Khí VOCs và cách bảo vệ gia đình bạn khỏi khí VOCs

Ngày đăng: 11/06/2019 09:09PM | Lượt xem: 1736

Xung quanh chúng ta có rất nhiều nguồn nguy hiểm đến từ các hóa chất mà chúng ta tiếp xúc, trong đó thường gặp nhất là khí VOCs. Các chất này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người thân chúng ta. Vậy giải pháp nào để xử lý nguồn gây hại trên. Laven Vietnam sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm:

VOCs là gì:

VOCs (Volatile Organic Compounds), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi gốc Carbon này là các chất khí được thải ra bởi một số các nguồn trong nhà cũng như môi trường xung quanh. Khi đã lẫn vào không khí, nhiều loại VOCs có khả năng liên kết lại với nhau hoặc nối kết với các phần tử khác trong không khí tạo ra các hợp chất mới. Một số hỗn hợp có nguồn gốc thiên nhiên, một số khác không độc hại lắm.

Tuy nhiên, cụm từ VOC thường dùng để nói đến hỗn hợp các chất hữu cơ độc hại bay trong không khí xuất phát từ  các sản phẩm do con người chế tạo, chẳng hạn như  các dung môi toluen, xylene và dung môi xăng thơm lacquer (lacquer thinner). Trong quá trình liên kết để tạo thành lớp sơn, VOCs thải ra từ sơn là tổng các hợp chất hữu cơ bay hơi thoát ra từ quá trình sơn, ngoại trừ nước.VOCs được đo bằng đơn vị Gram/Lit

Chúng góp mặt trong nhiều sản phẩm chúng ta đang sử dụng hàng ngày như chất tẩy rửa, mỹ phẩm, nước hoa xịt phòng, thuốc diệt côn trùng vật liệu xây dựng và phát sinh từ các thiết bị văn phòng như máy photocopy, máy in,…

Khí VOCs và cách bảo vệ gia đình bạn khỏi khí VOCs

VOC có gốc carbon

Ảnh hưởng của VOC đến sức khỏe con người:

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi sinh của Mỹ thì 9% hợp chất gây ô nhiễm môi trường là do hàm lượng VOCs. Hiệp hội các bệnh về phổi ở Mỹ (American Lung Association) báo cáo VOC có thể gây khó chịu mắt và da, các vấn đề liên quan đến phổi và đường hô hấp, gây nhức đầu, chóng mặt, các cơ bị yếu đi hoặc gan và thận bị hư tổn

Trong khí quyển nếu có VOCs sẽ xảy ra phản ứng quang hóa học

VOC + ánh sáng + NO2 + O2 >>>O3 + NO + CO2 + H2

mà như  chúng ta đã biết Ozon và Co2 khí nhà kính  ảnh hưởng tới khí quyển cũng như  xấu tới sức khỏe của con người.Chỉ với nồng độ thấp ozon cũng có thể phá hoại đất trồng, kích thích mắt và làm giảm sức đề kháng của con người.

Khí VOCs và cách bảo vệ gia đình bạn khỏi khí VOCs 2

Những nguồn VOC thường thấy gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng sức khỏe con người

Nhiều kết quả nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh rằng VOC gây hại đến sức khỏe con người. VOC dễ dàng trở thành khí hoặc hơi, và phơi nhiễm có thể xuất hiện khi hít phải. Chúng cũng có thể đi vào cơ thể khi nuốt phải thức ăn hoặc nước nhiễm bẩn, hoặc khi chúng tiếp xúc trực tiếp với da.

Con người dễ bị dị ứng, đau đầu, chóng mặt, kích ứng mắt, run rẩy, lú lẫn hoặc bất tỉnh do phơi nhiễm ngắn hạn với mức VOC cao. Phơi nhiễm lâu dài với mức cao có thể dẫn đến tổn thương các cơ quan bao gồm hệ thần kinh trung ương, gan và thận.

Theo báo cáo của Hiệp hội các bệnh về phổi ở Mỹ (American Lung Association), VOC ảnh hưởng đến phổi và đường hô hấp, làm các cơ bị yếu đi. Khi ở mức cao hơn mức phơi nhiễm nhất định, một số VOC có thể gây ung thư và tổn thương hệ sinh sản. Một số hóa chất được tìm thấy trong những dòng sơn không tốt đã gây tác hại xấu đến thai nhi.

Tại Việt Nam hàm lượng VOCs xuất hiện nhiều trong sơn dầu, sơn Polyurethane (PU), sơn Nitro Cellulose (NC)…Hầu hết chúng đều được sử dụng sử dụng để sơn nhà ở, nơi làm việc, các tòa cao ốc, các căn hộ cao cấp…Nhiều nghiên cứu cho thấy lượng VOCs bên trong nhà có thể cao hơn 10 lần so với bên ngoài, và có khi tăng cao đến hơn 1.000 lần sau khi một lớp sơn mới được sơn lên tường…Vì vậy việc loại bỏ VOCs là việc hết sức quan trọng.

Công nghệ lọc không khí của Máy lọc không khí Airocide được kiểm nghiệm xử lý được các loại nguồn khí độc hại cho sức khỏe con người

Cách hạn chế và xử lý khí VOCs

Cách tốt nhất để tránh tiếp xúc là kiểm soát nguồn tiết ra VOCs và dùng các vật liệu và sản phẩm không tiết ra VOCs. Dưới đây là một số thí dụ.

  • Một số sản phẩm dùng trong xây dựng ít tạo ra  VOCs hơn so các sản phẩm khác. Cân nhắc lựa chọn các thiết bị cho phù hợp để trong nhà.
  • Không cho hút thuốc trong hoặc gần nhà quý vị; hút thuốc là một nguồn có nhiều chất gây ô nhiễm, gồm cả VOCs.
  • Nếu không thể loại bỏ được nguồn tiết ra VOCs, hãy giảm bớt mức tiếp xúc bằng cách trét kín các bề mặt như ván ép mạt cưa hoặc những tấm bảng bằng chất tráng không thẩm thấu, chẳng hạn như vecni polyurethane hoặc sơn latex
  • Để các chất khí từ đồ đạc mới và vật liệu xây trong kho chứa ít nhất vài tuần trước khi đem vào nhà. Nếu không thể làm được như vậy, hãy thông hơi cho thoáng thêm bằng cách mở các cửa sổ và cửa ra vào trong nhà quý vị trong vài tuần
  • Đem ra khỏi nhà các lon đựng sản phẩm có VOCs cũ hoặc không cần thiết. Đừng vất các sản phẩm không dùng vào thùng rác nhà, hãy chắc chắn phế thải an toàn và đúng cách
  • Đừng pha các loại thuốc chùi rửa hoặc dung môi khác nhau trong nhà. Pha trộn với nhau có thể tạo ra các chất gây ô nhiễm mới và nguy hiểm.
  • Đừng đem quần áo mới giặt khô vào nhà nếu vẫn còn mùi nặng. Giặt quần áo ngoài tiệm, hoặc lấy ra khỏi bao plastic bọc và treo tại chỗ thoáng khí cho đến khi khô hẳn…
  • Sử dụng máy lọc không khí có chứa các công nghệ xử lý các hợp chất hữu cơ bay hơi. Ngày này với công nghệ tiên tiến việc xử lý VOCs có thể được giải quyết nhanh chóng.

Hiện nay trên thị trường dòng máy lọc không khí Airocide hoàn toàn dễ dàng xử lý nguồn VOCs, trả lại nguồn không khí sạch và sức khỏe cho gia đình bạn. 

Hiệu quả loại bỏ VOCs của máy làm sạch không khí Airocide như thế nào?

Một nghiên cứu đã tiến hành đo đạc các khí VOCs trong phòng của trẻ sơ sinh. Phòng được sơn mới, được trang bị thảm và các đồ đạc mới dành cho bé. Nghiên cứu đã đo được có trên 2.420 loại khí VOCs trong phòng. Sau khi sử dụng máy làm sạch không khí Airocide trong vòng 7 ngày, lượng khí VOCs đã giảm 79% – Hiệu quả giảm rất đáng kể.

Nếu VOCs là chất độc hại, tại sao trước đây tôi chưa từng nghe nói đến?

Các dòng máy lọc không khí thông thường không thể loại bỏ được VOCs, vì vậy họ thường bỏ qua chủ đề này trong các quảng cáo của mình. Máy làm sạch không khí Airocide không sử dụng màng lọc, thay vào đó sản phẩm sử dụng công nghệ của Cục hàng không vũ trụ Mỹ NASA được thiết kế để loại bỏ hầu như hoàn toàn các chất VOCs. Hơn nữa, công nghệ Airocide còn loại bỏ tận gốc các hạt từ lớn đến nhỏ. Từ các hạt bụi, các mầm bệnh, các chất gây dự ứng, nấm mốc, vi khuẩn, vi rút…đến các chất hữu cơ bay hơi, mùi hôi động vật…

Bạn nên sử dụng Máy lọc không khí Airocide cho phòng trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh:

Là cha mẹ, chúng ta đều biết rằng thiên thần bé nhỏ của mình cũng có khả năng sản sinh các loại mùi đặc trưng đáng kể như mùi mồ hôi, mùi vệ sinh, mùi nôn trớ…Airocide với công nghệ của NASA hoàn toàn có khả năng loại bỏ tất cả các loại mùi đó để trả lại nguồn không khí sạch cho bé yêu. Quan trọng hơn, Airocide còn có khả nang loại bỏ hiệu quả các loại mầm bệnh nguy hiểm ở kích thước phân tử như vi rút cúm, H1N1, các bệnh truyền nhiễm, các chất VOCs độc hại…bảo vệ tối đa sức khoẻ cho bé. Thật đơn giản, chỉ cần bật máy Airocide lên và thư giãn, Airocide sẽ giúp bạn làm những việc còn lại. Giờ đây, bạn có thể tận hưởng nguồn không khí sạch cùng con yêu.

Theo: lavenvietnam (May loc khong khi)

Máy lọc không khí Airocide

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369