17 điều cần biết về mùi mồ hôi

Ngày đăng: 04/10/2020 12:14AM | Lượt xem: 1135

Ra mồ hôi nhiều hơn lượng mồ hôi có thể gây ra mùi mồ hôi.

Có các loại, thành phần, mùi hương và thậm chí cả các yếu tố di truyền đã làm thay đổi cách bạn ra mồ hôi. Rất nhiều người không biết về cả mồ hôi và cách mồ hôi được tạo thành từ gì, di truyền ảnh hưởng đến nó như thế nào hoặc ảnh hưởng của thực phẩm chúng ta ăn . Vì vậy, trước khi mùa nồm ẩm diễn ra thì đây là 17 điều bạn nên biết về mồ hôi và mùi mồ hôi.

1. Mồ hôi là cách cơ thể giúp bạn hạ nhiệt

Khi cơ thể của bạn bắt đầu cảm thấy rằng nó đang quá nóng, nó sẽ bắt đầu đổ mồ hôi như một cách để kiểm soát nhiệt độ. Adele Haimovic, MD, một bác sĩ da liễu phẫu thuật và thẩm mỹ giải thích: “Bằng cách thúc đẩy quá trình mất nhiệt thông qua bay hơi, mồ hôi giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của chúng ta.

2. Mồ hôi của bạn chủ yếu bao gồm nước

Mồ hôi của bạn bao gồm những gì phụ thuộc vào tuyến mồ hôi tiết ra. Có nhiều loại tuyến khác nhau trên cơ thể con người, nhưng nhìn chung, chỉ có hai loại chính được công nhận:

Các tuyến eccrine:

Tuyến này tiết ra hầu hết mồ hôi của bạn, đặc biệt là loại nhiều nước. Nhưng mồ hôi trong dịch tiết không có vị giống như nước, vì một ít muối, protein, urê và amoniac bị lẫn vào đó. Các tuyến này chủ yếu tập trung ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, trán và nách, nhưng bao phủ toàn bộ cơ thể của bạn.

Các tuyến apocrine lớn hơn:

Chúng chủ yếu nằm ở vùng nách, bẹn và vú. Chúng là những chất thường liên quan đến BO và tiết ra nhiều dịch tiết sau tuổi dậy thì. Vì chúng ở gần các nang lông, chúng thường có mùi tồi tệ nhất. Đây là lý do tại sao mọi người thường nói mồ hôi căng thẳng có mùi nặng hơn các loại mồ hôi khác.

3. Mồ hôi tinh khiết thực sự không mùi

Vậy tại sao bạn lại có mùi khi đổ mồ hôi? Bạn có thể nhận thấy mùi chủ yếu đến từ hố của chúng tôi (do đó lý do tại sao chúng tôi đặt chất khử mùi ở đó). Điều này là do các tuyến apocrine tạo ra vi khuẩn phân hủy mồ hôi của chúng ta thành các axit béo “có mùi thơm”.

Haimovic nói: “Bản thân mồ hôi apocrine không có mùi, nhưng khi vi khuẩn sống trên da của chúng ta kết hợp với dịch tiết apocrine, nó có thể tạo ra mùi hôi,” Haimovic nói.

Mồ hôi tinh khiết thường không có mùi nhưng vi khuẩn sẽ tấn công và gây ra mùi rất nhanh

Mồ hôi tinh khiết thường không có mùi nhưng vi khuẩn sẽ tấn công và gây ra mùi rất nhanh

4. Các yếu tố khác nhau kích hoạt hai tuyến mồ hôi phản ứng

Ngoài việc hạ nhiệt, có nhiều lý do khiến cơ thể chúng ta bắt đầu tiết mồ hôi. Hệ thống thần kinh kiểm soát mồ hôi liên quan đến tập thể dục và nhiệt độ cơ thể. Nó kích hoạt các tuyến tiết mồ hôi.

Mồ hôi cảm xúc, xuất phát từ các tuyến apocrine, có một chút khác biệt. Adam Friedman, MD, FAAD, phó giáo sư da liễu tại Trường Y khoa và Khoa học Sức khỏe, Đại học George Washington, giải thích: “Nó không phục vụ chức năng điều chỉnh nhiệt độ, mà là một chức năng để chống lại thách thức sắp xảy ra.

Hãy suy nghĩ về phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Nếu bạn đổ mồ hôi khi căng thẳng, đó là do cơ thể bạn gửi tín hiệu đến các tuyến mồ hôi để bắt đầu hoạt động.

5. Thức ăn cay có thể kích thích tuyến mồ hôi của chúng ta

Haimovic nói: “Thực phẩm cay có chứa capsaicin đánh lừa não của bạn nghĩ rằng nhiệt độ cơ thể của bạn đang tăng lên. Điều này lại kích hoạt sản xuất mồ hôi. Đồ ăn cay không phải là thứ duy nhất bạn ăn hoặc uống có thể khiến bạn đổ mồ hôi.

Dị ứng và không dung nạp thực phẩm thường là nguyên nhân gây đổ mồ hôi khi ăn. Một số người cũng bị "đổ mồ hôi thịt." Khi họ ăn quá nhiều thịt, sự trao đổi chất của họ tiêu tốn rất nhiều năng lượng để phá vỡ nó khiến nhiệt độ cơ thể của họ tăng lên.

6. Uống rượu có thể đánh lừa cơ thể bạn nghĩ rằng bạn đang tập luyện

Một điều khác có thể làm tăng tiết mồ hôi là tiêu thụ một lượng lớn rượu. Haimovic giải thích rằng rượu có thể làm tăng nhịp tim của bạn và làm giãn mạch máu, điều này cũng xảy ra trong quá trình hoạt động thể chất. Ngược lại, phản ứng này đánh lừa cơ thể bạn nghĩ rằng nó cần tự hạ nhiệt bằng cách đổ mồ hôi.

Uống rượu có thể đánh lừa cơ thể bạn nghĩ rằng bạn đang tập luyện

Rượu làm cơ thể bạn nóng lên và bộ não hiểu nhầm về việc nóng

7. Thực phẩm như tỏi, hành tây hoặc bắp cải có thể làm nặng mùi mồ hôi cơ thể

Ngoài tác dụng kích thích tiết mồ hôi, thức ăn cũng có thể ảnh hưởng đến mùi khi đổ mồ hôi. Haimovic nói: “Khi các sản phẩm phụ của một số loại thực phẩm được tiết ra, chúng sẽ tương tác với vi khuẩn trên da của chúng ta, gây ra mùi hôi. Lượng lưu huỳnh cao trong thực phẩm như tỏi và hành tây có thể gây ra điều này.

Một chế độ ăn nhiều rau họ cải - như bắp cải, bông cải xanh và cải Brussel - cũng có thể làm thay đổi mùi cơ thể của bạn nhờ vào lưu huỳnh mà chúng chứa.

8. Thịt đỏ có thể khiến mùi mồ hôi của bạn kém hấp dẫn

Rau có thể gây ra một số mùi nhất định, nhưng một nghiên cứu năm 2006 cho thấy mùi cơ thể của người ăn chay hấp dẫn hơn mùi của động vật ăn thịt. Nghiên cứu bao gồm 30 phụ nữ ngửi và đánh giá những miếng đệm lót ở nách hai tuần tuổi mà nam giới đã mặc. Họ tuyên bố rằng những người đàn ông ăn kiêng không có thịt có mùi hấp dẫn, dễ chịu và ít nồng hơn so với những người ăn thịt đỏ.

9. Đàn ông không thực sự ra mồ hôi nhiều hơn phụ nữ

Trước đây, các nhà nghiên cứu luôn kết luận rằng đàn ông đổ mồ hôi nhiều hơn phụ nữ. Lấy ví dụ về nghiên cứu năm 2010 này. Kết luận rằng phụ nữ phải làm việc chăm chỉ hơn nam giới để đổ mồ hôi. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu gần đây hơn từ năm 2017, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nó thực sự không liên quan gì đến tình dục, mà thay vào đó nó liên quan đến kích thước cơ thể.

Đàn ông thường đổ mồ hôi nhiều hơn phụ nữ

Đàn ông thường đổ mồ hôi nhiều hơn phụ nữ

10. Mùi mồ hôi có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn đến gần 50

Người ta thường biết rằng tuổi dậy thì thường khiến mồ hôi có mùi nhiều hơn. Nhưng khi mức độ hormone dao động, nó có thể thay đổi trở lại. Các nhà nghiên cứu đã xem xét mùi cơ thể và sự lão hóa và phát hiện ra mùi cỏ khó chịu và mùi dầu mỡ chỉ có ở những người từ 40 tuổi trở lên.

11. Chất chống mồ hôi ngăn bạn tiết mồ hôi, chất khử mùi che giấu mùi của bạn

Chất khử mùi có ngăn được mùi không?

Mọi người thường sử dụng chất khử mùi như một thuật ngữ bao quát khi nói đến que và xịt. Tuy nhiên, có sự khác biệt chính giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi. Chất khử mùi chỉ đơn giản là che đi mùi cơ thể, trong khi chất chống mồ hôi thực sự chặn các tuyến mồ hôi, điển hình là sử dụng nhôm để làm điều đó.

Chất chống mồ hôi, khử mùi có thể gây ung thư không?

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc liệu nhôm trong chất chống mồ hôi có gây ung thư vú hay không. Mặc dù các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết về mối liên hệ nhưng Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết không có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh cho tuyên bố này.

12. Vết ố vàng trên áo sơ mi trắng là do phản ứng hóa học

Cũng giống như nó không có mùi, bản thân mồ hôi cũng không màu. Như đã nói, bạn có thể nhận thấy rằng một số người gặp phải vết ố vàng dưới cánh tay áo sơ mi trắng hoặc trên khăn trải giường màu trắng. Điều này là do phản ứng hóa học giữa mồ hôi và chất chống mồ hôi hoặc quần áo của bạn. Haimovic cho biết: “Nhôm, một thành phần hoạt động trong nhiều chất chống mồ hôi, trộn với muối trong mồ hôi và dẫn đến các vết ố vàng.

13. Một gen hiếm xác định nếu bạn không tạo ra mùi hôi dưới cánh tay

Gen này được gọi là ABCC11. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy chỉ có 2% phụ nữ Anh được khảo sát mang nó. Thật buồn cười, trong số những người không tạo ra mùi cơ thể, 78% cho biết họ vẫn sử dụng chất khử mùi hầu như hàng ngày.

ABCC11 phổ biến hơn Nguồn tin cậy ở người Đông Á, trong khi người da đen và da trắng không có gen này.

14. Đáng ngạc nhiên là mồ hôi của bạn có thể ra nhiều hơn nếu bạn ăn một chế độ ăn ít natri

Một số người mặc áo len đẹp hơn những người khác. Bạn có thể biết mình có phải là một chiếc áo len mặn không nếu mắt bạn cay xè khi mồ hôi chảy vào, vết cắt hở bị bỏng khi đổ mồ hôi, bạn cảm thấy ghê rợn sau một buổi tập luyện đổ mồ hôi hoặc thậm chí bạn chỉ nếm thử. Điều này có thể liên quan đến chế độ ăn uống của bạn và do bạn uống nhiều nước.

Bổ sung lượng natri đã mất sau khi tập luyện căng thẳng bằng đồ uống thể thao, nước ép cà chua hoặc dưa chua.

15. Di truyền có thể ảnh hưởng đến lượng mồ hôi của chúng ta

Lượng mồ hôi bạn đổ ra phụ thuộc vào di truyền, cả ở mức độ trung bình và mức độ cao nhất. Ví dụ, hyperhidrosis là một tình trạng bệnh lý khiến một người đổ mồ hôi nhiều hơn người bình thường. Friedman giải thích: “Những người mắc chứng hyperhidrosis đổ mồ hôi nhiều hơn khoảng bốn lần so với lượng cần thiết để làm mát cơ thể. Theo một đánh giá năm 2016, gần 5% người Mỹ có tình trạng này. Một số trường hợp là do di truyền.

 

Tăng tiết mồ hôi được chứng minh có mang tính di truyền

Tăng tiết mồ hôi được chứng minh có mang tính di truyền​

Ở đầu hoàn toàn ngược lại của quang phổ, những người bị chứng giảm tiết mồ hôi quá ít. Trong khi yếu tố di truyền gây ra vấn đề này, thuốc điều trị tổn thương thần kinh và mất nước cũng có thể được coi là nguyên nhân.

Chứng rối loạn tiết mồ hôi cuối cùng do di truyền là trimethylaminuria. Đây là lúc mồ hôi của bạn có mùi tanh như cá hoặc trứng thối.

16. Đối với đàn ông thuận tay trái, nách thuận của bạn có thể có mùi ‘nam tính’ hơn

Một nghiên cứu dị bản năm 2009 đã xem xét liệu mùi có giống hệt nhau từ cả hai hố hay không. Lý thuyết của các nhà nghiên cứu là "tăng cường sử dụng một cánh tay" sẽ thay đổi các mẫu mùi. Họ đã kiểm tra điều này bằng cách cho 49 phụ nữ ngửi miếng bông 24 giờ. Cuộc khảo sát đánh giá không khác gì ở những người thuận tay phải. Nhưng ở những người thuận tay trái, mùi bên trái được coi là nam tính và mãnh liệt hơn.

17. Bạn có thể tỏa ra mùi hương hạnh phúc qua mồ hôi

Theo nghiên cứu năm 2015, bạn có thể tiết ra một mùi nhất định cho thấy hạnh phúc. Mùi hương này sau đó được phát hiện bởi những người khác, kích thích cảm giác hạnh phúc trong họ.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Gün Semin, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Điều này gợi ý rằng ai đó hạnh phúc sẽ truyền cho những người xung quanh họ niềm hạnh phúc. “Theo một cách nào đó, mồ hôi hạnh phúc giống như đang mỉm cười - nó có tính lây truyền”.

Nếu bạn cảm thấy mình ra mồ hôi với một lượng lớn bất thường, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Lắng nghe ý kiến chuyên gia, tìm hiểu thêm về phương pháp sử dụng máy trị mồ hôi Dermadry hoặc gọi cho lavenvietnam để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc. Điện thoại: 076.6161.369.

BS. Nguyễn Phương Minh - Theo Sức khỏe & Đời sống

Tìm hiểu thêm về máy trị mồ hôi tay chân nách

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369