Đau nửa đầu Migrain - Nguyên nhân, triệu chứng và giải pháp

Ngày đăng: 18/04/2019 12:13PM | Lượt xem: 2023

 

Đau nửa đầu Migraine là một chứng bệnh về đau thần kinh nửa đầu. Cefaly được FDA Hoa kỳ công nhận đầu tiên trong hiệu quả điều trị bệnh đau nửa đầu và phòng ngừa bệnh này.

Đau nửa đầu là bệnh thường gặp nhiều nhất ở phụ nữ. Có khoảng 5% số phụ nữ bị đau nửa đầu, như vậy có nghĩa ở Việt Nam sẽ có hàng triệu phụ nữ bị căn bệnh này hành hạ ít nhất một lần trong đời. Đàn ông cũng có thể bị bệnh này những tỷ lệ ít hơn nhiều và thường ở dạng nhẹ, thoáng qua và không kéo dài. Bệnh không gây chết người hay tàn phế nhưng ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. 

Nguyên nhân gây ra bệnh đau nửa đầu Migraine:

Có nhiều yếu tố dẫn đến nguyên nhân đau nửa đầu, nhưng chủ yếu liên quan đến mạch máu ở đầu (đau do co mạch trước, sau đó giãn mạch), các chất trung gian hoá học (trong đó có vai trò của serotonin), sự tích tụ bất thường calci bên trong tế bào thần kinh... Người ta còn ghi nhận, phụ nữ thường có triệu chứng đau nhiều khi đến kỳ kinh nguyệt. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng làm cho người bệnh khổ sở vì các cơn đau đầu tái diễn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Trong cơn đau nửa đầu, các mạch máu của màng não (lớp màng bảo vệ não và tủy sống) và những mạch máu trong não là đối tượng bị viêm và giãn ra. Điều khiến cho người ta bị đau chính là sự kết hợp của hai hiện tượng đó. Chúng xuất hiện vì những mạch máu não nhận được một tín hiện lệch lạc của não: hệ thống thần kinh chỉ huy chung, thông thường là đang nghỉ ngơi bỗng hoạt động một cách không bình thường và phát ra một cơn (bệnh biến).

Tất cả mọi người đều có thể là nạn nhân và rơi vào tình huống bị đau nửa đầu trong mọi lúc. Sự khác nhau giữa một con người bình thường và một người bị đau nửa đầu là họ hay bị đau tái diễn. Họ cực kỳ nhạy cảm vói mỗi yếu tố xuất hiện nhưstress, mệt mỏi... bệnh nhân bị đau nhiều lần.

Nguyên nhân là do sự kích thích não một cách bất thường. Để truyền một tín hiệu từ nơron này đến một nơron khác phải phát ra một xung điện. Nhưng những nơron của các bệnh nhân đó lại truyền đi quá nhiều tín hiệu như một cục pin phát điện ra quá mạnh... 

Đau nửa đầu gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống của người bệnh

Đau nửa đầu gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống của người bệnh

Các dấu hiệu đau nửa đầu

 Người ta chia bệnh đau nửa đầu Migraine, làm hai thể chính:

Migraine không có dấu hiệu báo trước:

Đầu tiên bệnh nhân đau một bên đầu ở vùng trán hoặc trán - thái dương, sau có thể lan ra toàn bộ đầu và kết thúc ở bên đối diện nhưng không bao giờ đau lan ra vùng mặt. Trong cơn đau, sắc mặt xanh tái, da lạnh, nổi gai ốc, người bệnh có cảm giác thái dương như bị giãn căng ra, mạch máu ở thái dương nảy đập theo nhịp tim, kèm theo là cảm giác lợm giọng, buồn nôn, nôn. Một số trường hợp còn chóng mặt, mất thăng bằng. Một đặc điếm nữa là cơn đau tăng lên khi gắng sức, khi tiếp xúc với ánh sáng, tiếng động mạnh, và sẽ giảm đi khi được nghi ngơi yên tĩnh trong bóng tối và khi chườm lạnh hoặc xoa bóp day ấn thái dương.

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân khi đau đầu rất nhạy cảm với mùi, có khi họ còn ngửi thấy mùi lạ, tuy nhiên khi khám bệnh trong lúc diễn ra cơn đau thì không có dấu hiệu khách quan về thần kinh. Tiến triển của cơn đau đầu loại này khác nhau tùy từng bệnh nhân, có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, ở một số bệnh nhân, đau có tính chu kỳ dài, hàng tháng, hàng năm mới bị một lần; nhưng cũng có trường hợp cơn đau lặp lại thường xuyên và có thể đổi bên, nhưng bao giờ cũng đau nặng hơn ớ một bên đầu.

Migraine không có dấu hiệu báo trước: 

Biểu hiện rối loạn chức năng tạm thời của não xuất hiện trong ít phút, báo hiệu cơn đau đầu sẽ đến ngay sau đó. Y học chuyên khoa gọi là rối loạn thị giác, cảm giác và rối loạn ngôn ngữ. Về thị giác, bệnh nhân thấy những ánh sáng tia sáng chói chóe qua và mọi thứ trở lên ảo giác, choáng, trắng xóa.... . Về cảm giác, người bệnh cảm thấy như có kiến bò hoặc tê cóng ớ một bên miệng, tay. Những rối loạn ngôn ngữ hay gặp là nói khó, không hiểu lời người khác hoặc không nói được. Thông thường tiến trình của đau nửa đầu có dấu hiệu báo trước sẽ đi từ loạn thị giác rồi đến rối loạn cảm giác và ngôn ngữ, tất cả diễn ra trong vòng vài phút và cuối cùng là cơn đau đầu với đặc điếm tương tự như Migraine không có dấu hiệu báo trước.

Cefaly giải pháp chữa bệnh đau nửa đầu Migraine

Cefaly giải pháp chữa bệnh đau nửa đầu Migraine

Phương pháp xử lý khi bị đau đầu:

Bạn nên ghi lại nhật ký để theo dõi cơn đau, do tính chất đau theo chu kỳ nên người bệnh cần ghi nhật kí những cơn đau một cách chi tiết, từ số lần lặp lại cơn đau trong ngày, tuần hay tháng, đến cường độ cơn đau, triệu chứng cơn đau ra sao? Việc ghi lại nhật ký cơn đau sẽ giúp bác sĩ rất nhiều trong việc chẩn đoán, điều trị triệu chứng và dự phòng cơn đau.

Khi bị đau nửa đầu, người bệnh cũng cần tự theo dõi xem những yếu tố nào kích thích dẫn đến cơn đau và ghi lại trong nhật ký. Hay dùng những loại thuốc gì trong điều trị đau đầu cấp tính...

Tất cả những điều này được ghi chép trong nhật kí sẽ giúp bác sĩ theo dõi chuẩn đoán bệnh một cách chính xác và có phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Khi có được bàn nhật ký chi tiết của người bệnh, bác sĩ sẽ xác định được đâu là yếu tố kích thích cơn đau để người bệnh chủ động tránh những yếu tố đó; còn với chu kỳ, số lần lặp lại cơn đau sẽ là cơ sở để bác sĩ xem xét có phải điều trị dự phòng cơn đau cho bệnh nhân không? Vì không phải bất cứ bệnh nhân nào cũng cần điều trị dự phòng khi bị đau nửa đầu mà chỉ điều trị dự phòng cho những bệnh nhân có cơn đau đầu 2 lần/tuần, Những bệnh nhân mà trong giai đoạn điều trị cấp không mang lại hiệu quả; những bệnh nhân có các cơn đau nửa đầu không điển hình, có triệu chứng báo trước kéo dài, nhồi máu não có đau nửa đầu theo định kì.

Phân loại bệnh đau nửa đầu

Phân loại bệnh đau nửa đầu

Những lưu ý khi xuất hiện những cơn đau nửa đầu:

- Tránh những tác động đột ngột kích thích về cảm xúc khiến bị xúc động, căng thẳng thần kinh và phải luôn giữ tinh thần thỏa mái.

- Các tia nắng, nguồn sáng mạnh là nguyên nhân làm tăng thêm bệnh đau đầu ỏ những người mang hội chứng đau nửa đầu. Do vậy, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với tia nắng, nguồn sáng mạnh bằng cách đeo kính râm, đội mũ nón để hạn chế những cơn đau đầu.

- Sinh hoạt, ăn ngủ điều độ và tập thể dục hằng ngày, cũng có tác dụng rõ rệt trong việc điều hòa các căng thẳng thần kinh và giúp cho giấc ngủ thuận lợi hơn. Phải đảm bảo giấc ngủ tối thiểu 7 tiếng/ngày.

- Trong lúc đang đau nửa đầu nên tránh stress, kiêng ăn socola, phomai, cà-phê, rượu, thuốc lá hay thuốc ngừa thai, vì chúng có thể tạo điều kiện cho bệnh dễ xuất hiện hơn.

- Mỗi sáng ngủ dậy nên dùng tay xoa bóp vùng trán, hai bên thái dương và quanh hai hố mắt, đỉnh đầu...

Khi bị đau đầu, có thể bấm mạnh vào điểm giữa hai lông mày và day thành những vòng tròn nhỏ rồi đặt hai ngón tay tró vào góc ngoài của hai đuôi mắt và xoa vuốt ngược lên phía trên.. Việc cử động và xoa bóp cổ gáy cũng có hiệu quả tương tự, vì chúng làm giảm bớt sự cẳng thắng và co rút gây đau của các cơ ở vùng vai gáy.

- Khi dùng thuốc chữa bệnh đau nửa đầu, cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thần kinh. Tuyệt đối không tự mua thuốc đế tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra do dị ứng thuốc và dùng thuốc quá liều.

Hiện nay, các bệnh viện tâm thần kinh đang áp dụng phương pháp trị liệu bệnh đau nửa đầu Migraine bằng thiết bị xung điện kích thích thần kinh qua da Cefaly. Phương pháp này được đánh giá hiệu quả cao thay cho việc sử dụng thuốc chống đau trước đây. 

Bạn có thể xem thêm Video giới thiệu về thiết bị mới này.

"Năm 2013 thiết bị Cefaly là sản phẩm đầu tiên trong trị liệu chữa đau nửa đầu được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép lưu hành rộng rãi. Sản phẩm được thiết kế với nhiệm vụ phòng ngừa các cơn đau: sử dụng Cefaly thường xuyên (mỗi ngày 20 phút)  giúp giảm tần suất và mức độ các cơn đau nửa đầu. Ngoài ra Cefaly còn được ứng dụng trong điều trị các cơn đau cấp: được dùng trong 40 đến 60 phút làm giảm đau và rút ngắn cơn đau. Đây là phương pháp tiên tiến, an toàn và chứng minh hiệu quả được giới Y khoa khuyên dùng. Cefaly hiện do Laven Việt Nam cung cấp với giá bán chính hãng là 11.000.000đ. Bạn có thể liên hệ với Công ty theo số Hotline để được tư vấn đầy đủ hơn: 076.6161.369

Theo: Bệnh đau đầu (Lavenvietnam)


Giải pháp chữa đau nửa đầu bằng thiết bị xung điện Cefaly (Bỉ) - Máy kích thích điện Tens Cefaly

Xem thêm:

Phương pháp chữa đau nửa đầu Migraine của Châu Âu

Lắng nghe chuyên gia giới thiệu về Thiết bị chữa đau nửa đầu Cefaly

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369