Có nên ăn đồ ngọt và kẹo khi niềng răng

Ngày đăng: 18/03/2021 09:39AM | Lượt xem: 2151

Đồ ngọt và kẹo là sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, khi niềng răng, bạn không thể ăn mọi thứ mình thích, kể cả một số loại kẹo. Đó là vì kẹo có thể vừa cứng vừa dính. Mà 2 điều này cần phải tránh khi đeo niềng răng. Đường dính bám trên mọi bề mặt của răng, nên nó làm cho răng của bạn khó làm sạch và càng khó hơn khi bạn mang đang đeo niềng, với các giá đỡ và dây đeo khó có thể chải sạch được.

Tôi có thể ăn kẹo khi niềng răng không?

Trong hầu hết các trường hợp thỉnh thoảng ăn đồ ngọt thì không sao, nhưng trước khi ăn đồ ngọt, điều quan trọng là phải hiểu loại kẹo nào an toàn cho quá trình niềng răng của bạn và loại kẹo nào bạn cần phải tránh vì nó có thể làm hỏng răng niềng. Với những kiến ​​thức này, bạn sẽ có thể giữ cho răng và nướu của mình khỏe mạnh hơn và có một thời gian điều trị chỉnh nha thành công hơn.

Nếu không thể tránh xa đồ ngọt khi niềng răng hãy chú ý chọn đúng loại được ăn

Nếu không thể tránh xa đồ ngọt khi niềng răng hãy chú ý chọn đúng loại được ăn

Những đồ ngọt và kẹo có thể ăn khi niềng răng:

Bạn không cần phải tránh tất cả các loại đồ ngọt. Bạn có thể thưởng thức những loại đồ ngọt này mà không cần lo lắng về việc làm hỏng niềng răng của mình:

  • Sôcôla mềm - Hãy dùng những thanh sôcôla trơn hoặc kẹo như Hershey Kisses và tránh sôcôla với các loại hạt hoặc caramel.
  • Chén bơ đậu phộng - Những món ăn ngon cổ điển này cũng an toàn cho người niềng răng của bạn.
  • Bánh quy / bánh hạnh nhân dai - Bánh quy mềm và bánh hạnh nhân là những món ngọt khác mà bạn có thể thưởng thức mà không gây hại cho niềng răng.
  • Bánh hạnh nhân và bánh quy

Những loại đồ ngọt cần tránh khi niềng răng:

Một số loại kẹo có thể làm hỏng niềng răng của bạn và sau đó khiến bạn yêu cầu thêm các dịch vụ nha khoa bao gồm:

  • Caramen: Caramen có đường và dính, dính vào răng. Nó cũng dính chặt vào mắc cài và rất khó để loại bỏ một cách đơn giản. Điều đó có nghĩa là khi nó trộn lẫn với nước bọt trong miệng của bạn, nó sẽ tạo thành mảng bám và có thể là cao răng trừ khi bạn đến nha sĩ ít nhất sáu tháng một lần để làm sạch.
  • Các loại kẹo dẻo Gummy BearsGummy Bears and Tootsie Rolls, Salt Water Taffy: Nếu bạn đang niềng răng, nhất định tránh xa loại kẹo này nhé! Nó có tính co giãn và dính, và bạn có thể dễ dàng rút giá đỡ khi ăn.
  • Skittles và M Ms: Những viên kẹo này quá khó nhai khi bạn niềng răng. Bạn có thể sẽ bị gãy chân đế và dây bị hỏng nếu ăn quá nhiều. Tốt nhất là bạn nên tránh xa.
  • Sour Patch Kids và Mike Ike’s: Những viên kẹo này rất dính và dai, khiến chúng trở thành một trong những loại kẹo tệ nhất khi ăn khi niềng răng. Mỗi khi bạn nhai, những viên kẹo này sẽ dính vào mắc cài của bạn, kéo theo chúng có thể dẫn đến các vấn đề như gãy mắc cài.
  • Nhai Kẹo cao su: Đây là một lựa chọn dính khác đòi hỏi phải nhai liên tục. Cũng giống như các loại kẹo dai khác như caramen hay kẹo chua trẻ em, mỗi lần nhai kẹo cao su khi bạn nhai kẹo cao su sẽ kéo vào mắc cài của bạn dẫn đến hư hỏng như gãy mắc cài hoặc mắc cài.

Lựa chọn thay thế cho kẹo:

Sữa chua khi niềng răng: Khi đeo niềng răng, bạn nên cố gắng loại bỏ nhiều kẹo ra khỏi chế độ ăn uống của mình – không chỉ vì bạn không muốn làm hỏng niềng răng và có thể làm ảnh hưởng đến dịch vụ chỉnh nha của bạn, mà còn vì hầu hết kẹo có xu hướng được làm từ nhiều đường. Bạn càng tiêu thụ nhiều đường, qua đường ăn uống, sẽ khiến cho nhiều mảng bám hình thành trên răng. Nếu bạn không chải sạch mảng bám đó (và có thể khó chải sạch mảng bám khi bạn đang đeo niềng răng), nó sẽ biến thành cao răng, có thể gây ra các vấn đề như sâu răng và bệnh nướu răng.

Dưới đây là một số thay thế thân thiện với người niềng răng cho kẹo để giúp bạn thỏa mãn cảm giác muốn ăn của mình:

  • Sữa chua với quả việt quất hoặc quả mâm xôi
  • Sinh tố
  • Bơ hạnh nhân hoặc bơ hạt điều
  • Táo cắt lát mỏng
  • Dâu đen

Bạn cũng đừng quên ngoài sử dụng bàn chải đánh răng ngày 2-3 lần sau ăn thì phải sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước khi niềng răng nhé. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các loại máy tăm nước hay bàn chải điện tốt như Waterpik hay Panasonic, OralB, ... nó sẽ đảm bảo áp lực tia nước, sợi lông bàn chải và những quy tắc an toàn khác khi bạn chăm sóc vệ sinh răng miệng.

>>> Xem thêm: Giá máy tăm nước tốt nhất

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc nên hoặc không nên ăn gì khi niềng răng, hãy gọi cho laevnvietnam.com. Hotline: 076.6161.369. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cho bạn.

Tìm hiểu thêm về máy tăm nước

Nguồn:deltadentalwa.com/blog/entry/2018/06/braces-care-tips

 

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369