Có nên phẫu thuật cắt mổ hạch giao cảm trị ra mồ hôi nhiều (tăng tiết mồ hôi)

Ngày đăng: 02/12/2020 12:34AM | Lượt xem: 1062

Kể từ khi đại dịch bùng phát, rất nhiều người bị tăng tiết mồ hôi (ra mồ hôi nhiều) đã bày tỏ sự nhẹ nhõm khi không phải bắt tay nữa. Tuy nhiên, mồ hôi tay vẫn có thể cản trở việc thực hiện các công việc hàng ngày. Chúng có thể là một mối phiền toái gây căng thẳng khi giao tiếp và có thể cản trở hiệu quả làm việc của bạn.

1. Tổng quan về Tăng tiết mồ hôi:

Sự chế tiết mồ hôi được kiểm soát bởi hai cơ chế là thần kinh và thể dịch, trong đó cơ chế thần kinh là chủ yếu. Khi hệ thống thần kinh giao cảm kiểm soát sự bài tiết mồ hôi bị kích thích bởi các yếu tố như nhiệt độ môi trường tăng cao, lao động nặng nhiều, lo sợ, đói, và một số bệnh lý khác, các tuyến sẽ bị kích hoạt và mồ hôi được tiết ra ngoài.

Tăng tiết mồ hôi tay là một chứng thường gặp, nhất là ở những người trẻ tuổi. Chứng này tuy không gây nguy hiểm chết người nhưng nó mang lại cho người bệnh rất nhiều khó chịu và phiền toái trong cuộc sống, đặc biệt ảnh hưởng đến tâm lý khi giao tiếp. Ngoài ra, mồ hôi tay gây ẩm, bong tróc da dễ nhiễm nấm da.

Có đến 3% dân số mắc chứng tăng tiết mồ hôi

Có đến 3% dân số mắc chứng tăng tiết mồ hôi 

2. Nguyên nhân

Có hai loại chứng tăng tiết mồ hôi.

  • Tăng tiết mồ hôi nguyên phát thường xảy ra bất kì thời điểm nào của đời sống, thường do cường giao cảm gây ra.
  • Tăng tiết mồ hôi thứ phát xuất hiện theo sau một loại bệnh, thường gặp nhất là bệnh tiểu đường, cường giáp, lao phổi hay các bệnh rối loạn về nội tiết v.v…    

3. Chẩn đoán xác định

Việc chẩn đoán chứng tăng tiết mồ hôi tay không khó vì đây là triệu chứng gây phiền hà cho bệnh nhân. Tuy nhiên, ở những người bị tăng tiết mồ hôi tay thứ phát để tìm ra nguyên nhân cần phải thực hiện những xét nghiệm chuyên biệt (Glucose máu đói, Na+, K+, Ca++, chức năng gan thận, T3, FT4, TSH, Xquang phổi, ECG).

Chẩn đoán tăng tiết mồ hôi tay nguyên phát theo Aamir Haid:

Tăng tiết mồ hôi tay kéo dài ít nhất 6 tháng không có nguyên nhân bên ngoài với ít nhất 2 trong các đặc điểm sau:

  • Tăng tiết hai bên đối xứng
  • Tần suất ít nhất 1 lần/ tuần
  • Làm giảm hoạt động hằng ngày
  • Xuất hiện dưới 25 tuổi
  • Có tiền sử gia đình
  • Không xảy ra trong lúc ngủ

Bảng phân loại cấp độ tăng tiết mồ hôi tay theo KRASNA

Bảng phân loại cấp độ tăng tiết mồ hôi tay theo KRASNA

4. Điều trị

Nội khoa: Sử dụng muối nhôm (aluminum chloride ), liệu pháp Ion, tiêm Botulinum Toxin A, thuốc ức chế giao cảm: Beta Blocker ( propanolon), thuốc ức chế canxi, thuốc anticholinergic, thuốc an thần.

Phẫu thuật:

Chỉ định phẩu thuật cắt đốt hạch giao cảm ngực 2,3 hoặc 3,4 hai bên nội soi lồng ngực trong trường hợp:

  • Tình trạng tăng tiết mồ hôi nhiều (từ độ 2 trở đi) gây cho người bệnh nhiều khó chịu và phiền toái. Bệnh nhân chấp nhận khả năng đổ mồ hôi bù trừ tại những vị trí khác như nách, thân mình, mông.
  • Không bị dày dính màng phổi, rối loạn đông máu khó kiểm soát, chức năng hô hấp đãm bảo thông khí chọn lọc 1 bên phổi. Điều trị nội khoa thất bại
  • Giải phẫu chuỗi hạch giao cảm ngực

5. Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt đốt hạch giao cảm ngực 2,3 hoặc 3,4 hai bên qua 1 lỗ nội soi: an toàn, hiệu quả và thẫm mỹ cao.

6. Điều trị sau phẫu thuật

  • Kháng sinh, giảm đau.
  • Chụp Xquang phổi kiểm tra, cho xuất viện sau mổ khoảng 1-2 ngày.

Cắt mổ hạch giao cảm chứa nhiều rủi ro cho người bệnh đặc biệt là tình trạng ra mồ hôi bù trừ sau mổ lên tới 86%

Cắt mổ hạch giao cảm chứa nhiều rủi ro cho người bệnh đặc biệt là tình trạng ra mồ hôi bù trừ sau mổ lên tới 86% (Theo Hội tăng tiết mồ hôi Quốc tế)

7. Biến chứng

  • Tăng tiết mồ hôi bù trừ: Tăng tiết bù trừ xuất hiện ở vùng mặt, lưng, hông, bẹn. Mặc dù hầu hết ở mức chấp nhận được nhưng nhiều trường hợp lại ra mồ hôi bù trừ ở mức nghiêm trọng khiến cuộc sống của người bệnh rơi vào stress, trầm cảm.
  • Tái phát: Tỉ lệ tái phát 0% 65% theo các báo cáo chủ yếu độ 1 và độ 2 do không hủy hết chuỗi hạch giao cảm.
  • Đau sau xương ức và chỗ đốt.
  • Khô tay quá độ: Có thể xuất hiên sau mổ nhiều tuần. Cảm giác khô tay có thể tự giới hạn sau vài tuần lễ.
  • Rối loạn nhịp tim trong và sau mổ: Rối loạn nhịp tim trong mổ. Bệnh nhân không có triêu chứng và không cần đặt máy tạo nhịp.

Với những rủi ro biến chứng trên nên phương pháp phẫu thuật được coi là phương pháp cuối cùng trong trị liệu sau khi bệnh nhân đã thất bại với các phương pháp trị liệu khác. Nhiều bệnh nhân sau khi mổ đã mong muốn được trở lại như trước khi phẫu thuật vì những rủi ro ra mồ hôi bù trừ là không thể khắc phục và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cũng như tâm lý của người bệnh.

Phương pháp điều trị phổ biến trên thế giới:

Hiện nay, trong điều trị tăng tiết mồ hôi, phương pháp ngâm máy điện di ion (máy trị mồ hôi tay chân nách) được người bệnh quan tâm và sử dụng nhiều nhất do tính hiệu quả và an toàn trong trị liệu.

Thiết bị máy trị mồ hôi thiết kế nhỏ gọn giúp người bệnh dễ dàng tự sử dụng tại nhà và cho kết quả khô nhanh chóng

Thiết bị máy trị mồ hôi thiết kế nhỏ gọn giúp người bệnh dễ dàng tự sử dụng tại nhà và cho kết quả khô nhanh chóng

Tại Việt Nam, một số bệnh viện như Da liễu và Bệnh viện Việt Pháp đã trang bị thiết bị này tạo điều kiện cho bệnh nhân có cơ hội được trải nghiệm trị liệu. Do đây là phương pháp phải dùng duy trì nên bệnh nhân nên mua một thiết bị ngâm điện di ion tại nhà để ngâm tay chân giúp việc khô ráo được thường xuyên hơn. Các chuyên gia y tế cũng khuyên người bệnh nên sử dụng các thiết bị được kiểm nghiệm của các tổ chức y tế uy tín như FDA hay CE và được cấp phép của cơ quan Bộ y tế để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ thần kinh cơ khớp về lâu dài.

Bạn dễ dàng mua thiết bị máy trị mồ hôi tay chân nách tại lavenvietnam.com. Đây là đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng thương hiệu Dermadry - Made in Canada. Thiết bị đạt tiêu chuẩn FDA của Hoa Kỳ, Chứng nhận của Úc, Canada và Bộ y tế Việt Nam về chất lượng và hiệu quả điều trị. Mọi tư vấn về thiết bị có thể gọi theo số Hotline: 076.6161.369 để được giải đáp. 

Xem thêm: 

Tìm hiểu về phương pháp điện di ion và thiết bị máy trị mồ hôi

6 phương pháp điều trị ra mồ hôi nhiều

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Gia đình

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369