Câu hỏi thường gặp về máy đo huyết áp

Ngày đăng: 13/12/2020 12:05AM | Lượt xem: 773

Các loại máy đo huyết áp khác nhau là gì?

Có ba phương pháp để đo huyết áp:

Huyết áp bắp tay là loại duy nhất được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị vì chúng là loại chính xác nhất. 2 Vòng bít quấn quanh phần trên của cánh tay và siết chặt để đo huyết áp.

Huyết áp Cổ tay quấn quanh cổ tay để đo huyết áp. Những thiết bị này không được coi là chính xác như màn hình cánh tay trên trừ khi bạn đặt cánh tay và cổ tay của mình chính xác ở mức tim. Bạn phải tuân thủ rất chặt chẽ hướng dẫn sử dụng vì có rất nhiều chỗ sai sót. Màn hình đeo tay dễ di chuyển và có thể thoải mái hơn màn hình đeo trên tay.

Huyết áp ngón tay rất giống với màn hình cổ tay. Chúng nhỏ gọn, dễ di chuyển và thoải mái hơn màn hình ở cánh tay. Một lần nữa, thiếu sót chính là nó không phải là chính xác nhất.

Hướng dẫn đo huyết áp đúng cách

Đo huyết áp tại nhà chính xác theo các bước sau:

  • Chuẩn bị: Đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn. Bàng quang của bạn nên trống rỗng, vì bàng quang đầy có thể ảnh hưởng đến việc đọc. Tránh hút thuốc, tập thể dục và uống caffeine trước khi đo huyết áp.
  • Ngồi xuống: Vị trí ngồi thoải mái cũng là vị trí tốt nhất để đo huyết áp. Cởi bỏ quần áo chật hoặc cồng kềnh xung quanh bắp tay hoặc xắn tay áo. Đặt cả hai chân trên sàn (không bắt chéo chân!) Và đặt cẳng tay của bạn thoải mái trên bàn ngang với tim. Đặt cánh tay của bạn với lòng bàn tay hướng lên trên.
  • Tìm mạch của bạn: Xác định vị trí động mạch cánh tay bằng cách tìm mạch của bạn ở giữa khuỷu tay. Ấn nhẹ ngón trỏ và ngón giữa vào mặt trong của khuỷu tay. Nếu bạn không thể tìm thấy nó bằng cảm giác, hãy sử dụng vòng bít trên cánh tay để xác định mạch của bạn.
  • Sử dụng đúng kích cỡ vòng bít: Để có kết quả chính xác, bạn cần có vòng bít huyết áp phù hợp. Chiều dài của vòng bít ít nhất phải bằng 80% chu vi bắp tay của bạn.
  • Đeo băng quấn huyết áp: Quấn vòng bít quanh bắp tay của bạn (có thể có người hỗ trợ bạn). Mép dưới của vòng bít phải cao hơn khoảng một inch trên hố khuỷu tay của bạn. Vòng bít phải cảm thấy vừa khít, nhưng không chặt.
  • Bật nguồn màn hình: Nhấn nút nguồn trên máy đo huyết áp tự động để bật. Bạn sẽ thấy tất cả các biểu tượng hiển thị nhấp nháy trên màn hình, theo sau là số 0. Số 0 có nghĩa là màn hình đã sẵn sàng hoạt động.
  • Thổi phồng vòng bít: Nhấn nút bắt đầu nếu màn hình kỹ thuật số của bạn có lạm phát vòng bít tự động.

Bạn muốn chọn máy đo huyết áp loại tốt nhất cho nhu cầu của mình và cũng đáp ứng các khuyến nghị của bác sĩ hãy chọn máy đo huyết áp đo ở bắp tay để có chỉ số ổn định, chính xác.

Có nên mua máy đo huyết áp đã qua sử dụng không?

Mặc dù có nhiều máy đo huyết áp đã qua sử dụng, nhưng bạn nên mua một cái mới. Độ chính xác và độ tin cậy của máy đo huyết áp có thể xác định liệu trình chăm sóc bệnh tăng huyết áp và có thể cứu sống bạn. Bạn muốn đảm bảo rằng máy của bạn hoạt động chính xác.

Kiểm tra độ chính xác của màn hình

Để kiểm tra độ chính xác của màn hình, bạn có thể mang nó đến văn phòng bác sĩ và xem nó như thế nào so với kết quả của họ.

Bác sĩ muốn tôi hiệu chuẩn máy đo huyết áp. Điều đó nghĩa là gì?

Không phải tất cả các máy đo huyết áp đều giống nhau. Cũng giống như bất kỳ nhạc cụ nào, có sự khác biệt nhỏ giữa các mô hình khác nhau. Hiệu chỉnh máy đo huyết áp của bạn bao gồm việc mang nó đến văn phòng bác sĩ để xác minh rằng các kết quả đo khớp với màn hình trong văn phòng của họ.

Tôi sử dụng chế độ ăn kiêng DASH để kiểm soát huyết áp của mình. Tôi có thực sự cần một máy đo huyết áp không?

Chế độ ăn kiêng DASH (và những chế độ ăn kiêng khác) là những lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát huyết áp của bạn, đặc biệt là dưới sự giám sát của bác sĩ. Nhưng chúng không thể thay thế nhu cầu về máy đo huyết áp vì bạn vẫn cần đo chính xác và thường xuyên để xem chế độ ăn có hiệu quả hay không.

Tôi nghe nói máy đo huyết áp cổ tay có thể thoải mái và dễ sử dụng hơn. Tôi có nên mua một trong những cái đó không?

Nói chung, màn hình đeo tay không chính xác bằng thiết bị đo huyết áp bắp tay. Một số bệnh nhân thích sử dụng vòng bít nằm trên cổ tay vì dễ sử dụng hơn bằng một tay.

Tất cả các loại vòng bít mà chúng tôi đề xuất đều dễ dàng đeo vào và sử dụng bằng một tay.

Tôi đã mua một máy đo huyết áp, nhưng vòng bít quá nhỏ. Tôi có thể mua một vòng bít lớn hơn, hay tôi cần mua một máy đo huyết áp hoàn toàn mới?

Hầu hết các máy đo huyết áp đều có vòng bít có kích thước vừa vặn nhất dành cho bắp tay có kích thước từ 9,0–16,5 inch. Mua một vòng bít huyết áp phù hợp là rất quan trọng để có kết quả chính xác.

Nếu vòng tay trên của bạn lớn hơn 16,5 inch, bạn nên đeo vòng bít lớn hơn. Bạn thường có thể mua thêm băng quấn riêng và hầu hết đều tương thích với các loại máy đo huyết áp khác nhau. Chỉ cần đảm bảo rằng ống của bạn có kích thước chính xác để kết nối với màn hình của bạn.

Bác sĩ bảo tôi bị cao huyết áp. Tôi có thể sử dụng Fitbit hoặc đồng hồ thông minh để theo dõi huyết áp của mình không?

Mặc dù Fitbits và đồng hồ thông minh rất tốt để theo dõi dữ liệu thể dục chung, như số bước đã thực hiện và nhịp tim, nhưng chúng không đủ chính xác hoặc đáng tin cậy để theo dõi huyết áp cao. Trên thực tế, hầu hết các máy theo dõi tim khi tập thể dục chỉ theo dõi nhịp tim của bạn. Đơn giản là họ không thể thực hiện các phép đo chính xác.

Cách duy nhất để đo huyết áp là ngồi xuống ít nhất vài phút, đặt cả hai chân trên sàn và đặt cánh tay ngang với tim. Để biết thêm các khuyến nghị về cách sử dụng phù hợp, hãy xem các khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ về việc theo dõi huyết áp của bạn.

Nguồn: Rebecca Edwards

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369