Nguyên nhân và cách điều trị bệnh đau nửa đầu

Ngày đăng: 17/04/2019 12:17PM | Lượt xem: 1965

 

Theo thống kê về bệnh đau nửa đầu thì 11% dân số ở tuổi trưởng thành bị bệnh này, trong đó phụ nữ chiếm 3/4 số người mắc phải. Bệnh đau nửa đầu ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Tại Việt Nam, số người mắc phải cũng chiếm khoảng 10% dân số. Những cơn đau đầu dữ dội kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và còn có nguy cơ gây ảnh hưởng, biến chứng thần kinh gây tê liệt.

Một bệnh nhân từng bị những cơn đau đầu cho biết. Họ thấy đau dữ dội vùng nửa đầu liên tục nhiều giờ và kéo dài 2-3 ngày. Họ không thể làm được việc gì và chỉ cần có bất cứ tiếng ồn nào cũng khiến họ ức chế stress. Họ thâm chí đã nghĩ đến việc có thể mình bị u não hay bệnh gì rất nghiêm trọng. "Đầu tôi đau như búa bổ, chỉ muốn chìm vào một nơi thật sự yên tĩnh và tối, không muốn nghe bất cứ tiếng động nào" (Chị Hoa - Nguyên Hồng, Đống Đa). Và khi đi khám chuyên khoa, chị mới biết mình bị mắc chứng đau nửa đầu.

Đau nửa đầu còn gọi là đau đầu căn nguyên mạch máu thần kinh. Và bạn dễ nhầm lẫn với đau đầu do căng thẳng. Việc tự ý dùng thuốc rất có hại cho sức khỏe nếu bạn không hiểu mình đang bị bệnh gì. 

Chứng bệnh đau nửa đầu Migraine

Bệnh đau nửa đầu nằm trong nhóm 20 nguyên nhân cao gây ra tàn tật và phụ nữ là nhóm có nguy cơ mắc bệnh đau nửa đầu Migraine cao gấp 3 lần so với nam giới.

Dựa trên những cơn đau đầu lâm sàng, giới chuyên khoa đã chia ra thành 2 loại: Đau nửa đầu không có báo trước và đau nửa đầu có báo trước

Đau nửa đầu không báo trước (Còn gọi là đau nửa đầu không aura)

Tình trạng đau đầu thường xảy ra vào đêm hoặc gần sáng, ít khi đau vào ban ngày. Người bệnh thường bị 1-2 cơn đau/tuần và ít hơn 8 cơn đau/tháng. Thời gian đau có thể kéo dài 4-72h đồng hồ, đau nhất thường là ngay sau khi cảm thấy cơn đau xuất hiện, cảm nhận rõ ở một bên đầu, sau đó có thể lan sang bên đối diện hoặc theo đường vành khăn quanh trán.

Cảm giác đau âm ỉ khó chịu, thỉnh thoảng xuất hiện những cơn nhói như kim châm, đau theo nhịp nẩy của mạch máu thái dương và nhịp đập của tim. Bệnh nhân khi đó thấy khó chịu với ánh sáng, tiếng ồn, màu sắc hay mùi lạ trong không khí.

Tình trạng đau dữ dội rõ ràng khi bạn cố làm việc và tập trung suy nghĩ. Nên giải pháp nghỉ ngơi yên tĩnh được khuyến cáo khi bạn bị triệu chứng này. Một số bệnh nhân có thể kèm theo buồn nôn và nôn, số ít rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, chán ăn, tiêu chảy.

Đau nửa đầu có aura

Trước khi xuất hiện cơn đau đầu khoảng một giờ, bệnh nhân có dấu hiệu rối loạn thị giác, cảm giác, ngôn ngữ theo trình tự. Mỗi rối loạn kéo dài khoảng 20-30 phút. 

Rối loạn thị giác: Khoảng 80% bệnh nhân có biểu hiện hoa mắt, nhìn thấy các vân sáng ngoằn nghèo, nhiều màu sắc, sau đó mất đi để lại những khoảng tối. Một số lại không nhìn thấy trong khoảng thời gian ngắn.

Rối loạn cảm giác: 70% các trường hợp đi kèm rối loạn thị giác với biểu hiện dị cảm kiểu kiến bò, tê cóng ở một bên bàn tay và quanh mồm. Một số trường hợp nặng có thể mất cảm giác hoàn toàn.

Rối loạn ngôn ngữ: Thường ít gặp hơn như quên từ, loạn ngôn, người khác nói tạm thời không hiểu gì hoặc không ý thức được điều mình đang diễn đạt.

Đau nửa đầu có thể diễn ra báo trước hoặc không báo trước nên cần có phương pháp phòng ngừa

Đau nửa đầu có thể diễn ra báo trước hoặc không báo trước nên cần có phương pháp phòng ngừa

4 nhóm nguyên nhân gây bệnh đau nửa đầu

Bệnh đau nửa đầu có hai dạng, Đau đầu do căng thẳng, áp lực công việc và dạng đau nửa đầu mà không rõ nguyên nhân (còn gọi là chứng đau nửa đầu Migraine)

Đau nửa đầu được xếp vào nhóm đau đầu do nguyên nhân mạch máu não, như có sự co giãn bất thường của hệ thống mạch máu não một bên. Bệnh gây đau đớn một bên đầu, có thể là bên phải, bên trái, phía sau, hoặc vùng thái dương, kèm theo những cường độ đau khác nhau, trong nhiều giờ thậm chí nhiều ngày.

Đây là một bệnh lý gây khó chịu và nguy hiểm nhất trong các chứng đau đầu phổ biến hiện nay. Bệnh có thể xảy ra với bất cứ đối tượng nào, bất cứ thời điểm nào, nhưng  nữ giới chiếm tỷ lệ cao hơn đến 75%, nhất là nữ giới trong công sở tỷ lệ 2/1.

Theo Bs Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông Y,  BV Quân y 108 thì có 4 nguyên nhân chính gây bệnh đau nửa đầu.

  • Thứ nhất là nguyên nhân liên quan đến rối loạn mạch máu, do mạch máu co dãn thất thường, làm cho các tiểu cầu tích tụ lại và từ đó phóng thích ra các chất dẫn truyền thần kinh gây lên những cơn đau.
  • Thứ 2 là do di truyền: những nữ giới có bố mẹ, người thân bị đau nửa đầu có nguy cơ cao hơn 70% so với người khác.
  • Thứ 3 là do nội tiết tố nữ: sự thay đổi này liên quan rất nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới.
  • Thứ 4 là yếu tố môi trường cũng gây nên những cơn đau nửa đầu: bao gồm môi trường tự nhiên: thay đổi thời tiết, nhiệt độ, áp suất, độ ẩm; và môi trường xã hội như căng thẳng thần kinh stress, áp lực công việc, bất ổn trong quan hệ xã hội gia đình...

Biểu hiện bệnh đau nửa đầu khá phong phú: điển hình với triệu chứng sớm, người bệnh thấy mệt mỏi, chán ngán, ngáp ngủ nhiều

- Ở giai đoạn tiền triệu chứng: bắt đầu xuất hiện một số ảo giác, như thấy lóe sáng trước mắt, có dị cảm như tê chân, tay, tê nửa đầu...

- Giai đoạn ba là đau nửa đầu điển hình: kéo 2-4 tiếng đồng hồ, một bên nửa đầu đau dữ dội, cảm giác như nhịp đập của mạch máu, kèm theo nôn, buồn nôn, chóng mặt, sợ ánh sáng và âm thanh mạnh, thậm chí tím tái, sau cơn đau bệnh nhân rất mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, đi vào trầm cảm...

Đặc điểm nổi bật của bệnh đau nửa đầu là rất dễ tái phát và mỗi lần tái phát thường làm cho người bệnh rất khó chịu, chóng quên và có thể gây rối loạn tiêu hóa và tiểu tiện. Với trẻ em thì bệnh thường khởi phát xung quanh lứa tuổi dậy thì do ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm lý, cảm xúc, nhất là trẻ em gái, bệnh có thể gây liệt đột ngột (hãn hữu) và rối loạn cảm giác. Đi kèm với liệt nửa người là đau nửa đầu phía đối diện với bên liệt. Các triệu chứng này cũng chỉ diễn ra trong vòng vài giờ rồi khỏi hoàn toàn mà không để lại di chứng.

Ở trẻ em khi bị đau nửa đầu còn có thể kèm theo đột ngột đau bụng dữ dội ở vùng thượng vị, quanh rốn kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn và có thể đi ngoài phân lỏng diễn ra trong vòng vài giờ rồi hết. Tuy nhiên, triệu chứng có thể tái phát nhiều lần làm cho phụ huynh lo lắng và đưa trẻ đi khám bệnh mới có kết luận đau nửa đầu.

Phương pháp chữa đau nửa đầu Migraine bằng thiết bị Cefaly mới được Mỹ công nhận và áp dụng nhiều trên toàn thế giới

Phòng và điều trị bệnh đau nửa đầu Migraine

Người bị chứng đau nửa đầu nên nghỉ ngơi và có chế độ sinh hoạt hợp lý, không nên làm việc quá nhiều, tập thể thao nhẹ nhàng thường xuyên để nâng cao sức khỏe, đề kháng, tránh nơi ồn ào và công việc căng thẳng.

Nên ngủ đúng giờ để giúp các tế bào trong cơ thể được nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng và cân bằng nội tiết tố. Duy trì thời gian ngủ hợp lý và giờ giấc cụ thể cũng giúp bạn phòng ngừa bệnh.

Bổ sung khoáng chất  như vitamin, magie cho bệnh nhân đau nửa đầu là một trong những cách hạn chế cơn đau xuất hiện, giúp an thần và ngủ ngon giấc. Ngoài ra có thể bổ sung thêm DHA từ tảo biển sâu, hỗ trợ phòng ngừa xơ vỡ động mạch và hoạt động não.

Một phương pháp mới đang được ứng dụng hiện nay trong điều trị bệnh đau nửa đầu là sử dụng thiết bị Cefaly. Thiết bị được thiết kế giống như một dải băng có gắn các điện cực. Người dùng sẽ quấn dải băng này quanh đầu ở chính giữa trán, ngay phía trên mắt. Máy sẽ truyền một dòng điện vào da và mô bên dưới để kích thích các nhánh của dây thần kinh tam thoa, thường có liên quan với cơn đau nửa đầu. 

So với uống thuốc chống đau nửa đầu thì Cefaly là phương pháp được đánh giá tiên tiến nhất, an toàn nhất hiện nay. Đây là phương pháp trị liệu đầu tiên cho những bệnh nhân bị đau nửa đầu thường xuyên. Cefaly giúp người bệnh hạn chế sử dụng thuốc và cải thiện chất lượng của sống của bệnh nhân bị bệnh đau nửa đầu. Thiết bị đạt tiêu chuẩn Châu Âu - CE, tiêu chuẩn ISO và được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA công nhận và cho phép lưu hành trong điều trị và phòng ngừa bệnh đau nửa đầu Migraine.

Cefaly được thiết kế để kích thích dây thần kinh sinh ba (e-TNS) để điều trị bệnh đau nửa đầu. Một điện cực tự dính được đặt trên trán và máy Cefaly sẽ tự dinh với điện cực đó. Cơ chế xung chính xác được chuyển qua điện cực đến các nhánh dây thần kinh sinh ba để giảm đau đầu hoặc để phòng ngừa những nguy cơ gây ra bệnh đau nửa đầu. 

Thiết bị Cefaly hiện đang được Công ty TNHH Laven Việt Nam phân phối tại Việt Nam. Để hiểu thêm về thiết bị và cơ chế hoạt động của Cefaly vui lòng gọi đến số Hotline: 076.6161.369 để được giải đáp. Bạn có thể xem chi tiết sản phẩm tại website: CHỮA ĐAU NỬA ĐẦU

Theo: lavenvietnam - Cefaly

Giải pháp chữa đau nửa đầu bằng thiết bị xung điện Cefaly (Bỉ) - Máy kích thích điện Tens Cefaly

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369