Sự phát triển đột phá của tia cực tím có thể giúp tiêu diệt virus COVID-19

Ngày đăng: 14/08/2020 12:13AM | Lượt xem: 865

Tia cực tím (UV) là một phương pháp thường được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn, nhưng liệu nó có thể giúp khử trùng các khu vực bị nhiễm COVID-19 không? Một khám phá đột phá về một loại dây dẫn trong suốt mới có thể là câu trả lời.

Hiện có hai phương pháp kiểm soát nhiễm trùng bằng tia cực tím để tiêu diệt vi khuẩn, sử dụng hóa chất hoặc tiếp xúc với bức xạ tia cực tím như một dạng chất khử trùng, sử dụng phạm vi 200 đến 300 nanomet. Tuy nhiên, để tiêu diệt vi rút COVID-19 cần phải chiếu tia cực tím ở mức rất cao, có thể rất tốn kém.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu từ Penn State và Đại học Minnesota đã sử dụng phát hiện gần đây về một lớp chất dẫn điện trong suốt có thể cho phép tia UV ở mức độ cao có thể tiêu diệt vi rút.

Nếu mở rộng quy mô thành công, các nhà nghiên cứu tin rằng tia UV có thể được sử dụng để khử trùng các khu vực công cộng như phương tiện giao thông công cộng, máy bay và đấu trường thể thao.

Tia UV có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút. Nó làm hỏng mã DNA (hoặc RNA) của mầm bệnh khiến chúng không thể sinh sản.

Tia UV có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút. Nó làm hỏng mã DNA (hoặc RNA) của mầm bệnh khiến chúng không thể sinh sản. 

Các thiết bị UV đang bị thiếu:

Các nhà nghiên cứu tin rằng một thiết bị đèn UV cầm tay phát ra các tia cường độ cao có thể giúp tiêu diệt loại virus mới.

Roman Engel-Herbert - phó giáo sư về khoa học vật liệu, vật lý và hóa học của Penn State, cho biết: “Bạn phải đảm bảo đủ liều lượng tia UV để tiêu diệt tất cả vi rút. Điều này có nghĩa là bạn cần một đèn LED UV hiệu suất cao phát ra cường độ ánh sáng UV cao, điều này hiện đang bị hạn chế bởi vật liệu điện cực trong suốt đang được sử dụng ”.

Để giải quyết vấn đề, các nhà khoa học muốn phát triển các điốt di động hiệu suất cao có thể có dòng điện áp vào chúng để truyền ánh sáng - tuy nhiên, chúng cần phải trong suốt trước tia UV. Việc tìm ra vật liệu chính xác là rất quan trọng, và các nhà khoa học tin rằng một lớp dây dẫn trong suốt được phát hiện gần đây có thể là một giải pháp

Vật liệu "stronti niobite" được cung cấp bởi các cộng tác viên Nhật Bản, sau đó được các nhóm của Bang Minnesota và Penn thử nghiệm làm chất dẫn UV trong suốt.

Đèn chiếu tia UV được sử dụng nhiều trong hệ thống bệnh viện, đặc biệt là các khoa phòng sạch, hậu phẫu

Đèn chiếu tia UV được sử dụng nhiều trong hệ thống bệnh viện, đặc biệt là các khoa phòng sạch, hậu phẫu

Phát triển dây dẫn:

Joseph Roth, ứng viên tiến sĩ về Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu tại Penn State, nhận xét: “Hiện tại không có giải pháp tốt cho một điện cực trong suốt UV. Ngay bây giờ, giải pháp vật liệu hiện tại thường được sử dụng cho ứng dụng ánh sáng nhìn thấy được sử dụng mặc dù nó quá hấp thụ trong phạm vi tia cực tím. Đơn giản là không có sự lựa chọn vật liệu tốt nào cho vật liệu dẫn trong suốt chống tia cực tím đã được xác định.

“Chúng tôi ngay lập tức cố gắng phát triển những bộ phim này bằng cách sử dụng kỹ thuật tăng trưởng phim tiêu chuẩn được áp dụng rộng rãi trong công nghiệp, được gọi là phún xạ. Chúng tôi đã thành công.

“Trong khi động lực đầu tiên của chúng tôi trong việc phát triển dây dẫn trong suốt UV là để xây dựng một giải pháp kinh tế để khử trùng nước, giờ đây chúng tôi nhận ra rằng khám phá đột phá này có khả năng cung cấp một giải pháp để khử kích hoạt COVID-19 trong các bình xịt có thể được phân phối trong hệ thống HVAC của các tòa nhà.”

Bạn cũng cần lưu ý rằng:  UVC tiêu diệt vi rút trên bề mặt nhẵn mà nó tiếp cận. VUV, hay UV Vacuum, tiêu diệt vi rút bằng cách sử dụng một sóng UV ngắn hơn có thể chuyển O2 thành O3 (Ozone). Ozone tiêu diệt vi rút trên bề mặt và có khả năng xâm nhập mạnh hơn (tương tự như cách không khí xâm nhập vào các khu vực). Lợi thế của VUV là nó có thể tiếp cận mọi nơi. Điểm bất lợi là ánh sáng cũng nguy hiểm như tia UVC (đối với mắt, da, vật nuôi và cây trồng). Ngoài ra, VUV tạo ra ôzôn, vì vậy mọi người không thể ở trong khu vực này lâu khi ánh sáng được kích hoạt và ôzôn phải được chuyển đổi trở lại thành O2 (sử dụng tia UV), hoặc được thông gió.

Ứng dụng trong gia đình để khử khuẩn của Đèn chiếu tia cực tím di động có hẹn giờ

Cho đến nay dù đã cố gắng có nhiều cải tiến và tìm ra các biện pháp để tia UV có thể tiếp cận con người trực tiếp nhưng chưa có được giải pháp nào hợp lý. Vì vậy bạn chỉ có thể chiếu đèn UV trong hộp kín hoặc phòng kín không người. Tránh tiếp xúc mắt hay da trực tiếp với ánh đèn cực tím vì nó có thể gây nguy hại. Những chiếc máy tiệt trùng kín và tiệt trùng bằng đèn chiếu tia cực tím nơi phòng kín không người là hiệu quả trong việc diệt khuẩn, diệt vi rút an toàn.

Theo Health Europa (Chính sách Y tế Châu Âu) - Lavenvietnam dịch

Xem thêm về các loại Đèn chiếu tia cực tím tốt nhất:

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369