10 quy tắc đảm bảo an toàn thực phẩm bạn nên biết

Ngày đăng: 12/06/2021 12:14PM | Lượt xem: 715

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tạo ra mười quy tắc về thực hành thực phẩm an toàn trong những năm 1990, có thể được các doanh nghiệp thực phẩm sử dụng như một hướng dẫn về cách sản xuất thực phẩm an toàn. WHO đã tạo ra các quy tắc này để giảm và ngăn chặn số người mắc các bệnh và bệnh tật do thực phẩm, xảy ra sau khi tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm. Do đó, mười quy tắc của WHO là hướng dẫn hữu ích cho các doanh nghiệp thực phẩm tuân theo.

Mười quy tắc của WHO về thực hành thực phẩm an toàn:

1) Chọn thực phẩm được chế biến để an toàn

Có một số loại thực phẩm an toàn ở dạng tự nhiên, chẳng hạn như trái cây và rau quả, thông thường chỉ cần rửa kỹ bằng nước sạch. Ở Việt Nam, do việc kiểm soát thuốc bảo vệ thực phẩm và các chất đạm cho cây trồng còn hạn chế nên bạn cần sử dụng các máy test nhanh dư lượng tồn dư như máy đo thực phẩm Soeks Nuc 019-10 đã được Bộ y tế cấp phép để có thể chọn thực phẩm an toàn hoặc cửa hàng bán những đồ đảm bảo về hữu cơ.

>>> Xem thêm Giá máy đo thực phẩm Soeks

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm không an toàn cho đến khi chúng được chế biến theo một cách cụ thể. Một ví dụ điển hình là sữa. Sữa tiệt trùng tốt hơn nhiều cho chúng ta và an toàn hơn để tiêu thụ so với sữa tươi. Do đó, hãy luôn xem xét khi nào thực phẩm đã được chế biến để đảm bảo an toàn và điều này có thể cải thiện tính an toàn của thực phẩm như thế nào.

Kiểm tra chất lượng thực phẩm từ trái cây Lê bằng máy đo dư lượng nitrat

Kiểm tra chất lượng thực phẩm từ trái cây Lê bằng máy đo dư lượng nitrat

2) Nấu chín kỹ thực phẩm

Điều đặc biệt quan trọng là đối với thực phẩm sống, chẳng hạn như thịt, phải được nấu chín kỹ để đảm bảo rằng tất cả vi khuẩn, vi rút và vi trùng bị tiêu diệt hoàn toàn.

Thực phẩm phải đạt đến nhiệt độ cốt lõi là 75 ° C. Để kiểm tra nhiệt độ của thực phẩm trong suốt, hãy sử dụng nhiệt kế hoặc đầu dò sạch sẽ cho phép bạn đọc nhiệt độ của thực phẩm.

3) Ăn thức ăn nấu chín ngay lập tức

Thực phẩm nấu chín, để ngoài trời ở nhiệt độ phòng, có vi trùng trên đó có thể sinh sôi ở nhiệt độ phòng. Vì vậy, thức ăn đã nấu chín không nên để bên ngoài quá 2 giờ. Nếu để bên ngoài quá 2 giờ thì phải vứt bỏ.

4) Bảo quản thực phẩm nấu chín cẩn thận

Nếu bạn định bảo quản thực phẩm đã nấu chín, bạn phải làm như vậy trong điều kiện mát mẻ, chẳng hạn như trong tủ lạnh. Thực phẩm trong tủ lạnh nên được giữ ở nhiệt độ từ 0°C đến 5°C, do đó tủ lạnh nên được đặt ở 3°C hoặc 4°C.

Điều quan trọng là không được cất giữ một phần lớn thực phẩm đã nấu chín trong một tủ lạnh, vì những phần lớn sẽ ngăn thực phẩm nguội đến lõi nhanh nhất. Thực phẩm phải được làm nguội đến lõi. Nếu thực phẩm không được làm lạnh lõi, vi khuẩn sẽ có điều kiện sinh sôi và làm ô nhiễm thực phẩm. Vì vậy, chỉ an toàn để ăn thực phẩm đã nấu chín nếu chúng đã được bảo quản đúng cách.

5) Hâm nóng kỹ thực phẩm đã nấu chín

Việc hâm nóng thức ăn đã nấu chín phải được thực hiện kỹ lưỡng, để đảm bảo thức ăn luôn nóng trong suốt đường ống để tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn nào có thể phát triển. Do đó, thực phẩm phải được làm nóng và đạt đến nhiệt độ cốt lõi là 75 ° C.

6) Tránh tiếp xúc giữa thực phẩm sống và thực phẩm nấu chín

Thức ăn đã nấu chín không được tiếp xúc với thức ăn sống. Ví dụ, sử dụng thớt để thái thịt sống và sau đó sử dụng cùng một chiếc thớt để chế biến thức ăn chín sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn từ thịt sống truyền sang thức ăn chín, dẫn đến lây nhiễm chéo. Điều này có thể rất nguy hiểm.

7) Rửa tay nhiều lần

Điều quan trọng là phải rửa tay trước khi nấu ăn, giữa các công việc nấu nướng và sau khi nấu ăn, để giảm cơ hội cho vi khuẩn từ tay truyền vào thực phẩm.

Nước rửa tay có thể hữu ích để rửa tay, nhưng nó không hiệu quả bằng xà phòng và nước nóng. Đảm bảo bạn đang rửa tay đúng cách và kỹ lưỡng.

8) Giữ tất cả các bề mặt nhà bếp sạch sẽ

Tất cả các bề mặt, thiết bị, dụng cụ và khu vực tiếp xúc với thực phẩm phải được làm sạch hoàn toàn để đảm bảo không thể xảy ra nhiễm chéo giữa các loại thực phẩm và đảm bảo vi trùng từ khu vực xung quanh không thể làm ô nhiễm thực phẩm.

9) Bảo vệ thực phẩm khỏi côn trùng, động vật gặm nhấm và các động vật khác

Đảm bảo nơi làm việc của bạn không cho phép côn trùng, động vật gặm nhấm hoặc động vật xâm nhập vào cơ sở. Thực phẩm phải được bảo quản ở những nơi không có côn trùng hoặc động vật khác xâm nhập, chẳng hạn như đồ đựng kín.

10) Sử dụng nước an toàn

Nước an toàn là điều cần thiết. Nước là cần thiết khi chế biến thực phẩm, từ rửa trái cây và rau quả đến luộc thực phẩm.

Sử dụng nước khử khuẩn NaoClean trong làm sạch thực phẩm, tiêu diệt vi khuẩn trong thực phẩm và nhà bếp

Sử dụng nước khử khuẩn NaoClean trong làm sạch thực phẩm, tiêu diệt vi khuẩn trong thực phẩm và nhà bếp

>>> Tìm hiểu thêm về Máy tạo nước khử khuẩn NaoClean

Do đó, việc hiểu rõ mười quy tắc của WHO có thể giúp các cơ sở kinh doanh thực phẩm tiến hành thực hành thực phẩm một cách an toàn và hợp vệ sinh.

Nếu bạn coi bài viết này có ích, xin đừng ngần ngại chia sẻ thông tin với những người bạn khác. Cảm ơn.

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369