Sử dụng phương pháp tế bào gốc trong điều trị bệnh đái tháo đường

Ngày đăng: 28/11/2020 12:03AM | Lượt xem: 1215

Việc ứng dụng phương pháp dùng tế bào gốc trong điều trị bệnh đái tháo đường đặc biệt là trị tiểu đường tuýp 2 được xem là bước đột phá của ngành Y. Cùng LAVENVIETNAM tìm hiểu về đối tượng, lợi ích, cách sử dụng,..của phương pháp này trong bài viết dưới đây.

Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc là các tế bào có khả năng tự tái tạo và phát triển thành các tế bào khác. Loại tế bào này có mặt ở rất nhiều các cơ quan trong cơ thể: tủy xương, cuống rốn, tủy răng, máu ngoại vi. Nhờ các tính năng “đặc biệt” này, tế bào gốc được sử dụng khá nhiều trong điều trị để thay thế cho các tế bào bị tổn thương.

Tế bào gốc là tế bào có khả năng tự phát triển và tái tạo

Tế bào gốc là tế bào có khả năng tự phát triển và tái tạo

Lợi ích khi dùng tế bào gốc trị tiểu đường tuýp 2

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh tiểu đường (đái tháo đường). Chẳng hạn như thay đổi chế độ ăn, tập luyện, tiêm Insulin và uống thuốc hạ đường huyết. Những phương pháp này có thể làm giảm hoặc trì hoãn sự phát triển của tiểu đường cũng như các biến chứng liên quan. Tuy nhiên, chúng không giải quyết được gốc rễ của bệnh là sự suy yếu của tế bào beta tuyến tụy. Cấy ghép tế bào gốc có tiềm năng giải quyết được vấn đề này.

Các nhà khoa học kỳ vọng, sau khi cấy ghép tế bào gốc vào cơ thể người bệnh tiểu đường, các tế bào này sẽ thay thế toàn bộ tế bào beta đảo tụy bị suy yếu. Nhờ đó, người bệnh có thể phục hồi khả năng tiết insulin bình thường không phải phụ thuộc vào thuốc điều trị.

Phương pháp cấy ghép tế bào gốc đã được ứng dụng trong điều trị cả tiểu đường tuýp 1, tuýp 2. Kết quả nghiên cứu cho thấy, người bệnh được cấy ghép tế bào gốc kiểm soát đường huyết tốt hơn. Cụ thể: trong vòng 2 – 3 tháng sau khi điều trị với tế bào gốc, 100% trường hợp bệnh nhân tiểu đường typ1 giảm được liều tiêm insulin, với liều insulin ban đầu trung bình 0,76 ± 0,06 đơn vị/kg/ngày. 65% trường hợp trong đó giảm được các triệu chứng của bệnh, giảm ½ liều tiêm insulin so với liều ban đầu. Một số còn bỏ được hẳn việc điều trị bằng insulin.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, người bệnh dùng tế bào gốc cũng ít bị căng thẳng, stress, tỷ lệ trầm cảm giảm. Những người bệnh bị nhiễm trùng hồi phục nhanh hơn. Tình trạng thiếu máu ở những bệnh nhân tiểu đường bị suy thận mạn tính cũng cải thiện đáng kể.

Nhìn chung, khả năng chữa khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường của phương pháp tế bào gốc vẫn cần nghiên cứu và thử nghiệm thêm. Tuy nhiên, tế bào gốc được coi là 1 trong 3 phương pháp điều trị tiểu đường mới hiệu quả nhất hiện nay.

Biểu hiện và nguyên nhân của bệnh tiểu đường type 2

Biểu hiện và nguyên nhân của bệnh tiểu đường type 2

Cách sử dụng tế bào gốc chữa tiểu đường

Tiểu đường được xem là bệnh mạn tính và thường gặp ở nhiều người, nhất là ở người trưởng thành. Người mắc bệnh này sẽ có lượng đường huyết trong máu cao hơn bình thường. Bệnh có thể gây ra các biến chứng làm tổn hại đến tim, mạch máu, mắt, não và thận.

Người ta thường dùng phương pháp tiêm insulin để ổn định đường huyết. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là người bệnh thường phải tiêm hormone insulin suốt đời. Nếu không, bệnh tình sẽ tiến triển nặng hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân.

Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, phương pháp chữa bệnh bằng tế bào gốc được sử dụng nhiều hơn. Trong đó có phương pháp chữa tiểu đường bằng tế bào gốc. Để thực hiện phương pháp này, các nhà khoa học thường sẽ lấy tế bào trong máu từ dây rốn của trẻ sơ sinh.

Sau đó, họ sẽ tách tế bào gốc ra và dùng các tế bào này sản xuất hợp chất C-peptide. Hợp chất này có thể thay thế cho các tế bào beta đã bị phá hủy hoặc hư hại ở tụy. C-peptide làm được điều này bởi đây là chất tiền protein của insulin.

Công nghệ tế bào gốc được coi là bước tiến trong y học hiện này để điều trị các bệnh mãn tính

Công nghệ tế bào gốc được coi là bước tiến trong y học hiện này để điều trị các bệnh mãn tính

Thực nghiệm phương pháp dùng tế bào gốc chữa tiểu đường

Năm 2015, các nhà nghiên cứu của Hoa Kỳ đã thực nghiệm phương pháp chữa tiểu đường bằng tế bào gốc. Họ tiến hành với 61 người bệnh tiểu đường tuýp 2 và chia thành 2 nhóm. Nhóm 1 là nhóm được chữa trị bằng tiêm tế bào gốc qua tĩnh mạch. Nhóm này được tiêm tế bào gốc với các nồng độ khác nhau. Nhóm 2 là nhóm đối chứng.

Sau 12 tuần, chỉ số đường huyết của những người trong nhóm 1 giảm đáng kể so với nhóm đối chứng. Và chỉ số này tiếp tục giảm theo thời gian điều trị. Trong khi đó, ở nhóm đối chứng, chỉ số đường huyết trong máu trước và sau khi thử nghiệm đều ở mức cao.

Điều đặc biệt hơn là, các tế bào beta đưa vào tụy đã không bị hệ miễn dịch tiêu diệt. Do đó, các tế bào này có thể sản xuất insulin. Nhờ đó, lượng đường trong cơ thể dần trở lại mức ổn định.

Chữa tiểu đường bằng tế bào gốc áp dụng cho trường hợp nào?

Bệnh tiểu đường chia thành 3 tuýp: tuýp 1, 2 và 3. Trong đó, tuýp 2 lại được chia thành 4 giai đoạn. Thế nhưng, việc áp dụng cách chữa tiểu đường bằng tế bào gốc chỉ được thực hiện trong một vài trường hợp.

Cụ thể, các bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 1 và 2 thường được áp dụng kỹ thuật này. Nghĩa là bệnh nhân bị mắc bệnh tiểu đường do hệ miễn dịch tấn công tế bào sản xuất insulin ở đảo tụy. Ngoài ra, những bệnh nhân mắc bệnh do tác động môi trường, thói quen ăn uống khiến tế bào beta bị hủy hoại cũng có thể sử dụng phương pháp chữa bằng tế bào gốc.

Năng lực điều trị của tế bào gốc

Năng lực điều trị của tế bào gốc

Những lưu ý khi dùng tế bào gốc chữa bệnh tiểu đường

Chữa tiểu đường bằng công nghệ tế bào gốc được kỳ vọng sẽ mở ra trang mới cho người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có một vài rủi ro. Mức độ rủi ro này phụ thuộc vào mức độ cấy ghép tế bào gốc nhiều hay ít. Cụ thể:

Đối với bệnh nhân ghép toàn bộ tụy:

Bệnh nhân không cần phải dùng bất cứ loại thuốc gì chữa bệnh tiểu đường, bao gồm cả việc tiêm insulin trong 1 năm. Tuy nhiên, bệnh nhân phải sử dụng thuốc ức chế hệ miễn dịch mạnh. Nếu không, hệ miễn dịch sẽ đào thải các tế bào được ghép. Chính những loại thuốc này sẽ dễ dẫn đến các biến chứng như loãng xương và nhiễm khuẩn.

Ghép tiểu đảo tụy:

Nghĩa là chỉ ghép các tế bào làm nhiệm vụ sản xuất insulin. Bệnh nhân phải sử dụng thuốc chống thải ghép và đối mặt với các biến chứng. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm người phù hợp để hiến tiểu đảo tụy. Đối với trường hợp ghép tế bào gốc từ phôi thai vẫn đang là vấn đề tranh cãi liên quan đến đạo đức.

Phương pháp sử dụng viên uống tăng sinh tế bào gốc olimpiq SL SXC 250% cho hỗ trợ bệnh tiểu đường

Phương pháp sử dụng viên uống tăng sinh tế bào gốc olimpiq SL SXC 250% cho hỗ trợ bệnh tiểu đường

Với sự tiến bộ của khoa học, bạn có thể tin tưởng vào cách chữa bệnh bằng tế bào gốc. Bởi đây là phương pháp điều trị đi theo hướng tái tạo tế bào mới bằng việc bổ sung các tế bào khỏe mạnh, cơ thể sẽ được phục hồi chức năng như bình thường. Tuy nhiên, đây là một phương pháp khá đắt đỏ, không phải ai cũng đủ điều kiện để thực hiện phương pháp này. Thay vào đó, người bệnh có thể sử dụng Viên uống Tăng sinh tế bào gốc nội sinh Olimpiq SXC 250% SL an toàn và được giới chuyên khoa y khoa đánh giá cao. 

>>> Tìm hiểu thêm về Viên uống giúp nuôi dưỡng bảo vệ, tăng sinh tế bào gốc Nội sinh: Omlimpiq SXC250% SL

Phía trên là những thông tin chúng tôi cung cấp về phương pháp dùng tế bào gốc trị tiểu đường tuýp 2. Nếu còn thắc mắc, vui lòng để lại bình luận bên dưới bài viết, các dược sĩ của LAVENVIETNAM sẽ phản hồi một cách sớm nhất.

Nguồn: Hội tiểu đường Việt Nam

Tìm hiểu thêm về tăng sinh tế bào gốc nội sinh Olimpiq SXC 250%

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369