Mồ hôi và cách xử lý khi mồ hôi có mùi

Ngày đăng: 03/08/2019 03:24PM | Lượt xem: 2009

Ra mồ hôi và mùi cơ thể thường đi đôi với nhau, nhưng mối quan hệ của chúng phức tạp hơn một chút so với bề ngoài. Chúng tôi đã làm rõ vai trò của mồ hôi trong sự phát triển của mùi cơ thể và các nguyên nhân gây ra mùi cơ thể, còn được gọi là mồ hôi mùi.

Các loại mồ hôi

Trái với hiểu biết phổ biến, bản thân mồ hôi là một chất lỏng không mùi. Mùi sau tập luyện đó chỉ xảy ra khi mồ hôi bị phân hủy bởi vi khuẩn sống trên da chúng ta. Khi vi khuẩn phân hủy mồ hôi, chúng tiết ra mùi lưu huỳnh thường được mô tả như là củ hành tây hay củ cải thịt.

Mùi liên quan đến mồ hôi phụ thuộc vào loại mồ hôi (eccrine hoặc apocrine) được tạo ra và phản ứng tiếp theo của nó một khi nó gặp vi khuẩn trên bề mặt da. Hai loại mồ hôi đóng một vai trò khác nhau trong cơ thể con người và có thành phần và phản ứng khác nhau trên da.

Mồ hôi có mùi khiến người xung quanh khó chịu và bản thân bạn cũng ngại giao tiếp

Mồ hôi có mùi khiến người xung quanh khó chịu và bản thân bạn cũng ngại giao tiếp

Tuyến mồ hôi Eccrine

Các tuyến eccrine được tìm thấy trên khắp cơ thể con người và tiết ra mồ hôi không mùi (nước muối pha loãng) để đáp ứng với sự gia tăng nhiệt độ cơ thể. Đây là mồ hôi của chúng ta sau khi tập gym, chạy bộ hoặc sau khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng. Đó là cách cơ thể của chúng ta hạ nhiệt và ngăn ngừa quá nóng.

Tuyến mồ hôi Apocrine

Các tuyến Apocrine được tìm thấy ở các khu vực hạn chế trên cơ thể, dày đặc nhất ở nách. Các tuyến này phát triển liên quan đến nang lông và tạo ra một chất lỏng dày, không mùi ban đầu có chứa protein, đường, amoniac và axit béo.

Cấu tạo da lỗ chân lông

Cấu trúc da lỗ chân lông và các tuyến mồ hôi

Tại sao mồ hôi có mùi?

Vì có nhiều thứ trong cơ thể con người, tất cả đều do vi khuẩn. Ban đầu, mồ hôi eccrine và apocrine đều không có mùi nhưng sau đó khi vi khuẩn hoạt động cả hai tuyến mồ hôi đều gây ra mùi cơ thể.

Mồ hôi Eccrine nói chung là không mùi, nhưng nó có thể bắt đầu có mùi nếu để trên da đủ lâu để vi khuẩn có cơ hội tương tác mồ hôi cũ. Do đó, điều quan trọng là phải thực hành vệ sinh đúng cách, tắm và giặt quần áo sau một ngày đổ mồ hôi. Mồ hôi eccrine cũng có thể là nặng mùi nếu bạn đã ăn một số chất như thực phẩm có chứa lưu huỳnh (trứng, hành, tỏi, vv) hoặc rượu. Một số loại thuốc cũng được biết là gây ra mồ hôi có mùi hôi.

Dịch tiết mồ hôi Apocrine chịu trách nhiệm liên quan đến mùi cơ thể điển hình. Loại mồ hôi này ban đầu không mùi, nhưng khi nó chạm vào bề mặt da, vi khuẩn sống trên da nhanh chóng phá vỡ nó, tạo ra mùi cơ thể khó chịu.

Mùi cơ thể sẽ trầm trọng hơn nếu có nhiều vi khuẩn hiện diện trên da hoặc nếu mức độ tiết mồ hôi Apocrine cao. Do đó, những người bị đổ mồ hôi nách quá nhiều, còn được gọi là chứng hôi nách, có nhiều khả năng cũng bị mùi cơ thể quá mức.

Mồ hôi và cách xử lý khi mồ hôi có mùi 5

Vi khuẩn nào gây mùi cơ thể?

Mùi cơ thể con người có mối liên hệ mật thiết nhất với nách, vì nó nói chung là một khu vực ẩm ướt, ấm áp và tối, là môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn phát triển và sinh sôi. Mùi hương được giải phóng khi vi khuẩn phân hủy mồ hôi và tạo thành một thứ gọi là thioalcohols, có mùi hương tương đương với lưu huỳnh, hành hoặc thịt. Các phân tử này bay hơi từ nách, đó là những gì dẫn đến mùi liên quan đến mùi cơ thể. Các nhà nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng vi khuẩn chịu trách nhiệm nhiều nhất gây ra mùi cơ thể là staphylococcus hominis.

Khi nào mùi cơ thể được coi là một bệnh lý?

Mùi mồ hôi cơ thể cực kỳ hôi là một tình trạng bệnh lý gọi là mồ hôi mùi (bromhidrosis). Nó thường được liên kết với một tình trạng bệnh lý khác gọi là tăng tiết tuyến mồ hôi (hyperhidrosis), đặc trưng bởi đổ mồ hôi quá nhiều. Sự dư thừa trong tiết ra mồ hôi (đặc biệt là trong trường hợp tăng tiết mồ hôi nách) có nghĩa là có nhiều mồ hôi cho vi khuẩn phân hủy, điều này sẽ tiết ra nhiều mùi hơn. Hai bệnh lý trên có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, nhưng không phải ai bị tăng tiết mồ hôi cũng bị mồ hôi mùi và ngược lại.

Mồ hôi mùi Apocrine

Mồ hôi mùi Apocrine là loại phổ biến nhất của tình trạng này, hầu như chỉ ảnh hưởng đến vùng dưới cánh tay. Amoniac và axit béo có trong mồ hôi Apocrine giải phóng mùi mốc, hăng khi bị vi khuẩn phân hủy.

Mồ hôi mùi Eccrine

Mồ hôi mùi Eccrine chủ yếu liên quan đến việc ăn một số loại thực phẩm có mùi mạnh như tỏi và hành tây. Nó cũng có thể là kết quả của việc dùng một số loại thuốc hoặc các điều kiện trao đổi chất khác nhau.

Ra mồ hôi có mùi khiến người bệnh tự ti khi giao tiếp

Ra mồ hôi có mùi khiến người bệnh tự ti khi giao tiếp

Làm thế nào tôi có thể thoát khỏi mùi mồ hôi cơ thể?

Nếu mùi cơ thể của bạn có liên quan đến đổ mồ hôi quá nhiều, thì cách tốt nhất để trị mồ hôi là bằng cách xử lý mồ hôi quá mức (tăng tiết mồ hôi) trước tiên, đây chính là gốc rễ của vấn đề. Một cách hiệu quả để điều trị tăng tiết mồ hôi là bằng phương pháp điện di ion qua nước, đây là một lựa chọn điều trị tự nhiên, không xâm lấn và không có thuốc. Máy điện di ion sử dụng tại nhà Dermadry có thể cho kết quả khô tới 6 tuần cho mỗi lần điều trị.

Tìm hiểu thêm về Thiết bị Máy điện di ion Dermadry - chữa ra mồ hôi Tay - Chân - Nách

Xem thêm: 

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369