6 phương pháp điều trị ra mồ hôi nhiều

Ngày đăng: 02/12/2020 12:07AM | Lượt xem: 1257

Hyperhidrosis hay còn gọi là chứng tăng tiết mồ hôi được đặc trưng bởi ra mồ hôi quá nhiều ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Nguyên nhân của bệnh lý này vẫn chưa được biết, nhưng nó có thể được kiểm soát bằng các phương pháp điều trị bằng thuốc, ngâm máy điện di ion hoặc phẫu thuật.

Mồ hôi được tiết ra bởi các lỗ chân lông trên da cũng như các tuyến mồ hôi và dịch tiết dưới lớp biểu bì. Cơ thể tiết ra mồ hôi để duy trì nhiệt độ cơ thể là 37 độ. Một hoạt động khác của bài tiết mồ hôi: nó giúp loại bỏ chất thải trao đổi chất.

Đổ mồ hôi có thể xảy ra khi thời tiết nóng hoặc trong tình huống căng thẳng, nhưng đổ mồ hôi thường xuyên và nhiều là không bình thường. Tăng tiết mồ hôi hay còn được đặc trưng bởi mồ hôi quá nhiều ở một số bộ phận hoặc toàn bộ cơ thể.

Nhiều người bị ra mồ hôi quá mức toàn thân và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống

Nhiều người bị ra mồ hôi quá mức toàn thân và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống

Nguyên nhân của chứng tăng tiết mồ hôi là gì?

Nguyên nhân chính của chứng tăng tiết mồ hôi vẫn chưa được biết, nhưng một số nguyên nhân có thể kích hoạt nó như nhiễm trùng, ung thư hoặc các vấn đề chuyển hóa. Có hai loại tăng tiết mồ hôi :

Tăng tiết mồ hôi khu trú:

Nó xảy ra trên bề mặt da, nhưng chỉ giới hạn ở một số bộ phận của cơ thể như lòng bàn tay, lòng bàn chân và nách. Những khu vực khác nhau này có thể đổ mồ hôi khi một người cảm thấy lo lắng, sợ hãi hoặc tức giận, nhưng một bệnh nhân mắc chứng tăng tiết mồ hôi  khu trú đổ mồ hôi nhiều mà không rõ lý do.

Chứng tăng vị giác cũng có thể xảy ra khi một người ăn thức ăn quá nóng hoặc cay. Sau khi nếm thử, nó bắt đầu đổ mồ hôi trên môi, mũi và trán. Sự đổ mồ hôi này có thể tăng cường độ do một số bệnh lý như tiểu đường, zona, rối loạn não và hệ thần kinh tự chủ.

Đa phần ra mồ hôi nhiều chủ yếu ở tay, chân và nách

Đa phần ra mồ hôi nhiều chủ yếu ở tay, chân và nách

Tăng tiết mồ hôi toàn thân

Loại ra mồ hôi toàn thân này ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Không có nguyên nhân cụ thể nào được xác định cho việc đổ mồ hôi quá nhiều này. Chứng tăng tiết mồ hôi có thể trầm trọng hơn khi tiếp xúc nhiều với nhiệt và sốt quá mức.

Chứng tăng tiết mồ hôi: các triệu chứng của đổ mồ hôi quá nhiều là gì?

Ra mồ hôi nhiều có thể tự biểu hiện với các triệu chứng khác nhau như:

  • Da đỏ, viêm
  • Mùi hôi nồng nặc phát ra từ cơ thể. Nó được gây ra bởi sự phân hủy hóa học của mồ hôi bởi vi khuẩn và nấm men trên da
  • Da nhăn nheo và nhợt nhạt do độ ẩm cao và mãn tính
  • Lo lắng thường xuyên
  • Quần áo thường xuyên bị thấm mồ hôi cũng có thể cảnh báo bạn về chứng hyperhidrosis có thể xảy ra.

Chứng tăng tiết mồ hôi được chẩn đoán như thế nào?

Không có xét nghiệm nào có thể phát hiện ra chứng tăng tiết mồ hôi. Do đó, chẩn đoán dựa trên việc xác định các dấu hiệu lâm sàng như xuất hiện da đổ mồ hôi nhiều và mùi hôi có thể phát ra từ bệnh nhân. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm máu và nội tiết tố để xác định các rối loạn khác gây ra mồ hôi quá nhiều.

Các phương pháp điều trị ra mồ hôi là gì?

Nhiều phương pháp điều trị có thể điều trị chứng tăng tiết mồ hôi .

Phương pháp 1: Bác sĩ có thể kê đơn dung dịch nhôm clorua: người bệnh bôi vào buổi tối lên vùng da bị ra mồ hôi nhiều. Khi ngủ dậy, cần phải rửa sạch các bộ phận bị ảnh hưởng. Khi mồ hôi đã giảm, bạn có thể sử dụng các giải pháp một hoặc hai lần một tuần. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này không nên được sử dụng trên da bị viêm, bị tổn thương hoặc ẩm ướt. Ngoài ra việc sử dụng về lâu dài đều dẫn đến nhờn với chất này.

Phương pháp 2: Một giải pháp khả thi khác để hạn chế hiện tượng tăng tiết mồ hôi: khăn tẩm glycopyrronium. Những người bị ảnh hưởng bởi mồ hôi quá nhiều có thể sử dụng chúng nhiều lần trong ngày, đặc biệt là trên vùng nách.

Phương pháp 4: Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc kháng cholinergic dùng đường uống. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra các tác dụng phụ như mờ mắt, khô miệng và các vấn đề về tiết niệu.

Phương pháp 5: Để ngăn tiết mồ hôi, các biện pháp can thiệp phẫu thuật đôi khi được khuyến khích. Khi tăng tiết mồ hôi ảnh hưởng đến vùng nách, có thể thực hiện hút mỡ hoặc phẫu thuật loại bỏ tuyến mồ hôi. Nếu tình trạng ra mồ hôi dữ dội này ảnh hưởng đến lòng bàn tay, nó có thể được điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ giao cảm qua lồng ngực nội soi, bao gồm cắt các dây thần kinh trong tuyến mồ hôi.

Phương pháp 6: Ngâm máy điện di ion. Đây được coi là phương pháp an toàn và được lựa chọn nhiều nhất hiện nay trên thế giới do tính an toàn và hiệu quả điều trị giảm mồ hôi không xâm lấn. Vậy chúng tôi sẽ giới thiệu kỹ hơn cho bạn về phương pháp này ở phần dưới đây:

Điện di ion hay còn gọi là iontophoresis là gì? Iontophoresis là một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả có thể được sử dụng để giảm tiết quá nhiều mồ hôi (hyperhidrosis) ở bàn tay, bàn chân, nách và mặt (Tùy theo phiên bản phụ kiện mà nhà sản xuất các hãng thiết kế)

Ngâm máy điện di ion được sử dụng nhiều hiện nay trong chữa ra mồ hôi nhiều

Ngâm máy điện di ion được sử dụng nhiều hiện nay trong chữa ra mồ hôi nhiều

Quá trình điều trị bao gồm những gì?

Đây là một thiết bị đưa dòng điện yếu qua các vùng da bị ảnh hưởng. Điều này được thực hiện bằng cách đặt bàn tay hoặc bàn chân vào khay chứa đầy nước, hoặc đặt miếng bọt biển ngâm nước dưới cánh tay hoặc đeo mặt nạ đã ngâm nước. Sau đó một dòng điện nhỏ chạy qua nước. Dòng điện chạy qua một chiều trong một thời gian cố định và sau đó đổi chiều trong cùng một khoảng thời gian. Ban đầu y tá sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện và sau đó bạn sẽ tự làm nếu bạn chọn điều trị tại nhà.

Trong quá trình điều trị có dùng thuốc gì không?

Thiết kế máy chủ yếu sử dụng nước máy tại nhà. Tuy nhiên, tại một số trung tâm da liễu NHS, một loại thuốc được kê đơn gọi là dung dịch glycopyrrolate được thêm vào khay chứa đầy nước hoặc vào miếng đệm hoặc mặt nạ. Thuốc này hoạt động bằng cách giảm sản xuất mồ hôi của cơ thể tại vị trí điều trị. Tác dụng phụ của glycopyrrolate là không phổ biến.

Nguyên lý hoạt động điều trị của máy:

Người ta không biết chính xác tại sao điện di ion lại thành công trong trị liệu ra mồ hôi quá nhiều nhưng có nhiều giải thuyết rằng:

• Dòng điện và các hạt khoáng chất trong nước tác động cùng nhau làm lớp vỏ ngoài dày lên lớp da, do đó ngăn chặn dòng chảy của mồ hôi.
• Dòng điện có thể làm gián đoạn sự dẫn truyền thần kinh bình thường, ngăn cản ống dẫn mồ hôi khỏi hoạt động.
• Nó làm giảm giá trị pH trong tuyến mồ hôi, làm cho nó có tính axit hơn và giảm lượng mồ hôi tiết ra.

Tuy nhiên điều quan trọng là sử dụng thiết bị chính hãng, có kiểm nghiệm chất lượng an toàn vì đây là thiết bị điện tác động trực tiếp đến cơ thể người. Bất cứ tín hiệu điện xung nào vào cơ thể với tần số giao động không được kiểm soát có thể gây hại đến hệ thần kinh, cơ khớp khi sử dụng lâu dài.

Thiết kế máy khá nhỏ gọn và tiện mang đi lại, sử dụng cho người dùng

Thiết kế máy khá nhỏ gọn và tiện mang đi lại, sử dụng cho người dùng

Trường hợp nào chống chỉ định sử dụng máy:

Bạn có máy trợ tim hoặc thiết bị điện tử tương tự. Cần thận trọng nếu bạn có thiết bị cấy ghép kim loại như nẹp vít xương. Đồ trang sức nên được loại bỏ khỏi vùng ngân. Không sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Độ tuổi thấp nhất để ngâm máy điện di ion là 5 tuổi và hầu hết trẻ em đều thích ứng với phương pháp này, cho kết quả điều trị khô cao.

Nó có hiệu quả với tất cả mọi người không?

Sau khi hoàn thành lịch trình điều trị được đề nghị ban đầu, có đến 85% số người ở Châu Âu và 95% số người ở Châu Á sẽ thấy giảm các triệu chứng ở bàn tay và bàn chân. Tỷ lệ này giảm xuống 70% đối với vùng da dưới cánh tay và có lẽ ít hơn tỷ lệ này đối với mặt. Vì sự thành công có liên quan đến tác động trực tiếp của dòng điện lên da, máy điện di hoạt động tốt nhất khi sử dụng dòng điện cao hơn hoặc điều trị được thực hiện lâu hơn. Do đó, mọi người có thể mong đợi thành công tốt hơn khi thực hiện phương pháp này tại nhà hơn là một khóa trị liệu ngắn hạn tại Bệnh viện hay phòng khám Da liễu. 

Ngâm máy điện di ion có chữa khỏi hoàn toàn bệnh ra mồ hôi:

Không. Đây là phương pháp mang tính duy trì nên nếu bạn không ngâm máy thì bạn sẽ tiếp tục đổ mồ hôi trở lại. Bạn sẽ cần tiếp tục điều trị (thường là một lần mỗi tuần hoặc ít hơn) để kiểm soát mồ hôi, do đó hãy mua một máy tại nhà để thuận tiện cho việc điều trị của bạn.

Lịch trình điều trị bao gồm những gì?

  • Tùy từng hãng mà nhà sản xuất có hướng dẫn sử dụng khác nhau. Thông thường bạn sẽ phải trải qua liệu trình tích cực từ 2-6 tuần tùy vào cơ địa mỗi người. Và mỗi tuần sẽ sử dụng từ 3-5 buổi/tuần.
  • Nếu điều trị thành công thì bạn sẽ thấy các triệu chứng ra mồ hôi giảm dần hoặc khô.
  • Bạn cần thực hiện duy trì 1 tuần 1 lần hoặc 5 ngày 1 lần tùy theo cơ địa. Nhiều trường hợp 10-15 ngày mới dùng lại 1 lần.
  • Nước máy là đủ và bạn sẽ cần nguồn điện chính.

Dễ dàng điều trị tại nhà bằng máy ngâm điện di ion chữa ra mồ hôi nhiều

Dễ dàng điều trị tại nhà bằng máy ngâm điện di ion chữa ra mồ hôi nhiều

Mỗi phiên điều trị kéo dài bao lâu?

Mỗi buổi điều trị kéo dài từ 20 - 30 phút tùy theo vùng cần điều trị. Trong một số trường hợp có thể được điều trị đồng thời tay và chân.

Phương pháp này có đau không?

Nếu dùng ở cường độ cao ngay lúc đầu dùng bạn sẽ cảm thấy khó chịu và ngứa vì vậy nhà Sản xuất khuyên bạn nên bắt đầu ở mức cường độ thấp. Hầu hết những người sử dụng phương pháp điều trị lâu dài đều nói rằng việc điều trị không gây đau. Bạn sẽ chỉ cảm thấy tê nhẹ ở vùng ngâm điều trị và nó hoàn toàn an toàn.

Bạn nên sử dụng máy chữa ra mồ hôi tại nhà ở khoảng thời gian rảnh và dùng ở cường độ điều trị thoải mái nhất

Bạn nên sử dụng máy chữa ra mồ hôi tại nhà ở khoảng thời gian rảnh và dùng ở cường độ điều trị thoải mái nhất

Tôi có thể sử dụng phương pháp này ở đâu:

Một số khoa da liễu của Bệnh viện Da liễu Sài Gòn, TW Hà Nội hoặc bệnh viện Việt Pháp đều có thiết bị này. Việc dùng thử cho phép bạn xem liệu phương pháp điều trị có thành công hay không trước khi bạn mua máy điện di của riêng mình để sử dụng tại nhà. Sau đó, việc điều trị có thể được tiến hành bởi chính bạn, trong sự riêng tư tại nhà của bạn. Một đơn thuốc sẽ được yêu cầu cho glycopyrrolate nếu bạn thêm nó vào nước. Các nhà sản xuất sẽ bảo dưỡng máy khi có yêu cầu.

Bạn dễ dàng mua thiết bị máy trị mồ hôi tay chân nách tại lavenvietnam.com. Đây là đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng thương hiệu Dermadry - Made in Canada. Thiết bị đạt tiêu chuẩn FDA của Hoa Kỳ, Chứng nhận của Úc, Canada và Bộ y tế Việt Nam về chất lượng và hiệu quả điều trị. Mọi tư vấn về thiết bị có thể gọi theo số Hotline: 076.6161.369 để được giải đáp. 

Xem thêm: Tìm hiểu về phương pháp điện di ion và thiết bị máy trị mồ hôi

Nguồn: BRITISH ASSOCIATION OF DERMATOLOGISTSPATIENT INFORMATION LEAFLETPRODUCED APRIL 2016 UPDATED JUNE 2019 REVIEW DATE JUNE 2022 ( www.bad.org.uk)

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369