Bảng so sánh công nghệ lọc khí của các loại máy lọc không khí tốt nhất hiện nay

Ngày đăng: 11/06/2019 06:37PM | Lượt xem: 3591

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy lọc không khí của các thương hiệu lớn như Airocide, Panasonic, Hitachi, Sharp, Coway...  Điều này khiến khách hàng khó lựa chọn được loại máy phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những đánh giá khách quan về ưu điểm, nhược điểm của các công nghệ lọc khí trong máy lọc không khí. 

1. Máy lọc không khí với màng lọc HEPA

Màng lọc Hepa được dịch ra Tiếng Việt đầy đủ nghĩa là bộ lọc không khí hiệu suất cao, gồm những sợi tổng hợp rất nhỏ có kích thước từ 0,2 - 2 micromet, được xếp chồng lên nhau một cách ngẫu nhiên tạo thành một màng nhiều tầng. Công dụng của lớp màng này là để giúp lọc vi khuẩn, nấm mốc, bụi bẩn, v.v…

Cấu tạo

Màng lọc này có cấu tạo gồm 4 lớp khác nhau: màng lọc thô, màng lọc hỗn hợp, màng lọc khử mùi, và màng lọc khử bụi. Mỗi màng lọc đều có công dụng khác nhau và đều mang đến kết quả lọc sạch cũng như triệt mùi hiệu quả.

Chức năng

Công dụng lớn nhất của màng lọc này vẫn là lọc sạch không khí, giúp mang lại cho chúng ta một không gian sạch sẽ, không còn tạp chất hay những mùi hôi khó chịu nữa. Màng lọc này có thể giữ được những hạt bụi chỉ có 0,3 micromet kích thước, loại bỏ 99.9% tạp chất bẩn trong không khí có khả năng gây hại đến sức khỏe con người. Ngày nay những loại máy lọc nước chất lượng, máy lọc không khí, hoặc máy hút bụi có trang bị màng Hepa thường được ưu tiên dùng trong các không gian như văn phòng làm việc, nhà ở, xe ô tô hay các cơ sở y tế, v.v…

Nguyên lý hoạt động

Màng Hepa có thể chặn và lọc được các loại hạt rất nhỏ, kể cả bụi, nấm mốc hay phấn hoa khi những loại hạt này đang lởn vởn bay trong không khí. Lớp bụi khi được hút vào máy lọc sẽ bị chạm vào màng lọc thô của Hepa, tiếp đế sẽ được cuốn vào màng lọc hỗn hợp. Tại màng hỗn hợp này sẽ diễn ra bốn quá trình: lọc bụi vàng - lọc khí Aldehyde - khử mùi - lọc mùi, sau khi 4 bước này kết thúc thì bụi lại được dẫn đến màng lọc khử mùi và màng lọc bụi lần cuối.

Kiểu dáng

Màng Hepa có kiểu dáng hình chữ chữ nhật, dễ dàng tích hợp vào các loại máy hút bụi, lọc không khí, máy hút ẩm khiến việc vệ sinh màng lọc đơn giản, hiệu quả.

- Ưu điểm: lọc được các hạt bụi, phấn hoa, nấm mốc, vi khuẩn
- Nhược điểm: không loại bỏ được các chất hữu cơ bay hơi, mùi khó chịu, virut, thay màng lọc định kỳ.

Cấu trúc các bộ lọc thường có ở các loại máy lọc không khí

Cấu trúc các bộ lọc thường có ở các loại máy lọc không khí

2. Máy lọc không khí sử dụng than hoạt tính:

Than hoạt tính là loại than đã được trải qua quá trình nhiệt hóa. Nhiệt độ trong quá trình tạo nhiệt sẽ tách Carbon (Than) ra khỏi cấu trúc ban đầu, và chuyển hóa Than thành bột Than hoạt tính. Cấu trúc lỗi rỗng trong than hoạt tính giúp giữ lại và trung hòa ( vô hiệu hóa) các phân tử hay các hạt bụi siêu nhỏ. Than hoạt tính có diện tích bề mặt ngoài rất lớn nên được coi là một chất lý tưởng để lọc hút nhiều loại hóa chất độc hại. 

Cơ chế hoạt động:

Bộ lọc than hoạt tính được tạo ra từ các hạt bột carbon. Lỗ xốp nhỏ trên bộ lọc than hoạt tính có thể giữ lại và làm trung hòa các phân tử mùi khác nhau. 

Chức năng: lọc và giữ lại các chất hữu cơ hòa tan, khử mùi và vị hôi. Khi luồng khí đi qua tấm lọc, nó sẽ phải đi qua nhiều tấm than hoạt tính. Lúc này, các chất độc hại sẽ bị hấp thụ, vi sinh vật nguy hiểm và các khoáng chất cũng sẽ bị trung hòa.

Ngoài ra, than hoạt tính còn chứa và nuôi dưỡng vi khuẩn có khả năng phân hủy các chất hữu cơ dính bám, giữ lại các phân tử hữu cơ mới.

- Ưu điểm: Loại bỏ các chất hữu cơ bay hơi, mùi khó chịu, khói.
Nhược điểm: không loại bỏ được các hạt bụi, phấn hoa,nấm mốc, vi khuẩn, virut, thay than hoạt tính theo định kỳ.

3. Máy lọc không khí sử dụng tia UV

Khử trùng bằng tia cực tím (UVGI) là một phương pháp khử trùng sử dụng tia cực tím (UV-C) để giết hoặc làm bất hoạt các vi sinh vật bằng cách phá hủy các acid nucleic và phá hoại DNA của chúng, khiến chúng không thể thực hiện chức năng tế bào quan trọng. UVGI được sử dụng trong một loạt các ứng dụng, chẳng hạn như thực phẩm, không khí và lọc nước.

Cơ chế hoạt động:

Hiệu quả diệt khuẩn của tia cực tím phụ thuộc vào độ dài của thời gian vi sinh vật tiếp xúc với tia cực tím, cường độ và bước sóng của bức xạ tia cực tím, sự hiện diện của các hạt có thể bảo vệ các vi sinh vật khỏi tia cực tím, và khả năng của một vi sinh vật chịu được tia UV khi tiếp xúc của nó.

Trong nhiều hệ thống, dư thừa trong việc phơi bày các vi sinh vật để UV đạt được bằng cách tuần hoàn không khí hoặc nước nhiều lần. Điều này đảm bảo nhiều đường để các tia cực tím có hiệu quả chống lại số lượng cao nhất của các vi sinh vật và sẽ chiếu xạ vi khuẩn đề kháng nhiều hơn một lần để phá vỡ chúng.

- Ưu điểm: loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn, virut
- Nhược điểm: Không loại bỏ được bụi bẩn, phấn hoa, các chất hữu cơ bay hơi, mùi khó chịu, đặc biệt tia UV gây hoại tử da,ung thư da, làm suy giảm hệ miễn dịch, là nguyên nhân gây ra bệnh đục thuỷ tinh thể mắt, thay đèn UV khi đèn bị hỏng.

4. Máy lọc không khí bằng ion, ôzôn

Nguyên lý lọc sạch không khí: Các tạp chất trong không khí như khói, bụi… thường mang điện dương, các Ion âm sẽ hút các phần tử mang điện dương này, trung hòa chúng và rơi xuống đất. Vì vậy, không khí có mật độ Ion âm càng cao sẽ càng sạch, trong lành. ion âm tác động tới cơ thể: Ion âm vào trong cơ thể qua đường hô hấp sẽ trung hòa tính axit (H+) có trong máu, tăng cường tính kiềm (OH-), điều này rất có lợi cho mọi cơ quan của cơ thể.

- Ưu điểm: Loại bỏ được bụi bẩn, phấn hoa, nấm mốc, vi khuẩn, virút, các chất hữu cơ bay hơi, mùi khó chịu, khói.
- Nhược điểm: Sản sinh chất có hại là ozone

5. Máy lọc không khí sử dụng công nghệ diệt khuẩn kép PCO xúc tác Titan Dioxit (TiO2) 

Đây là ứng dụng công nghệ diệt khuẩn và làm sạch không khí độc quyền và tiên tiến nhất hiện nay của Cục hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Công nghệ kết hợp giữa màng lọc và quang hóa xúc tác PCO sử dụng xúc tác nano Titan đioxit (TiO2) và bước sóng tối ưu 254nm giúp tiêu diệt đến 99,9997% những loại mầm bệnh,vi khuẩn, vi rút, nấm mốc và loại bỏ 100% các hợp chất hữu cơ bay hơi, các chất vô cơ dễ bị oxi hóa (CO, NH3,…) có trong không khí, song song khử mùi nhanh chóng. nhất là là khả năng xử lý hiệu quả đối với bụi mịn PM2.5. Công nghệ này đã được chứng nhận tiêu chuẩn FDA, IEC về điện tử và được giải thưởng Edison.

Hiện nay sử dụng công nghệ này là thương hiệu Máy lọc không khí Airocide. Tại Việt Nam, Máy lọc không khí Airocide được lắp đặt trong toàn bộ các hệ thống bệnh viện nhằm mục đích khử khuẩn, chống lây nhiễm, loại trừ dịch bệnh... Lắp đặt trong các hệ thống bảo quản nông sản nhằm ngăn ngừa các vi khuẩn phát triển gây hỏng nhanh thực phẩm, trái cây,....

- Ưu điểm: Loại bỏ các nguồn gây hại cho sức khỏe trong không khí như hạt bụi, phấn hoa, nấm mốc, vi khuẩn, virut, các chất hữu cơ bay hơi, mùi khó chịu. 
- Nhược điểm: Giá thành của sản phẩm cao từ khoảng 22-29 triệu. 

Bảng so sánh cụ thể dưới đây chắc chắn sẽ giúp khách hàng nhanh chóng nhận diện hiệu quả lọc không khí của từng loại máy:

Bảng so sánh hiệu quả lọc không khí của các loại máy lọc không khí hiện nay

Chúng tôi hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp người tiêu dùng chọn được một chiếc máy lọc không khí tốt nhất và phù hợp nhất đối với nhu cầu của gia đình. 

Nguồn tổng hợp: lavenvietnam.com

Máy lọc không khí Airocide

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369