Bức xạ tia cực tím có thể là những gì trường học, bệnh viện và sân bay cần

Ngày đăng: 14/08/2020 01:09AM | Lượt xem: 933

Bạn có thể nhớ khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đề nghị cho bệnh nhân coronavirus tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím (tia cực tím) - hoặc “chỉ là ánh sáng cực mạnh” - để giúp điều trị họ.

Đây là phản ứng của Tiến sĩ Birx khi Tổng thống Trump yêu cầu cố vấn khoa học của mình nghiên cứu sử dụng tia UV trên cơ thể người và tiêm chất khử trùng để chống lại coronavirus. (Để có thể thấy rằng việc sử dụng tia UV vào cơ thể người là khó và bạn hãy tận dụng nó trong việc làm sạch bề mặt không khí, đồ dùng xung quanh bạn khi không có người ở đó)

Theo bất kỳ cách nào, việc sử dụng tia UV không phải là một phương pháp điều trị khả thi cho những người bị nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, do khả năng khử trùng mạnh mẽ của nó, công nghệ này có tiềm năng rất lớn để quản lý đại dịch COVID-19 theo những cách khác.

Đèn chiếu tia UV là gì?

Ánh sáng khả kiến mà chúng ta nhìn thấy hàng ngày thuộc một vùng duy nhất của toàn bộ quang phổ điện từ. Quang phổ đầy đủ bao gồm sóng vô tuyến, vi sóng, hồng ngoại, ánh sáng nhìn thấy, tia cực tím, tia X và tia gamma - tất cả đều phát ra và mang theo năng lượng.

Trong số này, tia cực tím (UV), tia X và tia gamma là các sóng tần số cao. Những điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của chúng ta.

Mặt trời phát ra ba loại bức xạ UV: UVA, UVB và UVC. Tiếp xúc với tia cực tím kéo dài có liên quan đến ung thư da. Rất may, bầu khí quyển của hành tinh chúng ta che chắn cho chúng ta khỏi phần lớn lượng khí thải tia UVB của Mặt trời và tất cả lượng khí thải UVC.

Giá cả phải chăng và dễ tiếp cận

UVC có khả năng tiêu diệt vi trùng và là một giải pháp thay thế cho việc khử trùng bằng hóa chất. UVC có thể được sử dụng để khử trùng đồ vật, nước, bề mặt và vật liệu - cho dù đó là để làm sạch điện thoại, sàn bệnh viện hay toàn bộ xe buýt ở Trung Quốc.

Công nghệ cần thiết để tạo ra UVC không phải là mới và không có lý do gì để cho rằng công nghệ này không thể được thực hiện một cách hiệu quả về mặt chi phí. Một số công ty đã phát triển một loạt các loại đèn, máy móc và thậm chí cả robot có khả năng khử trùng một loạt các bề mặt.

Robot phát tia UVC có thể được triển khai bên trong các tòa nhà qua đêm để giúp khử trùng bề mặt

Robot phát tia UVC có thể được triển khai bên trong các tòa nhà qua đêm để giúp khử trùng bề mặt

Tia UV có nguy hiểm không?

Bức xạ UV được thiết lập tốt là chất gây ung thư (gây ung thư) cho con người.

Các thiết bị phát ra tia cực tím UVC cần được hiệu chỉnh để đảm bảo khả năng tiêu diệt vi sinh vật tối ưu và hiệu quả hơn khi đặt gần bề mặt hoặc vật thể đang được xử lý. Khi tắt, phát xạ UVC cũng bị tạm dừng.

Theo lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới, không nên tiếp xúc trực tiếp với tia UVC để khử trùng bất kỳ vùng da nào. Các nghiên cứu đang được tiến hành để xác định các tia UVC cụ thể an toàn cho tế bào người và vẫn có giá trị như chất diệt khuẩn.

UVC xa (bước sóng từ 207-222 nanomet) đầy hứa hẹn vì nó không thể vượt qua các rào cản sinh lý, chẳng hạn như lớp ngoài chết của da chúng ta hoặc lớp ngoài (màng nước mắt) của mắt.

Tuy nhiên, UVC vẫn gây ra những rủi ro cho sức khỏe của chúng ta vì da và mắt của chúng ta có thể có các vết cắt và tổn thương vi mô. Điều này sẽ khiến các tế bào nhạy cảm trong cơ thể chúng ta tiếp xúc với bức xạ gây hại.

Tuyệt đối không nhìn trực tiếp mắt vào đèn chiếu tia UV. Đậy nắp máy chiếu đèn UV để an toàn cho mắt

Tuyệt đối không nhìn trực tiếp mắt vào đèn chiếu tia UV. Đậy nắp máy chiếu đèn UV để an toàn cho mắt

Tia UV có thể tiêu diệt COVID-19 không?

Kiến thức của chúng tôi về những gì cấu thành phát xạ UVC “phù hợp” ngày càng tăng. Điều này bao gồm kiến ​​thức về bước sóng UVC diệt khuẩn thích hợp có thể được áp dụng cho các bề mặt, lượng ánh sáng chiếu tới bề mặt và thời gian tiếp xúc cần thiết để khử trùng hoàn toàn các hạt virus.

Nghiên cứu từ năm 2002 đã xác nhận UVC bất hoạt SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng) sau sáu phút tiếp xúc.

Một nghiên cứu gần đây hơn (mặc dù không được đánh giá ngang hàng) đã chỉ ra rằng khử trùng dựa trên UVC rất hữu ích để ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 nhân rộng. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào lượng virus hiện diện và mức độ tiếp xúc với tia UVC mà nó nhận được.

Nghiên cứu tập trung vào hiệu quả của UVC trong việc bất hoạt và ức chế virus ở nồng độ thấp, trung bình và cao. Nó cho thấy nồng độ virus cao nhất yêu cầu liều lượng UVC khá cao.

Một nghiên cứu khác xem xét một loại coronavirus khác (SARS-CoV-1) đã cung cấp thêm bằng chứng về tiện ích của việc khử trùng bằng tia UVC. Các tác giả của công trình này cho rằng công nghệ UV có thể là giải pháp trong việc khử trùng các thiết bị bảo vệ cá nhân như khẩu trang, đồ bảo hộ để giảm các áp lực nguồn cung vật tư này.

Những nhược điểm của sử dụng đèn chiếu tia cực tím UV

Ngoài việc gây ung thư nếu chiếu lên da và mắt trực tiếp nhiều, một hạn chế khác khi sử dụng UVC là khả năng thâm nhập kém. Nó chỉ cho phép khử trùng ở mức độ bề mặt của vi sinh vật (chẳng hạn như vi rút, vi khuẩn và nấm) bằng cách tác động vào vật liệu di truyền của chúng.

Điều đó nói lên rằng, khi đại dịch vẫn tiếp tục, việc triển khai công nghệ khử trùng bằng tia UVC trên các lĩnh vực có thể góp phần đáng kể vào nhận thức của chúng ta về những rủi ro do mầm bệnh vi sinh vật gây ra.

Việc thực hiện an toàn các biện pháp dựa trên UVC chắc chắn có thể nâng cao sức khỏe cộng đồng và thậm chí là an toàn sinh học. Ngoài loại coronavirus mới, kho vũ khí này còn có tiềm năng lớn để ngăn chặn các tác động tốn kém của các đại dịch trong tương lai.

Tuy nhiên, trong khi ưu điểm rất nhiều thì cũng có những rủi ro rõ ràng khi tiếp xúc trực tiếp với con người, với hậu quả từ bỏng nghiêm trọng đến ung thư. Đèn chiếu tia cực tím UV cần được sử dụng trong hộp kín, trong phòng không có người, không chiếu đèn trực tiếp vào da hay chiếu vào mắt.

Để tìm hiểu các sản phẩm đèn chiếu tia UV chính hãng bạn có thể xem chi tiết tại đây hoặc gọi theo số Hotline 076.6161.369 để được tư vấn những sản phẩm phù hợp nhu cầu:

>> ĐÈN CHIẾU TIA UV

>> MÁY TIỆT TRÙNG BẰNG TIA UV

Theo trang tin Theconversation.

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369