Tăng tiết mồ hôi nách với phương pháp thuốc chữa ra mồ hôi

Ngày đăng: 09/07/2019 02:34AM | Lượt xem: 1229

Tăng tiết mồ hôi nách với phương pháp thuốc trị mồ hôi và việc lựa chọn các cách tiếp cận thích hợp để điều trị thường xét đến các vị trí liên quan (nách, gan bàn tay, gan bàn chân hoặc các vị trí vùng sọ mặt).

Các yếu tố khác, như mục tiêu, mong muốn và ưu tiên của bệnh nhân, cũng như độ an toàn, độ nặng của bệnh, giá thành và khả năng điều trị cũng tác động đến lựa chọn điều trị.

Các liệu pháp hệ thống (Anticholinergics, Clonidine, chẹn Beta và Benzodiazepines) có thể hiệu quả đối với tăng tiết mồ hôi cục bộ nguyên phát. Các tác dụng phụ của các tác nhân này làm hạn chế việc sử dụng chúng hằng ngày.

Các tác nhân Anticholinergics thường được kê nhất là Glycopyrrolate uống hoặc Oxybutynin uống. Glycopyrrolate được sử dụng thường xuyên hơn so với Oxybutynin. Tuy nhiên, chỉ có Oxybutynin là được đánh giá trong các thử nghiệm ngẫu nhiên.

- Glycopyrrolate uống: Trong một chuỗi hồi cứu trên 45 bệnh nhân với tăng tiết mồ hôi nguyên phát (nách, gan bàn tay – bàn chân, toàn thể hoặc sọ mặt) được nhận điều trị với Glycopyrrolate đơn trị (11 bệnh nhân) hoặc kết hợp với các liệu pháp tại chỗ (34 bệnh nhân), 67% các bệnh nhân cải thiện triệu chứng. Ngoài ra, một nghiên cứu hồi cứu trên 31 trẻ em với tăng tiết mồ hôi (tuổi trung bình là 15 năm) thống kê dược 71% đạt được cải thiện nhiều các triệu chứng trong khi điều trị với Glycopyrrolate (với hoặc không kết hợp với Aluminum chloride tại chỗ). Các trẻ em trong nghiên cứu này được điều trị với tổng liều trung bình là 2 mg Glycopyrrolate mỗi ngày. Liều điển hình cho người lớn từ 1 – 2 mg mỗi 1 – 2 lần/ngày (1 – 4 mg/ngày). Tuy nhiên, liều dùng có thể tăng lên đến 8 mg/ngày thỉnh thoảng nhằm yêu cầu cải thiện các triệu chứng.

- Oxybutynin uống: Hiệu lực của Oxybutynin đối với tăng tiết mồ hôi được thu thập ở một thử nghiệm ngẫu nhiên 6 tuần ở 50 bệnh nhân với tăng tiết mồ hôi ở vùng nách hoặc gan bàn tay. Trong 6 tuần, có sự cải thiện tốt hoặc trung bình các triệu chứng xảy ra lần lượt là 48% và 26% các bệnh nhân điều trị với Oxybutynin (2,5 mg/ngày trong tuần đầu, 2,5 mg 2 lần/ngày trong 2 tuần, và 5 mg 2 lần/ngày trong 3 tuần). Liều dùng điển hình cho người lớn của Oxybutynin là 5 – 10 mg/ngày, tuy nhiên có thể tăng lên đến 20 mg/ngày.

Sự đáp ứng của các anticholinergics hệ thống thườn mất 1 tuần để đạt hiệu quả tối ưu. Điều chỉnh liều có thể cần để đạt được cải thiện tốt nhất với mỗi cá nhân. Điều trị liên tục là cần thiết để duy trì sự đáp ứng của điều trị.

Như đã nêu trên, các thuốc khác cũng được dùng để điều trị tăng tiết mồ hôi. Bằng chứng về hiệu lực của Clonidine, một đồng vận alpha-2 adrenergic làm giảm bớt sự dẫn truyền giao cảm, đối với bệnh ra mồ hôi còn hạn chế trong các báo cáo trường hợp và các nghiên cứu nhỏ. Liều dùng ở người lớn là 0,1 mg 2 lần/ngày. Hạ huyết áp là tác dụng phụ của tác nhân này.

Ở các bệnh nhân với tăng tiết mồ hôi  nách liên quan đến cảm xúc đặc trưng, chẹn Beta hoặc Benzodiazepines có thể hữu ích để giảm kích thích cảm xúc gây ra tăng tiết mồ hôi quá nhiều.

Nguồn: sweathelp.org

Xem thêm chi tiết về các sản phẩm Máy chữa ra mồ hôi Tay chân Nách Dermadry

Xem thêm:

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369