Tăng tiết mồ hôi nách với phương pháp tiêm Botox

Ngày đăng: 09/07/2019 02:32AM | Lượt xem: 1846

TĂNG TIẾT MỒ HÔI NÁCH - NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TRỊ MỒ HÔI

Các lựa chọn điều trị chính đối với tình trạng này gồm chất chống tiết mồ hôi, độc tố Botulinum, nhiệt vi sóng, thuốc uống và phẫu thuật.

a. First-line: Sử dụng chất chống tiết mồ hôi tại chỗ là phương pháp điều trị ban đầu được ưa thích đối với tăng tiết mồ hôi ở vùng nách vì đây là một liệu pháp có hiệu lực rộng, không đắt và dung nạp tốt.

Chất chống tiết mồ hôi: Về mặt thương mại, hầu hết là những thuốc không cần kê đơn bao gồm muối kim loại liều thấp (thường là Aluminum) có thể làm tắc nghẽn sự mở ra của các ống tuyến mồ hôi. Các sản phẩm không cần kê đơn này chỉ thành công trong điều trị các bệnh nhân với tăng tiết mồ hôi mức độ rất nhẹ.

Điều trị với các thuốc chống tiết mồ hôi cần phải kê đơn, như Aluminum chloride hexahydrate 20% hoặc Aluminum chrolide hexahydrate 6,25%, có thể mang đến một liệu pháp đầy đủ cho các bệnh nhân tăng tiết mồ hôi ở nách mà thất bại với các thuốc chống tiết mồ hôi không cần kê đơn.

Điều trị ra mồ hôi nách bằng phương pháp MiraDry

Hình ảnh Điều trị mồ hôi nách bằng phương pháp MiraDry

Hiệu lực: Cơ chế của thuốc chứa muối Aluminum là thông qua sự kết tủa của các ion kim loại với mucopolysaccharides sau khi sử dụng lên vùng da, dẫn đến tổn thương các tế bào biểu mô bên trong các khoang của ống tuyến mồ hôi và hình thành nên những cái nút bít các ống đó lại.

Sử dụng: Các thuốc này nên được sử dụng về đêm ở vị trí của tăng tiết mồ hôi cho đến khi sự cải thiện được ghi nhận. Sự cải thiện hiệu quả có ý nghĩa có thể được ghi nhận trong vòng 1 tuần. Khoảng thời gian giữa các lần sử dụng sau đó có thể dần dần kéo dài ra. Sử dụng một lần mỗi tuần là điển hình cho liệu pháp duy trì.

b. Second-line: Các bệnh nhân không đạt được sự cải thiện hiệu quả với chất chống tiết mồ hôi tại chỗ có thể có lợi ích từ tiêm độc tố Botulinum hoặc liệu pháp nhiệt vi sóng.

Độc tố Botulinum: tiêm độc tố Botulinum định kỳ vào vùng da bị ảnh hưởng là một biện pháp an toàn và hiệu quả để cải thiện tăng tiết mồ hôi ở vùng nách. Tuy nhiên, điều trị có thể gây đau và đắt.

Hiệu lực: Độc tố Botulinum ức chế sự tiết của Acetylcholine từ khe trước synap ở cả thần kinh cơ và thần kinh tự động cholinergic. Bằng cách ức chế tiết Ach như vậy, độc tố Botulinum có thể giảm tiết mồ hôi. Mặc dù có nhiều dạng phẩm của độc tố Botulinum có thể cải thiện tăng tiết mồ hôi, nhưng hầu hết các nghiên cứu đều sử dụng OnabotulinumtoxinA hoặc AbobotulinumtoxinA. Liều của các tác nhân này là không tương đương, 1 đơn vị của OnabotulinumtoxinA bằng khoảng 3 đơn vị của AbobotulinumtoxinA. FDA chấp thuận độc tố Botulinum đối với tăng tiết mồ hôi quá mức ở vùng nách của OnabotulinumtoxinA nhưng ở mức hạn chế.

Một số nghiên cứu đã chứng minh hiệu lực của độc tố Botulinum A trong điều trị mồ hôi nách.

- Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên gồm 320 bệnh nhân với tăng tiết mồ hôi vùng nách nguyên phát hai bên, tỉ lệ đáp ứng sau 4 tuần là cao hơn có ý nghĩa với OnabotulinumtoxinA, 50U mỗi bên nách, so với giả dược (94% so với 36%). Sau 16 tuần, 82% trong nhóm OnabotulinumtoxinA vẫn có một đáp ứng hiệu quả khi so sánh với 21% nhóm giả dược.

- Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên 145 bệnh nhân với tăng tiết mồ hôi vùng nách nguyên phát không đáp ứng với liệu pháp tại chỗ với Aluminum chloride, các bệnh nhân được tiêm với 200U AbobotulinumtoxinA một bên nách và giả dược phía bên còn lại. Sau 2 tuần, điều trị được biểu lộ, và vùng nách được sử điều trị với giả dược được tiêm 100U AbobotulinumtoxinA. 2 tuần sau khi tiêm liều ban đầu, tỉ lệ tiết mồ hôi ít hơn có ý nghĩa ở vùng được điều trị với AbobotulinumtoxinA (24 so với 144 mg/phút). 2 tuần sau khi tiêm 100U, tỉ lệ tiết mồ hôi giảm từ 144 xuống 32 mg/phút. Sự giảm trung bình trong tiết mồ hôi cao hơn khi tiêm 200U (81,4% so với 76,5%).

Mặc dù các nghiên cứu trên tìm thấy được sự giảm tiết mồ hôi tốt hơn với 200U AbobotulinumtoxinA, nhưng không rõ ràng về sự khác nhau này ở tầm quan trọng lâm sàng. Một nghiên cứu trên 43 bệnh nhân không tìm thấy sự khác biệt về mức độ hoặc thời gian giảm tiết mồ hôi với 100 hoặc 200U AbobotulinumtoxinA.

Sử dụng: Điều trị tối ưu của tăng tiết mồ hôi nách với độc tố Botulinum là phụ thuộc vào sự nhận diện chính xác vùng đặc trưng của tăng tiết mồ hôi. Một thử nghiệm tinh bột iod nhỏ là một phương pháp đơn giản để nhận diện các vị trí chịu trách nhiệm, được tiến hành theo các bước sau:

- Lau khô vùng bị ảnh hưởng với giấy thấm hút.

- Nhỏ dung dịch iod 3 – 5% vào vùng nách và vùng da lân cận

- Sử dụng tinh bột khô trên vùng đã nhỏ iod.

- Ghi chú lại các vị trí xuất hiện màu đỏ tía (các vị trí của tiết mồ hôi).

- Đánh dấu lại các vị trí của tiết mồ hôi với bút đánh dấu.

Sử dụng một kiêm 30 G tiêm độc tố Botulinum vào trong da hoặc vùng mỡ bề mặt. Điển hình thường 10 – 20 mũi tiêm cách nhau 1 – 2 cm được thực hiện mỗi vùng nách. Liệu trung bình đối với OnabotulinumtoxinA sử dụng cho mỗi nách là 50 – 100U; Điều trị AbobotulinumtoxinA thường yêu cầu 100 – 300U mỗi nách.

Nguồn: sweathelp.org

Xem thêm chi tiết về các sản phẩm Máy chữa ra mồ hôi Tay chân Nách Dermadry

Xem thêm:

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369