Các phương pháp chữa ra mồ hôi nách

Ngày đăng: 08/07/2019 11:49PM | Lượt xem: 931

Mồ hôi nách chiếm tỷ lệ 69% trong tỷ lệ những người bị tăng tiết mồ hôi. Khi tiếp cận điều trị với bệnh hôi nách khu trú nguyên phát, khuyến cáo chung là ưu tiên thử điều trị bảo tồn trước khi sử dụng phương pháp điều trị xâm lấn. Áp dụng phẫu thuật cắt hạch giao cảm đối với vùng tăng tiết mồ hôi khu trú nguyên phát ít nhiều gây ảnh hưởng đến việc trị liệu bằng các phương pháp đơn giản sẵn có như sau:

Đối với nhiều bệnh nhân, thông thường việc điều trị sẽ bắt đầu bằng thuốc chống đổ mồ hôi tại chỗ bắt đầu bằng các sản phẩm không kê đơn, "sức mạnh lâm sàng" các sản phẩm không kê đơn (hoạt chất thường là muối zirconium), và sau đó là các sản phẩm theo toa (hoạt chất thường là muối nhôm). Thật vậy, các công thức muối nhôm đã có từ lâu, và tiếp tục là dòng điều trị đầu tiên cho bệnh ra mồ hôi nách. Thông thường, dung dịch nhôm clorua hexahydrate 20% (muối nhôm) là tác nhân được kê đơn phổ biến nhất. Các chất chống mồ hôi tại chỗ này có thể rất hiệu quả nhưng bị hạn chế bởi sự kích thích gây ra bởi sự hình thành axit hydrochloric trong phản ứng hóa học giữa nhôm clorua và mồ hôi trên bề mặt da. Áp dụng trên một bề mặt da rất khô, không bao gồm có thể làm giảm đáng kể kích ứng này. 

Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thuốc chống mồ hôi theo toa có chứa nhôm clorua (muối nhôm) trước khi ngủ (khi mồ hôi ở mức tối thiểu) và rửa sạch 6 đến 8 giờ sau đó. Da phải khô và hoàn toàn không có mồ hôi trước khi sử dụng sản phẩm - có thể sử dụng máy sấy khô mát nếu cần thiết. Rửa da trước khi sử dụng là không cần thiết và thực sự có thể dẫn đến kích ứng lớn hơn. Nếu kích ứng da xảy ra, điều trị bằng kem hydrocortisone tại chỗ thường được khuyên dùng. Trong trường hợp không có kích ứng da, nên sử dụng thuốc chống mồ hôi mỗi đêm trong 1 tuần cho đến khi giảm mồ hôi. Khi thuốc chống mồ hôi đã có hiệu quả, việc điều trị có thể được kéo dài một lần mỗi tuần, hoặc ít thường xuyên hơn, miễn là kết quả mong muốn được duy trì.

Sử dụng chất chống mồ hôi có thành phần muối nhôm:

Mặc dù thuốc chống mồ hôi thường được khuyến cáo là điều trị đầu tiên cho chứng tăng tiết nách tiên phát, có một trường hợp ngoại lệ nếu các triệu chứng đổ mồ hôi quá mức của bệnh nhân xảy ra trong thời gian, hoặc bị làm trầm trọng thêm bởi các tình huống gây lo lắng đã biết như thuyết trình tại nơi làm việc, biểu diễn kịch tính, v.v. những trường hợp này, bệnh nhân có thể được điều trị trước những sự kiện như vậy bằng thuốc kháng cholinergic hoặc một loại thuốc điều trị ngắn hạn. Thông tin thêm về thuốc kháng cholinergic và các phương pháp điều trị bằng miệng khác có thể được tìm thấy dưới đây.

Sử dụng chất chống mồ hôi có thành phần muối nhôm chữa ra mồ hôi nách

Tiêm botox:

Nếu một bệnh nhân không đáp ứng đầy đủ với liệu pháp chống mồ hôi tại chỗ, hoặc nếu tác dụng phụ của liệu pháp đó là không thể chịu đựng được, tiêm onabotulinumtoxinA (Tiêm botox) là một trong những phương pháp điều trị mồ hôi tiếp theo. Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt onabotulinumtoxinA trong điều trị bệnh hôi nách nặng tiên phát ở những bệnh nhân không thể giảm đau bằng thuốc chống mồ hôi (ngày 19 tháng 7 năm 2004). Tiêm OnabotulinumtoxinA cung cấp một lựa chọn điều trị xâm lấn tối thiểu và nên được lặp lại khi cần thiết để kiểm soát các triệu chứng. Thời gian cải thiện trung bình là sáu đến tám tháng đối với nách. Nếu ban đầu không đạt được kết quả mong muốn, các bác sĩ chuyên khoa điều trị trực tiếp nên điều chỉnh kỹ thuật, liều lượng  hoặc khu vực được xử lý và lặp lại điều trị. Mặc dù một số bệnh nhân tái phát ngay sau quá trình điều trị, hầu hết các nghiên cứu báo cáo rằng một mũi tiêm thứ hai thường không có hiệu quả cao như lúc đầu. Đối với một số bệnh nhân và vì nhiều lý do khác nhau, việc tiêm lại onabotulinumtoxinA thường xuyên có thể không thực tế và thay vào đó có thể xem xét các phương pháp điều trị khác.

Phương pháp MiraDry:

Được FDA công bố vào tháng 2 năm 2011, miraDry là một thiết bị công nghệ năng lượng / vi sóng điện từ, theo cách không xâm lấn, dẫn đến sự nhiệt phân của tuyến mồ hôi. Kết quả đã được chứng minh là lâu dài và ổn định qua lần tái khám cuối cùng được nghiên cứu (12 tháng) Bệnh nhân có thể yêu cầu ít nhất một hoặc ba quá trình để đạt được kết quả mong muốn trong việc trị mồ hôi nách.

Phương pháp Miradry chữa ra mồ hôi nách

Phương pháp Miradry chữa ra mồ hôi nách

Qbrexza 

Miếng vải thấm Qbrexza (glycopyrronium) được nghiên cứu và sử dụng nhiều hơn đã được FDA chấp thuận vào tháng 6 năm 2018 (dự đoán sẽ có sẵn vào tháng 10 năm 2018) để điều trị bệnh hôi nách tiên phát ở bệnh nhân từ 9 tuổi trở lên. Qbrexza là một loại thuốc chống cholinergic có sẵn dưới dạng dung dịch 2,4% trên một chiếc khăn vải dùng một lần, được đóng gói trong một túi để dùng tại chỗ. Qbrexza đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng để cải thiện các triệu chứng đổ mồ hôi ngay sau 1 tuần sau khi sử dụng miếng vải thấm này. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những bệnh nhân sử dụng khăn lau Qbrexza mỗi ngày một lần trong bốn tuần đã cải thiện mức độ nghiêm trọng về mồ hôi của họ gần 25% đến 30% (so với 4% đến 5% với giả dược) và lượng mồ hôi đo được giảm từ 50% trở lên ( ở hầu hết các bệnh nhân.) Các khăn lau được "dung nạp tốt" và  mọi tác dụng phụ được báo cáo chủ yếu là nhẹ đến trung bình. Các tác dụng phụ phổ biến nhất là: khô miệng (ở 16,9-24,2% bệnh nhân); ban đỏ / đỏ vùng (ở 17% bệnh nhân); và đốt / châm chích (ở 14,1% bệnh nhân). Người ta có thể xem xét bốn nghiên cứu sau đây được trình bày tại một cuộc họp của Học viện Da liễu Hoa Kỳ gần đây để tìm hiểu thêm về hồ sơ hiệu quả và an toàn của Qbrexza:

  • Nghiên cứu đánh giá sự an toàn lâu dài của glycopyrronium tosylate (GT) tại chỗ ở bệnh nhân bị tăng tiết nách tiên phát (ARIDO)
  • Glycopyrronium tosylate để điều trị bệnh hôi nách tiên phát: phân tích phân nhóm nhi khoa từ các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát ngẫu nhiên ATMOS-1 và ATMOS-2 giai đoạn 3
  • Glycopyrronium tosylate tại chỗ (DRM04) để điều trị chứng tăng tiết nách nguyên phát: kết quả gộp từ các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát ATMOS-1 và ATMOS-2 giai đoạn 3
  • Glycopyrronium tosylate để điều trị bệnh hôi nách tiên phát: phân tích điều trị trước từ các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát ATMOS-1 và ATMOS-2 giai đoạn 3

Sử dụng thuốc uống:

Các thuốc điều trị qua đường uống bao gồm thuốc kháng cholinergic (glycopyrrolate, oxybutynin và propantheline), propranolol, clonidine và diltiazem có thể được sử dụng để điều trị bệnh hôi nách tiên phát, bệnh khô miệng, bệnh lý về mắt táo bón). Những tác dụng phụ này có thể hạn chế việc sử dụng thuốc kháng cholinergic ở nhiều bệnh nhân [154, 13, 155] nhưng đôi khi có thể được kiểm soát bằng cách điều chỉnh liều của từng cá nhân. Trước khi điều trị bằng thuốc toàn thân cho bệnh tăng huyết áp, cần cân nhắc thêm về bệnh nhân nhi, những người tham gia thể thao, những người làm việc ngoài trời và bất kỳ bệnh nhân nào khác có khả năng tự gây thương tích do quá nóng. Quan tâm đến các bác sĩ chuyên khoa với bệnh nhân nhi, FDA đã phê duyệt (tháng 7 năm 2010) một dạng lỏng của glycopyrrolate anticholinergic (tên thương hiệu, Cuvposea) để giảm chảy nước dãi ở bệnh nhân bại não ở trẻ em - sử dụng thuốc không nhãn mác này cho bệnh nhi.

Phẫu thuật:

Các lựa chọn điều trị bổ sung cho bệnh hôi nách nguyên phát bao gồm các thủ tục phẫu thuật cắt hạch giao cảm (ETS) tại bệnh viện, các cơ quan chuyên môn: cắt bỏ, nạo và laser. Sự kết hợp của nạo và cắt bỏ hạch giao cảm cũng như kết hợp các phương pháp điều trị hút mỡ và laser. Cắt bỏ hoàn toàn mô nách có chứa tuyến mồ hôi không còn được khuyến khích vì sẹo có thể gây ra một loạt các hạn chế chuyển động. Nếu tình trạng mồ hôi không giảm sau khi đã cắt mổ hạch thì bạn có thể áp dụng tiêm botox hoặc dùng thuốc chống mồ hôi để kiểm soát mồ hôi từ các tuyến mồ hôi còn lại.

Cuối cùng, đối với những bệnh nhân được lựa chọn cẩn thận, phẫu thuật cắt bỏ giao cảm lồng ngực (ETS) có thể là một lựa chọn nếu tất cả các lựa chọn điều trị khác hoàn toàn thất bại (bao gồm cả các đợt điều chỉnh chế độ điều trị, rút ​​lui và điều trị kết hợp). Tuy nhiên, CẦN PHẢI NHẬN RA RẰNG PHẪU THUẬT CẮT HẠCH GIAO CẢM ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG MINH LÀ HIỆU QUẢ ĐỐI VỚI ĐỔ MỒ HÔI LÒNG BÀN TAY NHƯNG ÍT HIỆU QUẢ HƠN ĐỐI VỚI CÁC TRIỆU CHỨNG Ở NÁCH. Nếu phải theo đuổi ETS, bệnh nhân phải được giáo dục để hiểu đầy đủ về khả năng hiệu quả, hạn chế và nguy cơ biến chứng, bao gồm cả việc ra mồ hôi bù trừ, không giới hạn vùng, lưu lượng và khu vực. 

Nguồn: sweathelp.org/treatments-hcp/clinical-guidelines/primary-focal-hyperhidrosis/primary-focal-axillary.html

Xem thêm chi tiết về các sản phẩm Máy chữa ra mồ hôi Tay chân Nách Dermadry

Xem thêm:

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369