Bạn có bị đổ mồ hôi nhiều không? (Tăng tiết mồ hôi - Hyperhidrosis)

Ngày đăng: 15/08/2019 10:50PM | Lượt xem: 1199

Bạn có bị đổ mồ hôi nhiều không? (Tăng tiết mồ hôi - Hyperhidrosis)

Một sinh viên ngành Y khoa Leonard Callus đã có một bài nghiên cứu tìm hiểu sâu về nguyên nhân gây ra đổ mồ hôi nhiều được gọi là Hyperhidrosis - Tăng tiết tuyến mồ hôi

Các tuyến mồ hôi chịu trách nhiệm cho hyperhidrosis, được gọi là tuyến eccrine, dày đặc nhất ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, trán và má.

Các tuyến mồ hôi gây ra tăng tiết mồ hôi được gọi là tuyến eccrine dày đặc nhất ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, trán và má.

Hyperhidrosis còn gọi là Tăng tiết mồ hôi hoặc đổ mồ hôi quá nhiều là một tình trạng khá phổ biến nhưng ít được để ý đến bởi cả các chuyên gia y tế và bệnh nhân.

Trong các nghiên cứu được thực hiện ở nước ngoài, những người mắc bệnh thường chỉ đi gặp bác sĩ khi thói quen hàng ngày và đời sống xã hội của họ bị ảnh hưởng bởi sự đổ mồ hôi quá nhiều.

Người bị chứng tăng tiết ra mồ hôi cố gắng thích ứng việc thay quần áo thường xuyên hơn, tránh chơi thể thao hoặc thậm chí hạn chế bắt tay để tránh bối rối và một số người thậm chí phàn nàn về việc khó tham gia vào các hoạt động giao tiếp cộng đồng, ảnh hưởng đến cả đời sống tình cảm, tự ti.. Một số người mắc bệnh này có dấu hiệu trầm cảm, đặc biệt là những người có lượng mồ hôi thường xuyên và cao.

Vậy tại sao và làm thế nào mà chúng ta lại bị đổ mồ hôi nhiều?

Trung bình, mỗi người có khoảng hai đến bốn triệu tuyến mồ hôi. Đổ mồ hôi là điều cần thiết để kiểm soát nhiệt độ và nó điều khiển thông qua một khu vực nhất định của não được gọi là vùng dưới đồi.  "Vùng dưới đồi (Hypothalamus) là một cấu trúc thuộc não trung gian, nằm quanh não thất ba và nằm chính giữa hệ thống viền(limbic). Các nơron của vùng dưới đồi ngoài chức năng dẫn truyền xung động thần kinh như các nơron của các cấu trúc thần kinh khác, còn có chức năng tổng hợp và bài tiết các hormon." (Theo wikipedia)

Tăng tiết mồ hôi (Hyperhidrosis) được định nghĩa là một dạng rối loạn thần kinh đổ mồ hôi quá mức vượt quá những gì cần thiết để kiểm soát nhiệt. Tình trạng đổ mồ hôi quá mức xảy ra từ một số bộ phận cơ thể cùng một lúc, hoặc cục bộ, đó là một phần cụ thể đổ mồ hôi quá mức, phổ biến nhất là nách hoặc lòng bàn tay.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra việc đổ mồ hôi nhiều, Có thể là đổ mồ hôi thứ phát sau khi bị các bệnh như bệnh tiểu đường - đặc biệt là khi lượng đường trong máu thấp hoặc thậm chí do tuyến giáp tiết ra quá nhiều hormone được gọi là bệnh cường giáp. Nó cũng có thể là do lo lắng hoặc do một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm nhất định và thậm chí insulin được sử dụng bởi một số bệnh nhân tiểu đường.

Nếu việc đổ mồ hôi xảy ra thường xuyên vào ban đêm và có thể khiến người bệnh bị tỉnh giấc thì bạn nên đi gặp bác sĩ bởi đó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng tiềm ẩn. 

Ngoài ra tăng tiết mồ hôi khu trú hoặc đổ mồ hôi dành riêng cho một bộ phận cơ thể, thường là do các dây thần kinh kiểm soát mồ hôi ở bộ phận cơ thể cụ thể đang làm việc quá sức.

Trong những trường hợp này, thường không tìm thấy nguyên nhân thực sự trừ khi nó xuất hiện ở mặt sau khi phẫu thuật cắt bỏ tuyến mang tai là tuyến chịu trách nhiệm sản xuất nước bọt ở má.

Đổ mồ hôi ở những khu vực như vậy có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng chất chống mồ hôi cụ thể có chứa nhôm clorua hexahydrate.  Điều này giúp tiêu diệt một số tuyến mồ hôi ở khu vực bị ảnh hưởng, do đó làm giảm mồ hôi.

Điều trị cần phải được lặp đi lặp lại thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Nếu mồ hôi nghiêm trọng hơn hoặc nếu những chất chống mồ hôi này không hiệu quả, các phương pháp điều trị khác như botox và laser, ngâm máy điện di ion qua nước có thể được đề xuất. Phẫu thuật cho tình trạng này thường không được khuyến nghị và được dành riêng cho các trường hợp không hiệu quả với các phương pháp điều trị khác đã được nêu ra ở trên.

Nếu bạn đang bị tình trạng này, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để được tư vấn. Việc tăng tiết tuyết mồ hôi thường không phải là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng, đặc biệt là nếu ra mồ hôi khu trú nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh và gây ảnh hưởng tâm lý, stress, tự ti. Vì vậy đừng e ngại khi chia sẻ, Dermadry chắc chắn là giải pháp trong điều trị mồ hôi tăng tiết một cách hiệu quả và an toàn. Bạn có thể điều trị bằng phương pháp này tại Bệnh viện Da Liễu và Bệnh viện Việt Pháp hoặc tự dùng thiết bị này tại nhà. Máy chữa ra mồ hôi hiện mới chỉ thiết kế dùng cho tay, chân và nách. Các vùng ra mồ hôi khác vẫn đang được hãng thiết kế thêm vào những năm tới. Mọi thông tin về hãng Dermadry, bạn có thể liên hệ theo số Hotline: 076.6161.369 để biết thêm chi tiết.

Nguồn: Leonard Callus ( Malta Medical Journal). (edu.mt/umms/mmj/showpdf.php?article=543)

Xem thêm:

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369