Cắt hạch mồ hôi giao cảm phương pháp tốt hay rủi ro?

Ngày đăng: 09/08/2019 10:19AM | Lượt xem: 2861

Nguồn gốc của mồ hôi là do hệ thần kinh thực vật điều khiển, nếu không có hướng điều trị thích hợp và kịp thời, mồ hôi sẽ càng được tiết ra nhiều nhất là khi gặp căng thẳng, lo âu...hoặc có thể là triệu chứng của các bệnh lý khác. Nếu bạn ra mồ hôi nhiều mà không có lý do, không do nóng và ở những vùng người bình thường không ra mồ hôi thì có thể bạn đã bị tăng tiết mồ hôi.

Mổ nội soi cắt dây thần kinh giao cảm ngăn tiết mồ hôi hiện là một trong phương pháp điều trị ra mồ hôi hiệu quả nhất hiện nay. Phương pháp này điều trị tại chỗ, loại bỏ tối đa các tuyến mồ hôi làm giảm tăng tiết mồ hôi vùng này. Đây là phương pháp xâm lấn tại chỗ với hiệu quả cao với thời gian thực hiện phẫu thuật chỉ trong vòng khoảng 1h đồng hồ.

Nội soi cắt dây thần kinh giao cảm ngăn tiết mồ hôi hay còn gọi là cắt hạch giao cảm, nhằm phá hủy hạch giao cảm hoặc các chuỗi liên kết hạch chi phối việc tăng tiết mồ hôi. Sau khi hoàn thành các bước xét nghiệm cơ bản, bệnh nhân sẽ được gây mê để thực hiện phẫu thuật. Việc phẫu thuật sẽ loại bỏ tối đa các tổ chức tập trung nhiều tuyến mồ hôi.

Phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm

Phẫu thuật nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm

Sau khi gây mê cho người bệnh, các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật mổ nội soi cắt dây thần kinh giao cảm để giảm tiết mồ hôi cơ thể với 2-3 đường rạch nhỏ 0.5 cm ở hạch ở hõm nách để không thấy vết sẹo, đảm bảo mặt thẩm mỹ.

Sử dụng kỹ thuật thông khí làm xẹp phổi để tăng diện tích trong lồng ngực, tạo sự thuận tiện cho quá trình thực hiện phẫu thuật.

Giảm tiết mồ hôi bằng phương pháp mổ nội soi cắt dây thần kinh giao cảm. Các hạch giao cảm sẽ được nhìn thấy dưới thiết bị nội soi có gắn camera

Sau đó các bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ để phẫu thuật cắt bỏ hạch giao cảm từ khoang liên sườn số 2,3 hoặc số 4. Thực hiện phẫu thuật cắt giảm hạch giao cảm từ đốt sống ngực thứ 2 đến thứ 3 đối với các bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi bàn tay, những bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi ở nách thì thực hiện phẫu thuật từ đốt sống ngực thứ 2 đến đốt sống ngực thứ 4.

Sau khi kết thúc quá trình phẫu thuật, phổi sẽ được lưu thông trở lại và các vết mổ sẽ được khâu liền

Trong một vài ngày sau phẫu thuật, các bác sĩ sẽ đặt ống thông lồng ngực để loại bỏ dịch

Một ca phẫu thuật sẽ mất khoảng 1 giờ đồng hồ và người bệnh sẽ được cho ngoại trú. Các chuyên gia y tế sẽ hướng dẫn người bệnh thay rửa vết thương, chăm sóc vết thương đồng thời chăm sóc vùng sẹo phẫu thuật.

Tỷ lệ người bệnh đạt hiệu quả cao sau phẫu thuật với mức độ hài lòng ngay sau mổ lên đến hơn 90% với thời gian nằm viện ngắn. Thường bệnh nhân sẽ khô tay, có thể khô cả ở nách nhưng hiệu quả điều trị ở chân thì thường rất ít. Người bệnh sẽ phải đối diện với việc bị ra mồ hôi nhiều hơn ở các vùng khác trên cơ thể mà không thể lường trước vùng nào sẽ chịu ảnh hưởng. Cho đến nay không có phương pháp nào để điều trị việc bị ra mồ hôi ở các vùng khác.  Theo thống kê, sau mổ 1 thời gian thì tỷ lệ hài lòng thường sẽ giảm đi do những rủi ro về mồ hôi bù trừ các vùng khác đến mức khiến gần 50% người bệnh ước rằng mình chưa từng thực hiện biện pháp phẫu thuật này*.

Tỷ lệ tái phát toàn cầu của Bệnh Tăng tiết mồ hôi sau ETS là 8,8%: 6,6% đối với Bệnh Tăng tiết mồ hôi tay và 6.5% cho Bệnh Tăng tiết mồ hôi nách. Tỷ lệ ra bù trừ ở những vùng khác sau mổ là 80-90% và vẫn đang là yếu tố gây ra tình trạng không hài lòng với phương pháp này.

Ở Châu Á và vùng Trung Đông, tỷ lệ không hài lòng với mức bù trừ là cao nhất do là vùng có khí hậu nóng. Trong tài liệu thống kê này ghi rõ tỷ lệ hài lòng sau mổ đã giảm từ 96% sau mổ xuống còn 67% ở tại các nước khí hậu lạnh. Các vùng Châu Á và Trung Đông, con số này giảm xuống chỉ còn 50-60% sau mổ 5-15 năm *

Phẫu thuật chỉ được áp dụng cho người trên 18 tuổi. Và bạn cần chắc chắn trước khi quyết định mổ rằng MÌNH ĐÃ DÙNG QUA CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BẢO TỒN DÂY THẦN KINH như: dùng lăn xịt, thuốc chống mồ hôi, thử ngâm máy điện di ion chữa ra mồ hôi, botox.... vì chúng tôi mong muốn bạn nhận thức đầy đủ những rủi ro bạn có thể gặp phải sau khi mổ. Vì sau khi mổ những rủi ro đó là không thể khắc phục. 

Bạn có thể cân nhắc và tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị bằng điện di ion qua nước. Đây là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay và đã được ứng dụng thành công trong điều trị cho người bị bệnh tăng tiết mồ hôi tại nhà trong suốt 7 thập kỷ qua ở các Quốc gia Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc. Tại Việt Nam, máy chữa ra mồ hôi đã được sử dụng tại Bệnh viện Da Liễu Sài Gòn và Bệnh viện Việt Pháp trong 1 thập kỷ qua và bệnh nhân hài lòng với kết quả điều trị. Tuy nhiên vì đây là phương pháp an toàn nên phải duy trì và bệnh nhân nên mua thiết bị để dùng tại nhà. Thiết bị chính hãng hiện có tại Việt Nam là Máy chữa ra mồ hôi với giá dao động từ 9-11 triệu.. Bạn có thể tham khảo thêm về thiết bị MÁY CHỮA RA MỒ HÔI DERMADRY.

* Nguồn: Herbst F, Plas EG, Fugger R, Fritsch A. Endoscopic thoracic sympathectomy for primary hyperhidrosis of the upper limbs. A critical analysis and long-term results of 480 operations. Ann Surg. 1994;22

XEM THÊM:

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369