17 biểu hiện của bệnh trầm cảm và điều trị trầm cảm

Ngày đăng: 15/05/2020 11:31PM | Lượt xem: 781

Trầm cảm là một chứng dễ mắc phải đặc biệt là trong điều kiện xã hội ngày càng phát triển, áp lực công việc, gia đình ngày càng lớn.

Não là một nhà máy" phức tạp, là nơi sản xuất, lưu giữ và giải phóng nhiều nơ-ron trung gian, những chất quan trọng của não làm nhiệm vụ chuyển tải thông điệp của các tế bào thần kinh. Một số nơ-ron trung gian như padomine, serotonin, noradrenalin, v.v... chịu trách nhiệm về tính khí của chúng ta. Hiểu một cách rất sơ lược là khi những chất này tiết ra không đủ, tính khí bị ảnh hưởng, sức trương tâm lý giảm xuống và ta rơi vào trạng thái trầm cảm.

Những biểu hiện của bệnh trầm cảm và điều trị trầm cảm

Vậy Trầm cảm là gì? 

Trầm cảm là một rối loạn tâm thần được DSM IV đưa vào danh mục và chia thành nhiều loại. Để xây dựng cách phân chia các loại trầm cảm, các nhà tâm thần học đã dựa trên những dấu hiệu nhận biết được của bệnh. Nhưng bạn hãy lưu ý: dù trầm cảm ở loại nào, có những dấu hiệu nào, thì cũng là cùng một bệnh. Song sự xếp loại này rất quan trọng vì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng loại. Trong một số trường hợp, như trong trầm cảm lưỡng cực, bệnh nhân luân phiên trải qua các giai đoạn hưng cảm hoặc trầm cảm, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc điều hòa tính khí. Ngược lại, trong trường hợp trầm cảm phản ứng (còn gọi là “hậu chấn thương tâm thần”), tức là trầm cảm xảy ra sau một sự kiện gây chấn thương tâm thần (tai nạn giao thông chẳng hạn), bác sĩ sẽ kệ một loại thuốc chống trầm cảm.

Trầm cảm thường là một nỗi đau tinh thần lớn, khi con người cảm thấy cô độc với thế giới xung quanh. Nói cách khác, người bệnh không còn thấy xúc động, không còn cảm xúc nữa. Có nhiều dấu hiệu về bệnh trầm cảm, một số dấu hiệu khá ổn định còn một số khác rất hiếm gặp. Trong mọi trường hợp, bác sĩ không bao giờ chẩn đoán bệnh nhân bị trầm cảm nếu chỉ dựa trên một hoặc hai dấu hiệu, vì chúng có thể là những nét đặc trưng hoặc dấu hiệu đi kèm với một bệnh khác. 

Nói chung, các bác sĩ nhất trí rằng chỉ có thể nói đến hội chứng trầm cảm khi có tối thiểu năm trong số các dấu hiệu sau được bộc lộ trong ít nhất hai tuần liên tục ở cùng một người. Các dấu hiệu ổn định nhất thường liên quan đến rối loạn tính khí, rối loạn giấc ngủ và rối loạn hành vi xã hội.

Những biểu hiện của bệnh trầm cảm:

1. Tính khí u sầu, cáu kỉnh hoặc lo lắng. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể thừa nhận hoặc từ chối hoàn toàn mọi thay đổi về tính khí của mình. Ngoài ra, bệnh nhân có thể kêu đau hoặc có những rối loạn cơ thể khác (cảm giác buồn buồn như kiến bò, chóng mặt).

2. Khóc bệnh nhân có thể phàn nàn là mình có muốn khóc nhưng không biết tại sao, song ngược lại, bệnh nhân cũng có thể không thể khóc khi muốn hoặc không có cảm xúc.

3. Thiếu tự tin, cảm giác vô dụng, tự kết tội.

4. Khó tập trung và không quyết đoán. 

5. Giảm vui chơi giải trí, hạn chế các hoạt động theo thói quen, mất những gắn bó tình cảm hay bạn bè, thu mình. 

6. Bi quan, chán nản, ngày càng phụ thuộc vào những người xung quanh. 

7. Hay nghĩ đến cái chết và tự sát.

8. Tư duy chậm chạp, mệt mỏi, dao động. 

9. Chán ăn hay ăn uống vô độ dẫn tới giảm hoặc tăng cân.

10. Mất ngủ hoặc ngủ triền miên.

11. Rối loạn chu trình thói quen hoặc mất thói quen. 

12. Giảm hoặc mất ham muốn tình dục.

13, Hoang tưởng về điều tiêu cực và tội lỗi.

14. Hoang tưởng bị truy hại.

15. Hoang tưởng về bệnh thể chất, từ việc không tin là mắc bệnh (“Tôi không bị ung thư” trong khi không may tôi lại đang bị ung thư) đến hội chứng ưu bệnh (“Tôi bị ung thư" trong khi rất may là tôi không bị) hoặc bị các cơn đau tâm lý (“Thưa bác sĩ, tôi đau đầu khủng khiếp!" vốn chỉ là biểu hiện của sự đau đớn tinh thần bởi kết quả chụp cắt lớp đều không tìm ra nguyên nhân.) 

16. Hoang tưởng bị khánh kiệt, trở nên nghèo đói. 

17. Ảo giác thính giác (ảo thính), ảo giác thị giác (ảo thị) và cả ảo giác khứu giác (ảo khứu).

Olimpiq được các chuyên gia thần kinh học khuyên sử dụng đối với bệnh nhân mắc chứng thần kinh, suy giảm não bộ, trầm cảm... nhằm cân bằng trí não, phục hồi các tế bào não tổn thương, tăng sức khỏe cho não bộ, giảm các tình trạng stress, mệt mỏi. Olimpiq đã được chứng minh lâm sàng trong hiệu quả hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh và ở cả những bệnh nhân nặng bị trầm cảm

Tham khảo thêm chi tiết về dòng sản phẩm Olimpiq CC cho hệ thần kinh, giúp tăng sức khỏe não - tăng sinh tế bào gốc nội sinh.

Theo Hội thần kinh học Việt Nam

Tìm hiểu thêm về tăng sinh tế bào gốc nội sinh Olimpiq SXC 250%

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369