5 nguyên nhân chính gây ra bệnh đau đầu, đau nửa đầu

Ngày đăng: 04/05/2019 10:38AM | Lượt xem: 2041

Bệnh đau đầu là gì ?

Theo nghiên cứu của Y khoa thần kinh, triệu chứng bệnh đau đầu hay bệnh đau nửa đầu có nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do tác nhân của một bệnh, hoặc hệ thần kinh dễ nhạy cảm với sự tác động của bên ngoài.

Đó là một loại bệnh lý mà ở nhiều quốc gia không coi bệnh đau nửa đầu Migraine là một chứng bệnh gây khổ sở cho người bệnh. Dẫn đến những giải pháp chữa đau đầu không hiệu quả hoặc gây ảnh hưởng sức khỏe khác do tình trạng lạm dụng thuốc.

Đau đầu là tác động đến hệ thần kinh não, dây thần kinh sinh ba nhạy cảm trong đầu. Bản thân bộ não không nhạy cảm với đau, vì nó không có thụ thế cảm nhận đau. Một số vùng trên đầu và cổ có các cấu trúc nhạy cảm với đau. Các cấu trúc đó được chia làm 2 loại: trong sọ (mạch máu, màng não, và các dây thần kinh sọ) và ngoài sọ (màng ngoài xương sọ, cơ, dây thần kinh, động mạch và tĩnh mạch, mô dưới da, mắt, tai, xoang và niêm mạc).

Nguyên nhân

Mặc dù đến nay khoa học chưa hiểu hết được các nguyên nhân của đau đầu, nhưng các chuyên gia tin rằng một số chất có thể gây ra đau đầu bằng cách kích thích hệ thần kinh phóng ra những hoá chất khiến các mạch máu não phồng. Các mạch máu não phồng ra càng to, càng nhiều hoá chất đuợc phóng ra, làm sưng tấy những mô xung quanh mạch máu và gây ra đau đầu.

Hàng triệu người bị đau đầu nặng làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Hầu hết chúng ta đều đổ lỗi do căng thẳng hay bệnh tật gây ra đau đầu, nhưng trong thực tế các chuyên gia cho rằng thực phẩm, hoóc môn, thay đổi thời tiết, lối sống và một số loại thuốc mới là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau đầu.

Những nguyên nhân chính gây ra bệnh đau đầu, đau nửa đầu

Những nguyên nhân chính gây ra bệnh đau đầu, đau nửa đầu

1. Nguyên nhân do thực phẩm: khoảng 10 - 15% trường hợp đau nửa đầu là do ăn uống. Những chất bảo quản trong các loại thịt như thịt hun khói, thịt lợn nướng, xúc xích ... thường có Nitrit natri và natri có thê kích hoạt cơn đau nửa đầu.

Một số người bị đau đầu do đường nhân tạo, một số phản ứng tiêu cực với turamine, hoá chất có trong kem chua, rượu vang, men bia, và phó mát đế lâu ngày. Thậm chí, rượu trắng, vang trắng và sâm banh cung có thể gây ra đau đầu, vì cồn khiến cho các mạch máu não phồng ra.

Cà phê cũng tác động đến đau đầu ớ những mức độ khác nhau, ở một số người, uống một lượng caffeine vừa phải (1 cốc cà phê mỗi ngày) là có thế trị đau đầu, nhưng với một số người thì chỉ một chút cà phê có thể thúc đẩy cơn đau đầu phát triển.

2. Nguyên nhân do hoóc môn: khoảng 70% người đau nửa đầu là phụ nữ.

Những thay đối hàm lượng estrogen là nguyên nhân. Phụ nữ thường bị đau đầu nặng nhất khoảng 2 - 3 ngày trước kỳ kinh khi hàm lượng estrogen xuống thấp.

Những người dùng thuốc tránh thai cũng dễ bị đau đầu. Đau đầu nặng hơn ở khoảng 1/3 số phụ nữ dùng thuốc tránh thai. Nhưng với những phụ nữ chu kỳ kinh bất thường, thuốc tránh thai có thể cải thiện tình trạng đau đầu.

Mang thai có những tác động khác nhau đối với đau đầu: Một số phụ nữ đau đầu nặng hơn khi mang thai, nhưng khoảng 60% phụ nữ bị đau đầu cảm thấy tốt hơn hoặc khỏi hẳn khi mang thai, do hàm lượng estrogen tăng lên khi có thai. Nliững người bị đau đầu sử dụng liệu pháp thay thế hoóc môn (HRT) nên dùng băng dán và gel, là những cách cung cấp estrogen ổn định hơn là thuốc.

3. Nguyên nhân do lối sống: hàm lượng đường trong máu thấp do ăn kiêng hay bỏ bữa, uống quá nhiều nước có thể gây ra đau đầu.

Trong cuộc sống hiện đại, điều trị tận gốc đau đầu, căng thẳng là điều rất khó khăn, nhưng giữ căng thẳng ở mức quản lý được có thể giúp hạn chế một số nguyên nhân gây ra đau đầu. 

4. Nguyên nhân do thay đổi môi trường sống: một số người tiếp xúc với sơn, khói, nước hoa hay nếu sức nước hoa có thể bị đau đầu. Thay đổi độ cao, ánh đèn huỳnh quang cũng là nguyên nhân gây đau đầu. Đặc biệt, nhều người đi máy bay bị đau đầu do thay đổi độ cao, sự khác biệt múi giờ, độ ẩm thấp trong máy bay, thiếu ngủ. Mặc dù, bão không gây ra đau đầu, nhưng sự giảm áp suất không khí trước cơn bão có thể gây ra đau đầu ớ một số người.

5. Thuốc giảm đau: Nhiều người dùng thuốc giảm đau không kê đơn để đối phó với đau đầu, nhưng những thuốc này có thể lợi bất cập hại, nếu sử dụng quá thường xuyên hoặc kéo dài quá lâu.

Đau đầu là một triệu chứng rất thường gặp và nguyên nhân gây ra cũng có rất nhiều. Đó có thế là do ăn uống thiếu chất hoặc cũng có thể là do stress hay mệt mỏi hoặc chính xác là một loại bệnh lý mà nhiều bác sĩ chưa định nghĩa chính xác khiến bệnh nhân luôn phải sử dụng các loại thuốc chống đau thay vì được trị liệu đúng cách. Tuy nhiên còn có nhiều nguyên nhân khác nữa. Dưới đây là một số dấu hiệu khác có khả năng năng gây đau đầu cao, đặc biệt là ở phần miệng và răng.

- Đau phía sau mắt.

- Đau hàm.

- Nghiến răng.

- Các khớp xương hàm xuất hiện tiếng kêu.

- Khi chạm tay vào đầu thì thấy đau.

- Đau tai hoặc ù tai.

- Đau cổ, đau vai hoặc đau lưng.

- Hoa mắt

Biểu hiện nguy hiểm của bệnh đau đầu

Đau đầu là một hiện tượng khá phổ biến và đa số trường hợp thì chỉ cần uống một vài viên thuốc là khỏi. Tuy nhiên, nếu đau đầu mà đi kèm với một trong những dấu hiệu duới đây thì bạn cần có một sự quan tâm đúng mức vì nó là một dạng bệnh lý đau nửa đầu Migraine (theo nghiên cứu y khoa và các bài kiểm tra lâm sàng của Cefaly), thậm chí là phải đi khám ngay.

- Bạn bị hành hạ bởi chứng đau đầu tới hơn 3 lần trong một tuần.

- Ngày nào bạn cũng bị đau đầu và phải uống thuốc giảm đau hàng ngày.

- Bạn phải dùng rất nhiều thuốc, thậm chí là nhiều hơn cả đơn thuốc, mới thoát khỏi bị nhức đầu.

- Bạn thấy khó cử động ở vùng cổ hoặc có thể bị sốt.

- Bạn thấy khó thở và xuất hiện các triệu chứng lạ ở mắt, tai, mũi hay cổ họng.

- Bạn bị chóng mặt, hoa mắt, nói năng kém lưu loát hay bị mệt.

- Dấu hiệu nguy hiểm cuối cùng đi kèm với nhức đầu là bạn cảm thấy buồn nôn. Đây có thể đuợc coi là những dấu hiệu rất quan trọng báo hiệu sự nguy hiểm đối với sức khỏe của bạn nếu đi kèm với chúng là chứng nhức đầu. Bạn nên có một sự quan tâm đúng mức tới những dấu hiệu này.

Điều trị để phát hiện ra yếu tố nào liên quan đến đau đầu, bạn nên ghi lại những thông tin liên quan đến đau đầu (mức độ đau, ngày khỏi, thời tiết, khi ngủ, ăn uống gì, và những thứ bạn cho là có liên quan đến đau đầu) ít nhất vài tuần.

Ngoài ra, cũng nên giữ lại thông tin những loại thuốc bạn uống, cả kê đơn và không kê đon, thuốc bổ hay thảo dược. Tìm ra loại thuốc phù hợp để trị chứng đau đầu: Có hai loại thuốc chính là các thuốc ngăn ngừa giảm số lần và cường độ đau đầu, và các thuốc cấp tính. Nếu bạn đang bị đau đầu, các thuốc cấp tính có thể giúp giảm đau. Triptan, loại thuốc tác động hoá chất vào não được coi là thuốc điều trị đau nửa đầu phổ biến. Uống càng sớm trước cơn đau, thời gian cơn đau tấn công càng giảm. Tuy nhiên bất cứ loại thuốc nào cũng có gây tác hại đến hệ tiêu hóa của cơ thể. 

Do vậy, Y khoa Châu Âu Cefaly đã nghiên cứu và đưa ra sản phẩm Máy chữa đau nửa đầu Cefaly. Cefaly® mang tới khả năng điều trị hiệu quả cùng mức độ an toàn cao nhất khi so sánh với các loại thuốc uống chống đau nửa đầu điển hình. Hiện tại, sản phẩm là lựa chọn số một cho những bệnh nhân bị tấn công bởi các cơn đau nửa đầu thường xuyên.

"Máy chữa đau nửa đầu Migraine Cefaly® là thiết bị đầu tiên được cấp phép tại Mỹ (chứng nhận FDA) điều trị bệnh đau nửa đầu theo cơ chế Tens (máy xung điện kích thích thần kinh qua da). Đồng thời, Cefaly đạt chứng nhận tiêu chuẩn châu Âu CE và nhiều chứng chỉ ISO liên quan đến sản phẩm chất lượng cao"

Theo Bệnh đau nửa đầu - Khắc Tường

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369