Điện thoại chứa nguy cơ cao lây lan dịch bệnh - Hãy khử trùng chúng

Ngày đăng: 14/08/2020 01:42AM | Lượt xem: 606

Điện thoại di động được bao phủ bởi vi trùng, vi khuẩn và vi rút. Hãy khử trùng điện thoại hàng ngày có thể giúp ngăn chặn bệnh lây lan.

Có hàng tỷ điện thoại di động được sử dụng trên toàn cầu. Họ có mặt trên mọi lục địa, ở mọi quốc gia và ở mọi thành phố.

Chúng tôi đã xem xét nghiên cứu về cách điện thoại di động mang mầm bệnh truyền nhiễm như vi khuẩn và vi rút và chúng tôi tin rằng chúng có khả năng là “con ngựa thành Troy” góp phần vào việc lây truyền cộng đồng trong các vụ dịch và đại dịch.

Việc truyền mầm bệnh trên điện thoại di động gây ra một mối lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe. Nguy cơ là các mầm bệnh truyền nhiễm có thể lây lan qua điện thoại trong cộng đồng, tại nơi làm việc bao gồm các cơ sở y tế và xử lý thực phẩm, và trong phương tiện giao thông công cộng, tàu du lịch và máy bay.

Hiện tại, điện thoại di động phần lớn bị bỏ quên từ góc độ an toàn sinh học, nhưng chúng có khả năng hỗ trợ sự lây lan của các loại vi rút như cúm và SARS-CoV-2, loại coronavirus mới gây ra đại dịch COVID-19.

Tay là nơi dễ tiếp xúc với nguồn lây vi khuẩn, vi rút

Tay là nơi dễ tiếp xúc với nguồn lây vi khuẩn, vi rút

Kết quả nghiên cứu cho thấy:

Trong các tạp chí được bình duyệt chuyên phân tích các vi khuẩn được tìm thấy trên điện thoại di động. Kết luận của chúng tôi được công bố trên Tạp chí Y học Du lịch và Bệnh truyền nhiễm.

Có 56 nghiên cứu đáp ứng các tiêu chí của chúng tôi, được thực hiện ở 24 quốc gia trên thế giới từ năm 2005 đến năm 2019.

Hầu hết các nghiên cứu đều xem xét vi khuẩn được tìm thấy trên điện thoại, và một số nghiên cứu cũng xem xét nấm. Nhìn chung, các nghiên cứu cho thấy trung bình 68% điện thoại di động bị nhiễm độc. Con số này có thể sẽ thấp hơn giá trị thực, vì hầu hết các nghiên cứu chỉ nhằm xác định vi khuẩn và trong nhiều trường hợp, chỉ các loại vi khuẩn cụ thể.

Tất cả các nghiên cứu đều được hoàn thành trước khi SARS-CoV-2 ra đời, vì vậy không ai trong số họ có thể kiểm tra nó. Việc kiểm tra vi rút rất tốn công sức và chúng tôi chỉ có thể tìm thấy một nghiên cứu đã kiểm tra chúng (đặc biệt đối với vi rút RNA, một nhóm bao gồm SARS-CoV-2 và các coronavirus khác).

Một số nghiên cứu đã so sánh điện thoại của nhân viên y tế và của công chúng. Họ không tìm thấy sự khác biệt đáng kể giữa các mức độ ô nhiễm.

Bạn thường xuyên sử dụng tay để chạm vào điện thoại và đồ cá nhân

Bạn thường xuyên sử dụng tay để chạm vào điện thoại và đồ cá nhân

Điều này có ý nghĩa gì đối với sức khỏe và an toàn sinh học

Điện thoại di động bị nhiễm bẩn gây ra nguy cơ an toàn sinh học thực sự, cho phép mầm bệnh vượt qua biên giới một cách dễ dàng.

Virus có thể sống trên bề mặt từ vài giờ đến vài ngày đến vài tuần. Nếu một người bị nhiễm SARS-CoV-2, rất có thể điện thoại di động của họ sẽ bị nhiễm vi rút. Sau đó, vi-rút có thể lây lan từ điện thoại sang những người khác bằng cách tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp.

Điện thoại di động và các hệ thống màn hình cảm ứng khác - chẳng hạn như tại quầy làm thủ tục tại sân bay và màn hình giải trí trên chuyến bay có thể đã góp phần vào sự lây lan nhanh chóng của COVID-19 trên toàn cầu.

Thường xuyên khử trùng điện thoại là cách để bảo vệ bạn khỏi dịch bệnh

Thường xuyên khử trùng điện thoại là cách để bảo vệ bạn khỏi dịch bệnh

Tại sao điện thoại thường bị nhiễm bẩn

Điện thoại gần như là vật mang mầm bệnh lý tưởng. Chúng ta nói chuyện với chúng thường xuyên, lắng đọng vi khuẩn qua các giọt nhỏ. Chúng ta thường mang theo chúng trong khi ăn, dẫn đến tích tụ các chất dinh dưỡng giúp vi khuẩn phát triển mạnh. Nhiều người sử dụng chúng trong phòng tắm và nhà vệ sinh, dẫn đến ô nhiễm phân do hiệu ứng ống hút.

Và mặc dù điện thoại tiếp xúc với vi khuẩn, hầu hết chúng ta đều mang chúng đi khắp mọi nơi: ở nhà, nơi làm việc, khi đi mua sắm, vào những ngày nghỉ. Chúng thường cung cấp một môi trường được kiểm soát nhiệt độ giúp mầm bệnh tồn tại, vì chúng được đựng trong túi hoặc túi xách và hiếm khi bị tắt.

Trên hết, chúng tôi hiếm khi làm sạch hoặc khử trùng chúng. Dữ liệu (chưa được công bố) của chúng tôi cho thấy gần 3/4 số người chưa bao giờ vệ sinh điện thoại của họ.

Lau chùi điện thoại bằng các loại khăn khử khuẩn hoặc cồn

Lau chùi điện thoại bằng các loại khăn khử khuẩn hoặc cồn

Bạn nên làm sạch điện thoại của mình

Mặc dù các cơ quan chính phủ đang cung cấp hướng dẫn về các thực hành cốt lõi để vệ sinh tay hiệu quả, nhưng có rất ít tập trung vào việc khử trùng điện thoại di động hoặc các thiết bị màn hình cảm ứng khác.

Mọi người trung bình chạm vào điện thoại di động của họ trong ba giờ mỗi ngày, với những người siêu dùng chạm vào điện thoại hơn 5.000 lần mỗi ngày. Không giống như tay, các thiết bị di động không được rửa sạch thường xuyên.

Chúng tôi khuyên các cơ quan y tế công cộng thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng và các biện pháp thích hợp khác để khuyến khích khử trùng cho điện thoại di động và các thiết bị màn hình cảm ứng khác. Nếu không có nỗ lực này, chiến dịch sức khỏe cộng đồng toàn cầu về rửa tay có thể kém hiệu quả hơn.

Khuyến nghị của chúng tôi là điện thoại di động và các thiết bị màn hình cảm ứng khác nên được khử trùng hàng ngày, sử dụng bình xịt cồn isopropyl 70% hoặc phương pháp tiệt trùng bằng tia UV hoặc cách lau bằng khăn khử khuẩn....

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng tia cực tím có thể tiêu diệt vi trùng COVID-19 Khi các nhà khoa học trên khắp thế giới săn lùng phương pháp chữa trị bệnh coronavirus, các nhà nghiên cứu tại Đại học California của Mỹ ở Santa Barbara cho biết ánh sáng cực tím (UV) có thể được sử dụng để khử trùng hiệu quả thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) khỏi COVID-19. Tia UV đã được sử dụng để khử trùng nước và không khí và các nhà nghiên cứu tin rằng nó cũng sẽ tiêu diệt vi trùng coronavirus, điều này sẽ khiến nó trở thành một tác nhân lý tưởng để khử trùng các bề mặt và thiết bị bị ô nhiễm.

Nhân viên y tế khử trùng khẩu trang bằng tia cực tím

Nhân viên y tế khử trùng khẩu trang bằng tia cực tím

Khử trùng bằng tia cực tím cho điện thoại

Khử trùng bằng tia cực tím cho điện thoại

Các quy trình khử trùng này nên được thực thi đặc biệt trong các ngành dịch vụ chính, chẳng hạn như trong các doanh nghiệp xử lý thực phẩm, trường học, quán bar, quán cà phê, cơ sở chăm sóc người già, tàu du lịch, hãng hàng không và sân bay, chăm sóc sức khỏe. Chúng ta nên làm điều này mọi lúc đặc biệt là trong thời kỳ bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng như đại dịch COVID-19 hiện nay.

>> Xem thêm các MÁY TIỆT TRÙNG BẰNG TIA CỰC TÍM (TIA UV)

Theo trang tin Theconversation

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369