Giải pháp đối với mồ hôi chân và mùi mồ hôi chân

Ngày đăng: 07/01/2020 06:24PM | Lượt xem: 1725

Đổ mồ hôi là một phần thiết yếu của hệ thống làm mát cơ thể của chúng tôi. Để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, cơ thể giải phóng nhiệt dư thừa qua các tuyến mồ hôi dưới dạng mồ hôi.

Bàn chân cũng ra mồ hôi theo cách như vậy. Và nó thực sự gây bất tiện cho cuộc sống của chúng ta. Những chiếc giày ướt đẫm và có mùi hôi. Bàn chân in hình trên nền... quả thực khiến bạn bối rối. Hãy cùng Laven Việt Nam tìm hiểu về Mồ hôi chân và mùi mồ hôi chân ở phần dưới đây nhé. 

Nguyên nhân gây ra mồ hôi chân?

Trên thực tế, bàn chân của chúng ta có nhiều tuyến mồ hôi trên vùng da này hơn bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể. Đó là hơn 250.000 tuyến mồ hôi trên đôi chân của bạn. Chỉ riêng bàn chân sẽ tiết ra khoảng nửa lượng mồ hôi ra hàng ngày. Vì vậy, ngay cả khi bạn không có vấn đề về mồ hôi, bạn có thể vẫn đổ mồ hôi khá nhiều trên đôi chân của mình.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ra mồ hôi bất bình thường trên chân của bạn. Ví dụ như gen của bạn có thể là nguyên nhân chính khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường.

Giày, vớ, chế độ ăn uống và mức độ căng thẳng cảm xúc của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ đổ mồ hôi chân của bạn.

Một điều cần lưu ý là tuyến mồ hôi ở lòng bàn chân phản ứng chủ yếu với cảm xúc của bạn. Vì vậy, những người dễ bị lo lắng, dễ bị căng thẳng hoặc có nhiều căng thẳng về cảm xúc có nhiều khả năng bị ra mồ hôi chân.

Đối với một số người, mồ hôi chân chảy theo tỷ lệ giống như chất kích thích, không thể kiểm soát. Đối với những người khác, đổ mồ hôi là không thể đoán trước và xảy ra bất kể hoạt động thể chất, vận động hoặc nhiệt độ. Loại mồ hôi đáng ghét này có tên là Tăng tiết mồ hôi Chân (ra mồ hôi chân quá nhiều).

"Chứng tăng tiết mồ hôi là mồ hôi quá mức bất thường mà không nhất thiết phải liên quan đến nhiệt độ hoặc vận động - tập thể dục" - Mayo Clinic 

Hình ảnh bàn chân ra mồ hôi

Hình ảnh bàn chân ra mồ hôi

Ảnh trên là một bàn chân ra mồ hôi rất nhiều cùng lời chia sẻ: "Mình đã đi mổ cắt hạch cách đây gần 2 tháng và kết quả tệ quá. Chân bây giờ luôn ở tình trạng RẤT nóng đến mức không thể đi giầy được vì mồ hôi ra liên tục. Tất nhiên là cũng bị mùi luôn. Nhiệt độ cơ thể cũng thay đổi kỳ cục, phần trên cơ thể 34 độ, đo nhiệt ở chân là 36 độ. Có ai đã đi mổ rồi bị giống mình không? làm thế nào bây giờ? Phải đi làm để kiếm cơm mà"

Các loại tăng tiết mồ hôi phổ biến nhất là:

  • Craniofacial Hyperhidrosis (ra mồ hôi đầu và mặt)
  • Hyperhidrosis nách (mồ hôi nách)
  • Palmar Hyperhidrosis (Ra mồ hôi cánh tay và lòng bàn tay)
  • Plantar Hyperhidrosis (Ra mồ hôi chân)

Tuy nhiên bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ về các nguyên nhân có thể dẫn đến việc ra mồ hôi để có những lời khuyên điều trị tốt nhất. Tăng tiết mồ hôi có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc là triệu chứng của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn (ví dụ: tiểu đường, ung thư, suy tim, cường giáp....)

Nguyên nhân gây ra mùi mồ hôi chân?

Mồ hôi thường là nguyên nhân chính gây ra mùi hôi chân. Khi vi khuẩn trên da của bạn hòa lẫn với mồ hôi, nó gây ra mùi hôi thối ở bàn chân. Nếu mồ hôi bị khóa kín trong chiếc giày với nhiều mồ hôi và thời gian làm cho vi khuẩn sinh sôi nhiều sẽ khiến mùi mồ hôi biến đổi và trở nên khó chịu.

Như vậy công thức chỉ có thể là: Mồ hôi + Vi khuẩn = Mùi hôi chân

Nếu bạn có xu hướng lo lắng hoặc hoóc môn của bạn bị mất thì nó chỉ làm tăng mồ hôi và mùi hôi. Đó là lý do tại sao mùi mồ hôi chân thường khá nặng ở thanh thiếu niên vì ở tuổi này hoocmon trong cơ thể là cao.

Cách ngăn mồ hôi chân trong giày

Nếu bạn đi giày tennis, giày đế bằng hoặc giày kín tương tự, thì điều quan trọng là phải giữ cho chúng sạch sẽ và khô ráo. Mồ hôi và mùi có thể tích tụ khi bạn đổ mồ hôi mỗi ngày. Việc thay giày của bạn thường xuyên sẽ làm bề mặt lót giày khô và giảm vi khuẩn.

Để giúp chân bạn không bị đổ mồ hôi khi mang loại giày này, hãy cân nhắc cho một chút bột vào tất. Có thể là baking soda, bột trapha...  Nếu bạn thích, bạn cũng có thể sử dụng bột chống nấm chân mà bạn có thể mua tại nhiều tiệm thuốc. Nó sẽ giúp hút độ ẩm và hạn chế vi khuẩn gây mùi.

Ngoài ra, khi bạn tháo giày ra, hãy cho một chút baking soda vào bên trong chúng để hấp thụ độ ẩm còn lại phía sau và trung hòa mùi. Có thể sử dụng các loại thuốc xịt khử mùi, túi trà.

Làm thế nào để ngăn ngừa mồ hôi chân trong căn hộ và gót chân

Nếu bạn có đôi chân ướt đẫm mồ hôi, có lẽ bạn nên tránh mang giày đế bằng vì chúng thường được đi cùng với vớ. Và tất nhiên, khi nói đến giày cao gót, các lựa chọn của bạn bị giới hạn khá nhiều. Hãy chọn những chiếc dép có quai để bạn có thể đi những chiếc giày cao gót.

Hãy thử ngâm chân trong hỗn hợp giấm trắng theo tỷ lệ 1:1 và nước nóng ba lần mỗi tuần để tránh mùi hôi. Sau đó sử dụng cồn chà xát vào dưới cùng của bàn chân  bạn trước khi đi giày bạn để giúp se khít lỗ chân lông và ngăn ra mồ hôi. Bạn cũng có thể sử dụng các loại khăn lau chống mồ hôi như SweatBlock, antyhydral... thay vì chà xát cồn.

Các vấn đề thường gặp do mồ hôi chân

Khi chân bạn đổ mồ hôi nhiều, chân bạn sẽ ở trong tình trạng ẩm quá mức suốt cả ngày. Nó là môi trường hoàn hảo khiến bạn dễ bị mụn cóc và mụn nước hơn.

Mồ hôi nhiều có thể khiến chân bạn bị nhiễm nấm. Nó gây ra khi vi khuẩn trên bàn chân của bạn hòa lẫn với độ ẩm quá lâu.

Bạn nên tránh đi chân đất nhiều vì việc mồ hôi ra nhiều sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi bám vào. Hãy đi dép xỏ ngón để bảo vệ đôi chân của bạn.

Bàn chân ra mồ hôi có thể gây ngứa: Khi hầu hết mọi người nghĩ về ngứa da, họ nghĩ về da khô. Nhưng độ ẩm có thể làm cho làn da của bạn bị ngứa. Bạn hãy rửa sạch và lau khô chân, cơn ngứa sẽ chấm dứt. Ngoại lệ duy nhất cho quy tắc này sẽ là nếu độ ẩm được thêm vào sẽ khiến da trên bàn chân của bạn bị khô.

Mồ hôi chân có thể gây ra rãnh chân?

Rãnh chân là một tình trạng nghiêm trọng xảy ra do tiếp xúc kéo dài với lạnh và ẩm ướt. Nhưng vì nó phụ thuộc nhiều vào mức độ tiếp xúc với nước hơn là lạnh. Tình trạng này có thể gây tổn thương thần kinh và lưu thông máu thấp, dẫn đến cắt cụt chi nếu không được điều trị.

Vì vậy để hạn chế mồ hôi bạn và nhiễm khuẩn, bị mùi. Bạn nên thường xuyên thay giày ướt và tất càng sớm càng tốt, lau khô khi có thể.

Hãy thử giảm mồ hôi chân bằng các chất chống mồ hôi, các phương pháp đơn giản như thay đồ thường xuyên, vệ sinh cá nhân cho tốt.... Nếu không có được kết quả như bạn muốn, hãy khám chuyên khoa để được tư vấn về tiêm Botox hoặc điều trị bằng phương pháp điện di ion (Ngâm máy điện di ion tại nhà). 

Điều trị ra mồ hôi chân bằng máy trị mồ hôi tay chân nách Dermadry - lavenvietnam

Điều trị ra mồ hôi chân bằng máy trị mồ hôi tay chân nách Dermadry

Máy trị mồ hôi tay chân nách đã được sử dụng trong hơn 50 năm để điều trị mồ hôi tay và chân quá nhiều. Iontophoresis hoạt động bằng cách sử dụng dòng điện để đưa thuốc vào bề mặt da. Tại Mỹ phương pháp điều trị này được bảo hiểm chi trả hoàn toàn. Tại Việt Nam, bạn có thể điều trị tại Bệnh viện Da liễu và Bệnh viện Việt Pháp với mức phí từ 3.5-4 triệu đồng/12 buổi. (Đã được áp dụng tại Việt Nam từ năm 2003 đến nay). Ngoài ra bạn cũng có thể mua máy trị mồ hôi để dùng ở nhà tại Công ty nhập khẩu và phân phối chính hãng Việt Nam: CÔNG TY TNHH LAVEN VIỆT NAM - Hotline: 076-6161-369. Giá máy dao động từ 10-13 triệu đồng và bạn được hỗ trợ tư vấn cũng như đồng hành cùng quá trình trị liệu cho đến khi hài lòng với kết quả khô tay chân. 

Tổng hợp từ Sweatblock

Xem thêm chi tiết về các sản phẩm Máy chữa ra mồ hôi Tay chân Nách Dermadry

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369