8 giải pháp tự nhiên chữa bệnh đau nửa đầu

Ngày đăng: 18/04/2019 01:24PM | Lượt xem: 922

Những người bị đau nửa đầu thường xuyên có thói quen sử dụng một vài viên giảm đau aspirin khi bị tình trạng này tái diễn. Đau nửa đầu là một bệnh thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Những loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ như gây buồn nôn và loét dạ dày đến tăng nguy cơ đột quỵ và thậm chí là đau tim. Theo thống kê có đến 2/3 người dùng thuốc cho biết kết quả trị liệu giảm đau bằng uống thuốc không đem lại hiệu quả cao. 


Các tin bài liên quan:


Các chuyên gia y tế đã nghiên cứu rõ nguyên nhân gây ra bệnh đau nửa đầu và những thay đổi trong tâm lý của người bệnh. Các tế bào thần kinh trong não bị tác động quá mức dẫn đến gây viêm sưng trong mạch máu ở não và cổ. 

Dưới đây là tám phương pháp chữa bệnh đau nửa đầu tự nhiên và đầy hiệu quả giúp ngăn ngừa và giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau nửa đầu.

8 giải pháp tự nhiên chữa bệnh đau nửa đầu

1. Tập thể dục thường xuyên

Thường xuyên tập thể dục giúp bạn phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị đau nửa đầu diễn ra thường xuyên, giảm tần suất và cường độ đau của bệnh này. Khi bạn tập luyện hàng ngày đều đặn, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hocmon endorphins tương tự như liều thuốc giảm đau đầu tự nhiên của cơ thể. Tập thể dục sẽ giúp giảm đau đầu căng thẳng đồng thời khiến cơ thể lưu thông máu tốt hơn, bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, loại bỏ đi hai nguyên nhân gây đau nửa đầu thường gặp nhất.

Theo một nghiên cứu mới nhất năm 2018 tại ĐH Gothenburg - Thụy Điển, các chuyên khoa y tế đánh giá rằng tập thể dục là cách dự phòng chữa đau đầu hiệu quả. 1/3 trong số bệnh nhân được nghiên cứu trong 3 tháng thường xuyên tập luyện thể thao đã giảm liều lượng thuốc giảm đau phải dùng so với những bệnh nhân khác không tập luyện.

Ngoài ra trong thống kê, những người tập luyện thể dục cũng giảm được những tác dụng phụ đáng kể từ các loại thuốc chuyên dụng (theo thống kê có tới 33% người sử dụng thuốc topiramate chịu những ảnh hưởng từ thuốc gây mệt mỏi, nôn nao.). 

Bộ Y tế đã khuyên những người bị bệnh này nên dành ra 150 phút tập luyện aerobic vừa phải hoặc 75 phút/tuần tập nhảy aerobic đều đặn. Lưu ý là không nên vận động quá sức vì có thể gây phản ứng ngược đối với bệnh đau nửa đầu.  Bạn hãy nhớ ăn uống đẩy đủ trước khi tập thể dục để tránh nguy cơ gây đau nửa đầu tiềm ẩn như giảm lượng đường trong máu hoặc mất nước. 

2. Tránh xa các chất kích thích, cafe và nước uống có cồn:

Caffein là một trong những tác nhân gây đau nửa đầu thường xuyên nhất. Người có thói quen sử dụng hàng ngày sẽ càng dễ chịu ảnh hưởng và dễ có nguy cơ mắc bệnh đau nửa đầu. Vì hoạt chất này có khả năng kích hoạt trung tâm đau nửa đầu của não sau những tác động đau đầu ở giai đoạn đầu. Bạn chỉ nên dùng ở mức 200mg Cafein (tương đương 1 tách cafe cỡ vừa).

3. Kiểm soát những nguyên nhân có thể gây chứng đau nửa đầu:

Có nhiều nguyên nhân gây ra phản ứng đau nửa đầu như yếu tố môi trường khác nhau, từ một số loại thực phẩm đến nước hoa. Bạn nên có một cuốn sổ ghi chép lại tần suất đau nửa đầu, mức độ và quá trình trước/sau xảy ra tình trạng này bởi nó giúp bạn đánh giá được có thể có nguyên nhân nào đó. 

Chẳng hạn thực phẩm có thể khiến bạn bị đau nửa đầu như: sản phẩm chứa bột ngọt, thịt có chứa natri nitrat như các loại thức ăn xông khói như thịt, gà, cá, salami, rượu vang đỏ và đồ nướng. Các loại thức uống có chất kích thích như rượu, tình trạng căng thẳng đột ngột, tiếng ồn, đèn sáng, hút thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây đau nửa đầu.

4. Xây dựng những thói quen tốt

Nếu bạn bị bệnh đau nửa đầu, Bộ não của bạn rất dễ phản ứng với sự thay đổi của môi trường, tiếng ồn và từ sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể bạn. Nó có thể làm bạn ức chế, đau đầu. Bạn nên xây dựng một thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày với lịch trình giờ giấc ăn ngủ hợp lý, tập thể dụng, vận động điều độ để giảm tần suất những cơn đau nửa đầu. 

5. Cố gắng giảm lượng thuốc chống đau

Đối với bệnh đau nửa đầu nhẹ, có thể sử dụng các loại thuốc không kê đơn như ibuprofen hoặc aspirin. Đối với chứng đau nửa đầu nghiêm trọng, bác sĩ thường kê đơn biệt dược có thành phần triptans. Tuy nhiên thống kê cho thấy có đến 30-40% bệnh nhân bị mắc chứng đau nửa đầu không đáp ứng với triptan do vậy tất cả các loại thuốc giảm đau cần phải được cân nhắc cẩn trọng trước khi sử dụng. Vì nếu lạm dụng (khoảng 3 ngày/tuần), bạn có thể bị phản ứng ngược ở mức độ đau đầu nghiêm trọng. 

6. Tăng sức đề kháng, bổ sung dưỡng chất:

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có những tư vấn hợp lý hoặc nếu có bất cứ bổ xung gì cũng nên trao đổi lại với người có chuyên môn. Tuy vậy, các nghiên cứu khác nhau đều cho rằng magiê, vitamin B2 và coenzyme Q10 có khả năng ngăn ngừa chứng đau nửa đầu ở một số bệnh nhân. Theo nghiên cứu trên 31 bệnh nhân đau nửa đầu dùng coenzyme Q10 thì 19 người cho kết quả tình trạng đau nửa đầu giảm một nửa. 

7. Chú ý theo dõi và cập nhật các loại thuốc mới:

Trong vài năm tới, một loại thuốc tiêm mới gọi là kháng thể chống CGRP sẽ được đẩy ra thị trường. Cơ chế hoạt động bằng cách giảm mức độ protein được tìm thấy ở những người mắc chứng đau nửa đầu và làm cho các mạch máu trong não giãn ra. Bằng những kiểm nghiệm lâm sàng cho thấy tác dụng phụ mà bệnh nhân phải chịu là rất thấp. Tuy nhiên phương pháp này vẫn tiếp tục được nghiên cứu để loại trừ những nguy cơ mà chưa được kiểm chứng.

8.  Sử dụng thiết bị chữa đau nửa đầu

Máy chữa đau nửa đầu Migraine Cefaly® là thiết bị đầu tiên được cấp phép tại Mỹ (chứng nhận FDA) điều trị bệnh đau nửa đầu theo cơ chế Tens (máy xung điện kích thích thần kinh qua da). Đồng thời, Cefaly đạt chứng nhận tiêu chuẩn châu Âu CE và nhiều chứng chỉ ISO liên quan đến sản phẩm chất lượng cao. 

Trong các nghiên cứu lâm sàng, có 32% bệnh nhân không còn đau sau trị liệu với Cefaly và 85% cảm thấy được tác động giảm đau. Các bệnh nhân tuân thủ tốt quy trình điều trị đã cho kết quả ấn tượng trong việc giảm các cơn đau nửa đầu và rất hài lòng với thiết bị.

Trong phòng ngừa, 54% bệnh nhân giảm được tần suất các cơn đau nửa đầu và 75% hạn chế được việc phải sử dụng các loại thuốc chống đau.

Cefaly® mang tới khả năng điều trị hiệu quả cùng mức độ an toàn cao nhất so sánh với các loại thuốc uống chống đau nửa đầu điển hình. Hiện tại, sản phẩm là lựa chọn số một cho những bệnh nhân bị tấn công bởi các cơn đau nửa đầu thường xuyên. 

Bạn có thể liên hệ và tìm hiểu về Cefaly tại Việt Nam qua Đại lý phân phối chính hãng là Công ty TNHH Laven Việt Nam - Hotline: 076.6161.369

Theo Guardian News & Media

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369