Mùi mồ hôi cơ thể - Nguyên nhân và 10 cách khử mùi mồ hôi

Ngày đăng: 19/04/2022 06:49PM | Lượt xem: 1772

Mùa hè sắp đến và mồ hôi ra nhiều hay mùi mồ hôi cơ thể thực sự là nỗi ám ảnh của nhiều người. Để có giải pháp trong khử mùi mồ hôi chúng ta hãy tìm hiểu hơn về mồ hôi nhé:

Mồ hôi là gì?

Bản chất của việc ra mồ hôi là cơ chế để làm mát cơ thể. Khi bạn cảm thấy nóng thì cơ thể thích ứng bằng cách tiết ra mồ hôi để kiểm soát quá trình mất nhiệt thông qua bay hơi và điều chỉnh thân nhiệt

Có nhiều loại tuyến khác nhau trên cơ thể con người nhưng giới chuyên khoa chú ý 2 tuyến mồ hôi chính là:

  • Các tuyến eccrine: Tuyến này có ở trên khắp bề mặt da cơ thể và  tập trung ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, trán và nách. Khi cơ thể bạn bị nóng lên thì các tuyến này sẽ tiết ra mồ hôi để làm mát da. Các tuyến mồ hôi eccrine có ba chức năng chính:
    • Điều tiết nhiệt: mồ hôi (thông qua bay hơi và mất nhiệt do bay hơi) có thể dẫn đến làm mát bề mặt da và giảm nhiệt độ cơ thể.
    • Bài tiết: tuyến mồ hôi eccrine bài tiết cũng có thể loại bỏ một lượng đáng kể nước và chất điện giải.
    • Bảo vệ: mồ hôi tiết ra từ tuyến mồ hôi hỗ trợ bảo tồn lớp axit của da, giúp bảo vệ da khỏi sự xâm chiếm của vi khuẩn và các sinh vật gây bệnh khác.
  • Các tuyến mồ hôi apocrine hoạt động chủ yếu khi bạn căng thẳng. Chúng chủ yếu nằm ở vùng nách, bẹn và vú. Ở tuổi dậy thì, tuyến này sẽ hoạt động mạnh hơn và gây mùi cơ thể nhiều hơn. 

Các tuyến mồ hôi trong cơ thể con người

Các tuyến mồ hôi trong cơ thể con người​

Vậy tại sao bạn lại có mùi khi đổ mồ hôi? Thông thường, mồ hôi tinh khiết sẽ không có mùi và nguyên nhân gây ra mùi chủ yếu là do vi khuẩn sống trên da của chúng ta kết hợp với dịch tiết apocrine. Ngoài ra việc bạn ăn uống thực phẩm hay thuốc uống cũng thể khiến chúng phân giải vào mồ hôi và gây ra mùi.

Mồ hôi bao gồm gần như hoàn toàn là nước nhưng cũng chứa: muối, đường, ure, amoniac. Sự thay đổi về thành phần mồ hôi có thể khiến mùi mồ hôi thay đổi.

Ra mồ hôi nhiều là bệnh gì:

Ra mồ hôi vốn không là bệnh, đó là sự điều tiết bình thường của cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn bị ra mồ hôi ở mức quá nhiều và bất thường dù bạn không cảm thấy nóng lên hay quá căng thẳng. 

Nguyên nhân gây ra mùi hôi cơ thể và 10 cách hạn chế mùi mồ hôi cơ thể:

  • Hạn chế ăn thịt đỏ:

Nếu để ý bạn sẽ thấy người ăn chay thường sạch sẽ và có mùi thơm hơn người ăn thịt đặc biệt là các loại thịt đỏ như bò, cừu... Thịt đỏ góp phần vào việc giải phóng độc tố vào máu và khiến cho mùi cơ thể trở nên khó chịu, nồng nặc. Trong bài nghiên cứu của Jan Havlicek, Pavlina Lenochova năm 2006 về chủ đề: "Ảnh hưởng của việc tiêu thụ thịt đối với sự hấp dẫn về mùi cơ thể" trên 17 người nam giới tham gia đánh giá và đã đưa ra được kết luận đó.

  • Hạn chế tỏi, hành tây hay bắp cải:

Có nhiều loại thực phẩm kích thích việc ra mồ hôi nhiều, ngoài ra nó còn có thể có những mùi nặng cụ thể như trong tỏi, hành tây chứa lượng nhỏ lưu huỳnh hữu cơ. Ngay cả các dòng rau xanh mà chúng ta hay thấy như bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, cải xoăn và rau cải xanh... Nó góp phần làm thay đổi mùi cơ thể vì chứa trong nó lưu huỳnh. Ngoài ra tỏi khiến cho bạn mất tự tin ngay khi bạn ăn vào vì nó chuyển hóa ngay trong hơi thở.

Các thực phẩm gây ra mùi mồ hôi khó chịu

Các thực phẩm gây ra mùi mồ hôi khó chịu​

  • Bim bim và snack: 

Do nguyên liệu của đồ ăn vặt này chủ yếu từ tinh bột mì, đường... các chất khó tiêu từ thực phẩm này này có xu hướng tiết ra các lỗ chân lông khiến cơ thể của bạn có mùi đặc biệt là những vùng hay bị ra mồ hôi như nách.

  • Sữa và chế phẩm từ sữa: 

Thực phẩm chứa nhiều loại hợp chất dễ bay hơi có thể làm thay đổi mùi mồ hôi

  • Thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên, thực phẩm chế biến sẵn và chứa hàm lượng chất béo cao:

Trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt hun khói, xúc xích thường chứa quá nhiều muối, đường, hydro hóa dầu,… những loại gia vị này gây mùi thối trong dạ dày khiến hơi thở của bạn có mùi và chúng có thể thoát ra theo tuyến mồ hôi gây ra mùi mồ hôi cơ thể.

  • Chất kích thích như rượu, bia: 

Rượu có thể làm tăng nhịp tim của bạn và làm giãn mạch máu, điều này cũng xảy ra trong quá trình hoạt động thể chất. Ngược lại, phản ứng này đánh lừa cơ thể bạn nghĩ rằng nó cần tự hạ nhiệt bằng cách đổ mồ hôi.

Rượu bia là dạng chất kích thích khiến não bộ hiểu sai về cảm giác nhiệt độ

Rượu bia là dạng chất kích thích khiến não bộ hiểu sai về cảm giác nhiệt độ gây ra mồ hôi nhiều

  • Ăn ít natri

Có những lúc cơ thể bạn trở nên mất muối liên tục khi bạn vận động nhiều. Bạn có thể cảm giác khi mồ hôi chảy vào mắt khiến mắt bạn cay hay cảm thấy mồ hôi chảy vào miệng mặn mặn. Bạn uống thêm nước nước thường xuyên khiến lượng muối mất đi càng nhanh hơn. Vì vậy hãy bổ sung loại đồ uống đặc biệt như nước điện giải, chanh muối hay ly nước ép cà chua để giảm lượng natri bị mất sau khi bạn vận động nhiều.

  • Gia vị:

Cách cơ thể phân hủy giấm, hành, tỏi, cà ri, thìa là và các loại gia vị và gia vị khác có thể để lại các hợp chất đi qua mồ hôi của bạn, tạo ra mùi đặc biệt. Ngoài ra Thực phẩm cay có chứa capsaicin khiến não bạn nghĩ rằng nhiệt độ cơ thể của bạn đang tăng lên. Từ đó kích thích mồ hôi tiết ra. 

  • Tuổi tác và nội tiết tố

Có thể thấy ở tuổi dậy thì mùi mồ hôi sẽ trở lên rõ rệt. Những người bị tăng tiết mồ hôi bẩm sinh cũng dễ rơi vào stress khi lượng mồ hôi ra nhiều hơn ở mức gây ảnh hưởng đến cuộc sống và tâm lý. Đây chính là do sự thay đổi về hormone dao động. Mùi cơ thể cũng đặc biệt nghiêm trọng khi cơ thể diễn ra quá trình lão hóa, mùi mồ hôi kết hợp với tuyến mồ hôi dầu ở những người trên 40 tuổi. Những người mang thai, đang có kinh nguyệt cũng có sự thay đổi về mùi mồ hôi.

Tuổi dậy thì khiến mồ hôi ra nhiều hơn

Tuổi dậy thì khiến mồ hôi ra nhiều hơn​

  • Gen:

Có những người sẽ không tạo ra được mùi mồ hôi, hoặc trong gen mã hóa protein vận chuyển có các chất hữu ơ dễ bay hơi do gen của họ có cấu trúc đặc biệt được đánh mã là: ABCC11. Trong nghiên cứu năm 2013 cho thấy có 2% phụ nữ Anh mang gen này. ABCC11 chủ yếu có ở người Đông Á mà người da trắng hay da đen đều không có.

  • Căng thẳng:

Khi bạn căng thẳng, các tuyến apocrine được kích hoạt và mồ hôi căng thẳng có mùi giấm có thể cho người khác biết bạn đang cảm thấy áp lực.

Căng thẳng, stress gây ra rối loạn việc ra mồ hôi

Căng thẳng, stress gây ra rối loạn việc ra mồ hôi​

  • Nhiễm trùng da

Nhiễm trùng da do vi khuẩn corynebacteria gây ra có thể khiến mồ hôi có mùi giống như mùi giấm hoặc các mùi hương nồng nặc khác. Những bệnh nhiễm trùng này thường ảnh hưởng đến: đôi chân háng nách.

Nhiễm trùng do vi khuẩn ở nang lông dưới cánh tay, trichomycosis không lây lan hoặc đe dọa tính mạng. Nhưng bệnh nấm trichomycosis có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến mùi mồ hôi của bạn. Đây là một trong những loại nhiễm trùng da có thể ảnh hưởng đến mùi mồ hôi của bạn.

  • Chứng tăng tiết mồ hôi:

Nếu cơ thể và đặc biệt là bàn chân của bạn đổ mồ hôi quá nhiều, đặc biệt là trong những điều kiện không nên tiết nhiều mồ hôi như thư giãn nhẹ nhàng trong thời tiết mát mẻ, bạn có thể bị hyperhidrosis .

Đó là một chứng rối loạn y tế có thể điều trị được, đôi khi đi kèm với mãn kinh và bệnh tuyến giáp. Lượng mồ hôi tiết ra bất thường có thể dẫn đến mùi giấm nồng nặc.

Tăng tiết mồ hôi là biểu hiện của việc ra mồ hôi nhiều bất thường

Tăng tiết mồ hôi là biểu hiện của việc ra mồ hôi nhiều bất thường​

  • Bệnh tiểu đường

Khi bệnh tiểu đường không được quản lý đúng cách, nhiều glucose vẫn còn trong máu hơn là trong các tế bào nơi nó có thể được sử dụng để làm năng lượng.

Thay vì glucose, cơ thể sau đó đốt cháy chất béo để lấy năng lượng, giải phóng các chất chuyển hóa, chẳng hạn như axeton , vào mồ hôi và hơi thở của bạn. Mùi axeton thường được coi là ngọt hoặc mùi trái cây, nhưng nó cũng có thể mang mùi giống như mùi giấm.

  • Bệnh thận

Những thay đổi về mùi mồ hôi và nước tiểu có thể cho thấy sự hiện diện của các dấu hiệu sinh học đối với bệnh thận cũng như các tình trạng khác, chẳng hạn như xơ nang và một số dạng ung thư.

  • Trimethylamin niệu (hội chứng mùi cá hoặc hội chứng malodor của cá)

Một chứng rối loạn hiếm gặp, trimethylaminuria là tình trạng cơ thể không thể phân hủy chất hóa học trimethylamine, được tạo ra trong ruột do vi khuẩn phân hủy một số loại thực phẩm trong quá trình tiêu hóa .

Kết quả là, trimethylamine tích tụ trong cơ thể và được giải phóng qua mồ hôi, nước tiểu và dịch âm đạo, tạo ra mùi giấm hoặc tanh nồng.

  • Yếu tố di truyền:

Theo đánh giá, chứng ra mồ hôi nhiều bất thường có tỷ lệ di truyền đến 30-35%. Do đó có thể thấy mức độ di truyền sẽ phụ thuộc vào lượng mồ hôi ra và cả mùi mồ hôi. 

Số hiếm là những người có chứng rối loạn tiết mồ hôi cuối cùng do di truyền là trimethylaminuria. Đây là lúc mồ hôi thường có mùi tanh như cá hoặc trứng thối.

Mùi mồ hôi có tính di truyền

Mùi mồ hôi có tính di truyền​

Các cách để điều trị mồ hôi ra nhiều:

10 cách để khử mùi mồ hôi cơ thể, mùi mồ hôi nách:

  • Sử dụng chất chống mồ hôi và khử mùi hôi:

Đây thực chất là hoạt chất muối nhôm. Việc sử dụng chất khử mùi mồ hôi là cách đơn giản để che đi mùi cơ thể, trong khi chất chống mồ hôi thực sự chặn các tuyến mồ hôi. Bạn có thể thử sử dụng xem có phù hợp hay không vì chi phí của các tuýp thuốc này cũng rất rẻ. Dòng sản phẩm kem bôi mồ hôi Antihydral của Đức cũng được nhiều người sử dụng với giá thành chỉ từ 300.000đ-400.000đ.

Thường các nhà sản xuất sẽ khuyên bạn nên dùng sau khi tắm hàng ngày có thể giúp khắc phục mùi hôi nách hoặc sử dụng vào buổi đêm để ngăn mồ hôi ra khi bạn thức. Chất chống mồ hôi giúp giảm lượng mồ hôi tiết ra bằng cách tạm thời chặn các lỗ chân lông thoát mồ hôi. Khi mồ hôi tiết ra trên bề mặt da của bạn ít hơn, thì mùi hôi sẽ ít hơn.

Chất khử mùi ngăn mồ hôi có mùi nhưng không ngăn mồ hôi tự ra. Các sản phẩm này thường chứa cồn, khiến da bạn có tính axit. Điều này ngăn không cho vi khuẩn gây mùi hình thành.

Sử dụng chất chống mồ hôi để khử mùi mồ hôi tại nhà dễ dàng

Sử dụng chất chống mồ hôi để khử mùi mồ hôi tại nhà dễ dàng

Những lưu ý khi sử dụng chất chống mồ hôi hiệu quả:

  • Chỉ thoa chất chống mồ hôi lên vùng da sạch, khô (Sau khi tắm và đã lau khô)
  • Sử dụng chất chống mồ hôi của bạn vào ban đêm, sau khi bạn tắm, khi cơ thể của bạn mát mẻ nhất; điều này cho phép hoạt chất phát huy hết tác dụng.
  • Cạo lông dưới cánh tay vì lông có thể ngăn chất chống mồ hôi hoạt động. Không nên thoa sau khi bạn mới triệt lông hay cạo râu vì nó có thể gây phản ứng, kích ứng da.
  • Nó không thể có hiệu quả tức thời vì vậy hãy chờ đợi từ 5-7 ngày để chất chống mồ hôi có tác dụng.
  • Tiêm botox: 

Ngoài tác dụng làm đẹp, nhẵn ra thì botox còn có tác dụng giảm mồ hôi lẫn mùi hôi. Đây là phương pháp đã được công nhận về y tế nhưng do chi phí khá đắt đỏ và mang tính thường xuyên, duy trì. Thuốc tiêm botox chỉ kéo dài trong vài tháng. Bạn sẽ cần phải tiêm lại khi mồ hôi ra trở lại. 

Tiêm botox là một giải pháp tốn kém trong trị mồ hôi tay chân nách

Tiêm botox là một giải pháp tốn kém trong trị mồ hôi tay chân nách​

  • Vệ sinh cơ thể hàng ngày với xà bông:

Việc thường xuyên tắm rửa sau các hoạt động gắng sức như tập thể dục hoặc chơi thể thao giúp bạn loại bỏ vi khuẩn và mồ hôi gây mùi. Ngoài ra Tắm hàng ngày bằng xà phòng diệt khuẩn có thể giúp giảm mức độ vi khuẩn trên da phản ứng với mồ hôi.

Vệ sinh cơ thể giúp loại bỏ mồ hôi và khử mùi mồ hôi trên da

Vệ sinh cơ thể giúp loại bỏ mồ hôi và khử mùi mồ hôi trên da

  • Chọn trang phục thoáng mát, dễ thấm và thay thế thường xuyên

Mặc các loại vải rộng rãi, thoáng khí như bông, vải lanh và hỗn hợp hút ẩm. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đổ mồ hôi nhiều. Những thứ này sẽ giúp cơ thể bạn mát hơn tốt hơn so với quần áo làm từ các loại vải không giặt sạch được. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý việc thay chúng thường xuyên khi bạn cảm thấy mồ hôi đã thấm ra nó. Việc đi làm và cầm theo một bộ đồ thêm tuy phiền hà nhưng sẽ giải quyết được vấn đề tâm lý tự ti của bạn.

Chọn trang phục thoáng mát, thấm mồ hôi để giảm khó chịu cơ thể

Chọn trang phục thoáng mát, thấm mồ hôi để giảm khó chịu cơ thể​

  • Triệt lông:

Việc triệt lông hay cạo lông vùng nách đã làm giảm đáng kể mùi hôi nách. Ngoài ra nó còn giúp bạn dễ vệ sinh vùng nách hơn. 

Triệt lông không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn có hiệu quả trong giảm mùi mồ hôi

Triệt lông không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn có hiệu quả trong giảm mùi mồ hôi

  • Tâm lý ổn định và vui vẻ:

 Vì phản ứng căng thẳng có thể khiến các tuyến mồ hôi tiết ra mồ hôi, bạn cần kiểm soát căng thẳng và giảm lo lắng để ngăn phản ứng đổ mồ hôi sinh lý của bạn. Bạn có thể tiếp cận và làm quen với phương pháp giảm căng thẳng như thiền , yoga và hít thở sâu để giúp bạn thư giãn.

  • Thuốc kháng sinh

Khi bị nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra sự thay đổi trong mùi mồ hôi của bạn, thuốc kháng sinh có thể đủ để chống lại nhiễm trùng và khôi phục các chất hóa học cơ thể bình thường của bạn

  • Nhiệt phân vi sóng (MiraDry)

Đối với mồ hôi thừa từ nách, một phương pháp điều trị tương đối mới được gọi là nhiệt phân vi sóng có thể thực sự phá hủy các tuyến mồ hôi dưới cánh tay bằng các chùm năng lượng có định hướng.

Chỉ một phần nhỏ các tuyến mồ hôi của cơ thể bạn nằm ở nách, vì vậy việc tiêu diệt chúng sẽ không ảnh hưởng đến hệ thống làm mát tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên phương pháp này cũng hạn chế là chi phí không nhỏ và bạn cũng thường xuyên phải lặp lại điều trị sau khoảng 4 tháng.

Phương pháp vi sóng được đánh giá cao trong hiệu quả trị mồ hôi nách

Phương pháp vi sóng được đánh giá cao trong hiệu quả trị mồ hôi nách​

  • Kiểm soát ăn uống: ​Uống nhiều nước hơn

Càng uống nhiều nước, mồ hôi càng loãng ra. Điều này giúp giảm cường độ của bất cứ thứ gì có thể khiến mồ hôi của bạn có mùi như giấm hoặc amoniac.

* Hạn chế sử dụng thực phẩm và đồ uống có thể gây ra mồ hôi nách bao gồm:

  • Thực phẩm chế biến
  • Rượu và bia
  • Tỏi và hành tây
  • Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao
  • Cafein
  • Món ăn cay, nóng
  • Kem

* Nên sử dụng một số thực phẩm làm giảm mồ hôi như:

  • Nước
  • Thực phẩm có hàm lượng canxi cao (như các sản phẩm từ sữa và pho mát)
  • Quả hạnh
  • Chuối
  • Váng sữa
  • Rau và trái cây có hàm lượng nước cao (ví dụ: dưa hấu, nho, dưa đỏ, bông cải xanh, rau bina, súp lơ trắng, ớt chuông, cà tím, bắp cải đỏ)
  • Dầu ô liu
  • Yến mạch
  • Trà xanh
  • Khoai lang
  • Sử dụng máy trị mồ hôi tay chân nách:

Cơ chế của thiết bị là quá trình điện di ion giúp cân bằng và truyền tín hiệu về não bộ giúp não chỉ thị đúng vùng bị nóng. Đây được đánh giá là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất hiện nay nhưng bạn phải dùng duy trì 1 tuần 1 lần sau khi đã khô. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại đây: >> Máy trị mồ hôi Dermadry.

Máy trị mồ hôi tay chân nách Dermadry được Hiệp hội tăng tiết mồ hôi Quốc tế đánh giá cao, đạt tiêu chuẩn FDA của Hoa Kỳ

Máy trị mồ hôi tay chân nách Dermadry được Hiệp hội tăng tiết mồ hôi Quốc tế đánh giá cao, đạt tiêu chuẩn FDA của Hoa Kỳ​

Một số các câu hỏi thường gặp và đánh giá về mồ hôi mà bạn chưa biết

  • Tại sao lại có vết ố vàng trên áo sơ mi trắng:

Mồ hôi về bản chất là không có màu cũng không có mùi. Tuy nhiên nhiều người lại gặp phải trường hợp chiếc áo trắng nào mặc cũng bị vết ố vàng ở dưới nách áo hoặc trên ga trải giường. Điều này được giải thích là do quá trình phản ứng hóa học giữa mồ hôi và chất chống mồ hôi, khử mùi hôi hoặc quần áo của bạn. Bạn nên lót tấm lót mồ hôi để hạn chế việc thấm ra nách áo giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp.

  • Những nam giới thuận tay trái thường có mùi mồ hôi nách nam tính và hấp dẫn.

Điều này được chứng minh trong bài nghiên cứu năm 2009 khi họ cho 49 người phụ nữ ngửi miếng bông có mùi mồ hôi trong 24 giờ và họ đều đánh giá ở những người thuận tay phải thì bình thường nhưng ở nam giới thuận tay trái có mùi mồ hôi đặc biệt nam tính. 

Nam giới thuận tay trái có mùi mồ hôi nam tính, hấp dẫn hơn người thuận tay phải

Nam giới thuận tay trái có mùi mồ hôi nam tính, hấp dẫn hơn người thuận tay phải

  • Bạn có thể ngửi được mùi mồ hôi hạnh phúc:

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ nhưng thực sự có những mùi mồ hôi khiến người khác cảm giác hạnh phúc. Nghĩa là mồ hôi có khả năng lây truyền cảm xúc "Điều này cho thấy rằng ai đó hạnh phúc sẽ truyền cho những người xung quanh họ niềm hạnh phúc . “Theo một cách nào đó, mồ hôi hạnh phúc cũng giống như đang mỉm cười - nó có tính truyền nhiễm”. (Gün Semin - Bài nghiên cứu năm 2015)

Theo lavenvietnam

Xem thêm: 

Có nên phẫu thuật cắt hạch giao cảm trị ra mồ hôi nhiều (tăng tiết mồ hôi)

Đổ mồ hôi lạnh báo hiệu nhiều tình trạng sức khỏe

Chữa ra mồ hôi bằng điện di ion (máy trị mồ hôi) - Nguyên lý và hiệu quả

Xem ngay Máy trị mồ hôi Dermadry

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369