nhanh chóng, sự khô ráo giúp các tổn thương mũi mau lành. Chú ý sử dụng dụng cụ rửa mũi chuyên dụng, tránh tác động quá mạnh gây tổn thương niêm mạc mũi. Bạn có thể tham khảo Bình rửa mũi hoặc Máy rửa mũi chuyên dụng. 

Máy rửa mũi chuyên dụng hàng đầu của Mỹ

Máy rửa mũi chuyên dụng hàng đầu của Mỹ.

>> Xem thêm: MÁY RỬA MŨI SINUPULSE ELITE SP100

Theo Y học Việt Nam

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369