8 nguyên nhân dẫn đến nguy cơ đột quỵ và đau tim

Ngày đăng: 17/12/2020 10:10PM | Lượt xem: 1228

Bạn sử dụng đều đặn thuốc hay thực phẩm chức năng điều trị cholesterol, giữ huyết áp trong tầm kiểm soát, không hút thuốc và thậm chí có thể tập thể dục vài lần một tuần. Nếu bạn làm được như vậy là đã giảm được rất nhiều những nguy cơ gây đột quỵ và đau tim.

Tuy nhiên bạn có thể làm được nhiều hơn thế rất nhiều. Theo Mitchell SV Elkind, MD - giáo sư thần kinh học tại Đại học Bác sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Đại học Columbia, đồng thời là chủ tịch Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ, cho biết: "Có rất nhiều quá trình sinh lý và bệnh lý khác nhau đang diễn ra bên trong các mạch máu, và nhiều yếu tố góp phần khác nhau."

Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam ở Việt Nam, có đến 25% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp, đặc biệt, trong những năm gần đây, bệnh lý tăng huyết áp đang trẻ hóa. Tuy nhiên gần 60% người bị tăng huyết áp ở Việt Nam chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị.

Để có một trái tim khỏe bạn cần ăn uống điều độ, lành mạnh và tập thể dục thường xuyên

Để có một trái tim khỏe bạn cần ăn uống điều độ, lành mạnh và tập thể dục thường xuyên

Đây được coi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và là nguyên nhân chính gây tàn tật ở người lớn tuổi, gây khó khăn khi đi lại, mất trí nhớ và khó nói. Hầu hết các cơn đột quỵ được kích hoạt bởi một cục máu đông trong não; trong những trường hợp khác, một mạch máu bị vỡ.

Huyết áp cao, cholesterol cao, béo phì, tiểu đường và hút thuốc là những yếu tố nguy cơ lớn nhất, nhưng chúng không phải là những yếu tố duy nhất. Dưới đây là một số yếu tố ít được biết đến có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và đau tim cao hơn, và bạn có thể làm gì với mỗi yếu tố:

1. Ngủ không đủ (hoặc quá nhiều)

Theo Elkind - Chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, bằng chứng ngày càng tăng lên rằng việc thiếu ngủ, ít ngủ làm tăng đáng kể nguy cơ đột quỵ. Ví dụ, trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu của Đại học Alabama đã phát hiện ra rằng thường xuyên bị đau mắt đỏ dưới sáu giờ mỗi đêm làm tăng gấp bốn lần nguy cơ mắc các triệu chứng đột quỵ ở những người trung niên có cân nặng bình thường. Các nhà nghiên cứu cho biết, thiếu ngủ có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm, kích thích tố căng thẳng, huyết áp và lượng đường trong máu. Nhưng báo lại liên tục cũng không phải là câu trả lời, vì các nghiên cứu khác chỉ ra rằng ngủ quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Bạn nên ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

2. Vệ sinh răng miệng không tốt

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước mỗi ngày không chỉ giúp ích cho răng của bạn; nó cũng có thể giữ cho hệ thống tim mạch của bạn khỏe mạnh. Một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Các bệnh mạch máu não Extra cho thấy việc vệ sinh răng miệng của bạn càng kém thì khả năng bị đột quỵ càng cao. Các bác sĩ không rõ lý do tại sao, nhưng có thể vi khuẩn lây nhiễm vào nướu răng của bạn đã xâm nhập vào máu, gây viêm mạch máu và các vấn đề khác. Các nhà khoa học từ Đại học Tampere ở Phần Lan đã củng cố giả thuyết đó khi họ phân tích các mẫu cục máu đông gây đột quỵ vào tháng 5 năm 2019: Họ tìm thấy DNA từ vi khuẩn miệng ở 79% trong số đó. Elkind nói: “Tin tốt là một khi người ta nhổ răng và tình trạng viêm lắng xuống, nguy cơ sẽ giảm xuống một lần nữa.

Sử dụng máy tăm nước được các bác sĩ Nha khoa khuyên dùng vì làm sạch răng hơn chỉ nha khoa

Sử dụng máy tăm nước được các bác sĩ Nha khoa khuyên dùng vì làm sạch răng hơn chỉ nha khoa

Sử dụng máy tăm nước để làm sạch răng miệng cũng là cách để vệ sinh răng miệng hàng ngày.

>>> Xem thêm Máy tăm nước tốt nhất hiện náy được bình chọn năm 2020

3. Các đợt nhịp tim không đều

Đôi khi bạn có cảm thấy trái tim mình đang nhảy xung quanh trong lồng ngực? Nếu vậy, bạn có thể bị rung tâm nhĩ, hoặc “AFib”, một vấn đề về nhịp tim phổ biến, bác sĩ tim mạch Joshua Yamamoto, M.D., tác giả cuốn sách Bạn có thể ngăn ngừa đột quỵ cho biết. Yamamoto nói nếu không được điều trị sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong liên quan đến tim và làm tăng nguy cơ đột quỵ lên con số khổng lồ 500%, nhưng đại đa số những người mắc AFib không biết điều đó, Yamamoto nói. (Lưu ý: Bệnh này phổ biến nhất ở những người trên 65 tuổi.) Nếu bạn lo lắng, hãy hỏi bác sĩ xem bạn có thể đeo màn hình để ghi lại nhịp tim của mình theo thời gian không. Những thiết bị tốt nhất là những thiết bị cấy ghép nhỏ có kích thước bằng một chiếc kẹp giấy có thể ghi lại nhịp tim của bạn trong thời gian 1.000 ngày, Yamamoto nói. “Bạn có thể có AFib chỉ một lần mỗi tháng, vì vậy rất khó để bắt được,” anh giải thích. “Công nghệ mới này loại bỏ tất cả các phỏng đoán. Một khi chúng tôi biết bạn mắc phải căn bệnh này, thì chúng tôi có thể làm rất nhiều điều để giảm rủi ro cho bạn. "

Hiện nay có rất nhiều máy đo huyết áp có thể cảnh báo trước nhịp tim không đều. Vì vậy bạn hãy chú ý tính năng này khi chọn mua máy đo huyết áp hoặc gọi bên bán hàng để được tư vấn loại tốt nhất.

>>> Xem thêm: Top 4 máy đo huyết áp tốt nhất được bình chọn năm 2020

4. Uống rượu bia và các chất gây kích thích nhiều

Có thể bạn đã nghe về các nghiên cứu cho thấy uống rượu vang đỏ hoặc bia có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. Điều đó có thể đúng, Yamamoto nói, nhưng quá nhiều rượu có tác dụng ngược lại. Một phân tích trên tạp chí Circulation cho thấy nếu bạn uống sáu ly cocktail trở lên trong một buổi tối, bạn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn 30% trong vòng 24 giờ. Và những người đàn ông trung niên chỉ có một lần nôn nao mỗi năm gần như tăng gấp ba lần nguy cơ bị đột quỵ, theo một nghiên cứu khác. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị không uống quá hai ly mỗi ngày đối với nam giới và một ly mỗi ngày đối với phụ nữ.

Rượu bia và các chất kích thích dễ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Rượu bia và các chất kích thích dễ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

5. Sử dụng kháng sinh kéo dài

Một nghiên cứu trên 36.429 phụ nữ được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu cho thấy rằng việc dùng thuốc kháng sinh trong hai tháng hoặc lâu hơn có liên quan đến nguy cơ mắc các biến cố tim mạch cao hơn, bao gồm cả đột quỵ. Thuốc kháng sinh tiêu diệt các vi khuẩn probiotic “tốt” trong ruột, làm tăng tỷ lệ vi khuẩn có thể gây bệnh. Các nhà khoa học tin rằng sự thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột của bạn có thể gây ra viêm, thu hẹp mạch máu và bệnh tim. Elkind nói: Khi đang dùng thuốc kháng sinh, bạn có thể bồi bổ đường ruột và giúp khôi phục vi khuẩn tốt bằng cách ăn các thực phẩm lên men như sữa chua, kombucha và giấm táo.

Sử dụng kháng sinh kéo dài có thể tiêu diệt nhiều vi khuẩn có lợi và giảm sức đề kháng của bạn

Sử dụng kháng sinh kéo dài có thể tiêu diệt nhiều vi khuẩn có lợi và giảm sức đề kháng của bạn

6. Bệnh giống cúm

Nếu gần đây bạn bị cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên, hãy để ý các triệu chứng của đột quỵ. Một nghiên cứu của Đại học Columbia được trình bày cho Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ vào năm 2019 cho thấy rằng mắc một căn bệnh giống như cúm sẽ làm tăng tỷ lệ bạn bị đột quỵ lên gần 40% trong 15 ngày tới và nguy cơ tăng lên vẫn còn trong vòng một năm. Elkind giải thích, mắc bệnh sẽ làm tăng tình trạng viêm trong máu của bạn, và điều đó có thể dẫn đến đông máu khiến nguy cơ đột quỵ cao hơn. Hãy tự bảo vệ mình bằng cách rửa tay nhiều và tiêm phòng cúm hàng năm.

7. Ngồi quá nhiều

Ngồi trong thời gian dài - dù ở bàn làm việc hay trước TV - đều có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Trong một nghiên cứu, những người ngồi từ 10 giờ trở lên mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 18% so với những người ngồi từ 5 giờ trở xuống, bất kể họ tập thể dục bao nhiêu. Một phân tích khác cho thấy rằng ngồi sáu giờ hoặc nhiều hơn một ngày làm tăng nguy cơ chết sớm do mọi nguyên nhân. “Bạn có thể chạy 3-5 km một ngày, nhưng nếu bạn lại dành thời gian đó để ngồi là bạn đang tích lũy bệnh tật cho chính bạn vào tương lai".

8. Chế độ ăn kiêng nhiều thịt đỏ

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi lấy thêm miếng thịt xông khói đó. Nghiên cứu này đến nghiên cứu khác chỉ ra rằng ăn thịt đỏ và thịt đã qua chế biến sẽ ảnh hưởng đến mã của bạn. Ví dụ, trong một nghiên cứu năm 2019, các nhà nghiên cứu châu Âu đã theo dõi hơn 400.000 người trưởng thành trong trung bình 13 năm đã phát hiện ra rằng cứ 100 gam thịt đỏ hoặc thịt chế biến mà họ tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tim của họ tăng 19%. Trong một phân tích khác gần đây, các nhà nghiên cứu của Cleveland Clinic phát hiện ra rằng những người ăn thịt đỏ có hàm lượng cao hơn một sản phẩm phụ của vi khuẩn đường ruột gọi là trimethylamine N-oxide (TMAO) có liên quan đến đau tim, đột quỵ và nguy cơ tử vong. 

Theo nghiên cứu của Harvard, bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh bằng cách thay thế các loại thịt đỏ bằng các loại protein thực vật lành mạnh như các loại hạt và đậu. Vì vậy hãy chú ý ăn những thực phẩm lành mạnh, thay đổi chế độ ăn uống thịt bằng các loại hạt tốt cho tim mạch sẽ giúp bạn khỏe hơn, ít tích lũy mỡ và các chất dư thừa.

Nguồn: aarp.,org/health/conditions-treatments/info-2019/cardiovascular-risk-factors.html

Bình luận bài viết

076 6161 369