Cắt hạch thần kinh giao cảm lưng trị mồ hôi chân có những tiến bộ mới

Ngày đăng: 19/09/2020 12:18PM | Lượt xem: 1468

Phẫu thuật cắt bỏ hạch giao cảm thắt lưng

Tăng tiết mồ hôi là một chứng không gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh nhưng làm cho người bệnh trở nên tự ti và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, tình cảm, tâm lý, cảm xúc. 

Đổ mồ hôi quá nhiều có thể được điều trị bằng cách:

  • Phương pháp điều trị đơn giản, chẳng hạn như thuốc chống mồ hôi dạng cuộn (ví dụ: driclor)
  • Sử dụng phương pháp điện di ion (điện phân nước ion): được chuyên gia y khoa khuyên dùng hiện nay do tính an toàn và hiệu quả
  • Thuốc. ví dụ như thuốc chẹn beta hoặc probanthine
  • Tiêm độc tố botulinum
  • Phẫu thuật (cắt bỏ giao cảm)

Việc sử dụng phương pháp phẫu thuật cắt hạch giao cảm đã được thực hiện nhiều tại các cơ sở y học nhưng chủ yếu là phẫu thuật vùng nách để trị mồ hôi tay.Các phương pháp tiếp cận xâm lấn tối thiểu để phẫu thuật cắt giao cảm thắt lưng ngày càng được thực hiện nhiều ở những bệnh nhân có chứng ra mồ hôi chân khó chữa. Đặc biệt là ở những bệnh nhân mà phẫu thuật nội soi lồng ngực nội soi không làm giảm được mồ hôi bàn chân.

Cắt giao cảm thắt lưng là gì?

Chuỗi giao cảm thắt lưng là một nhóm dây thần kinh ở lưng dưới của bạn. Các dây thần kinh này kiểm soát việc cung cấp máu cho chân.

Cắt giao cảm thắt lưng là một thủ thuật tiêm thuốc được thực hiện để chặn các dây thần kinh giao cảm và tăng lượng máu cung cấp cho da ở chân. Điều này có thể làm giảm cơn đau của bạn và hỗ trợ chữa bệnh.

Phenol thường được tiêm và có thể giảm đau kéo dài đến 9 tháng.

 

Thân giao cảm thắt lưng đoạn sống (mũi tên trắng) dưới tĩnh mạch chủ (mũi tên vàng)

Thân giao cảm thắt lưng đoạn sống (mũi tên trắng) dưới tĩnh mạch chủ (mũi tên vàng)

Cắt giao cảm thắt lưng để điều trị những chứng sau đây:

  • Để giảm đau chân và bàn chân do cung cấp máu kém;
  • Để hỗ trợ các vết loét ở chân và bàn chân để chữa lành;
  • Để giảm đau chân và lưng do hẹp ống sống;
  • Để điều trị chứng ra mồ hôi chân quá nhiều.

Cắt giao cảm thắt lưng thường chủ yếu được thực hiện ở bệnh nhân nữ vì con số thống kê tỷ lệ xuất tinh ngược ở nam giới là nhiều. Tuy nhiên hiện nay một số báo cáo cho thấy hiện tượng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới đã không còn xảy ra ở bệnh nhân nam sau khi trải qua phẫu thuật. Giới chuyên môn đánh giá phẫu thuật cắt giao cảm lưng phải được thực hiện bên dưới hạch L2 thì rối loạn chức năng tình dục sẽ không xảy ra.

Các bác sĩ y khoa thế giới đã phát triển một kỹ thuật mổ giao cảm thắt lưng, bằng cách sử dụng "Ống rút ống" thông qua một vết rạch một inch ở cả hai bên sườn của bụng (gọi là phẫu thuật nội soi). Kỹ thuật này đã được sử dụng rộng rãi trong phẫu thuật cột sống để tiếp cận cột sống thắt lưng cho các hoạt động hợp nhất giữa các cơ quan.

Cắt giao cảm thắt lưng đòi hỏi phải cắt bỏ các hạch giao cảm L2 và L3 (đôi khi L1 và T12 đến đùi) thường thông qua phương pháp tiếp cận sau phúc mạc.

Cắt giao cảm thắt lưng đòi hỏi phải cắt bỏ các hạch giao cảm L2 và L3 (đôi khi L1 và T12 đến đùi) thường thông qua phương pháp tiếp cận sau phúc mạc.

Thông qua một vết rạch thành bụng tách cơ, cột sống thắt lưng được tiếp cận phía sau khoang phúc mạc. Ống thụt được đưa vào khoang sau phúc mạc này với sự hướng dẫn của ống soi huỳnh quang và được gắn vào cơ Psoas, nằm ở phía bên của cột sống thắt lưng. Sử dụng kính hiển vi mổ, mép của cơ này được kéo lại để xác định thân giao cảm thắt lưng. Thân cây được chia bằng một dụng cụ siêu âm (Harmonic Scalpel) hoặc được cắt bớt. Thân giao cảm được cắt hoặc cắt trên cơ thể Thắt lưng thứ 3 và 4, cô lập hiệu quả các hạch L3 và L4 (L3G, L4G). Nhiệt độ chân được theo dõi trên các ngón chân và sẽ thấy sự gia tăng ngay lập tức khi cách ly thân giao cảm. Vết thương được khâu kín bằng chỉ khâu thẩm mỹ. Bệnh nhân được đặt lại vị trí cho bên đối diện và quy trình được lặp lại. Bệnh nhân thường ở lại qua đêm và được xuất viện về nhà vào ngày hôm sau. Bệnh nhân sau phẫu thuật có thể bị đau ở háng thoáng qua và giảm sau một tuần đến mười ngày. Cắt giao cảm thắt lưng giúp giảm 95- 97% tiết mồ hôi và làm giảm mùi liên quan đến mồ hôi.

Phẫu thuật cắt giao cảm thắt lưng sau phúc mạc nội soi làm giảm mồ hôi vùng kín và cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ mắc chứng tăng tiết mồ hôi vùng kín. Tuy nhiên, khoảng một nửa số bệnh nhân phát triển tăng mồ hôi bù trừ ở các vùng khác của cơ thể. (Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Mỹ(

Kỹ thuật này là một phương pháp tiếp cận trực tiếp hơn đối với thân giao cảm thắt lưng trái ngược với phương pháp nội soi qua nội soi và sau phúc mạc; nơi mà việc xác định vị trí và xác định thân cây giao cảm khó khăn hơn. Khả năng sử dụng Kính hiển vi cho phép hình ảnh 3-D so với hình ảnh 2-D với ống nội soi, giúp cho việc kiểm soát và mổ an toàn, trúng đích hơn.

Tuy nhiên việc phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm vẫn luôn chứa những rủi ro như:

  • Đau đớn
  • Sự chảy máu
  • Sự nhiễm trùng
  • Đổ mồ hôi nhiều ở các vùng mới (tăng tiết mồ hôi bù trừ)
  • Tổn thương dây thần kinh gây sụp mí mắt và các vấn đề với đồng tử (hội chứng Horner)
  • Tê (dị cảm)
  • Chấn thương phổi và xẹp phổi (tràn khí màng phổi)
  • Máu xung quanh phổi (hemothorax)
  • Tràn dịch quanh phổi (tràn dịch màng phổi)
  • Nhịp tim chậm (nhịp tim chậm)

Nếu bác sĩ nhận thấy rằng họ không thể hoàn thành quy trình bằng nội soi, bác sĩ sẽ cần phải rạch một đường lớn. Bạn cũng nên cân nhắc về tình trạng mồ hôi ra bù trừ sau phẫu thuật ở những vùng khác trước khi quyết định lựa chọn phương pháp này.

Hiện nay Phương pháp phẫu thuật nội soi cắt hạch giao cảm vùng lưng được triển khai và áp dụng tại Bệnh viện Bình Dân đem lại cho người bị tăng tiết mồ hôi chân quá mức một lựa chọn điều trị mới. Để biết thêm thông tin về các dịch vụ tại Bệnh viện Bình Dân, bạn có thể liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19007123 (từ 7:00 đến 22:00).

BS Nguyễn Văn Việt Thành - Bệnh viện Bình Dân đang tư vấn cho bệnh nhân

BS Nguyễn Văn Việt Thành - Bệnh viện Bình Dân đang tư vấn cho bệnh nhân

Do những rủi ro của mồ hôi bù trừ và việc lo lắng những đau đớn của phẫu thuật nên các bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân sử dụng các phương pháp đơn giản an toàn trước khi lựa chọn phương pháp phẫu thuật. Hiện nay trên thế giới phương pháp điện di ion bằng máy trị mồ hôi được ứng dụng nhiều nhất trong trị mồ hôi tay chân nách, một số tiến bộ y khoa về phương pháp này đã cho phép trị liệu cả mồ hôi vùng đầu, mặt, lưng, bụng, bẹn.

Máy trị mồ hôi Dermadry được Bộ y tế Canada và Việt Nam cấp phép

Máy trị mồ hôi Dermadry được Bộ y tế Canada và Việt Nam cấp phép

Để tìm hiểu thêm về phương pháp điện di ion bạn có thể xem thêm TẠI ĐÂY

Nguồn: LAVENVIETNAM TỔNG HỢP

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369