Những ảnh hưởng của bệnh ra mồ hôi đến cuộc sống của người bị bệnh tăng tiết mồ hôi

Ngày đăng: 09/07/2019 12:50AM | Lượt xem: 1773

Ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân:

Tăng tiết mồ hôi hay còn gọi là bệnh ra mồ hôi quá nhiều (Hh) có thể có tác động rất lớn đến cuộc sống của bệnh nhân, gây khó chịu về thể chất và bối rối xã hội và ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh bản thân cũng như các hoạt động nghề nghiệp và hàng ngày. Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận điều này với kết quả được tóm tắt trong các trang sau.

Để giúp các học viên cá nhân xác định các tác động mà Hh đang có đối với các bản khai của chính họ, có một số bảng câu hỏi có thể được sử dụng như (và đã được nghiên cứu như) các công cụ đánh giá. Những điều này cũng được thảo luận trong các trang sau.

Ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân: Xấu hổ xã hội và ảnh hưởng tâm lý:

Xấu hổ, xấu hổ và lo lắng xã hội liên quan đến quần áo ướt đẫm mồ hôi hoặc vấy bẩn, lòng bàn tay ướt, bàn chân vũng nước và / hoặc một khuôn mặt / da đầu nhỏ giọt có thể nghiêm trọng. Thật vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tác động của Tăng tiết mồ hôi đối với chất lượng cuộc sống bằng hoặc lớn hơn bệnh vẩy nến, mụn trứng cá nặng, bệnh Darier, bệnh Hailey-Hailey, bệnh bạch biến và ngứa mạn tính.

Dưới đây là một số thống kê được báo cáo trong các tài liệu y khoa liên quan đến các tác động xã hội và cảm xúc của Hh:

  • Giảm sự tự tin và trầm cảm được báo cáo trong số những người mắc bệnh Hh.
  • Tỷ lệ lo lắng và trầm cảm cao hơn đáng kể ở những người mắc Hh so với những người không có Hh (lần lượt là 21,3% so với 7,5% và 27,2% so với 9,7%) .1b
  • 75% những người bị đổ mồ hôi quá nhiều cho biết tình trạng này có tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, cảm giác hạnh phúc và sức khỏe tinh thần và tinh thần. 1ngày
  • 5% người mắc bệnh Hh cho biết họ dùng thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu do đổ mồ hôi.1e

Ngoài ra, trong một nghiên cứu năm 2017, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 71 người tự nhận mình mắc bệnh Tăng tiết mồ hôi nguyên phát và tìm thấy kết quả sau:

  • 69% những người tham gia nghiên cứu cho biết họ trải qua sự phân nhánh cảm xúc từ bệnh Tăng tiết mồ hôi. Hầu hết những người tham gia báo cáo liên tục lo lắng về mồ hôi đáng chú ý. Một số người cũng nói rằng họ trải qua nỗi buồn, tức giận và vô vọng.
  • Phần lớn những người được hỏi báo cáo có lòng tự trọng thấp và sự tự tin là kết quả của chứng ra mồ hôi tay chân quá mức. Một người tham gia đã nói, đó là một cách ồ ạt ăn mất sự tự tin của tôi, điều đó khiến tôi cảm thấy khủng khiếp ...
  • Hầu hết những người tham gia cho biết họ không thoải mái khi gần gũi với người khác vì họ sợ mọi người phản ứng với mồ hôi. Do đó, họ tránh chạm, giữ hoặc bắt tay, ngồi cạnh người khác, đứng thành hàng và nhảy múa. Một số người tham gia cho biết họ không thoải mái với bất kỳ tình cảm thể xác nào.
  • 75% những người trong nghiên cứu cho biết họ cảm thấy khó khăn trong quan điểm của công chúng.
  • 57% báo cáo những khó khăn khi tương tác với những người khác.
  • Các tình huống phổ biến như ở trong văn phòng dùng chung hoặc lớp học chung, đi dự tiệc, ăn tại nhà hàng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc ngồi trong rạp chiếu phim đều được báo cáo là thử thách. Những người tham gia cho biết họ thường tránh những tình huống như vậy.1f

Trong dữ liệu cũ hơn:

Hơn 50% bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi nách được xác định trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng quốc gia Hoa Kỳ cho biết họ cảm thấy không tự tin, 38% cho biết họ cảm thấy thất vọng vì một số hoạt động hàng ngày, 34% cảm thấy không vui và 20% lưu ý bị trầm cảm. [135] (2003)

Trong một loạt các bệnh nhân bị tăng thân nhiệt phải phẫu thuật cắt bỏ giao cảm, 77% tránh bắt tay và 17% phải đeo găng tay để thực hiện một số nhiệm vụ. [46] (2003)

Đánh giá cơ bản của một loạt bệnh nhân được điều trị bệnh tăng tiết nách cho thấy 90% nhóm đã báo cáo ảnh hưởng đến tình trạng cảm xúc của họ và hơn 70% phải thay quần áo hai lần trở lên mỗi ngày. [100] (2002)

Xấu hổ xã hội đã được báo cáo bởi 90% bệnh nhân bị tăng nhãn áp lòng bàn tay được đánh giá trước khi cắt bỏ giao cảm, và 40% gặp khó khăn về tâm lý do các triệu chứng của họ. [2] (1977)

Để cố gắng tránh sự bối rối xã hội, bệnh nhân bị ra mồ hôi tay chân quá mức thường sử dụng các chiến lược khác nhau để đối phó với khả năng đổ mồ hôi quá nhiều để thấm qua quần áo, giày hoặc vật dụng cầm tay. Những "mánh khóe" này có thể bao gồm: sử dụng miếng lót, khăn, găng tay, khiên, khăn thấm, lớp quần áo, quần áo tối màu, quần áo cồng kềnh và / hoặc thay đổi quần áo thường xuyên trong nỗ lực hàng ngày để "ngụy trang" hoặc che giấu các triệu chứng. [42] Đối với những người mắc chứng tăng nhãn áp, tránh bắt tay bất cứ khi nào có thể. [43] Thật không may, sự lo lắng về việc mồ hôi của họ xuất hiện với người khác có thể tự nó là tác nhân kích thích tăng tiết mồ hôi của người mắc bệnh Hh, tạo ra một vòng luẩn quẩn. [57]

Ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân: Khó chịu về thể chất:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tác động của Tăng tiết mồ hôi (Hh) đến chất lượng cuộc sống bằng hoặc lớn hơn so với bệnh vẩy nến, mụn trứng cá nặng, bệnh Darier, bệnh Hailey-Hailey, bệnh bạch biến và ngứa mạn tính.1a

Một số tác động chất lượng cuộc sống này chắc chắn có liên quan đến sự phân chia vật lý của mồ hôi quá mức bao gồm da ướt / ẩm ướt và quần áo / giày dép và cảm thấy lạnh do ẩm ướt như vậy. Thật vậy, trong một nghiên cứu năm 2017, 40% người mắc bệnh Hh đã báo cáo một số mức độ khó chịu về thể chất liên quan đến Hh.1f Mười bảy phần trăm các cá nhân được đề cập đến việc làm thêm để giữ sạch sẽ, như tắm nhiều lần trong ngày, thay quần áo hoặc giày thường xuyên và sử dụng chất chống mồ hôi mạnh. Các cá nhân cho biết họ cảm thấy khó chịu khi liên quan đến việc mặc quần áo ướt ngày này qua ngày khác, khỏe mạnh, chân ướt đẫm, và mồ hôi chảy vào mắt. "Ngoài ra, 17% những người mắc bệnh Hh này đã báo cáo các vấn đề về da khác mà họ gán đến ẩm ướt liên tục do Tăng tiết mồ hôi. Phổ biến nhất là đau và nứt da.

Trong một nghiên cứu khác, những người mắc bệnh Hh được phát hiện có nguy cơ nhiễm trùng da cao hơn 300%. Sự lão hóa da do ẩm ướt liên tục có thể dẫn đến sự phát triển quá mức của vi khuẩn và nấm. Sự phát triển quá mức này sau đó có thể dẫn đến intertrigo, bromhidrosis (mồ hôi có mùi hôi), keratolysis bị rỗ (nhiễm trùng bề mặt thực vật đặc trưng bởi hố hoặc miệng hố) và / hoặc nhiễm vi khuẩn gram âm. [57] Ngoài da, 60% người mắc bệnh Hh đã báo cáo những tác động tiêu cực đến sức khỏe nói chung.

An toàn cũng có thể là một vấn đề vì những người mắc bệnh Tăng tiết mồ hôi có thể làm rơi đồ vật và bị điện giật hoặc có thể trượt và ngã do mồ hôi chân.

Mồ hôi quá nhiều có thể làm ố và cuối cùng phá hủy quần áo và giày dép. [134] Bệnh nhân có thể chi hàng ngàn đô la hàng năm cho việc giặt khô và thay quần áo / giày dép. [42]

Có thể lập luận rằng, trong 10 năm qua, gánh nặng và tác động của Hh đã tăng lên đáng kể ở các quốc gia phát triển do những thay đổi trong văn hóa và công nghệ khiến cho việc đổ mồ hôi quá mức trở nên rõ ràng và xấu hổ hơn cũng như trở ngại nhiều hơn. Những ví dụ bao gồm:

Các trạm kiểm soát an ninh tại các sân bay yêu cầu khách du lịch tháo giày và áo khoác và giơ tay trong máy quét (để lộ mồ hôi có thể bị che giấu).

Màn hình cảm ứng như điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị khác trong cuộc sống hàng ngày (ngân hàng, mua sắm, v.v.) và nhận dạng cảm ứng có thể không hoạt động với bàn tay ướt đẫm mồ hôi và có thể bị hỏng do ướt. Theo một nghiên cứu gần đây, 20% những người mắc bệnh Tăng tiết mồ hôi báo cáo các vấn đề khi sử dụng bàn phím máy tính, chuột máy tính, điện thoại di động và màn hình cảm ứng.

Ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân: Nhiệm vụ và hoạt động nghề nghiệp của cuộc sống hàng ngày:

Các nhiệm vụ nghề nghiệp, lựa chọn nghề nghiệp và các hoạt động của cuộc sống hàng ngày đều có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Tăng tiết mồ hôi (Hh) với các tác động khác nhau tùy thuộc vào các vị trí trọng tâm nơi xuất hiện mồ hôi cực đoan.

Có lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi khiến việc cầm dụng cụ, chơi nhạc cụ và sử dụng các thiết bị điện tử trở nên khó khăn và giấy có thể bị vấy bẩn và mực bị nhòe do chảy mồ hôi. can thiệp vào khả năng của họ để thực hiện các công việc hàng ngày. [2] Những bệnh nhân này đã báo cáo khó viết hoặc vẽ, bị điện giật thường xuyên và làm rơi đồ vật thủy tinh. [2] Có nhiều báo cáo về các bệnh nhân trong cảnh sát hoặc các dịch vụ vũ trang gặp khó khăn trong việc cầm vũ khí, của nhân viên văn phòng làm ướt bàn phím, [32] bà mẹ đánh rơi con, và mồ hôi của bệnh nhân ăn mòn bề mặt kim loại và nhạc cụ. [57]

Những người bị hôi nách hoặc các loại mồ hôi thân hoặc chân khác thường báo cáo cần phải thay quần áo thường xuyên và cảm thấy lo lắng (hoặc tránh hoàn toàn) thuyết trình trước khán giả vì quần áo dính mồ hôi và mồ hôi có thể nhìn thấy (như trên mặt / da đầu ). [32] Trong nghiên cứu, ít hơn 20% bệnh nhân bị tăng tiết nách được đánh giá trước khi điều trị hài lòng với khả năng thực hiện các hoạt động công việc hiện tại, với nhiều lưu ý về ảnh hưởng của việc đổ mồ hôi quá mức đối với cả hiệu suất và năng suất. [100] Trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng quốc gia Hoa Kỳ, 13% bệnh nhân bị tăng tiết nách báo cáo giảm thời gian làm việc. [135]

Vì chứng ra mồ hôi tay chân quá mức nguyên phát bắt đầu từ thời thơ ấu, thanh thiếu niên hoặc tuổi trưởng thành trẻ, [9] lựa chọn giáo dục, đào tạo và nghề nghiệp của bệnh nhân bị ảnh hưởng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các triệu chứng đổ mồ hôi. Trong một nghiên cứu về bệnh nhân phẫu thuật cắt hạch giao cảm, 19% cho biết sự lựa chọn nghề nghiệp của họ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chứng ra mồ hôi tay chân quá mức của họ. [46] Các vị trí như những người trong giáo dục, bán hàng, tiếp thị hoặc chăm sóc sức khỏe đòi hỏi phải bắt tay thường xuyên, thuyết trình trước các nhóm hoặc tiếp xúc thân thể có thể khó khăn. Đối với những người mắc bệnh Tăng tiết mồ hôi, nghề nghiệp liên quan đến tiếp xúc với giấy, kim loại, hoặc thiết bị điện và điện tử được cho là không thể đạt được.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 về Sức khỏe và Chất lượng Cuộc sống Kết quả cho thấy:

  • 75% những người tự nhận mình có Hh báo cáo rằng họ cảm thấy "khó" khi ở nơi công cộng.
  • 57% báo cáo những khó khăn khi tương tác với những người khác. Các tình huống phổ biến như ở trong văn phòng dùng chung hoặc lớp học chung, đi dự tiệc, ăn tại nhà hàng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc ngồi trong rạp chiếu phim đều được báo cáo là thử thách. Những người tham gia cho biết họ thường tránh những tình huống như vậy.
  • 50% những người mắc bệnh ra mồ hôi tay chân trong nghiên cứu này chỉ ra rằng cuộc sống của họ bị hạn chế do đổ mồ hôi quá nhiều. Một số người nói về Tăng tiết mồ hôi Nhận việc. Một cá nhân mô tả kinh nghiệm sống với Tăng tiết mồ hôi khi bị mắc kẹt.
  • 63% người tham gia nói rằng mồ hôi của họ cản trở hoạt động của họ tại nơi làm việc hoặc trường học. Đa số coi đây là tác động quan trọng nhất của tình trạng này.
  • 41% bệnh nhân cho biết sở thích bị ảnh hưởng bởi Tăng tiết mồ hôi bao gồm các hoạt động thể chất cũng như phi thể chất như đạp xe, tập thể dục trong phòng tập thể dục, chơi nhạc cụ, tập yoga, đọc sách hoặc báo và đan / đan. Một bệnh nhân cho biết, tôi rất thích tập thể dục trên đường phố hoặc bất cứ điều gì tương tự mà mọi người có xu hướng nhìn vào tôi nếu tôi thực sự đổ mồ hôi và điều đó khiến tôi thực sự lo lắng.
  • 33% báo cáo chọn nghề nghiệp để phù hợp với mồ hôi của họ. Thay vào đó, một người tham gia đã từ chối cơ hội trở thành một cảnh sát viên định cư cho một công việc văn phòng nhàm chán.

Đa số những người được hỏi cho biết bệnh ra mồ hôi can thiệp vào các nhiệm vụ chung như cầm đồ vật, xoay tay nắm cửa, mở lọ, làm việc với các công cụ, lái xe, mua sắm và làm việc thủ công. 33% cho biết họ gặp vấn đề với các công việc gia đình như dọn dẹp, nấu nướng, ủi quần áo và chăm sóc trẻ nhỏ.
20% số người được hỏi đã báo cáo sự cố khi sử dụng các công nghệ cảm ứng bao gồm bàn phím máy tính, chuột máy tính, điện thoại di động và màn hình cảm ứng.
Cảm giác xấu hổ, lo lắng và bối rối liên quan đến Hh cũng có thể ảnh hưởng đến thành công ở trường, tại nơi làm việc và xã hội. Trong nghiên cứu năm 2017 đã đề cập ở trên, phần lớn số người được hỏi cho biết họ có lòng tự trọng thấp và sự tự tin do hậu quả của chứng ra mồ hôi tay chân quá mức. Một người tham gia đã nói rằng, nó ồ ạt ăn mất sự tự tin của tôi, nó làm tôi cảm thấy khủng khiếp ...

Ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân: Khảo sát chất lượng cuộc sống:

Một khía cạnh quan trọng của việc đánh giá mức độ nghiêm trọng của Tăng tiết mồ hôi (Hh) - và sau đó là một phương pháp điều trị - cho bệnh nhân là hiểu được tình trạng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân, các mối quan hệ, sự nghiệp hoặc học tập và xã hội / tình cảm tốt đẹp. Có nhiều công cụ theo ý của bác sĩ lâm sàng cho mục đích này đã được sử dụng trong nghiên cứu và có một công cụ từ Hiệp hội Tăng tiết mồ hôi quốc tế có thể tải xuống ngay bây giờ (cuộn đến cuối trang này để truy cập).

Thang điểm đánh giá bệnh tật

Để đánh giá gánh nặng của Tăng tiết mồ hôi, Thang đánh giá mức độ xâm nhập của bệnh tật đã được sử dụng để khảo sát một nhóm 68 bệnh nhân thông qua e-mail. Mặc dù tỷ lệ đáp ứng 36% là quá thấp để đưa ra kết luận chắc chắn về gánh nặng Hh, thang đánh giá được xác định là đáng tin cậy và hợp lệ và kết quả cung cấp một số hiểu biết về tác động của bệnh. Bệnh nhân được khảo sát cảm thấy rằng họ bị ảnh hưởng nhiều nhất trong các lĩnh vực của các mối quan hệ xã hội, tự cải thiện / thể hiện bản thân, làm việc và giải trí tích cực. Đáng chú ý, Đánh giá mức độ xâm nhập của bệnh ra mồ hôi tay chân quá mức trong nghiên cứu này cao hơn (Hh xâm nhập nhiều hơn) so với bệnh thận giai đoạn cuối, viêm khớp dạng thấp hoặc đa xơ cứng (khi sử dụng cùng thang đo để khảo sát bệnh nhân mắc các bệnh khác). [28 ] (Xem: Cina CS, Clase CM. Thang đánh giá mức độ xâm nhập của bệnh tật: thước đo mức độ nghiêm trọng ở những người mắc bệnh Tăng tiết mồ hôi. Qual Life Res. 1999; 8: 693-698.)

Bảng câu hỏi chất lượng cuộc sống

Trong nghiên cứu khác, một bảng câu hỏi chất lượng cuộc sống được thiết kế đặc biệt để đánh giá tác động của Tăng tiết mồ hôi. [5] Bảng câu hỏi đánh giá mức độ suy yếu do Hh trong các lĩnh vực chức năng, xã hội, giữa cá nhân và cảm xúc cũng như các tình huống khác. Được sử dụng để đánh giá bệnh nhân bị ra mồ hôi tay chân quá mức nguyên phát trước khi phẫu thuật, dữ liệu chỉ ra rằng phụ nữ bị suy yếu do ra mồ hôi tay chân quá mức nhiều hơn nam giới. Những người bị đổ mồ hôi quá nhiều trong đời sớm phải chịu đựng nhiều hơn những người trở nên có triệu chứng muộn hơn. Đau khổ chủ quan liên quan nhiều nhất đến sự suy yếu chức năng xã hội. (Xem: Amir M, Arish A, Weinstein Y, Pfeffer M, Levy Y. Suy giảm chất lượng cuộc sống giữa những bệnh nhân tìm kiếm phẫu thuật điều trị ra mồ hôi tay chân quá mức (đổ mồ hôi quá nhiều): kết quả sơ bộ. Isr J Psychiatry Relat Sci. 2000; 37: 25-31 .)

Bảng câu hỏi tác động của Tăng tiết mồ hôi (HHIQ)

Một bảng câu hỏi cụ thể về bệnh khác, Bảng câu hỏi tác động Tăng tiết mồ hôi (HHIQ), được sử dụng để đánh giá cơ bản và theo dõi bệnh nhân được điều trị bằng độc tố botulinum trong điều trị bệnh hôi nách. [100] Bảng câu hỏi có các mục để đánh giá cơ bản và thêm 10 mục để sử dụng theo dõi điều trị. Lúc ban đầu, 320 bệnh nhân tham gia vào nghiên cứu đa trung tâm đã được đánh giá về nhiều khía cạnh của bệnh, bao gồm cả tác động đến cuộc sống hàng ngày. Bảy mươi mốt phần trăm báo cáo là kém tự tin hơn họ mong muốn, 49% không hài lòng hoặc chán nản, 45% theo đuổi các hoạt động giải trí khác nhau, 30% thất vọng vì nhiều hoạt động hàng ngày, 25% đi chơi hoặc sự kiện với người thân, 32% ít nhất cảm thấy hạn chế vừa phải liên quan đến các hoạt động tình dục, và 81% bị hạn chế liên quan đến việc gặp gỡ mọi người lần đầu tiên. (Xem: Naumann MK, Hamm H, Lowe NJ. Ảnh hưởng của độc tố botulinum loại A đến chất lượng của các biện pháp cuộc sống ở bệnh nhân đổ mồ hôi nách quá mức: một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát. Br J Dermatol. 2002; 147: 1218-1226)

Chỉ số chất lượng cuộc sống da liễu (DLQI)

Một bảng câu hỏi tiêu chuẩn khác, Chỉ số chất lượng cuộc sống da liễu (DLQI), đã được sử dụng để đánh giá một loạt 58 bệnh nhân trước khi điều trị độc tố botulinum cho bệnh tăng nhãn áp tiên phát và bệnh hôi nách. [139] Sử dụng chỉ số để đánh giá chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân Hh, bệnh nhân ngoại trú bệnh vẩy nến và bệnh nhân bị mụn trứng cá nặng, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng Hh ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống nghiêm trọng hơn so với các điều kiện khác. (Xem: Swartling C, Naver H, Lindberg M. Botulinum Một độc tố cải thiện chất lượng cuộc sống trong chứng tăng thân nhiệt nguyên phát nghiêm trọng. Eur J Neurol. 2001; 8: 247-252.)

Chỉ số chất lượng cuộc sống da liễu (DLQI)

Một bảng câu hỏi tiêu chuẩn khác, Chỉ số chất lượng cuộc sống da liễu (DLQI), đã được sử dụng để đánh giá một loạt 58 bệnh nhân trước khi điều trị độc tố botulinum cho bệnh tăng nhãn áp tiên phát và bệnh hôi nách. [139] Sử dụng chỉ số để đánh giá chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân Hh, bệnh nhân ngoại trú bệnh vẩy nến và bệnh nhân bị mụn trứng cá nặng, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng Hh ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống nghiêm trọng hơn so với các điều kiện khác. (Xem: Swartling C, Naver H, Lindberg M. Botulinum Một độc tố cải thiện chất lượng cuộc sống trong chứng tăng thân nhiệt nguyên phát nghiêm trọng. Eur J Neurol. 2001; 8: 247-252.)

Một nghiên cứu lớn hơn đã so sánh điểm số DLQI của 345 bệnh nhân bị ra mồ hôi tay chân quá mức với điểm số của 154 bệnh nhân phòng khám da liễu với các tình trạng khác và với điểm số đạt được từ 20 nghiên cứu được công bố trên bệnh nhân mắc một loạt bệnh ngoài da. [153] Kết hợp tất cả các dữ liệu, bệnh nhân mắc bệnh Tăng tiết mồ hôi, nói chung hoặc theo khu vực có liên quan, nằm trong bốn trong số sáu nhóm có điểm số cao nhất, với bệnh chàm nội trú và bệnh vẩy nến là các điều kiện da liễu khác có ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng cuộc sống. Tăng tiết mồ hôi nách có liên quan đến việc giảm chất lượng cuộc sống tương tự như gây ra bởi Tăng tiết mồ hôi palmar, nhưng có tác động tiêu cực lớn hơn đáng kể trong miền phụ của các hoạt động hàng ngày. Một lời giải thích cho sự khác biệt này ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày là bệnh nhân bị tăng tiết nách thường phải thay quần áo để giảm đau, trong khi ra mồ hôi quá nhiều có thể được xử lý bằng cách lau tay trên khăn hoặc quần áo. Các tác giả kết luận rằng Tăng tiết mồ hôi là một bệnh suy nhược làm suy yếu các hoạt động hàng ngày và dẫn đến HRQOL giảm đáng kể [chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe]. (Xem: Naumann MK, Hamm H, Spalding JR, Kowalski JW, Lee JT. Chất lượng của hiệu quả cuộc sống của Tăng tiết mồ hôi đầu tiên được đánh giá bởi Chỉ số chất lượng cuộc sống da liễu (DLQI). Báo cáo trình bày tại cuộc họp tháng 7 năm 2003 của Học viện Da liễu Hoa Kỳ; 25-29 tháng 7 năm 2003; Chicago, Ill.) và việc trị ra mồ hôi sẽ giúp tinh thần người bệnh được giải tỏa.

Mức độ nghiêm trọng của bệnh Tăng tiết mồ hôi (HDSS)

Mặc dù mỗi cuộc điều tra bệnh nhân được đề cập ở trên đã được sử dụng để giúp đánh giá bệnh nhân mắc bệnh Tăng tiết mồ hôi và có thể được các học viên điều chỉnh để sử dụng phù hợp với thực tiễn của họ, nhưng cũng có một công cụ chẩn đoán dễ sử dụng có sẵn thông qua Hiệp hội Tăng tiết mồ hôi quốc tế để giúp xác định mức độ nghiêm trọng và tác động của Tăng tiết mồ hôi.

Nó được gọi là Thang đo mức độ nghiêm trọng của bệnh Tăng tiết mồ hôi (HDSS) và những lời khuyên chữa ra mồ hôi hiệu quả.

Nguồn: sweathelp.org

Xem thêm:

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369