9 câu hỏi thường gặp về chứng tăng tiết mồ hôi - đổ mồ hôi quá nhiều

Ngày đăng: 16/06/2020 12:22PM | Lượt xem: 1358

Tăng tiết mồ hôi là một chứng bệnh chưa có thiết bị khám và mọi chuẩn đoán đều thông qua dữ liệu lịch sử và tình trạng của người mắc. Bạn đừng ngần ngại chia sẻ về vấn đề này. Trên thế giới có từ 3-5% dân số mắc chứng tăng tiết mồ hôi và ngành y khoa vẫn đang nỗ lực để có những giải pháp trị mồ hôi tốt nhất cho người bệnh. Dưới đây là một số câu trả lời mà nhiều người bị tăng tiết mồ hôi quan tâm. Hi vọng có thể giải đáp phần nào cho bạn.

1. Đối tượng bị chứng tăng tiết mồ hôi?

Trả lời: Tăng tiết mồ hôi có hai dạng chủ yếu, một dạng ảnh hưởng đến trẻ em / thanh thiếu niên và một dạng xuất hiện sau này trong cuộc sống. Đàn ông và phụ nữ đều bị ảnh hưởng như nhau bởi căn bệnh này. Trẻ em thường bị tăng tiết ở lòng bàn tay và bàn chân, khi đến tuổi thiếu niên thì nách và  háng / mông có thể bị ảnh hưởng. Đổ mồ hôi trên khuôn mặt hoặc đổ mồ hôi nói chung là phổ biến hơn ở người lớn và giai đoạn khi dậy thì, trưởng thành. Có một phần trăm nhỏ là dạng tăng tiết mồ hôi toàn thân và nó khiến cuộc sống của người mắc chứng này trở nên rất khó chịu và khó kiểm soát.

Tăng tiết mồ hôi khiến bạn tự ti trong giao tiếp và hạn chế công việc của bạn

Tăng tiết mồ hôi khiến bạn tự ti trong giao tiếp và hạn chế công việc của bạn (Ảnh minh họa)

2. Tăng tiết mồ hôi có thể giảm dần và biến mất theo tuổi tác?

Trả lời: Có, Tăng tiết tuyến mồ hôi có thể biến mất theo thời gian. Tăng tiết tuyến mồ hôi cũng có thể trở nên tồi tệ hơn hoặc đơn giản là di chuyển đến các bộ phận cơ thể khác sau vài năm. Thông thường nó diễn ra chủ yếu ở vùng tay, chân nách.

3. Làm thế nào để xác định chính xác bạn bị tăng tiết tuyến mồ hôi?

Trả lời: Không có xét nghiệm máu hoặc đo lường khách quan nào có thể cho biết bạn có bị tăng tiết mồ hôi không. Tình trạng và lịch sử của bệnh nhân sẽ là căn cứ để xác định chính xác chứng bệnh này. Bạn hãy chia sẻ và trả lời một số các câu hỏi của chúng tôi để có được câu trả lời cho bạn:

  • Bạn bị ra mồ hôi từ khi nào?
  • Trong gia đình hay họ hàng của bạn có người bị ra mồ hôi không?
  • Bạn có bị ra mồ hôi trong lúc ngủ không hay chỉ ra mồ hôi lúc thức?
  • Tình trạng ra mồ hôi của bạn ở dạng ẩm nhẹ/ẩm ướt/ẩm ướt thành giọt/Thường xuyên mồ hôi dạng giọt. 
  • Bạn chỉ ra mồ hôi suốt ngày hay chỉ ra mồ hôi khi nóng/căng thẳng hồi hộp/thời tiết giao mùa.

Hãy chia sẻ giúp chúng tôi những thông tin trên để chuyên gia tư vấn có những lời khuyên hợp lý. Đôi khi bạn cũng có thể thấy ra mồ hôi quá nhiều, điều này tất nhiên là tốt, nhưng không bắt buộc để chẩn đoán bệnh tăng tiết mồ hôi. Các hình thức khác nhau như HDSS (thang độ nghiêm trọng của Tăng tiết tuyến mồ hôi) và chỉ số chất lượng cuộc sống của Da liễu (DLQI) thường được sử dụng.

4. Bạn có thể làm gì để thoát khỏi chứng tăng tiết mồ hôi?

Trả lời: Tăng tiết tuyến mồ hôi là một bệnh thực thể, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bất kỳ bệnh nào khác. Căng thẳng thực sự có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng, nhưng đó không phải là lý do tại sao bạn bị tăng tiết mồ hôi. Điều tương tự áp dụng cho béo phì. Bạn chắc chắn có thể đổ mồ hôi nhiều hơn nếu bạn phải nỗ lực rất nhiều trong khi di chuyển, nhưng đó không phải là lý do cho chứng tăng tiết mồ hôi của bạn. Nhiều người béo phì đổ mồ hôi rất ít và có nhiều người gầy bị chứng tăng tiết mồ hôi. Nếu bạn có sức khỏe tốt và hài lòng với cuộc sống của mình, việc kiểm soát chứng tăng tiết mồ hôi sẽ dễ dàng hơn. Bạn không nên đổ lỗi cho bản thân hoặc người khác, nếu mắc chứng tăng tiết mồ hôi hãy chia sẻ và tìm nguyên nhân của các vấn đề gây ra tình trạng đó

5. Làm thế nào để bạn biết mình bị Tăng tiết tuyến mồ hôi?

Trả lời: Đó là một chẩn đoán phải được xác định bởi bác sĩ hoặc chuyên gia y khoa về lĩnh vực tăng tiết mồ hôi tại y tế Laven Việt Nam. Tất nhiên bạn có thể đọc rất nhiều trên internet trên các diễn đàn khác nhau, nhưng có những lý do khác cho việc đổ mồ hôi quá mức bên cạnh chứng tăng tiết mồ hôi và bạn nên tìm bác sĩ để được kiểm tra và lấy mẫu máu cần thiết để loại trừ các tình trạng khác cần điều trị khác.

6. Tôi đã đọc trực tuyến về Tăng tiết tuyến mồ hôi và tìm kiếm sự giúp đỡ tại trung tâm y tế của tôi nhưng họ nói không có gì để làm. Điều đó có đúng không?

Trả lời: Không, điều đó không đúng. Thật đáng tiếc, nhưng có một khoảng cách lớn về kiến ​​thức về bệnh Tăng tiết tuyến mồ hôi, cả trong cộng đồng và không may là giữa các bác sĩ. Tăng tiết tuyến mồ hôi đến nay vẫn thực sự chưa có điều trị hiệu quả triệt để. Ở nước ngoài bác sĩ vẫn khuyên sử dụng lăn khử bôi hay sử dụng máy điện di ion như Dermadry, Hidrex, Rasficher.. để điều trị. Còn ở Việt Nam chưa có đơn vị nào nghiên cứu rõ ràng về bệnh tăng tiết mồ hôi nên việc chuẩn đoán và điều trị vẫn do bác sĩ khoa Phẫu thuật lồng ngực xử lý. Phương pháp mổ cắt hạch vốn chứa nhiều rủi ro về bù trừ mồ hôi và bác sĩ y khoa thế giới khuyến cáo không nên áp dụng thì tại Việt Nam vẫn là chỉ định chủ yếu đối với bệnh nhân bị chứng này..

Thực tế là đổ mồ hôi quá không làm cho người bệnh thoải mái hơn. Nhưng, tôi nhận thấy rằng các đồng nghiệp trẻ tuổi đã tăng kiến ​​thức và quan tâm đến chẩn đoán, mặc dù vẫn còn rất nhiều công việc. Một số các bác sĩ có tâm đã tham gia nhiều các hội thảo quốc tế về bệnh tăng tiết mồ hôi để có thêm kiến thức cũng như chia sẻ với bệnh nhân, giúp họ có được lựa chọn tốt hơn, thoải mái hơn khi đưa ra quyết định điều trị.

7. Có cách chữa trị tăng tiết mồ hôi nào không?

Trả lời: Hầu hết các phương pháp điều trị hiện nay là phương pháp điều trị triệu chứng. Vì vậy, họ nhằm mục đích làm giảm các triệu chứng và không chữa trị. Miradry là một hình thức điều trị tương đối mới sử dụng vi sóng. Phương pháp này chủ yếu được thử nghiệm trên Tăng tiết tuyến mồ hôi của nách và người ta cho rằng đó là một phương pháp có thể cho kết quả vĩnh viễn. Tuy nhiên, để chắc chắn, cần phải theo dõi thêm. Trong quá khứ, cái gọi là giao cảm, một loại phẫu thuật, đã được sử dụng, cắt dây thần kinh, để giảm mồ hôi quá mức. Nó đã cho một kết quả vĩnh viễn, nhưng rất nhiều người đã đổ mồ hôi bù đắp trên các phần lớn của cơ thể. Chúng tôi khuyên bạn nên tránh loại thủ tục này trong phần lớn các trường hợp. Vui lòng thảo luận chi tiết với bác sĩ của bạn trước khi trải qua loại phẫu thuật này. 

Phương pháp mổ cắt hạch được thế giới khuyến cáo ít sử dụng nhưng vẫn là phương pháp chủ yếu ở Việt Nam

Phương pháp mổ cắt hạch giao cảm được thế giới khuyến cáo ít sử dụng nhưng vẫn là phương pháp chủ yếu ở Việt Nam

Hiện nay thế giới áp dụng chủ yếu phương pháp ngâm máy trị mồ hôi bằng điện di ion chính hãng đạt tiêu chuẩn y khoa như CE của Châu Âu, FDA của Hoa Kỳ để giúp bạn khô mồ hôi ở tay, chân, nách. Các vùng khác hiện nay vẫn đang nghiên cứu thêm. Và phương pháp này chỉ giúp khô duy trì chứ không làm cho  bạn khỏi vĩnh viễn. Để đạt kết quả khô bạn phải thường xuyên dùng 1 lần/tuần.

8. Tôi đã nghe nói rằng bạn có thể sử dụng botox để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Botox là độc tố, có phải là nguy hiểm không?

Trả lời: Botox, hay Botulinum Toxin, là một phương pháp được thử nghiệm tốt để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi, đã xuất hiện trong nhiều năm. Nó cho thấy rằng điều trị bằng Botox tạo ra một vài tác dụng phụ ngắn hạn nhưng không có tác dụng phụ lâu dài hoặc nghiêm trọng. Cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Botox sẽ gây ung thư mặc dù có nhiều người lo sợ điều đó. Botox là một chất được sản xuất bởi một loại vi khuẩn cụ thể. Cơ thể chúng ta được sử dụng để đối phó với các cuộc tấn công của vi khuẩn và các độc tố mà chúng tạo ra. Cơ thể do đó có một cách tự nhiên để phá vỡ Botox. Bạn đừng nên lo sợ, hãy đi khám bác sĩ và để giới chuyên môn đánh giá, cho bạn lời khuyên. Đừng tham khảo quá nhiều trên internet vì nó sẽ khiến bạn nhiễu loạn. Hãy đọc những lời tư vấn từ những nguồn tin cậy.

9. Iontophoresis - phương pháp điều trị mồ hôi bằng điện di ion có thực sự hiệu quả. Nó hoạt động như nào?

Trả lời: Có, các nghiên cứu cho thấy rằng iontophoresis rất hiệu quả trong điều trị chứng tăng tiết, đặc biệt là ở lòng bàn tay, bàn chân và ở nách. Có tới 90% bệnh nhân có thể đạt được hiệu quả tốt từ việc điều trị. Bạn cần dùng đúng cường độ của mình và duy trì sử dụng một cách phù hợp với bản thân. Vẫn chưa có ai chứng minh được cách thức hoạt động của iontophoresis, nhưng giả thuyết phổ biến nhất là các ion trong nước tạo thành một màng"phong tỏa" cơ học ngăn mồ hôi chảy ra.

Nếu bạn là một bệnh nhân mắc bệnh Tăng tiết tuyến mồ hôi hoặc có người thân bị mắc chứng này, bạn có thể tham gia một hiệp hội bệnh nhân cho bệnh Tăng tiết tuyến mồ hôi. Bạn không cần phải là một thành viên tích cực, nhưng càng nhiều thành viên, tiếng nói của hiệp hội càng mạnh mẽ. Nếu bạn dám, hãy nói về vấn đề của bạn với những người xung quanh, để giúp bình thường hóa chẩn đoán. Là người thân, điều quan trọng là không đổ lỗi cho bệnh nhân: "Đó là vì bạn đang căng thẳng", "Đó là vì bạn béo". Cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt và đảm bảo rằng tất cả những người mắc bệnh Tăng tiết tuyến mồ hôi đều được chẩn đoán và thông tin chính xác cũng như điều trị.

Group dành cho người bị chứng tăng tiết mồ hôi: Facebook Nhóm những người bị tăng tiết mồ hôi

Để biết thêm chi tiết xin vui lòng liên hệ chính hãng MÁY TRỊ MỒ HÔI DERRMADRY - CANADA:

  • Công ty TNHH Laven Việt Nam
  • 62 Nguyễn Huy Tưởng, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • ĐT: 076.6161.369
  • Email: lavenmed@gmail.com

https://www.lavenvietnam.com/154/may-chua-ra-mo-hoi-dermadry/

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369