Nguy cơ ung thư từ việc cấy ghép tế bào gốc tạo máu

Ngày đăng: 08/12/2020 10:55AM | Lượt xem: 623

Sau 20 năm cấy ghép tế bào gốc tạo máu (HSCT), bệnh nhân vẫn có nguy cơ đối diện với việc bị bệnh ung thư ác tính thứ phát. Bệnh lý tăng đáng kể so với dân số nói chung, các chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết phải được tư vấn ở nhóm dân số dễ bị tổn thương này.

Theo Gesine Bug, MD, Bệnh viện Đại học Frankfurt, Đức, cho biết bệnh nhân cấy ghép có thể gặp một số biến chứng sau khi điều trị.

"Mặc dù nguy cơ giảm dần theo thời gian trong phần lớn các trường hợp, nhưng khả năng bệnh nhân sẽ phát triển ung thư thứ phát tăng liên tục trong suốt nhiều thập kỷ sau HSCT, với kết quả tùy thuộc vào loại bệnh ác tính."

Bug đã phát biểu ở đây tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Cấy ghép Tủy và Máu Châu Âu (EBMT) năm 2019.

Cấy ghép tế bào gốc tạo máu có thể có gây nguy cơ ung thư thứ phát

Cấy ghép tế bào gốc tạo máu có thể có gây nguy cơ ung thư thứ phát

Tại cuộc họp, Tal Schechter, MD, Bệnh viện Trẻ em bị ốm, Đại học Toronto, Canada, đã trình bày dữ liệu về tỷ lệ khối u ác tính thứ phát ở gần 450 bệnh nhân ghép tế bào gốc được điều trị trong thời gian 22 năm.

Dữ liệu cho thấy khoảng 8% bệnh nhân của họ phát triển khối u thứ hai. Tỷ lệ mắc tích lũy là 7,5% sau 15 tuổi và 18% sau 20 năm.

Mặc dù tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân có khối u ác tính thứ phát không cao hơn so với những bệnh nhân ung thư khác nhưng đa phần có nguy cơ tử vong trong khoảng 8 tháng sau khi được chẩn đoán.

Schechter đưa ra những kết luận về việc những người trẻ sống sót sau ca cấy ghép tế bào gốc có "tỷ lệ cao" mắc các khối u ác tính thứ cấp. Cô lưu ý rằng có một số yếu tố nguy cơ phát triển các khối u ác tính thứ cấp, bao gồm cả việc được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính (ALL) và giới tính nữ.

"Các nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào mối quan hệ nhân quả giữa chẩn đoán, điều trị trước, điều kiện cấy ghép tế bào gốc và sự phát triển của ung thư ác tính thứ phát", Schechter kết luận.

Bug nói rằng bệnh nhân "phải được tư vấn rằng họ cần tầm soát suốt đời để tìm các khối u rắn sau khi cấy ghép." Ngoài ra "2/3 số bệnh nhân không biết rằng họ có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư cao hơn, và một số người trong số họ nghĩ rằng nguy cơ của họ thấp hơn vì họ đã từng bị ung thư."

Bug nhấn mạnh một thực tế là các tài liệu cho thấy không phải như vậy bởi vì bệnh nhân có nguy cơ phát triển tới 5 bệnh ung thư sau khi cấy ghép tế bào gốc.

Tỷ lệ sống cao sau khi cấy ghép

Không thể khẳng định rất nhiều bệnh nhân đã được cứu sống sau khi áp dụng phương pháp cấy ghép tế bào gốc để chống chọi lại bệnh tật. Tuy nhiên ngay sau đó bệnh nhân sẽ phải đối diện với rất nhiều các vấn đề về bệnh lý và nó rất đa dạng. Các vấn đề bao gồm tác động tâm thần kinh, chẳng hạn như trầm cảm và suy giảm nhận thức thần kinh; các bệnh về phổi, tim mạch, gan, thận, xương khớp; điều kiện nội tiết; rối loạn chức năng tuyến sinh dục; và các khối u ác tính thứ phát.

Bug nói rằng các biến chứng ác tính, được coi là những sự kiện rất muộn sau HSCT, là nguyên nhân gây ra 25% trường hợp tử vong trong hơn 5 năm sau HSCT dị sinh và 15% trường hợp tử vong sau HSCT tự thân.

Cô giải thích rằng các khối u thứ cấp thuộc bốn loại:

  • Ung thư dòng tủy liên quan đến trị liệu (t-MNs) - ung thư liên quan đến hóa trị và xạ trị trước khi cấy ghép
  • Khối u thứ phát đặc - ung thư của bất kỳ vị trí nào và mô học theo HSCT
  • Bệnh bạch cầu tế bào hiến tặng - khối u huyết học phát sinh từ các tế bào hiến tặng được ghép
  • Rối loạn tăng sinh bạch huyết sau cấy ghép - sự tăng sinh không kiểm soát của tế bào lympho B bị nhiễm vi rút Epstein-Barr

Bug chỉ ra rằng có một sự khác biệt đáng chú ý giữa đường cong tỷ lệ của t-MNs và khối u thứ cấp rắn.

Mặc dù tỷ lệ tích lũy của t-MNs tăng lên khoảng 6,5% sau 15 năm sau khi cấy ghép và sau đó là cao nguyên, tỷ lệ mắc các khối u thứ cấp rắn tiếp tục tăng trong suốt thời gian theo dõi, đạt hơn 15% sau 25 năm.

Tại cuộc họp, Hélène Schoemans, MD, Khoa Huyết học, UZ Leuven, Bỉ, đã trình bày bài phát biểu quan trọng về khả năng sống sót lâu dài và lưu ý rằng các bệnh ung thư thường gặp nhất sau HSCT xảy ra ở đầu và cổ.

Ví dụ, ung thư thực quản xảy ra với tỷ lệ mắc chuẩn (SIR) là 8-11 so với dân số chung; ung thư tuyến giáp xảy ra với SIR là 3; ung thư tai, mũi và họng (ENT) ở SIR 7–27; và ung thư não ở mức SIR 4–10.

Hơn nữa, theo dõi HSCT, có sự gia tăng nguy cơ ung thư gan (SIR, 6–28), sarcoma (SIR, 6–13) và ung thư da (SIR, 7).

Schoemans cho biết sự xuất hiện của các bệnh ung thư tai mũi họng, thực quản, tuyến giáp, não, gan và da có liên quan đến việc chiếu xạ toàn bộ cơ thể trước khi có HSCT.

Ung thư tai mũi họng, thực quản, tuyến giáp và ung thư da cũng có liên quan đến bệnh ghép vật chủ. Sarcoma và ung thư tuyến giáp và ung thư não thường xảy ra hơn ở những người trải qua HSCT khi còn nhỏ.

Phân tích hồi cứu

Để kiểm tra mức độ phổ biến của các khối u ác tính tiếp theo sau khi cấy ghép tế bào gốc, Schechter và các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích hồi cứu những bệnh nhân sống sót sau ít nhất 2 năm sau khi được cấy ghép vì một tình trạng ác tính trong thời thơ ấu, thanh thiếu niên hoặc thanh niên.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá các ca cấy ghép được thực hiện ở Ontario từ năm 1992 đến năm 2014 ở những bệnh nhân ≤30 tuổi. Các nhà điều tra đã liên kết cơ sở dữ liệu cấy ghép tế bào gốc với dữ liệu sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đăng ký ung thư khu vực từ Viện Khoa học Đánh giá Lâm sàng.

Schechter nói với khán giả rằng ở Ontario, các ca cấy ghép tế bào gốc được thực hiện ở trẻ em và thanh thiếu niên tại một trung tâm, và ở người lớn ở ba trung tâm, "và chúng tôi đã có dữ liệu từ hai trong số ba trung tâm này và tất cả dữ liệu nhi khoa."

Bằng cách sử dụng mã số sức khỏe duy nhất của mỗi bệnh nhân, nhóm đã có thể thu thập dữ liệu về tất cả các chẩn đoán ung thư trong cấy ghép tế bào gốc, "bởi vì mọi ung thư và sinh thiết đều được báo cáo cho cơ quan đăng ký ung thư Ontario ... vì vậy chúng tôi khá chắc chắn rằng mình đã không lỡ bị ung thư ở tỉnh nào. "

Nhìn chung, họ có thể thu được dữ liệu đầy đủ về 446 bệnh nhân cấy ghép tế bào gốc, trong đó 51,8% được điều trị u ác tính dòng tủy, 42,6% đối với ALL và 4,2% đối với ung thư hạch.

Đa số bệnh nhân (59,4%) là nam giới; 70,3% bệnh nhân được ghép tế bào gốc khi họ từ 0 đến 18 tuổi.

Tủy xương là nguồn tế bào gốc phổ biến nhất để cấy ghép (68,2% trường hợp). Phần lớn các nhà tài trợ (52%) có quan hệ họ hàng với nhau; phần còn lại không liên quan.

Trong thời gian theo dõi trung bình 15,1 năm, 36 trong số bệnh nhân cấy ghép tế bào gốc (8,1%) phát triển 45 khối u ác tính thứ phát, ở độ tuổi trung bình là 28,9 tuổi.

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng tỷ lệ tích lũy trong 10 năm đối với các khối u ác tính thứ phát là 4,0%; tỷ lệ mắc bệnh tăng lên 7,5% sau 15 tuổi và 18,0% sau 20 tuổi.

Loại ung thư phổ biến nhất là ung thư biểu mô nhú của tuyến giáp (11 bệnh nhân), sau đó là ung thư bạch cầu / ung thư hạch thứ phát (10 bệnh nhân), ung thư biểu mô tế bào vảy (chín bệnh nhân) và ung thư biểu mô tuyến (năm bệnh nhân).

Sau đây là các yếu tố nguy cơ đáng kể cho sự phát triển của ung thư ác tính thứ phát:

  • Từ 19–29 tuổi tại thời điểm cấy ghép tế bào gốc (P <0,01)
  • Tiền sử bệnh ghép vật chủ cấp tính (P = 0,038)
  • Giới tính nữ (P = 0,034)

Thật vậy, khi nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu của những bệnh nhân mắc ALL, họ phát hiện ra rằng tỷ lệ tích lũy của một khối u ác tính thứ phát là 4,9% sau 10 năm và 25,0% sau 20 năm, gần gấp đôi tỷ lệ (tương ứng là 2,7% và 13,4%. ) gặp ở những bệnh nhân có khối u ác tính dòng tủy (P = .040).

Schechter cho rằng sự khác biệt này có thể là do TẤT CẢ bệnh nhân đều trải qua chiếu xạ toàn thân như một phần của quá trình điều trị.

Trong thời gian theo dõi, 73 bệnh nhân (16,4%) trong nghiên cứu tử vong.

Trong số này có 9 bệnh nhân (25,0%) bị ung thư ác tính thứ phát. Những bệnh nhân này chết trung bình 0,64 năm (7,68 tháng) sau khi chẩn đoán.

Tuy nhiên, phân tích cho thấy không có sự khác biệt về tỷ lệ sống sót giữa những bệnh nhân được ghép tế bào gốc và những người không có khối u ác tính thứ phát (P = .554).

Khi nhóm nghiên cứu so sánh khả năng sống sót giữa thuần tập của họ và 131 bệnh nhân được cấy ghép tế bào gốc cho các chỉ định không ác tính, họ một lần nữa không tìm thấy sự khác biệt đáng kể (P = .941).

Kiểm tra hàng năm

Bug nhấn mạnh rằng để phát hiện ra các khối u ác tính thứ phát càng sớm càng tốt, các bác sĩ nên khám sức khỏe tổng thể các dấu hiệu và triệu chứng khi kiểm tra sức khỏe hàng năm.

Nếu nghi ngờ ung thư, bệnh nhân nên được giới thiệu đến bác sĩ da liễu hoặc các bác sĩ chuyên khoa khác có liên quan, và "nếu nghi ngờ, hãy làm sinh thiết."

Bà cũng nói rằng chụp nhũ ảnh nên bắt đầu "sớm" ở phụ nữ, khi 25 tuổi hoặc 8 năm sau xạ trị, và không muộn hơn 40 tuổi, tức là "sớm hơn nhiều so với dân số bình thường." Bệnh nhân "phải tránh tiếp xúc với tia cực tím không được bảo vệ trên da, và họ nên ngừng hút thuốc và tiếp xúc với thuốc lá thụ động, chỉ nên uống rượu vừa phải."

Khi được hỏi khi nào bệnh nhân cấy ghép tế bào gốc nên được tư vấn về các khối u ác tính thứ cấp, Bug nói rằng không nên tham vấn sớm sau khi cấy ghép, bởi vì "bệnh nhân không thể đối phó với tất cả các vấn đề cùng một lúc."

Cô ấy nói rằng có lẽ nên để cho đến khi bệnh nhân trở lại làm việc và được khám định kỳ 6 tháng hoặc một năm, lúc đó "bạn phải chắc chắn rằng những bệnh nhân này biết."

Bug nói thêm rằng tư vấn liên quan đến ung thư thứ cấp là "quan trọng" trước khi cấy ghép và tất cả các rủi ro phải được giải thích, "nhưng sau đó họ quên, và sau này, bạn phải nghĩ ra chủ đề này một lần nữa."

Bug đã nhận được tài trợ nghiên cứu từ Novartis Pharma; tài trợ du lịch từ Astellas Pharma, Celgene, Jazz Pharmaceuticals, Neovii và Gilead; danh hiệu từ Novartis Pharma, Celgene, Amgen, và Jazz Pharmaceuticals; và thành viên ban cố vấn cho Eurocept, Sandoz / Hexal và Pfizer Pharma. Nghiên cứu của Schechter được hỗ trợ bởi Mạng lưới Nghiên cứu C17.

Nguồn: Bệnh nhân cấy ghép tế bào gốc đối mặt với nguy cơ ung thư suốt đời - Medscape - 26/03/2019.

Hội nghị thường niên của Hiệp hội Cấy ghép Tủy và Máu Châu Âu (EBMT) năm 2019: Tóm tắt OS1-3; bài giảng chính NG04-6. Trình bày ngày 25 tháng 3 năm 2019.

Tăng sinh tế bào gốc nội sinh, giải pháp cho điều trị bệnh mãn tính

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369