Suy nhược thần kinh và sự khác biệt với trầm cảm

Ngày đăng: 15/05/2020 10:59PM | Lượt xem: 975

Suy nhược thần kinh có ở khắp nơi, hiện diện trong mọi lời nói và suy nghĩ, trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng. Đó là phản ứng khi phải đối mặt với những âu lo của đời sống thường nhật, nhưng chi tiêu trong tài chính,...

Đó là tình trạng suy sụp nhất thời, những giai đoạn trùng xuống mà hầu như ai cũng trải qua. Chúng ta biết rằng người Pháp dùng thuốc an thần nhiều nhất Châu Âu, thậm chí nhiều nhất thế giới. Quả là ngạc nhiên: tại sao lại phải dùng những viên thuốc có hàm lượng hóa học mạnh để điều trị một rối loạn nhỏ không thực sự nghiêm trọng? 

Có hai cách giải logic cho câu hỏi trên: 

Hoặc bệnh nhân nhầm lẫn một cách hệ thống về mức độ nghiêm trọng của suy nhược thần kinh và dùng tới loại thuốc mạnh

Hoặc do không tìm được giải pháp trước những bất ổn nhỏ về tinh thần của người bệnh nên bác sĩ tạm bằng lòng với việc sử dụng các phân tử hóa học để giải quyết các bệnh lý thần kinh. Họ cũng lờ mờ nhận thấy có thể áp dụng những cách điều trị nhẹ nhàng hơn và nhất là ít gây tác dụng phụ hơn nhưng họ không có thời gian hoặc chưa được đào tạo đủ để làm điều đó. 

Suy nhược thần kinh là gì? 

Suy nhược thần kinh - một khái niệm khó phân biệt, thường bị lẫn với khái niệm trầm cảm vốn là một rối loạn tâm thần thực sự. Nhưng đây không phải là sự nhầm lẫn về mặt ngữ nghĩa, mà vì người suy nhược thần kinh và người trầm cảm thường có những biểu hiện giống nhau. Tuy nhiên, nếu dành thời gian tìm hiểu kỹ các triệu chứng, chúng ta thấy rằng giữa suy nhược tinh thần và trầm cảm có những khác biệt đáng kể. Việc chẩn đoán chính xác đóng vai trò rất quan trọng, giúp bác sĩ có những hướng điều trị đúng đắn.

Suy nhược thần kinh làm giảm chất lượng cuộc sống

Suy nhược thần kinh làm giảm chất lượng cuộc sống

Một điểm khác khiến suy nhược thần kinh đôi khi rất dễ bị nhầm lẫn với trầm cảm: đó là giữa chúng đều có biểu hiện đau đớn về mặt tinh thần. Suy nhược thần kinh hay trầm cảm đều gây ra cơn đau thực sự. Nhưng cần lưu ý rằng mức độ của cơn đau không tỷ lệ với mức độ trầm trọng của bệnh bởi người suy nhược thần kinh có thể chịu đựng cơn đau lớn hơn người trầm cảm! Cơn đau của người suy nhược thần kinh là một cơn đau dữ dội khác hẳn với cơn đau ngấm ngầm song đôi lúc có biểu hiện vô cùng mạnh mẽ ở người trầm cảm.

Cuối cùng, ranh giới giữa suy nhược thần kinh và trầm cảm rất mong manh và nên biết rằng suy nhược thần kinh không được điều trị có thể dẫn đến trầm cảm thực sự. Dĩ nhiên đây không phải là vấn đề mang tính quy luật vì tất cả còn tùy vào yếu tố di truyền, cấu trúc tâm lý, quan hệ xã hội... ở từng người. Dù thế nào đi nữa, khi bạn thấy u uất, mất hết năng lượng, thường xuyên mất ngủ, buồn chán thì bạn nên sớm chấm dứt tình trạng đó hoặc đi khám bác sĩ để xác định đúng bệnh. Bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn hữu ích giúp bạn có cuộc sống dễ dàng hơn.

Cuối cùng, ranh giới giữa suy nhược thần kinh và trầm cảm rất mong manh và nên biết rằng suy nhược thần kinh không được điều trị có thể dẫn đến trầm cảm thực sự. Dĩ nhiên đây không phải là vấn đề mang tính qui luật vì tất cả còn tùy vào yếu tố di truyền, cấu trúc tâm lý, quan hệ xã hội v,v... ở từng người. Dù thế nào đi nữa, khi bạn thấy u uất, mất hết năng lượng, thường xuyên mất ngủ, buồn chán, tôi khuyên bạn đừng kéo dài tình trạng này và hãy đi khám để bác sĩ xác định đúng bệnh và nhất là đưa ra tư vấn hữu ích giúp bạn có được cuộc sống dễ chịu hơn.

Định nghĩa thực sự về suy nhược thần kinh

Nếu phải đưa ra định nghĩa về suy nhược thần kinh, thì đó trước hết là trạng thái buồn phiền. Có một sự kiện đột nhiên xảy ra làm xáo trộn sự cân bằng của bạn và bạn không biết phải phản ứng thế nào ngoài việc buồn chán. Như vậy, suy nhược thần kinh thường có một nguyên nhân và có thể xảy ra vào bất kỳ lúc nào. Đôi khi rất dễ nhận ra nguyên nhân này: bạn ở trong hoàn cảnh sống ly thân, tang gia, mất việc làm, khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, suy nhược thần kinh cũng có thể do tích tụ những lo âu nho nhỏ hoặc do trải qua một giai đoạn làm việc ở cường độ cao khiến bạn vô cùng mệt mỏi, ..... Đối với một số người, thậm chí những sự kiện vui mừng như có một em bé ra đời hay đám cưới của một người thân cũng có thể gây ra suy nhược thần kinh, đơn giản chỉ vì sự cân bằng bị phá vỡ. Khi đã biết nguyên nhân của suy nhược thần kinh, điều quan trọng là bạn đừng tin rằng khi nguyên nhân không còn thì ta sẽ khỏe hơn, mà phải hiểu và biết tại sao một sự kiện như vậy lại khiến chúng ta bị suy nhược. Điều này giúp kiểm soát tốt hơn các phản ứng của cơ thể và để không tiếp tục rơi vào tình trạng suy nhược ẩn dưới trạng thái mệt mỏi triền miên, dễ căng thẳng, lo âu...

Suy nhược thần kinh ngày càng trở lên phổ biến do áp lực công việc và gánh nặng gia đình

Suy nhược thần kinh ngày càng trở lên phổ biến do áp lực công việc và gánh nặng gia đình

Bạn bị suy nhược thần kinh hay bị trầm cảm?

Như đã biết, trầm cảm không đồng nghĩa với suy nhược thần kinh: trầm cảm nghĩa là bạn đã thực sự bị bệnh còn suy nhược thần kinh thì không. Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt, trước tiên ta cần tìm hiểu qua về cái mà người ta gọi là “trầm cảm”.

Các loại trầm cảm

Trầm cảm là một rối loạn tâm thần được DSM IV đưa vào danh mục và chia thành nhiều loại. Để xây dựng cách phân chia các loại trầm cảm, các nhà tâm thần học đã dựa trên những dấu hiệu nhận biết được của bệnh. Nhưng bạn hãy lưu ý: dù trầm cảm ở loại nào, có những dấu hiệu nào, thì cũng là cùng một bệnh. Song sự xếp loại này rất quan trọng vì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng loại. Trong một số trường hợp, như trong trầm cảm lưỡng cực, bệnh nhân luân phiên trải qua các giai đoạn hưng cảm hoặc trầm cảm, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc điều hòa tính khí. Ngược lại, trong trường hợp trầm cảm phản ứng (còn gọi là “hậu chấn thương tâm thần”), tức là trầm cảm xảy ra sau một sự kiện gây chấn thương tâm thần (tai nạn giao thông chẳng hạn), bác sĩ sẽ kệ một loại thuốc chống trầm cảm.

Trầm cảm thường là một nỗi đau tinh thần lớn, khi con người cảm thấy cô độc với thế giới xung quanh. Nói cách khác, người bệnh không còn thấy xúc động, không còn cảm xúc nữa. Có nhiều dấu hiệu về bệnh trầm cảm, một số dấu hiệu khá ổn định còn một số khác rất hiếm gặp. Trong mọi trường hợp, bác sĩ không bao giờ chẩn đoán bệnh nhân bị trầm cảm nếu chỉ dựa trên một hoặc hai dấu hiệu, vì chúng có thể là những nét đặc trưng hoặc dấu hiệu đi kèm với một bệnh khác.

Nói chung, các bác sĩ nhất trí rằng chỉ có thể nói đến hội chứng trầm cảm khi có tối thiểu năm trong số các dấu hiệu sau được bộc lộ trong ít nhất hai tuần liên tục ở cùng một người. Các dấu hiệu ổn định nhất thường liên quan đến rối loạn tính khí, rối loạn giấc ngủ và rối loạn hành vi xã hội.

Olimpiq được các chuyên gia thần kinh học khuyên sử dụng đối với bệnh nhân mắc chứng suy nhược thần kinh nhằm cân bằng trí não, phục hồi các tế bào não tổn thương, tăng sức khỏe cho não bộ, giảm các tình trạng stress, mệt mỏi. Olimpiq đã được chứng minh lâm sàng trong hiệu quả hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh ở cả những bệnh nhân nặng. 

Tham khảo thêm chi tiết về dòng sản phẩm Olimpiq CC cho hệ thần kinh, giúp tăng sức khỏe não - tăng sinh tế bào gốc nội sinh.

Theo Hội thần kinh học Việt Nam

Tìm hiểu thêm về tăng sinh tế bào gốc nội sinh Olimpiq SXC 250%

 

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369