Máy lọc không khí - Giải pháp cho ô nhiễm môi trường trong nhà

Ngày đăng: 12/06/2019 07:55AM | Lượt xem: 1262

Thực trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề toàn cầu. Đáng báo động là Ô nhiễm trong nhà có thể cao gấp 8 lần ô nhiễm không khí ngoài trời (theo thống kê của Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ). Giải pháp sử dụng máy lọc không khí loại nào có thể giải quyết vấn đề này để trả lại không khí sạch trong gia đình? 

Những nguồn chính gây ô nhiễm không khí trong nhà:

Bụi thông thường là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm. Khảo sát tại Mỹ cho thấy cứ 6 phòng trong ngôi nhà (tổng diện tích khoảng 450m2) sẽ thải ra được 18kg bụi/năm.

Những hạt bụi này thường thấy ở trong vải bọc ghế, màn, gối, khăn và các đồ nội thất trong nhà… Ngoài ra, bụi còn tích tụ ở lông vật nuôi, côn trùng, thức ăn, phấn hoa, bào tử, nấm mốc… Bạn vẫn có thể nhìn thấy chúng dưới ánh nắng chiếu qua cửa sổ, rất nhiều các hạt bụi nhỏ... luẩn quẩn ở không khí trong nhà và bám vào các đồ đạc.

Tất cả tạo thành một môi trường lý tưởng cho các loại vi sinh vật phát triển, gây bệnh. Thêm vào đó, nếu trong nhà ẩm ướt do thời tiết hay do máy tạo ẩm thì sẽ tạo điều kiện cho bụi ve, nấm mốc phát triển.

Tiếp đến là khói thuốc lá. Ở những nhà có người lớn hút thuốc, không khí độc hại đến mức trẻ em sẽ có nguy cơ rất cao bị hen suyễn, viêm phổi, viêm tai, viêm phế quản; còn người già có nguy cơ bị chứng mất trí.

Các hợp chất hữu cơ và vô cơ dễ bay hơi có trong sơn, dung môi, chất tẩy rửa, nước xịt phòng… đều có thể là nguồn gây ô nhiễm.

Thực trạng Ô nhiễm không khí trong nhà và giải pháp máy lọc không khí 6

Con người bị ảnh hưởng mạnh nhất của ô nhiễm không khí trong nhà

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ô nhiễm không khí đô thị làm khoảng 800.000 người chết và 4,6 triệu người giảm tuổi thọ trên thế giới mỗi năm. 2/3 số người chết và giảm tuổi thọ do ô nhiễm không khí thuộc các nước đang phát triển ở châu.

Vấn đề ô nhiễm không khí trong nhà đang thực sự cấp bách và cần được quan tâm đúng mực bởi có tới 70% số người được khảo sát tại 10 chung cư ở Hà Nội cảm thấy mệt mỏi với không khí nơi họ sống (Trung tâm khoa học môi trường và phát triển bền vững). Trung tâm cũng tiến hành điều tra tại hai tòa cao ốc ở Việt Nam thập niên 2000, thấy nhiều người có triệu chứng mần ngứa, mệt mỏi. Các triệu chứng này mất đi nếu những người làm việc trong đó nghỉ cuối tuần hoặc nghỉ phép dài ngày.

"Mức độ tác động về sức khỏe con người so với các loại ô nhiễm khác, thì ô nhiễm không khí trong nhà có tỷ lệ tử vong cao nhất" Theo Ths B-ThS Nguyễn Trinh Hương thuộc Viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Bảo hộ Lao động Việt Nam (Báo Điện tử VnExpress)

Hiện ở Việt Nam chưa có nghiên cứu cụ thể về sự nguy hại của ô nhiễm không khí trong nhà. Cũng theo bà Hương, trong các yếu tố nguy cơ tác động đến sức khỏe người lao động như bụi, hơi khí độc, hóa chất, vi sinh, tiếng ồn, rung động, gánh nặng, và tư thế lao động… thì nhóm yếu tố gây ô nhiễm môi trường nơi làm việc ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe. Nhóm yếu tố này gồm bụi, hơi khí hộc, hơi hóa chất.

Theo nghiên cứu của Mỹ thì hầu hết mức độ ô nhiễm không khí trong nhà cao gấp 2-5 lần so với ngoài trời. Gần đây, Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa Bệnh dịch Trung Quốc công bố một báo cáo về tác động của tình trạng ô nhiễm không khí đã cho thấy mức độ ô nhiễm không khí trong nhà thậm chí còn lớn gấp 5-10 lần so với không khí ngoài trời.

Tổ chức Y tế thế giới cũng cho biết, ô nhiễm không khí trong nhà được đánh giá là vấn đề nghiêm trọng nhất, vì có tới 80% hoạt động của con người diễn ra trong nhà.

Những giải pháp cần thiết cho vấn đề ô nhiễm trong nhà:

  • Thường xuyên vệ sinh, hút bụi, lau chùi đồ đạc, sàn nhà cần được tiến hành thường xuyên để hạn chế sự tích lũy của bụi, tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.
  • Sử dụng các loại điều hòa có chức năng phóng thích i-on Hydro và Oxy hoạt tính, khi kết hợp với các chất có hại gốc OH, nấm mốc, vi khuẩn… các phân tử này sẽ chuyển hoá chúng thành nước vô hại cũng như có khả năng lọc bụi và mạt bụi, vi khuẩn và các tác nhân gây dị ứng trong không khí ở mức cao.
  • Giữ cho nhà cửa luôn khô ráo, đặc biệt là khi thời tiết ẩm nồm. Việc đóng kín cửa, bật điều hòa sẽ hạn chế hơi ẩm vào nhà hơn là mở tung cửa.
  • Giữ cho nhà luôn thoáng mát bằng cách mở tung các cánh cửa khi thời tiết cho phép và nếu buộc phải đóng kín cửa thì cần sử dụng hệ thống thông gió cho phòng bếp, phòng tắm, hay các loại điều hòa có chức năng.
  • Tuyệt đối nói không với hút thuốc trong nhà cũng như hạn chế sử dụng sơn, chất tẩy rửa, nước xịt phòng…

Hiện nay trên thị trường dòng máy lọc không khí Airocide hoàn toàn dễ dàng vấn đề ô nhiễm không khí trong nhà với cơ chế lọc không khí hiện đại nhất. 

Máy lọc không khí Airocide được chế tạo bởi Cục Hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) ứng dụng nhằm loại bỏ vi khuẩn trong bảo quản thực phẩm. Đến năm 2002 khi bệnh than tại Mỹ bùng phát, máy lọc không khí Airocide đã được sử dụng và có khả năng diệt 93,3% vi khuẩn than. Kể từ đó Airocide đã được dùng rộng rãi trong các bệnh viện, phòng khám và các khu công cộng để loại bỏ các bệnh truyền nhiễm và phòng chống sự lây chéo qua đường hô hấp. 

Công nghệ diệt khuẩn kép CPO xúc tác TiO2 dẫn đầu trong sáng chế loại bỏ 99,9997% các vi khuẩn, nấm mốc, virus, khí thải, chất hữu cơ bay hơi (VOCs) và bụi độc hại PM 2.5. 

Sản phẩm đạt giải thưởng Edison về thiết kế.

Tại Việt Nam, Máy lọc không khí Airocide được lắp đặt ở hầu hết các Bệnh viện từ Trung Ương đến địa phương trong việc phòng chống dịch bệnh, đảm bảo môi trường sạch, an toàn cho bệnh nhân khi điều trị. Thiết bị được giới chuyên môn về môi trường đánh giá cao và khuyến cáo nên sử dụng trong các gia đình để giảm nguồn nguy hại đến từ không khí ô nhiễm hiện nay. Thiết bị này được phân phối chính hãng bởi Công ty TNHH Laven Việt Nam từ năm 2014. Bạn có thể tham khảo trực tiếp tại lavenvietnam.com hoặc gọi theo số Hotline: 076.6161.369 để được tư vấn và giải đáp.

Thực trạng Ô nhiễm không khí trong nhà và giải pháp máy lọc không khí 6

Theo Mạng thông tin bảo vệ Môi trường Việt Nam

Máy lọc không khí Airocide

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369